Chuyện
Dài Nữ Phó Tế
Trong
Tân Ước có nữ phó tế không? Nếu có, sứ vụ của họ có giống nam phó tế không? vv.
Những câu hỏi về "nữ phó tế" là một câu chuyện dài qua các cuộc
nghiên cứu học hỏi trước đây và được tiếp nối với Ủy ban mới do Đức Thánh Cha
thành lập.
G. Trần Đức Anh,
O.P – vaticannews.va/vi 12
tháng tư 2020
Trong
Tuần Thánh vừa kết thúc giữa đại dịch Covid-19, ngoài tin tức về các hoạt động
của ĐTC, có hai tin đặc biệt thu hút sự chú ý của dư luận là: ĐHY George Pell
được tòa án tối cao Australia tha bổng và xóa bỏ mọi cáo buộc, sau 405 ngày bị
cầm tù bất công. Thứ hai là tin ĐTC thiết lập Ủy ban mới để nghiên cứu về các
nữ phó tế trong thời Giáo Hội sơ khai.
Thông
cáo của Phòng Báo Chí Tòa Thánh
Trong
thông cáo công bố hôm thứ tư Tuần Thánh 8-4-2020, Phòng báo chí Tòa Thánh cho
biết trong một buổi tiếp kiến mới đây dành cho ĐHY Francisco Ladaria Ferrer,
Tổng trưởng Bộ giáo lý đức tin, ĐTC Phanxicô đã thiết lập Ủy ban mới nghiên cứu
về phó tế phụ nữ. Ngài bổ nhiệm ĐHY Giuseppe Petrocchi, TGM giáo phận L'Aquila,
trung Italia, làm chủ tịch Ủy ban mới, và LM Denis Dupont-Fauville, thuộc bộ
giáo lý đức tin làm thư ký ủy ban mới gồm 10 thành viên thuộc 8 nước khác nhau,
trong đó có 5 nam giáo sư và 5 nữ giáo sư.
Bắt đầu
cách đây 4 năm
Chuyện
dài nữ phó tế bắt đầu cách đây 4 năm: chính thức từ ngày 12-5 năm 2016, trong
cuộc gặp gỡ và đối thoại với các tham dự viên khóa họp toàn thể của các nữ Bề
trên Tổng quyền, ĐTC đã bày tỏ ý định thành lập một Ủy ban chính thức để có thể
nghiên cứu về chức phó tế phụ nữ, nhất là trong thời kỳ đầu của Giáo Hội.
3 tháng
sau đó, ngày 2-8 cùng năm 2016, Phòng báo chí Tòa Thánh cho biết: sau khi suy
nghĩ và cầu nguyện chín chắn, ĐTC đã bổ nhiệm Đức TGM Luis Francisco Ladaria
Ferrer, dòng Tên, Tổng thư ký Bộ giáo lý đức tin, làm chủ tịch Ủy ban này, đồng
thời chỉ định 12 thành viên trong đó có 6 nữ thần học gia là nữ tu và giáo sư.
Phần còn lại là 6 LM giáo sư.
Phỏng
vấn ĐTC
Gần 3
năm sau đó, trong cuộc họp báo chiều tối ngày 7-5-2010, trên máy bay từ thành
Skopje, thủ đô Bắc Macedonia, về Roma, ĐTC đã trả lời câu hỏi do 1 ký giả nêu
lên: ĐTC có thể cho chúng con biết ngài đã học được điều gì từ ủy ban nghiên
cứu về sứ vụ của phụ nữ trong những năm đầu của Giáo Hội và ĐTC có đưa ra quyết
định nào không?
ĐTC
đáp: ”Một Ủy ban được thành lập và đã làm việc trong gần 2 năm. Họ rất khác
biệt, thuộc các xu hướng khác nhau, tất cả nghĩ khác nhau; nhưng họ đã làm việc
với nhau và đồng ý với nhau về một điểm nào đó. Nhưng rồi mỗi người có cái nhìn
riêng, không hòa hợp với quan điểm của những người khác, và họ dừng lại ở đó
như một ủy ban, và mỗi người đang nghiên cứu thêm. Về chức phó tế phụ nữ: có
một cách thức quan niệm không giống như chức phó tế của nam giới. Ví dụ, theo
Ủy ban, những công thức truyền chức phó tế phụ nữ người ta tìm được cho đến nay
không giống như cách thức truyền chức phó tế cho nam giới, và đúng hơn nó giống
như lễ chúc phong nữ viện mẫu của một đan viện giống ngày nay. Đó là kết quả
nghiên cứu của một vài thành viên của Ủy ban. Một số thành viên khác thì nói
không phải như vậy, họ nói dó là công thức truyền chức phó tế.. Và họ tranh
luận với nhau nhưng không rõ. Có những nữ phó tế ban đầu, nhưng đó có phải là
bí tích truyền chức hay không? Và điều người ta tranh luận không rõ. Họ nói:
Đúng vậy, các nữ phó tế giúp trong phụng vụ, rửa tội: vì việc rửa tội ngày xưa
bằng cách dìm mình trong nước, khi một phụ nữ chịu phép rửa tội, thì các nữ phó
tế giúp đỡ họ, và cả trong việc xức dầu trên cơ thể phụ nữ tân tòng.. Và cũng
có văn kiện nói rằng các nữ phó tế được Đức GM gọi đến để trợ giúp ngài khi có
những cãi lộn trong hôn nhân, để tiến tới việc tháo hôn phối, hoặc ly dị hay là
ly thân. Khi một bà vợ cáo buộc chồng đã đánh đập mình, thì các nữ phó tế được
ĐGM phái tới để kiểm chứng cơ thể của bà vợ ấy xem có những vết bầm tím hay
không, và họ cứu xét những điều đó để phân xử. Đó là những điều tôi nhớ được.
Nhưng điều cơ bản là không có sự chắc chắn theo đó việc truyền chức cho phụ nữ
có hình thức và mục đích giống như truyền chức cho nam phó tế. Một số người
nói: có sự nghi ngờ về điều đó, nhưng chúng ta tiếp tục nghiên cứu. Tôi không
sợ nghiên cứu, nhưng cho đến mức độ hiện nay thì việc nghiên cứu đó không có
kết quả. Một điều lạ là tại những miền có các nữ phó tế, hầu như luôn luôn là
cùng một miền địa lý, nhất là Siria, và tại các miền khác thì không có gì cả. Đó
là tất cả những điều tôi đã nhận được từ ủy ban nghiên cứu. Mỗi người tiếp tục
nghiên cứu và họ đã làm một công việc tốt vì đạt tới một điểm chung tới mức nào
đó, và điều này có thể giúp tạo nên một cái đà để tiến bưởc, nghiên cứu để mang
lại một câu trả lời chung kết: có chức phó tế phụ nữ hay không, như một bí
tích?
Phản
ứng từ Âu Mỹ
Việc
ĐTC tuyên bố thành lập một Ủy ban mới để nghiên cứu về phó tế phụ nữ được các
cơ quan truyền thông ở Đức và Mỹ đặc biệt chú ý, vì đó là những vùng có nhiều
yêu cầu Giáo Hội truyền chức Phó tế cho phụ nữ và trong Công nghị đang tiến
hành của Giáo Hội Công Giáo ở Đức có nhiều người, kể cả các GM, muốn đi xa hơn
nữa và ủng hộ cả việc truyền chức LM cho phụ nữ, mặc dù ĐTC Phanxicô đã tuyên
bố ĐGH Gioan Phaolô 2 đã tuyên bố chung kết về vấn đề này. Trong thời gian qua,
có những nữ bề trên hoặc viện mẫu của các đan viện lên tiếng kêu gọi Tòa Thánh
cho phép truyền chức thánh cho nữ giới, đứng trước tình trạng những vụ lạm dụng
tính dục trẻ vị thành niên do các nam giáo sĩ gây ra.
Ủy ban
thần học quốc tế
Cũng
nên nhắc lại rằng cách đây 17 năm, tức là vào năm 2003, dưới thời ĐGH Biển Đức
16, Ủy ban thần học quốc tế, gồm 30 chuyên gia tên tuổi, đã nghiên cứu và công
bố văn kiện tựa đề ”Chức phó tế. Tiến hóa và các viễn tượng”, qua đó Ủy ban đi
tới kết luận rằng không có những bằng chứng về việc chức phó tế phụ nữ trong
Giáo Hội sơ khai là một chức thánh và một bí tích như trường hợp các phó tế nam
giới, nhưng các phụ nữ ấy giữ các vai trò như ĐTC Phanxicô đã nhắc đến trong
cuộc họp báo hôm 7-5 năm vừa qua (2019), tức là họ giúp kiểm chức về phụ nữ,
xức dầu cho các phụ nữ rửa tội theo nghi thức dìm mình, v.v.
Nay dư
luận lại chờ đợi kết quả nghiên cứu của Ủy ban mới.