Lời Cầu Nguyện Mở Ra Lối Thoát Trong Cuộc Sống Cá nhân Và Cộng Đoàn
Lời cầu nguyện
giúp thắng vượt các khéo kín và cho phép ơn thánh mở một lối ra trong cuộc sống
chúng ta: từ khép kín tới rộng mở, từ sợ hãi tới can đảm, từ buồn phiền tới niềm
vui. Và chúng ta có thể thêm từ sự chia rẽ tới hiệp nhất.
ĐTC Phanxicô đã
nói như trên trong bài giàng thánh lễ cử hành lúc 9 giở 30 sáng 29-6-2016, lễ
kính hai thánh Tông Đồ Phêrô Phaolô. Cùng đồng tế với ĐTC có 40 Hồng Y, 75 Tổng
Giám Mục và Giám Mục, trong đó có 25 Tổng Giám Mục nhận dây Pallium và 300 linh
mục.
Trong số các Tổng
Giám Mục nhận dây Pallium có 4 vị người Ý, 4 vị Brasil, các nước Tây Ban Nha,
Mêhicô và Ecuador mỗi nuớc 2 vị, các nước Pháp, Bỉ, Thổ Nhĩ Kỳ, Cuba, quần đảo
Antille, Ba Lan, Myanmar, Benin, Mỹ, đảo Salomon mỗi nước 1 vị.
Hiện diện trong
thánh lễ có gần 10.000 tín hữu đặc biệt là phái đoàn của Toà Thượng Phụ Chính
Thống Costantinopoli, gồm Đức Methodios TGM Boston, ĐC Telmessos, ĐC Job và Trưởng
Phó tế Nephon Tsemalis.
Đảm trách phần
thánh ca trong thánh lễ ngoài ca đoàn Sistina của Toà Thánh, còn có mấy ca đoàn
khách.
Các bài đọc bằng
tiếng Anh và Tây Ban Nha, Thánh vịnh được hát bằng tiếng Ý và Phúc Âm được hát
bằng tiếng Latinh. Các lời nguyện giáo dân đã được đọc bằng các thứ tiếng Pháp,
Ba Lan, Bồ Đào Nha, Tầu và Ý.
Sau lời chào mở
đầu, các Phó tế đã xuống trước mộ của Thánh Phêrô lấy các khăn Pallium để ở đây
lên. Tiếp theo sau là phần giới thiệu các Tổng Giám Mục được nhận dây Pallium
và lời thề của các vị. Dây Pallium được làm bằng lông chiên có 5 thánh giá mầu
đen. Ngay từ hồi thế kỷ thứ IV nó đã được ĐGH dùng. Có lẽ nó đã là một dấu hiệu
của hoàng đế, sau này được dùng cho các Giám Mục. Dây Pallium biểu tượng cho sự
hiệp nhất của các Tổng Giám Mục với Đức Giáo Hoàng, là người kế vị thánh Phêrô.
Sau này nó đuợc ĐGH là Giám Mục Rona trao cho các Tổng Giám Mục, nhất là dưới
thời ĐGH Gregorio VII sau năm 1000, khi có nhu cầu kiểm soát việc lựa chọn các
Giám Mục. Kể từ đó các Tổng Giám Mục đến Roma để nhận dây Pallium. Sau đó dây
Pallium cũng được ban cho các vị không phải là Tổng Giám Mục như là một dấu hiệu
danh dự. Vào thập niên 1970 Đức Phaolô VI đã cải cách hình thức trao dây
Pallium, vì thế ngày nay nó chỉ được ban cho các Tổng Giám Mục chính tòa mà
thôi trong ngày lễ kính hai thánh Phêrô Phaolô 29 tháng 6 hàng năm, để nêu bật
sự hiệp nhất gắn bó của các vị với Ngài Toà Thánh Phêrô. Trong suốt ngàn năm đầu
tiên của Giáo Hội dây Pallium biểu tượng cho con chiên lạc và mục tử mang nó
trên vai trái. Đó là hình chúng ta tìm thấy trên các ảnh vẽ icone trên gỗ và
trên các bức khảm đá mầu. Sau ngàn năm thứ nhất dây Pallium thay đổi hình thức,
nó được mang trên cổ và có ý nghĩa khác. Năm hình thánh giá đỏ ám chỉ 5 dấu
thánh Chúa. Ba dấu thánh giá diễn tả 3 chiếc đinh đóng vào người Chúa Giêsu.
Như thế dây Pallium đặc biệt có ý nghĩa kitô học, diễn tả Chúa Kitô Mục Tử Nhân
Lành. Ngày này dây Pallium bao gồm tất cả các ý nghĩa kể trên và biểu hiệu cho
Mục Tử Nhân Lành hy sinh mạng sống cho đoàn chiên.
Giảng trong thánh lễ ĐTC nói:
Lời Chúa trong
phụng vụ chứa đựng một từ kép chính yếu: đóng – mở. Chúng ta cũng có thể để bên
cạnh hình ảnh này biểu tượng của các chià khóa, mà Chúa Giêsu hứa ban cho Simon
Phêrô để ông có thể mở cửa vào Nước Trời, chứ không đóng nó trước người ta, như
vài ký lục và người pharisêu mà Chúa Giêsu quở trách, đã làm (c. Mt 23,13).
Bài đọc sách
Tông Đồ Công Vụ (12,1-11) trình bầy với chúng ta ba cái đóng: thánh Phêrô bị
đóng trong ngục; cộng đoàn đóng cửa chăm chú cầu nguyện; và trong bối cảnh gần
với văn bản của chúng ta – sự đóng cửa nhà bà Maria, mẹ của Gioan gọi là Marco,
nơi Phêrô tới gõ cửa sau khi được giải thoát.
Liên quan tới
các đóng kín này, lời cầu nguyện xem ra như là lối ra chính: lối ra cho cộng
đoàn, có nguy cơ đóng kín trong chính mình vì cuộc bách hại và vì sợ hãi; lối
ra cho Phêrô, còn đang ở trong giai đoạn đầu của sứ mệnh do Chúa trao phó, bị
vua Hêrôđê tống ngục và có nguy cơ bị kết án tử. Trong khi thánh Phêrô ở trong
tù, thì “Giáo Hội liên lỉ dâng lên Chúa lời cầu nguyện khẩn thiết cho ông” (Cv
12,5). Và Chúa đáp trả lời cầu nguyện và sai thiên thần tới giải thoát ông, “giật
thoát ông khỏi tay vua Hêrôđê (c. 11). Lời cầu nguyện như là việc khiêm tốn tín
thác nơi Thiên Chúa và thánh ý Ngài, luôn luôn là lối ra cho các khép kín cá
nhân và công đoàn của chúng ta.
Tiếp tục bài giảng
ĐTC nói: “Cả thánh Phaolô, khi viết thư cho Timôthê, cũng nói về kinh nghiệm giải
thoát của ngài, kinh nghiệm đi ra khỏi nguy hiểm bị kết án tử; nhưng Chúa đã ở
gần ngài và ban cho ngài sức mạnh, để ngài có thể hoàn thành công trình rao giảng
Tin Mừng cho muôn dân (x. 2 Tm 4,17). Nhưng Phaolô nói tới một rộng mở lớn lao
hơn nhiều, hướng tới một chân trời vô cùng rộng rãi hơn: chân trời của cuộc sống
vĩnh cửu, trước hết để đem Chúa Kitô tới cho những người không biết Chúa, và rồi
để ném mình vào trong vòng tay ôm của Chúa và được Chúa cứu thoát đem lên trời
trong nước Ngài” (c. 8).
Chúng ta hãy trở
lại với thánh Phêrô. Trình thuật Tin Mừng (Mt 16,13-19) về lời tuyên xưng đức
tin và sứ mệnh theo sau mà Chúa Giêsu tín thác cho thánh Phêrô cho thấy rằng cuộc
sống của Simon - bác thuyền chài người Galilê - như là cuộc sống của từng người
trong chúng ta – mở ra, hoàn toàn mở ra, khi nó tiếp nhận ơn thánh đức tin từ
Thiên Chúa Cha. Khi đó Simon lên đường – một con đường dài và cam go – sẽ đưa
ông tới chỗ ra khỏi chính mình, ra khỏi các an ninh nhân loại của mình, nhất là
ra khỏi sự kiêu căng lẫn lộn với can đảm và với lòng quảng đại yêu thương tha
nhân. Trên lộ trình này của cuộc giải thoát của ông, lời cầu nguyện của Chúa
Giêsu thật là định đoạt: “Thầy đã cầu nguyện cho anh, để đức tin của anh không
thuyên giảm” (Lc 22,32). Nhưng cũng định đoạt cái nhìn tràn đầy cảm thương của
Chúa, sau khi Phêrô đã chối Ngài ba lần: một cái nhìn đánh động con tim và tháo
cởi các giọt nước mắt của sự hối hận (x. Lc 22,61-62).. Khi đó Simon đưọc giải
thoát khỏi ngục tù của cái tôi kiêu căng và sợ hãi, và thắng vượt cám dỗ khép
kín với lời mời Chúa Giêsu mời gọi theo Ngài trên con đường thập giá.
Như tôi đã nhấn
mạnh, trong bối cảnh của sách Tông Đồ Công Vụ có một chi tiết chúng ta có thể
ghi nhận (x. 12,12-17). Khi Phêrô được giải thoát ra khỏi ngục của vua Hêrôđê một
cách lạ lùng, ông đến nhà bà mẹ của Gioan gọi là Marcô. Ông gõ cửa, và từ bên
trong một đầy tớ gái tên là Rođê nhận ra tiếng Phêrô, nhưng thay vì mở cửa thì
lại đầy nghi ngờ và vui mừng chạy vào báo cho bà chủ biết. Trình thuật xem ra tức
cười, khiến cho chúng ta nhận thức được bầu khí sợ hãi mà cộng đoàn kitô đã sống,
đóng kín trong nhà và cũng khép kín với cả các ngạc nhiên của Thiên Chúa nữa.
Chi tiết này nói với chúng ta về cám dỗ luôn luôn hiện hữu đối với Giáo Hội:
cám dỗ khép kín trong chính mình, khép kín trước các hiểm nguy. Nhưng ở đây
cũng có lốc xoáy, qua đó hoạt động của Chúa có thể đi ngang qua: thánh sử Luca
nói rằng trong nhà đó “nhiều người họp nhau và cầu nguyện” (v. 12). ĐTC giải
thích thêm như sau:
Lời cầu nguyện cho phép ơn thánh mở một lối
ra: từ khéo kín tới rộng mở, từ sợ hãi tới can đảm, từ buồn phiền tới niềm vui.
Và chúng ta có thể thêm từ sự chia rẽ tới hiệp nhất. Phải, hôm nay chúng ta nói
lên điều này với sự tin tưởng cùng với các anh em của Phái đoàn, do ĐTC đại kết
Bartolomeo thân mến gửi tới tham dự lễ hai thánh Bổn Mạng của Roma. Một ngày lễ
của sự hiệp thông đối với toàn thể Giáo Hội như cũng minh nhiên sự hiện diện của
các Tổng Giám Mục đến tham dự lễ làm phép các dây Pallium sẽ được các vị đại diện
của tôi đeo cho các vị tại các toà địa phương.
Xin các thánh
Phêrô Phaolô bầu cử cho chúng ta, để chúng ta có thể tươi vui hoàn thành lộ
trình này, sống kinh nghiệm hoạt động giải thoát của Thiên Chúa và làm chứng
cho nó trước tất cả mọi người.
Lúc 12 giờ trưa
ĐTC đã ra cửa sổ Dinh Tông Toà đọc kinh Truyền Tin với hàng chục ngàn tín hữu tụ
tập tại quảng trường dưới trời nóng 34 độ C của mùa hè Roma. Ngỏ lời với mọi
người ĐTC nói: hôm nay lễ hai thánh Tông Đồ Phêrô Phaolô chúng ta chúc tụng
Chúa vì lời rao giảng và chứng tá của các vị. Giáo Hội Roma được xây trên đức
tin của hai vị Bổn Mạng của mình. Nhưng hai vị cũng là rường cột và là ánh sáng
lớn chiếu soi không những trên bầu trời Roma mà cả trong con tim của các tín hữu
Đông và Tây Phương nữa. Trình thuật sứ mệnh của các Tồng Đồ cho biết Chúa Giêsu
gửi các môn đệ ra đi cứ hai người một (x, Mt 10,1; Lc 10,1). Trong một nghĩa
nào đó từ Thánh Địa hai thánh Phêrô Phaolô cũng đã được gửi tới Roma để rao giảng
Tin Mừng. Hai vị đã là những người rất khác nhau: thánh Phêrô một bác “thuyền
chài khiêm tốn”, thánh Phaolô “bậc thầy và tiến sĩ” như phụng vụ hôm nay nói.
Nhưng nếu ở Roma này chúng ta được biết Chúa Giêsu, và nếu đức tin kitô là phần
sống động và nền tảng của gia tài tinh thần và nền văn hóa của vùng đất này,
thì cũng là nhờ lòng can đảm tông đồ của hai người con này của vùng Cận Đông.
Vì tình yêu đối với Chúa Kitô, hai vị đã bỏ quê hương, không lo lắng trước các
khó khăn của cuộc du hành dài và các hiểm nguy cũng như các nghi ngờ có thể gặp,
và đã đến Roma. Nơi đây các vị đã là những người loan báo và chứng nhân của Tin
Mừng giữa dân chúng, và đóng ấn sứ mệnh đức tin và lòng bác ái của mình với cuộc
tử đạo.
Ngày này hai thánh Phêrô và Phaolô trở lại
trong tinh thần giữa chúng ta, các vị rong ruổi trên các con đường của thành phố
này, gõ cửa nhà của chúng ta, nhưng nhất là gõ cửa con tim chúng ta. Các ngài
muốn một lần nữa đem Chúa Giêsu, tình yêu thương xót, sự ủi an và hoà bình của
Chúa Giêsu tới cho chúng ta. Chúng ta hãy tiếp nhận sứ điệp của các ngài! Chúng
ta hãy lấy chứng tá của các ngài làm kho tàng của mình. Đức tin ngay thẳng và vững
vàng của thánh Phêrô, con tim vĩ đại và hoàn vũ của thánh Phaolô sẽ giúp chúng
ta là các kitô hữu tươi vui, trung thành với Tin Mừng và cởi mở cho sự gặp gỡ với
mọi người.
ĐTC cũng nhắc
cho mọi người biết trong thánh lễ ban sáng ngài đã làm phép các dây Pallium của
các Tổng Giám Mục được chỉ định trong năm qua thuộc nhiều nước. Ngài chào và
chúc mừng các vị, cũng như thân nhân và những người tháp tùng các vị hành hương
tới Roma. ĐTC khích lệ các vị tươi vui tiếp tục sứ mệnh phục vụ Tin Mừng trong
niềm hiệp thông với toàn thể Giáo Hội, đặc biệt là với Ngai Toà thánh Phêrô,
như dấu chỉ dây Pallium diễn tả. ĐTC cũng chào phái đoàn Giáo Hội Chính Thống
do Đức Thượng Phụ Bartolomaios Giáo chủ chính thống Costantinopoli gửi sang
tham dự thánh lễ hai thánh Bổn Mạng của Giáo Hội Roma. Sự hiện diện của phái
đoàn là dấu chỉ các mối dây huynh đệ giữa hai Giáo Hội chúng ta. Chúng ta hãy cầu
nguyện để các mối dây liên kết hiệp thông và làm chứng tá chung ngày càng mạnh
mẽ hơn.
Chúng ta hãy phó thác toàn thế giới và đặc biệt
thành Roma này cho Đức Trinh Nữ Maria, Sự cứu rỗi của dân Roma, để nó có thể
luôn tìm thấy nơi các giá trị tinh thần và luân lý nền tảng phong phú cho cuộc
sống xã hội và sứ mệnh của nó tại Italia, trong Âu châu và trên thế giới.
Tiếp đến ĐTC đã
đọc kinh Truyền Tin và ban phép lành Toà Thánh cho mọi người.
Linh Tiến Khải (vi.radiovaticana.va/news/29/06/2016 15:04)