„Công Lý Là Thương Xót Và Xót
Thương Là Công Lý“
(Bài giảng của ĐTC Phan-xi-cô ngày
24.02.2017)
Người Ki-tô hữu không được phép biến
chân lý thành những công cụ đàm phán. Chúa Giê-su đã dậy rằng, công lý và Lòng
Thương Xót phải đi đôi với nhau. Đức Thánh Cha Phan-xi-cô đã giảng như thế
trong Thánh Lễ vào sáng sớm thứ Sáu vừa qua tại nguyện đường Thánh Mác-ta của
Tòa Thánh Vatican. Ngài đã bắt đầu bài giảng của mình bằng một đoạn văn từ Tin
Mừng theo Thánh Mác-cô, trong đó nói về việc những người kinh sư đã đặt ra cho
Chúa Giê-su một thắc mắc: liệu người chồng có được phép ly dị vợ mình hay
không?
„Chúa
Giê-su đã không trả lời là được phép hay không được phép. Ngài hoàn toàn không
liên hệ gì tới lô-gích có tính ngụy biện của họ. Vì đối với họ, Đức Tin thực ra
cũng chỉ hệ tại ở những thuật ngữ chẳng hạn như: ´Bạn được phép làm chuyện đó`
hay ´bạn không được phép làm chuyện đó`. ´Bạn được phép tới đây, nhưng không được
phép tới đó.` Chúa Giê-su không chịu đựng được lô-gích ngụy biện đó. Ngài hỏi
ngược lại: Điều gì Mô-sê đã cấm các ông không được làm? Điều gì đứng trong Lề
Luật của các ông? Và rồi họ giải thích rằng, Mô-sê đã cho phép được ly dị vợ -
và vì thế tự mò mẫm trong mọi trường hợp. Do đó Chúa Giê-su đã gọi họ là những
kẻ lòng chai đá đá: vì các ngươi lòng chai dạ đá nên Mô-sê mới viết cho các
ngươi khoản luật ấy. Chúa Giê-su nói như nó là, không có ngụy biện, không có những
phép đặc biệt. Chân lý là chân lý.“
„Ai
ly dị vợ mình rồi đi cưới một người vợ khác, người ấy mắc tội ngoại tình với
người vợ bị ly dị ấy“ – câu nói đó mà Chúa Giê-su đã nói với các môn đệ của
Ngài, vì họ muốn chất vấn Ngài về những đề tài tiếp theo, cũng là chân lý – Đức
Thánh Cha giải thích. „Chúa Giê-su đã giải
thích về những sự vật như chúng được sáng tạo nên“.
Liệu có ổn hay không khi giải thích rằng,
Chúa Giê-su thường nói với những người ngoại tình, và thậm chí còn nói với một phụ
nữ ngoại tình là Ngài không kết án bà, bà hãy đi trong bình an? „Con đường của Chúa Giê-su – và đó là điều được
thấy rõ – chính là một con đường đi từ lối ngụy biện tới chân lý và tới Lòng
Thương Xót“ – Đức Thánh Cha trả lời. „Ở
một đoạn khác trong Tin Mừng, Chúa Giê-su đã mô tả những kẻ muốn thử thách Ngài
và những kẻ suy nghĩ trong lô-gích ´người ta được – người ta không được`, là những
kẻ giả hình. Lối ngụy biện chính là sự giả hình. Cách thức ´người ta được – người
ta không được` - sẽ nhanh chóng trở nên độc ác: chính xác là tôi được phép tới
đâu? Từ đây tới đó, tôi không được phép, đó là sự lừa dối bởi lối ngụy biện.“
Trái lại, việc đi theo con đường của
Chúa Giê-su, con đường của Lòng Thương Xót thì không hề đơn giản chút nào nếu tận
mắt chứng kiến vô vàn những cơn cám dỗ trong cuộc sống. „Khi một cơn cám dỗ đụng chạm tới con tim, con đường dẫn tới Lòng Thương
Xót sẽ trở nên nặng nề. Vì thế, cần tới ơn Chúa để giúp chúng ta. Và vì thế,
chúng ta phải cầu nguyện luôn luôn: ´Lạy Chúa, xin làm cho con được nên công
chính, nhưng công chính với Lòng Thương Xót, công chính trong Lòng Thương Xót`.
Tuy nhiên, trước mặt Thiên Chúa, điều gì quan trọng hơn, công lý hay Lòng
Thương Xót? Cũng sẽ là một suy nghĩ sai trái khi hỏi rằng, điều gì quan trọng
hơn. Đó không phải là hai nhưng là một. Trong Thiên Chúa, công lý là thương xót
và xót thương là công lý. Cầu xin Chúa giúp chúng ta để chúng ta hiểu được con
đường không hề đơn giản ấy.“
(theo de.rv 24.02.2017 ord/sk)
Đa-minh Thiệu