Đức Thánh Cha: Đức Maria Là Người
Phụ Nữ Cầu Nguyện Và Là Mẫu Gương Cầu Nguyện Của Chúng Ta
Đức
Thánh cha Phanxicô tiếp tục tiếp kiến chung dưới dạng trực tuyến | Vatican
Media
Vietnamese.rvasia.org
- 18/11/2020 - G. Trần Đức Anh, O.P.
Lúc 9 giờ 15 phút, sáng thứ Tư, ngày 18/11/2020, Đức
Thánh cha Phanxicô tiếp tục tiếp kiến chung dưới dạng trực tuyến, giống như
tuần trước, vì mức độ lây lan tại Italia tiếp tục gia tăng cường độ. Trong vòng
24 giờ trước đó, có thêm hơn 32.000 ca lây nhiễm và lệnh giới nghiêm của chính
phủ kéo dài đến ngày 3/12 tới đây.
https://www.youtube.com/watch?v=n5wP1PmsBKg&feature=emb_title
(46phut KTO)
Hiện
diện tại thư viện ở dinh Tông tòa, như thường lệ, chỉ có hai giám chức phụ giúp
Đức Thánh cha và tám linh mục thông dịch viên.
Tôn
vinh Lời Chúa
Buổi tiếp
kiến mở đầu với bài đọc ngắn bằng tám thứ tiếng, trích từ Tin mừng theo thánh
Luca, đoạn 2 (39-40.51), kể lại thánh Giuse và Mẹ Maria, sau khi dâng Hài nhi
Giêsu tại Đền thánh và trở về Nazareth. Hài nhi lớn lên và vững mạnh, đầy khôn
ngoan và ân sủng của Thiên Chúa ở trên Người. Về phần Mẹ, người cẩn giữ tất cả
những điều ấy trong tâm hồn. Từ bài đọc trên đây, Đức Thánh cha tiếp tục loạt
bài giáo lý về việc cầu nguyện, và bài thứ 15 ngài trình bày trong buổi tiếp
kiến này có đề tài là: “Đức Trinh Nữ Maria, người phụ nữ cầu nguyện”.
Bài
huấn dụ của Đức Thánh cha
Mở đầu
bài huấn dụ, Đức Thánh cha nói:
Anh chị
em thân mến, chào anh chị em!
Trong
hành trình giáo lý của chúng ta về việc cầu nguyện, hôm nay chúng ta gặp Đức
Trinh Nữ Maria, như một phụ nữ cầu nguyện. Khi thế giới chưa biết Đức Maria,
khi người chỉ là một thiếu nữ được đính hôn với một người nam thuộc dòng dõi
Vua David, Maria đã cầu nguyện. Chúng ta có thể hình dung một thiếu nữ thành
Nazareth mặc niệm trong thinh lặng, trong cuộc đối thoại liên tục với Thiên
Chúa, Đấng sắp ủy thác cho Đức Maria sứ mạng của Người. Maria đã đầy ơn phúc và
vô nhiễm nguyên tội ngay từ lúc mới được hoài thai, nhưng chưa biết gì về ơn
gọi lạ lùng và ngoại thường và biến động mà người sẽ phải trải qua. Một điều
chắc chắn là: Maria thuộc vào hàng ngũ đông đảo những người có tâm hồn khiêm
cung mà các sử gia chính thức không ghi vào trong sách của họ, nhưng qua họ,
Thiên Chúa đã chuẩn bị cho sự giáng lâm Con của Ngài.
Đức
Maria để Thiên Chúa hướng dẫn cuộc sống
Đức
Maria không điều khiển cuộc sống của mình một cách tự quyền: Đức Maria chờ đợi
Thiên Chúa dẫn dắt hành trình của người và hướng dẫn tới nơi Chúa muốn. Đức
Maria ngoan ngoãn, và với thái độ sẵn sàng như thế, ngài chuẩn bị trước những
biến cố lớn có liên hệ tới Thiên Chúa trong trần thế. Sách Giáo Lý nhắc nhở
chúng ta sự hiện diện liên lỷ và ân cần của Đức Maria trong kế hoạch từ ái của
Chúa Cha và dọc theo cuộc sống của Chúa Giêsu (SGL 2617-2618).
Biến cố
truyền tin
Đức
Maria đang cầu nguyện khi Tổng lãnh thiên thần Gabriel đến để loan tin cho
người ở Nazareth. Trước lời thưa của Đức Maria: “Này con đây”, bé nhỏ và bao
la, trong lúc ấy đã làm cho toàn thể thụ tạo nhảy mừng, trong lịch sử cứu độ đã
có bao nhiêu lời thưa “Này con đây”, bao nhiêu sự vâng phục tín thác, bao nhiêu
thái độ sẵn sàng đối với thánh ý Chúa. Không có cách nào tốt đẹp hơn để cầu
nguyện cho bằng đặt mình như Đức Maria trong thái độ cởi mở: “Lạy Chúa, điều mà
Chúa muốn, khi Chúa muốn và như Chúa muốn”. Bao nhiêu tín hữu sống như thế
trong khi cầu nguyện! Họ không giận dữ vì ngày của họ đầy những vấn đề, nhưng
họ đi gặp thực tại và biết rằng trong tình yêu kiêm tốn, được dâng hiến trong
mọi hoàn cảnh, chúng ta trở thành dụng cụ của ơn thánh Chúa.
Hậu quả
của kinh nguyện
Kinh
nguyện biết làm dịu bớt những lo lắng, biết biến lo lắng thành một thái độ sẵn
sàng. Đức Trinh Nữ Maria, trong khoảnh khắc truyền tin, đã biết xua tan sợ hãi,
tuy người linh cảm thưa “xin vâng” ấy sẽ mang lại cho mình những thử thách rất
cam go. Nếu trong kinh nguyện, chúng ta hiểu rằng mỗi ngày được Chúa ban là một
lời mời gọi, thì khi ấy chúng ta sẽ mở rộng con tim và đón nhận tất cả. Chúng
ta sẽ học cách thưa: “Lạy Chúa, điều mà Chúa muốn. Con chỉ xin Chúa hứa với con
rằng Chúa sẽ hiện diện trên mỗi bước đường của con”.
Mẹ Maria
đồng hành trong kinh nguyện
Đức
Maria đồng hành trong kinh nguyện trọn cuộc sống của Chúa Giêsu, cho đến cái
chết và sống lại; và sau cùng, Mẹ đồng hành trong những bước đầu tiên của Giáo
hội sơ khai (xc. Cv 1,14). Mẹ cầu nguyện với các môn đệ để vượt qua thập giá,
như cớ vấp phạm. Mẹ cầu nguyện với Phêrô, người đã chiều theo sợ hãi và đã khóc
vì hối hận. Mẹ Maria ở đó, giữa những người nam nữ, mà Con của Mẹ đã kêu gọi họ
họp thành cộng đoàn của Chúa. Mẹ cầu nguyện với họ và cho họ. Và một lần nữa,
kinh nguyện của Mẹ đi trước tương lai sắp diễn ra: nhờ hoạt động của Chúa Thánh
Linh, Mẹ trở thành Mẹ Thiên Chúa, và nhờ Thánh Linh, người trở thành Mẹ Giáo
hội. Sách Giáo Lý giải thích rằng: “Trong niềm tin của nữ tỳ khiêm tốn, Hồng Ân
của Thiên Chúa - tức là Thánh Linh - tìm được sự đón nhận mà ngay từ nguyên
thủy Chúa đã chờ đợi”. (SGL 2617)
Mẹ
Maria kết hiệp với Chúa trong kinh nguyện
Nơi Đức
Trinh Nữ Maria, trực giác tự nhiên của nữ giới được đề cao nhờ sự kết hiệp rất
đặc biệt với Thiên Chúa trong kinh nguyện. Vì thế, khi đọc Tin mừng, chúng ta
nhận thấy rằng đôi khi Mẹ dường như biến mất, rồi lại tái xuất hiện trong những
lúc quan trọng: chính tiếng nói của Thiên Chúa hướng dẫn tâm hồn và những bước
đường của Mẹ, nơi cần có sự hiện diện của Mẹ. Ví dụ, nơi tiệc cưới Cana, trong
ngày Chúa Giêsu làm phép lạ đầu tiên, qua đó Chúa biểu lộ vinh quang của Ngài
(xc. Ga 2,1-12); hoặc trong giờ tột đỉnh, dưới chân thập giá, hiệp với Chúa Con
trong đau khổ và yêu thương (xc. SGL 2618).
Mẹ
Maria cầu nguyện từ mọi biến cố
“Đức
Maria cẩn giữ tất cả những điều ấy và suy niệm trong lòng” (Lc 2,19). Thánh sử
Luca đã mô tả như thế Mẹ của Chúa, trong Tin mừng về thời thơ ấu. Tất cả điều
ấy xảy ra quanh Mẹ đều có một phản ánh sâu xa trong thẳm sâu tâm hồn của Mẹ:
những ngày đầy vui mừng cũng như những lúc đen tối, cả khi Mẹ cảm thấy khó hiểu
ơn cứu chuộc phải đi qua những con đường nào. Tất cả đều kết thúc nơi tâm hồn
Mẹ, để được sàng qua kinh nguyện và được biến đổi nhờ kinh nguyện. Dù dó là
những lễ vật của các Đạo sĩ hay việc chạy trốn sang Ai Cập, cho đến Thứ Sáu
Tuần thánh khủng khiếp: tất cả đều được Mẹ Maria giữ và mang vào trong cuộc đối
thoại với Thiên Chúa. Có người đã ví tâm hồn Mẹ Maria vơi một hạt trai rạng
ngời khôn sánh, được hình thành và đánh bóng nhờ kiên nhẫn đón nhận thánh ý
Thiên Chúa, qua những mầu nhiệm Chúa Giêsu mà Mẹ suy niệm trong kinh nguyện.
Thật là đẹp nếu chúng ta cũng có thể giống Mẹ chúng ta một chút!
Chào
thăm các tín hữu
Sau bài
giáo lý bằng tiếng Ý trên đây, tám linh mục thông dịch viên lần lượt tóm tắt
bài huấn giáo và những lời chào thăm của Đức Thánh cha qua các sinh ngữ chính.
Với các
tín hữu Ba Lan, Đức Thánh cha nhắc nhở họ rằng “Hôm nay, tại Ba Lan là lễ kính
chân phước Karolina Kozka, trinh nữ tử đạo. Năm 16 tuổi Karolina đã chịu chết
vì bảo vệ đức trinh khiết. Tấm gương của chân phước, ngày nay còn tỏ cho chúng
ta, đặc biệt là cho các bạn trẻ, giá trị của đức thanh khiết, sự tôn trọng thân
xác con người và phẩm giá phụ nữ. Anh chị em hãy phó thác cho sự chuyển cầu của
chân phước, xin người giúp anh chị em can đảm làm chứng cho các nhân đức Kitô
giáo và các giá trị Tin mừng.
Trong
lời chào các tín hữu nói tiếng Ý, Đức Thánh cha nói rằng: “Hôm nay chúng ta cử
hành lễ Cung hiến Vương cung Thánh đường thánh Phêrô ở Vatican và Đền thờ thánh
Phaolô ở đường Ostiense. Ước gì lễ này làm nổi bật ý nghĩa của nhà thờ, là
thánh đường, nơi các tín hữu tụ họp, khơi dậy nơi tất cả mọi người ý thức rằng
mỗi người được kêu gọi trở thành đền thờ sống động của Thiên Chúa”.
Sau
cùng, Đức Thánh cha nói: “như mọi khi, tôi nghĩ đến những người già, người trẻ,
các bệnh nhân, các đôi tân hôn. Tôi nhắn nhủ anh chị em hãy yêu mến Giáo hội
của Chúa, quảng đại và hăng say cộng tác vào việc xây dựng Giáo hội, sống dự
dâng hiến kinh nguyện và đau khổ của anh chị em như phần đóng góp quí giá vào
việc xây dựng Nhà của Chúa, là nơi ở của Đấng Tối Cao giữa chúng ta.
Buổi
tiếp kiến kéo dài 45 phút và kết thúc bằng Kinh Lạy Cha và phép lành của Đức
Thánh cha, với thời gian ngắn hơn vì không có cuộc gặp gỡ các tín hữu như trong
thời bình thường.