Đức
Thánh Cha: Loan Báo Tin Mừng Đòi Chúng Ta Phải Theo Những Hướng Đi Bất Ngờ
Photo:
Vatican Media
RVA 23/06/2021 - G. Trần Đức Anh, O.P.
Lúc 9
giờ 40 phút, sáng thứ Tư 23/6/2021, Đức Thánh cha Phanxicô đã tiếp kiến hơn 550
tín hữu hành hương, ngồi chật trong khu vực sân thánh Damaso thuộc khuôn viên
dinh Tông Tòa. Đây là buổi tiếp kiến chung thứ 20 tính từ đầu năm nay. Có những
người đến khu vực tiếp kiến này từ lúc 7 giờ sáng, để được chỗ dọc theo các lối
đi, với hy vọng được đích thân chào thăm Đức Thánh cha. Lần này, ngài đến sớm
40 phút trước khi bắt đầu buổi tiếp kiến để gặp gỡ và chào thăm các tín hữu.
Nhiều người xin chữ ký của ngài để lưu niệm.
Lắng nghe Lời Chúa
Buổi
buổi tiếp kiến mở đầu với phần lắng nghe Lời Chúa qua bài đọc ngắn trích thư
thánh Phaolô gửi tín hữu thành Galát (1,2-5). Thánh nhân viết:
“Mến
gửi Hội thánh miền Galát: ân sủng cho anh em và bình an từ Thiên Chúa là Cha
chúng ta và từ Chúa Giêsu Kitô, Đấng đã hiến mình vì tội lỗi chúng ta để kéo
chúng ta khỏi thế giới gian ác này, theo ý Thiên Chúa và là Cha chúng ta, xin
tôn vinh Thiên Chúa đến muôn đời. Amen”.
Bài huấn giáo
Tiếp
đó, Đức Thánh cha bắt đầu loạt bài giáo lý về thư gửi tín hữu Galát và trong
bài thứ nhất, Đức Thánh cha dẫn vào thư này như sau:
Anh chị
em thân mến, chào anh chị em!
Tầm quan trọng của thư gửi tín hữu Galát
Sau một
hành trình dài về việc cầu nguyện, hôm nay chúng ta bắt đầu một chu kỳ mới các
bài huấn giáo. Tôi muốn suy tư về một số đề tài mà thánh Phaolô tông đồ trình
bày trong thư của ngài gửi tín hữu thành Galát. Đó là một thư rất quan trọng,
tôi có thể nói là có tầm quyết định, không những để biết rõ thánh Tông đồ,
nhưng nhất là để cứu xét một vài đề tài mà ngài đi sâu vào, trình bày vẻ đẹp
của Tin mừng. Trong thư này, thánh Phaolô thuật lại nhiều chi tiết về tiểu sử,
giúp chúng ta biết về cuộc hoán cải của thánh nhân và quyết định dành cuộc sống
của ngài để phụng sự Chúa Giêsu Kitô. Ngoài ra, thánh Phaolo bàn đến một số đề
tài rất quan trọng đối với đức tin, như vấn đề tự do, ân thánh và lối sống của
Kitô hữu, là những điều hết sức thời sự vì liên quan đến nhiều khía cạnh của
đời sống Giáo hội ngày nay.
Công trình truyền giáo của thánh Phaolô
Nét đầu
tiên trổi vượt trong thư gửi tín hữu Galát là công trình truyền giảng Tin mừng
mà thánh Tông đồ thi hành: ngài đã viếng thăm ít nhất là hai lần cộng đoàn
thành Galát trong hành trình truyền giáo. Thánh Phaolô ngỏ lời với các Kitô hữu
tại thành này. Chúng ta không biết chính xác ngài nói về miền địa lý nào, và
cũng không thể quả quyết chắc chắn ngày mà ngài viết thư này. Chúng ta biết
rằng những người Galát là một dân tộc Celtique cổ xưa, qua bao nhiêu thăng
trầm, đã định cư tai vùng Anatolia rộng lớn, có thủ phủ là thành Ancyra, ngày
nay là thành Ankara, thủ đô của Thổ Nhĩ kỳ. Thánh Phaolô chỉ kể rằng vì một cơn
bệnh, ngài buộc lòng phải dừng lại ở miền ấy (Xc Gl 4,13). Trái lại, thánh
Luca, trong Tông đồ Công vụ, tìm thấy một động lực tinh thần. Thánh sử viết: “họ
tiến qua Frigia và miền Galát, vì Chúa Thánh Linh đã ngăn cản họ trong việc
công bố Lời Chúa tại tỉnh Asia” (16,6).
Đức
Thánh cha nhận xét rằng: “Hai dữ kiện ấy không mâu thuẫn nhau: đúng hơn chúng
chỉ cho chúng ta thấy con đường rao giảng Tin mừng không luôn luôn tùy thuộc ý
muốn với những dự phóng của chúng ta, nhưng đòi phải sẵn sàng để cho mình được
nhào nặn và đi theo những hành trình không trù định trước. Dầu sao điều mà
chúng ta kiểm chứng được đó là trong hoạt động không ngừng loan báo Tin mừng, thánh
Tông đồ đã thành lập được nhiều cộng đoàn nhỏ, rải rác trong miền Galát.
Thánh Phaolô ý thức nguy cơ của các cộng đoàn
“Điều
này khiến chúng ta phải nhận xét rằng quan tâm mục vụ của thánh Phaolô là, sau
khi thành lập các cộng đoàn Giáo hội ấy, ngài nhận thấy có một nguy hiểm lớn họ
gặp phải trong việc tăng trưởng trong đức tin. Thực vậy, có một số Kitô hữu gốc
Do thái giáo, đột nhập, họ tinh quái bắt đầu gieo rắc những lý thuyết trái
ngược với giáo huấn của thánh Tông đồ, đến độ đã mạ lỵ chính bản thân của ngài.
Như ta thấy, đó là một thói quen cổ xưa, tự giới thiệu mình là những người duy
nhất nắm giữ chân lý và nhắm hạ giá, kể cả bằng cách vu khống, công việc của
người khác. Những đối thủ ấy của thánh Phaolô cho rằng cả những dân ngoại cũng
phải chịu cắt bì và sống theo luật Môisê. Vì thế, những tín hữu Galát phải từ
bỏ căn tính văn hóa của họ để tuân theo các qui tắc, luật lệ và phong tục tiêu
biểu của người Do thái. Không những thế, các đối thủ ấy còn chủ trương rằng
Phaolô không phải là tông đồ đích thực, vì thế không có quyền bính nào để rao
giảng Tin mừng.
Tình trạng khủng hoảng của các tín hữu Galát
“Các
tín hữu ở Galát lâm vào tình trạng khủng hoảng. Họ phải làm gì đây? Lắng nghe
và tuân theo những điều thánh Phaolô đã giảng dạy họ, hay là cho rằng những nhà
giảng thuyết mới có lý, những kẻ đã cáo buộc thánh nhân? Thật là dễ tưởng tượng
tình trạng hoang mang trong tâm hồn của họ. Đối với họ, được biết Chúa Giêsu và
tin vào công cuộc cứu độ của Chúa, được thực hiện qua cái chết và sự sống lại
của Ngài, thực sự là khởi đầu một đời sống mới. Họ đã bắt đầu một hành trình
giúp họ được tự do, mặc dù lịch sử của họ đã có bao nhiêu hình thức nô lệ đầy
bạo lực, trong đó có nạn nô lệ khiến họ phải tùng phục hoàng đế Roma. Vì thế,
đứng trước những phê bình của các nhà giảng thuyết mới, họ cảm thấy lạc hướng
và không biết phải cư xử như thế nào và cho ai là có lý. Tóm lại, vấn đề ở đây
thật là hệ trọng!
Hoàn cảnh tương tự ngày nay
Đức
Thánh cha nhận định rằng: “Hoàn cảnh vừa nói của các tín hữu Galát cũng không
khác kinh nghiệm mà nhiều tín hữu Kitô ngày nay đang trải qua. Thực vậy, ngày
nay cũng không thiếu những nhà truyền đạo, nhất là qua các phương tiện truyền
thông mới, họ không phải là những người loan báo Tin mừng về Thiên Chúa yêu
thương loài người trong Đức Giêsu Kitô chịu đóng đanh và sống lại, nhưng quyết
liệt khẳng định họ mới thực là những người “gìn giữ chân lý”, những người chỉ
dẫn cách thức tốt nhất để làm Kitô hữu. Họ mạnh mẽ quả quyết rằng Kitô giáo
đích thực là điều mà họ tuân thủ, thường được đồng hóa với một số hình thức quá
khứ, và giải pháp cho các cuộc khủng hoảng ngày nay là trở lại đàng sau, để
không đánh mất đức tin chân chính. Cả ngày nay, cũng như thời đó, có cám dỗ
khép kín mình trong sự chắc chắn đã thủ đắc được trong những truyền thống quá
khứ. Tuân theo giáo huấn của Tông đồ Phaolô trong thư gửi tín hữu Galát sẽ làm
cho chúng ta hiểu rõ đâu là con đường phải theo. Con đường mà thánh Tông đồ chỉ
dẫn là con đường giải thoát và luôn mới mẻ của Chúa Giêsu Kitô chịu đóng đanh
và sống lại; đó là con đường loan báo, được thực hiện qua sự khiêm tốn và trong
tình huynh đệ; đó là con đường tín thác hiền lành và vâng phục, trong xác tín
Chúa Thánh Linh hoạt động trong mọi thời đại của Giáo hội.
Chào thăm và nhắn nhủ
Sau bài
giáo lý bằng tiếng Ý trên đây, tám linh mục thông dịch viên lần lượt chuyển ý
tóm tắt bài giáo lý của Đức Thánh cha, kèm theo lời chào thăm của ngài.
Khi
chào các tín hữu Ba Lan, Đức Thánh cha cho biết ngài hiệp ý trong kinh nguyện
với những người, hôm thứ Bảy vừa qua, tại Nowa Biala, đã bị hỏa hoạn lớn. Ngài
nói: “Cám ơn Chúa không có ai bị thiệt mạng. Chúng ta hãy cầu xin ơn an ủi, sự
nâng đỡ và tình liên đới nhân đạo với những người đã bị mất gia cư và tài sản.
Tôi cầu chúc anh chị em hiện diện nơi đây và những người thân yêu của anh chị
em được một mùa hè thanh thản, trong sự hiện diện của Thiên Chúa, trong Thánh
Linh.
Trong
lời chào bằng tiếng Ý, Đức Thánh cha nhắc nhở rằng “ngày mai, 24/6 là lễ thánh
Gioan Tẩy Giả, được Thiên Chúa sai đến để làm chứng tá cho ánh sáng và chuẩn bị
cho Chúa một dân tộc sẵn sàng. Nhờ lời chuyển cầu của thánh nhân, tôi cầu chúc
mỗi người trong anh chị em dồi dào ơn thánh, để những quyết tâm quảng đại của
anh em chị được củng cố trong sự trung thành với ơn gọi của Chúa.
“Sau
cùng, như thường lệ, tôi nghĩ đến những người già, người trẻ, các bệnh nhân và
các đôi tân hôn. Trong khi tôi nhắn nhủ anh chị em canh tân việc làm chứng tá
Kitô quảng đại, tôi cầu xin cho mỗi người trong anh chị em luôn được Chúa phù
trợ.
Buổi
tiếp kiến kết thúc lúc 10 giờ 15, với kinh Lạy Cha và phép lành của Đức Thánh
cha.