Thoáng
Nhìn Lại 7 Sứ Điệp Mùa Chay Của ĐTC Phanxicô
Từ khi
được bầu làm Giáo Hoàng ngày 13-3-2013 đến nay, ĐTC đã Phanxicô đã công bố 7 sứ
điệp Mùa Chay, để hướng dẫn các tín hữu đặc biệt sống mùa chay thánh, với những
điểm nhấn khác nhau, nhất là hoán cải và việc thực thi bác ái. Những sứ điệp
mùa chay đầu tiên của ĐTC Phanxicô thường dài hơn so với các sứ điệp gần đây.
Ví dụ sứ điệp mùa chay đầu tiên của ĐTC năm 2014 dài gần 10 ngàn từ, trong khi
sứ điệp mùa chay năm nay 2020 chỉ còn 6.700 từ
G. Trần Đức Anh
OP – (vaticannews.va/vi/)
- 29 tháng hai 2020
1. Sứ
điệp mùa chay 2014
Trong
sứ điệp mùa chay đầu tiên, với tựa đề: “Ngài đã trở nên nghèo để làm cho chúng
ta được giàu có nhờ cái nghèo của Ngài” (Xc 2 Cr 8,9), ĐTC Phanxicô mời gọi các
tín hữu thực thi bác ái cụ thể trong mùa chay, giúp thoa dịu tình trạng lầm
than của bao nhiêu anh chị em nghèo khổ.
Ngài
nhận xét rằng Thiên Chúa đã chọn con đường nghèo hèn, con đường Thập Giá và đau
khổ để giải thoát nhân loại. Từ tiền đề trên đây, ĐTC khẳng định rằng:
“Noi
gương Thầy Chí Thánh, các Kitô hữu chúng ta được kêu gọi hãy nhìn đến tình cảnh
lầm than của anh chị em chúng ta, động chạm đến, gánh lấy và hoạt động cụ thể
để thoa dịu những lầm than ấy”.
Vượt
thắng 3 thứ lầm than
ĐTC
phân biệt 3 thứ lầm than: vật chất, luân lý và tinh thần. Ngài nhấn mạnh nhiều
nhất đến lầm than luân lý, nó hệ tại trở nên nô lệ cho những tật xấu và tội
lỗi: rượu chè, ma túy, cờ bạc và dâm ô! Bao nhiêu người đã đánh mất ý nghĩa
cuộc sống, thiếu những viễn tượng tương lai và mất hy vọng! Và bao nhiêu người
bị bó buộc sống trong lầm than luân lý do những điều kiện xã hội bất công,
thiếu công ăn việc làm, khiến họ không còn phẩm giá mang mang cơm bánh về nhà,
thiếu bình đẳng trong các quyền giáo dục và sức khỏe.
Và ĐTC
khẳng định rằng “Tin Mừng là thuốc giải độc đích thực chống lại lầm than tinh
thần”.
2. Sứ
điệp mùa chay 2015
Trong
sứ điệp mùa chay năm sau đó, 2015, với chủ đề là “Anh chị em hãy củng cố tâm
hồn” (Giacôbê 5,8), ĐTC kêu gọi mọi thành phần Giáo Hội vượt thắng hiện tượng
“hoàn cầu hóa sự dửng dưng” đối với những người nghèo khổ.
Sau khi
nhắc lại sự kiện Thiên Chúa không dửng dưng đối với chúng ta, ĐTC nhấn mạnh
rằng: “Chúa quan tâm đến mỗi người chúng ta, Chúa biết đích danh chúng ta, chăm
sóc và tìm kiếm chúng ta khi chúng ta bỏ Chúa. Chúa chú ý đến mỗi người chúng
ta.. Nhưng xảy ra là khi chúng ta an mạnh và cảm thấy thoải mái, thì thường
chúng ta quên những người khác, không quan tâm đến những vấn đề của người khác,
những đau khổ và bất công họ đang chịu”.
ĐTC
nhận xét rằng sự dửng dưng vừa nói có chiều kích hoàn vũ và người ta có thể nói
ngày nay đang có một thứ “hoàn cầu hóa sự dửng dưng”. Để giúp các tín hữu khắc
phục tệ nạn này, ĐTC mời gọi toàn thể Giáo Hội ý thức rằng “Nếu một chi thể
đau, thì tất cả các chi thể khác cũng đau” (1 Cr 12,26)
ĐTC
cũng kêu gọi vượt thắng sự dửng dưng trong đời sống của các giáo xứ và cộng
đoàn. Để được vậy, các tín hữu cần ý thức mình là chi thể của một thân mình,
một chi thể đau thì toàn thể thân mình cũng chịu đau. Ngài khẳng định rằng:
“mỗi cộng đoàn Kitô được kêu gọi hãy vượt qua ngưỡng cửa nối kết họ với xã hội
xung quanh, với những người nghèo và những người xa xăm. Giáo Hội tự bản chất
là thừa sai, không co cụm vào mình, nhưng được sai tới tất cả mọi người. Sứ
mạng của Giáo Hội là kiên nhẫn làm chứng về Đấng muốn mang tất cả thực tại và
mỗi người về cùng Chúa Cha... Anh chị em thân mến, tôi nồng nhiệt mong ước sao
cho các nơi mà Giáo Hội hiện diện, - đặc biệt là các giáo xứ và cộng đoàn của
chúng ta, - trở thành những hải đảo từ bi giữa lòng biển cả dửng dưng!”
ĐTC mời
gọi các tín hữu “đừng coi nhẹ sức mạnh kinh nguyện của bao nhiêu người hiệp
nhau!” Trong ý hướng đó ngài cầu mong toàn thể Giáo Hội tham gia sáng kiến “24
giờ cho Chúa”, sẽ được cử hành trong toàn thể Giáo Hội, kể cả ở cấp độ giáo
phận, trong những ngày 13 và 14-3 tới đây”
Ngài
cũng khuyến khích các tín hữu thực hiện những việc bác ái, đối với những người
ở gần cũng như những người ở xa, nhờ bao nhiêu tổ chức bác ái của Giáo Hội.
“Mùa Chay là mùa thuận tiện để chứng tỏ sự quan tâm tới tha nhân qua một cử
chỉ, dù là nhỏ bé nhưng cụ thể, nói lên sự tham dự của chúng ta vào nhân loại
chung”.
Và ĐTC
kết luận rằng: “Để khắc phục sự dửng dưng và sự tự phụ toàn năng của chúng ta,
tôi muốn xin tất cả mọi người hãy sống Mùa Chay này như một hành trình huấn
luyện tâm hồn, như ĐGH Biển Đức 16 đã nói (Thông điệp Deus caritas est, 31). Có
một con tim từ bi không có nghĩa là có một tâm hồn yếu đuối. Ai muốn từ bi thì
cần một con tim mạnh mẽ, kiên vững, khép kín đối với kẻ cám dỗ, nhưng cởi mở
đối với Thiên Chúa”.
3. Sứ
điệp mùa chay 2016
Trong
sứ điệp mùa chay năm 2016 cũng là Năm Thánh Lòng Thương Xót, ĐTC mời gọi các
tín hữu chăm chỉ lắng nghe Lời Chúa và thực hành các công việc từ bi bác ái, về
thể lý cũng như về tinh thần.
Sau khi
đề cao mẫu gương của Mẹ Maria như hình ảnh một Giáo Hội loan báo Tin Mừng và để
cho mình được Tin Mừng biến đổi, ĐTC đề cao tầm quan trọng của Lòng Thương Xót
trong lịch sử cứu độ: toàn thể giao ước của Thiên Chúa với loài người là một
lịch sử lòng thương xót. Thiên Chúa tín trung luôn tha thứ những bất trung và
phản bội của dân Chúa. Lòng thương xót của Thiên Chúa chiếm chỗ đứng trung tâm
trong lời huấn giáo của các tông đồ. Lòng thương xót diễn tả “thái độ của Thiên
Chúa đối với tội nhân, cống hiến cho họ cơ may hồi tỉnh, hoán cải và tin tưởng”
(Misericordiae vultus 21), và qua đó tái lập quan hệ với Chúa.
Đề cập
tới các công việc từ bi thương xót, ĐTC khẳng định rằng: “Lòng thương xót của
Thiên Chúa biến đổi con tim của con người và làm cho họ cảm nghiệm một tình
thương trung tín, và qua đó làm cho họ cũng có khả năng thi hành lòng từ bi
thương xót. Thật là một phép lạ luôn mới mẻ, sự kiện lòng thương xót của Chúa
có thể chiếu tỏa trong cuộc sống của mỗi người chúng ta, thúc đẩy chúng ta yêu
thương tha nhân và hướng dẫn những công việc mà truyền thống của Giáo Hội gọi
là “Thương linh hồn bẩy mối, thương xác bẩy mối!”.
ĐTC
giải thích: “Những công việc từ bi bác ái ấy nhắc nhở chúng ta rằng đức tin của
chúng ta được diễn tả qua những hành vi cụ thể thường nhật, nhắm giúp đỡ tha
nhân về mặt thể lý và tinh thần, và chúng ta sẽ bị phán xét về những hành vi
ấy, đó là: cho kẻ đói ăn, viếng thăm, an ủi, dạy dỗ họ. Vì thế tôi cầu mong
rằng “trong Năm Thánh, dân Chúa suy tư về những công việc từ bi bác ái thể lý
và tinh thần. Đây sẽ là một cách thức tỉnh lương tâm chúng ta thường bị ngái
ngủ trước thảm trạng nghèo đói và để ngày càng đi sâu hơn vào trọng tâm của Tin
Mừng, trong đó dân nghèo là những người ưu tiên được lòng thương xót của Chúa
chiếu cố” (ibid. 15).
Trong
sứ điệp, ĐTC cũng phê bình những người không muốn nhìn nhận mình là kẻ lầm than
cần lòng thương xót của Chúa. Ngài viết: “Đứng trước tình yêu mạnh mẽ như cái
chết của Chúa (Xc Dc 8,6), người nghèo hèn lầm than nhất chính là người không
chấp nhận thực trạng của mình. Họ tưởng mình là người giàu có, nhưng trong thực
tế họ là người nghèo nhất trong những người nghèo. Thực trạng họ như vậy vì họ
làm nô lệ cho tội lỗi, tội thúc đẩy họ sử dụng giàu sang và quyền lực, không
phải để phụng sự Thiên Chúa và tha nhân, nhưng để bóp nghẹt nơi họ ý thức sâu
đậm theo đó họ không là gì khác hơn là một người hành khất nghèo. Hễ họ càng có
quyền bính và giàu sáng, thì họ càng trở nên mù quáng gian dối. Họ đi đến độ
không muốn nhìn thấy người nghèo Lazzaro ngồi ăn xin nơi cổng nhà của họ” (Xc
Lc 16,20-21)
Và ĐTC
kết luận rằng: “Đối với tất cả mọi người, Mùa Chay trong Năm Thánh này là thời
điểm thuận thiện để có thể ra khỏi tình trạng cuộc sống tha hóa của mình, nhờ
lắng nghe Lời Chúa và thực hành các công việc từ bi bác ái... Những công việc
từ bi thể lý và tinh thần không bao giờ tách biệt nhau. Thực vậy, chính khi
động chạm đến thân mình của Giêsu chịu đóng đanh nơi người lầm than mà tội nhân
có thể nhận được hồng ân ý thức chính mình là một người hành khất nghèo hèn”.
4. Sứ
điệp mùa chay 2017
Trong
sứ điệp Mùa Chay năm 2017, với chủ đề: “Lời Chúa là một hồng ân. Tha nhân là
một hồng ân”, ĐTC mời gọi các tín hữu lắng nghe Lời Chúa, để nhận ra và phụng
sự Chúa Kitô trong tha nhân, nhất là những người nghèo khổ.
ĐTC đặc
biệt quảng diễn dụ ngôn Phúc Âm về người phú hộ hằng ngày yến tiệc linh đình,
trong khi một người nghèo khổ là ông Lazzaro ngồi trước cổng nhà ông ta không
có gì để ăn (Xc Lc 16,19-31).
ĐTC
viết: “Ông Lazzaro dạy chúng ta rằng tha nhân là một hồng ân. Tương quan đúng
đắn với con người hệ tại nhìn nhận giá trị của họ với lòng biết ơn. Cả người
nghèo nơi cổng nhà người giầu không phải là một điều cồng kềnh gây phiền toái,
nhưng là một lời mời gọi hoán cải và thay đổi cuộc sống.. Mùa chay là mùa thuận
thiện để mở cửa cho mỗi người túng thiếu và nhận ra nơi họ khuôn mặt của Chúa
Kitô. Mỗi người đến gặp chúng ta là một hồng ân và đáng được tiếp đón, tôn
trọng và yêu mến. Lời Chúa giúp chúng ta mở rộng đôi mắt để đón tiếp và yêu mến
sự sống, nhất là khi sự sống ấy yếu ớt”.
Khi
phân tích thái độ của người phú hộ, ĐTC nhận xét rằng: “Tiền bạc có thể biến
chúng ta và cả thế giới thành nô lệ, phải tuân hành một tiêu chuẩn ích kỷ,
không còn chỗ cho tình thương và cản trở hòa bình. Dụ ngôn này tỏ cho chúng ta
thấy sự ham hố tiền bạc của người phú hộ làm cho ông ta kiêu hãnh, háo danh,
chỉ quan tâm phô trương bề ngoài trong khi trống rỗng trong nội tâm.. Người phú
hộ ăn mặc như thể mình là vua, giả bộ cung cách như một vị thần, mà quên mình
chỉ là một phàm nhân hay chết.. Vì thế, kết quả của sự quyến luyến tiền bạc là
một thứ mù quáng: người giàu không thấy người nghèo đang chịu đói, bị đè bẹp
trong tủi nhục!”.
Trong
phần kết luận, ĐTC cầu xin Chúa Thánh Linh hướng dẫn các tín hữu trong hành
trình mùa chay, thực hiện một con đường hoán cải đích thực, để tái khám phá
hồng ân Lời Chúa, để được thanh thẩy khỏi tội lỗi vốn làm cho chúng ta mù qáng,
hầu phụng sự Chúa Kitô nơi các anh chị em túng thiếu”.
5. Sứ
điệp mùa chay 2018
Sang
đến Mùa Chay năm 2018, với chủ đề là câu trích từ Tin Mừng theo thánh Mathêu:
“Vì sự ác lan tràn, tình yêu của nhiều người trở nên nguội lạnh” (Mt 24,12),
ĐTC cảnh giác các tín hữu đừng để các tiên tri giả mê hoặc, đừng để tình yêu
trở nên nguội lạnh, và hãy dấn thân sống trọn tinh thần mùa chay.
ĐTC
giải thích rằng những tiên tri giả lợi dụng cảm xúc của con người để biến họ
thành nô lệ. Ngài cổ võ các tín hữu trong mùa chay hãy dùng phương dược ngọt
ngào là kinh nguyện, làm phúc bố thí và chay tịnh.
“Khi
dành nhiều thời giờ hơn cho kinh nguyện, chúng ta sẽ để cho tâm hồn mình khám
phá những gian dối bí mật chúng ta thường dùng để đánh lừa chính mình, để tìm
kiếm sự an ủi trong Thiên Chúa là Cha và là Đấng muốn cho chúng ta được sống.
“Việc
thực hành làm phúc bố thí giải thoát chúng ta khỏi sự ham hố và giúp khám phá
tha nhân là anh chị em chúng ta: điều chúng ta sở hữu không phải chỉ là của
chúng ta. Tôi ước mong việc làm phúc được biến thành lối sống đích thực của mỗi
người! Tôi mong ước dường nào cho các tín hữu Kitô chúng ta theo gương các Tông
Đồ và nhìn thấy qua sự kiện có thể chia sẻ thiện ích của chúng ta với người
khác là một chứng tá cụ thể về tình hiệp thông mà chúng ta sống trong Giáo Hội.
Về điểm này, tôi khuyên nhủ như thánh Phaolô khi Ngài mời gọi dân thành Corinto
lạc quyên giúp cộng đoàn Jerusalem: “Đây là điều có lợi cho anh chị em” (2 Cr
8,10). Điều này có giá trị đặc biệt trong Mùa Chay, trong mùa này nhiều tổ chức
quyên góp cho các Giáo Hội và dân chúng gặp khó khăn. Nhưng tôi cũng muốn rằng
trong các tương quan thường nhật, đứng trước mỗi người anh chị em xin giúp đỡ,
chúng ta hãy nghĩ rằng đó là một lời kêu gọi của Chúa Quan Phòng: mỗi lần làm
phúc bố thí là một cơ hội để tham gia vào sự Quan phòng của Thiên Chúa đối với
con cái của Ngài và nếu ngày hôm nay, Ngài dùng tôi để giúp đỡ người anh em,
thì làm sao ngày mai Ngài chẳng quan phòng lo cho các nhu cầu của tôi, Ngài vốn
là Đấng không thua ai về lòng quảng đại?
6. Sứ
điệp mùa chay năm 2019
Trong
sứ điệp mùa chay 2019 với chủ đề là: “Muôn loài thụ tạo nóng lòng chờ đợi ngày
Thiên Chúa mặc khải vinh quang của các con cái Người” (Rm 8,19), ĐTC cảnh giác
trước sức mạnh tàn phá của tội lỗi, khi chúng ta không sống như con cái Thiên
Chúa, chạy theo các đam mê, thì chúng ta gây hại cho tha nhân và cả thiên nhiên
nữa. Ngài cũng mời gọi các tín hữu ăn chay, nghĩa là học cách thay đổi cuộc
sống của chúng ta, đối với thiên nhiên và con người, từ bỏ lòng tham lam, vơ
vét, khai thác, để được giải thoát khỏi nô lệ sự hư hỏng để bước vào tự do của
vinh quang con cái Thiên Chúa”.
Sức
mạnh tàn phá của tội lỗi
ĐTC
khẳng định rằng: “Chúng ta biết căn cội mọi sự ác chính tội lỗi, ngay từ khi nó
xuất hiện giữa loài người, tội lỗi đã phá vỡ sự hiệp thông với Thiên Chúa, với
tha nhân và với các thụ tạo, mà chúng ta liên kết, nhất là qua thân xác chúng
ta. Khi phá vỡ tình hiệp thông với Thiên Chúa, người ta đi tới chỗ làm thương
tổn cả tương quan hòa hợp của con người với môi trường mà họ được kêu gọi sinh
sống trong đó, và thế là vườn cây bị biến thành một sa mạc (Xc Kh 3,17-18). Đây
là tội đưa con người đến chỗ coi mình là chúa tể của thụ tạo, cảm thấy mình là
chủ nhân tuyệt đối của nó và dùng thụ tạo không phải theo mục đích mà Đấng Tạo
Hóa muốn, nhưng là để phục vụ cho tư lợi, gây hại cho các thụ tạo và tha nhân.
“Khi
luật của Thiên Chúa, luật tình thương, bị bãi bỏ, thì rốt cục luật của kẻ mạnh
hơn sẽ đè trên những kẻ yếu. Tội lỗi ở trong tâm hồn con người (Xc Mc 7,20-23)
- và nó được biểu lộ qua sự tham lam, mong ước một phúc lợi vô độ, chẳng quan
tâm đến thiện ích của người khác và thường cũng chẳng chú ý đến thiện ích của
chính mình - tội lỗi đưa tới sự khai thác bóc lột thụ tạo, con người và môi trường,
theo lòng tham lam vô đáy, coi mỗi ước muốn như một quyền và trước sau gì nó
cũng hủy diệt cả kẻ bị nó thống trị.
Biểu lộ
hoán cải qua chay tịnh
ĐTC
khích lệ các tín hữu ăn chay và giải thích rằng: “Mùa Chay mời gọi các Kitô hữu
hãy thể hiện một cách nồng nhiệt và cụ thể hơn mầu nhiệm vượt qua trong đời
sống bản thân, gia đình và xã hội của họ, đặc biệt qua sự ăn chay, cầu nguyện
và làm phúc.
“Ăn
chay, nghĩa là học cách thay đổi thái độ của chúng ta đối với tha nhân và các
thụ tạo: từ cám dỗ muốn ”nuốt chửng” tất cả để thoả mãn lòng tham của chúng ta,
tiến tới khả năng chịu đau khổ vì tình thương, có thể lấp đầy sự trống rỗng
trong tâm hồn chúng ta. Cầu nguyện để biết từ bỏ sự thờ thần tượng và thái độ
tự mãn của cái tôi, và tuyên bố mình cần Chúa và lòng thương xót của Ngài. Làm
phúc để ra khỏi sự điên rồ: sống và tích trữ mọi sự cho bản thân, với ảo tưởng
đảm bảo cho mình một tương lai không thuộc về chúng ta. Và nhờ đó chúng ta tìm
lại được niềm vui về dự phóng mà Thiên Chúa đã đặt để trong công trình sáng tạo
và trong tâm hồn chúng ta, dự phóng yêu mến Chúa, yêu thương anh chị em chúng
ta và toàn thế giới, và tìm lại hạnh phúc chân thật trong tình thương ấy”.
7. Sứ
điệp mùa chay 2020
Và sau
cùng, trong sứ điệp mùa chay năm 2020, ĐTC Phanxicô mời gọi các tín hữu đón
nhận mầu nhiệm sự chết và sống lại của Chúa để hoán cải, cảm nghiệm lòng thương
xót của Chúa, dấn thân trong đời sống cầu nguyện, đồng thời cảm thương những
vết thương của Chúa Kitô nơi bao nhiêu nạn nhân vô tội.
Sứ điệp
Mùa Chay của ĐTC có chủ đề là lời thánh Phaolô: “Nhân danh Chúa Kitô, tôi nài
xin anh chị em hãy hòa giải với Thiên Chúa” (2 Cr 5,20), trong đó ngài nhắc lại
điều ngài đã viết cho giới trẻ trong Tông Huấn ”Chúa Kitô đang sống” (Christus
vivit): “Hãy nhìn vòng tay mở rộng của Chúa Kitô chịu đóng đanh, hãy để cho bạn
luôn được cứu rỗi. Khi bạn đến gần để xưng thú các tội lỗi, hãy tin chắc nơi
lòng thương xót của Chúa giải thoát bạn khỏi tội lỗi, hãy chiêm ngắm máu Chúa
đổ ra với bao nhiêu tình thương và hãy để cho bạn được thanh tẩy bằng máu Chúa.
Như thế, bạn luôn có thể được tái sinh” (n.123). Lễ Vượt Qua của Chúa Giêsu
không phải là một biến cố quá khứ: do quyền năng của Chúa Thánh Linh, Lễ Vượt
Qua ấy luôn thời sự và giúp chúng ta nhìn được, động chạm bằng đức tin thân mình
của Chúa Kitô nơi bao nhiêu người đau khổ”.
Hoán
cải và gặp gỡ Chúa Kitô
Sau khi
nhắc lại sự cấp thiết cần hoán cải và gặp gỡ Chúa Kitô trong kinh nguyện dưới
nhiều hình thức khác nhau, “để cho mình được tâm tình biết ơn đối với Chúa đánh
động, kéo ra khỏi tình trạng ngái ngủ”, ĐTC viết: “Mặc dù có sự hiện diện nhiều
khi bi thảm của sự ác trong đời sống chúng ta, cũng như trong đời sống của Giáo
Hội và thế giới, cơ hội được cống hiến cho chúng ta để đổi hướng, biểu lộ ý chí
kiên trì của Thiên Chúa, không cắt đứt cuộc đối thoại cứu độ với chúng ta.
Trong Chúa Kitô chịu đóng đanh, “Đấng mà Thiên Chúa đã biến thành hiện thân của
tội lỗi vì chúng ta” (2 Cr 5,21), ý chí ấy của Thiên Chúa đã lên tới mức độ đổ
mọi tội lỗi của chúng ta trên Con của Ngài...
Cảm
thương những vết thương của Chúa Kitô
ĐTC mời
gọi các tín hữu hãy “đặt Mầu Nhiệm Vượt Qua của Chúa Kitô ở trung tâm cuộc sống
của mình, nghĩa là cảm thương đối với những vết thương của Chúa Kitô chịu đóng
đanh đang hiện diện nơi bao nhiêu nạn nhân vô tội vì chiến tranh, vì những lạm
dụng chống lại sự sống, từ các thai nhi cho đến người già, những hình thức bạo
lực, các thảm họa môi trường, sự phân phối bất công các tài nguyên của trái
đất, những vụ buôn bán người dưới mọi hình thức và sự miệt mài tìm kiếm lợi lộc
vô độ, vốn là một hình thức tôn thờ thần tượng”.
Kêu gọi
chia sẻ
ĐTC
khẳng định rằng: “Cả ngày nay, điều quan trọng là nhắc nhớ những người nam nữ
thiện chí hãy chia sẻ của cải của mình với những người túng thiếu nhất, qua
việc làm phúc bố thí, như hình thức đích thân tham gia vào việc xây dựng một
thế giới công bằng hơn. Sự chia sẻ trong tinh thần bác ái làm cho con người có
tình người hơn; sự tích trữ có nguy cơ làm cho con người trở nên hung bạo, khép
kín họ trong sự ích kỷ. Chúng ta có thể và phải dấn thân hơn nữa, khi cứu xét
những chiều kích cơ cấu của nền kinh tế”.