Công
Giáo và Chính Thống Giáo Cố Gắng Xích Lại Gần Nhau
Trong
thời gian gần đây, ĐTC gia tăng các tiếp xúc và cộng tác với các Giáo Hội Chính
Thống và ngài cũng mời gọi sự giúp đỡ của Giáo Hội Chính Thống, với kinh nghiệm
về sự hiệp hành (sinodalità), giúp đỡ Giáo Hội Công Giáo trong vấn đề tái khám
phá chiều kích hiệp hành (sinodale) vốn là điều cấu thành nên Giáo Hội. Nhưng
phải nhận thức rằng con đường cộng tác này có nhiều thách đố, nhất là do tình
trạng chia rẽ trầm trọng hiện nay trong cộng đoàn Chính Thống giáo trên thế
giới.
G. Trần Đức Anh O.P – Vatican News 19 tháng mười hai 2021
Sau
20/12, Đức TGM Hilarion, Chủ tịch Hội đồng ngoại vụ của tòa Thượng Phụ Chính
Thống Mascơva sẽ đến Roma để nhân danh Giáo Hội Chính Thống chúc mừng ĐTC nhân
dịp sinh nhật thứ 85 của ngài, và bàn về vấn đề tăng cường quan hệ giữa hai
Giáo Hội, trong đó có dự án ĐTC và Đức Thượng Phụ Kirill của Chính Thống Nga sẽ
gặp nhau lần thứ 2, sau cuộc gặp gỡ lịch sử hồi tháng 2 năm 2016 tại phi trường
thủ đô La Habana của Cuba.
Trước
đó, với cuộc viếng thăm tại đảo Sýp và Hy Lạp, gặp gỡ các vị lãnh đạo Chính
Thống tại hai nước này, ĐTC đã đẩy mạnh mối giao hảo giữa Công Giáo và Chính
Thống. Ngài không ngại lập lại lời xin lỗi Giáo hội Chính Thống vì những hành
động tàn phá của đạo binh Thánh Giá tại Constantinople năm 1204, tạo nên một
vết thương lớn trong lịch sử quan hệ giữa hai khối Giáo Hội.
Và
trong cuộc gặp gỡ Thánh Hội đồng của Giáo Hội Chính Thống Sýp sáng thứ Sáu 3/12
tại Nicosia, ĐTC cổ võ sự cộng tác của hai Giáo Hội. Ngài nói: “Trong tiến
trình của Giáo hội Công Giáo tái khám phá chiều kích hiệp hành, là chiều kích
cấu thành Giáo Hội, anh em thân mến, chúng tôi cảm thấy cần đồng hành khẩn
trương hơn với anh em, qua kinh nghiệm của anh em về đặc tính hiệp hành, anh em
có thể thực sự giúp đỡ chúng tôi. Xin cám ơn sự cộng tác huynh đệ của anh em,
kể cả sự cộng tác tích cực của anh em qua sự tham gia tích cực vào Ủy ban hỗn
hợp quốc tế đối thoại thần học giữa Giáo hội Công Giáo và Giáo hội Chính
Thống”.
Hội
nghị chuyên biệt
Đáp ứng
ý hướng này của ĐTC, hôm 16/12 vừa qua, một sáng kiến đã được thông báo: Tổ
chức Pro Oriente chuyên về đại kết, có trụ sở tại Áo, và Học
viện Đại kết thuộc Đại Học Giáo Hoàng thánh Tômaso Aquino, cũng gọi là
Angelicum ở Roma, bắt đầu tổ chức một hội nghị khoa học về sự hiệp hành trong
Chính Thống giáo và trong các truyền thống Chính Thống đông phương vào tháng 11
năm tới, 2022, để nghiên cứu việc học hỏi kinh nghiệm từ phía Công Giáo về sự
hiệp hành trong Chính Thống giáo.
Hội
nghị này sẽ tiến hành từ ngày 2 đến 5/11 và từ 23 đến 26/11 năm 2022, được coi
là một đóng góp cho tiến trình chuẩn bị Thượng HĐGM thế giới thứ 16 sẽ tiến
hành tại Roma vào tháng 10 năm 2023 về đề tài: “Hướng tới một Giáo hội hiệp hành:
hiệp thộng, tham gia và sứ vụ”.
Hội
nghị được sự bảo trợ của Hội đồng Tòa Thánh hiệp nhất các tín hữu Kitô và Văn
phòng Tổng thư ký Thượng HĐGM, và nhắm mục đích “Lắng nghe các truyền thống
Kitô khác và để học hỏi về những quan niệm cũng như kinh nghiệm của họ về đặc
tính hiệp hành.”
Các dự
án trên đây chắc chắn cần vượt thắng nhiều trở ngại do sự chia rẽ ngày càng
trầm trọng trong Cộng đồng Chính Thống giáo thế giới: cụ thể là tòa Thượng Phụ
Chính Thống Constantinople và tòa Thượng Phụ Chính Thống Nga.
Lập
trường của Chính Thống Constantinople
Trong
cuộc họp báo hôm 8/12 vừa qua tại tòa Thượng Phụ Constantinople ở Istanbul, Thổ
Nhĩ Kỳ, Đức Thượng Phụ Bartolomaios I, vị đứng đầu trong các thủ lãnh của 14
Giáo hội Chính Thống, nói rằng cuộc xung đột hiện nay giữa các Giáo hội Chính
Thống là do toan tính của Chính Thống Nga muốn hướng dẫn thế giới Chính Thống
bằng một người, nhưng không có sự ly khai trong Chính Thống giáo, như các vị
lãnh đạo Chính Thống Nga quả quyết.
Cuộc
xung đột hiện nay trong Cộng đồng Chính Thống bắt đầu do Giáo Hội Chính Thống
Nga hồi năm 2016. Dưới ảnh hưởng của Chính Thống Nga, nhiều Giáo Hội địa phương
rút lui khỏi Công đồng liên Chính Thống giáo nhóm tại đảo Creta hồi tháng 6 năm
đó. Cho đến tháng 1/2016, khi cuộc họp chót của các vị lãnh đạo các Giáo hội
Chính Thống tiến hành, mọi Giáo Hội, kể cả Chính Thống Nga đã chuẩn bị cho công
đồng ấy. Nhưng vào phút chót Phái đoàn Chính Thống Nga và 3 Giáo hội Chính
Thống khác không đến tham dự là Antiokia, Bulgari, Giorgia và Mascơva. Có lẽ vì
Chính Thống Nga không muốn Đức Thượng Phụ chung của Chính Thống giáo chủ tọa
Công đồng Liên Chính Thống giáo. Đồng thời Chính Thống Nga coi sự việc Đức
Thượng Phụ Chính Thống Constantinople nhìn nhận quyền tự quản (Autocephaly) của
Chính Thống Ucraina là một sự trả thù chống Chính Thống Nga và đã không đến dự
Công đồng liên Chính Thống giáo. Đức Thượng Phụ Bartolomaios nói: “Giấc mơ của
các Anh em Chính Thống Nga là làm chủ Giáo hội Chính Thống. Nhưng điều này sẽ
không bao giờ xảy ra vì các quy luật của Giáo hội Chính Thống và các hoạt động
của Giáo hội qua bao thế kỷ vẫn dành vị trí hàng đầu cho Giáo hội Chính Thống
Constantinople, và Giáo hội Chính Thống Nga đứng hàng thứ 5.
Đức
Bartolomaios cho biết ngài ủng hộ khát vọng của các tín hữu Chính Thống Ucraina
có một Giáo hội tự trị, tự quản. Vấn đề này không phải chỉ mới bắt đầu cách đây
2, 3 năm, nhưng trong quá khứ các tín hữu Chính Thống Ucraina đã hết sức cố
gắng để Giáo hội của họ được độc lập và tự quản.
Công
đồng liên Chính Thống giáo tại đảo Creta hồi năm 2016 là biến cố đầu tiên thuộc
loại này suốt trong 12 thế kỷ và đã tiến hành tại đảo Creta từ ngày 16 đến 26/6
với sự tham dự của 271 thành viên gồm 10 vị Giáo Chủ, 155 Giám mục của 10 Giáo
hội Chính Thống tự quản, kể cả Chính Thống Ba Lan do Đức TGM Sawa lãnh đạo.
Trong số 15 quan sát viên thuộc các Giáo hội khác, có ĐHY Kurt Koch, Chủ tịch
Hội đồng Tòa Thánh hiệp nhất các Giáo hội Kitô, các phái đoàn Chính Thống. (Kai
8-12-2021)
Lập
trường của Chính Thống Mascơva
Về phía
Chính Thống Nga, hôm 15/12 vừa qua, Đức TGM Hilarion, Chủ tịch Hội đồng ngoại
vụ tòa Thượng Phụ Chính Thống Nga, tái tố giác rằng sự ly giáo do Tòa Thượng
Phụ Chính Thống Constantinople làm thương tổn toàn thể dân tộc Ucraina.
Tuyên
bố trong chương trình “Giáo hội và thế giới” của đài truyền hình Nga, Đức TGM
Hilarion, nhân vật thứ hai tại tòa Thượng Phụ Chính Thống Mascơva, nói rằng
“Rất tiếc Ucraina đã trở thành nguồn bất thuận giữa Nga và Mỹ. Ucraina vốn là
một nước gần nhất đối với Nga, dân tộc này với dân tộc Nga là anh em với nhau
và trước đây cùng thuộc một dân tộc duy nhất với chữ viết và văn hóa chung. Vì
thế chiến dịch tuyên truyền chống Nga đang phổ biến tại Ucraina và phần lớn từ
nước ngoài, kể cả từ đại lục khác, không thể không làm cho chúng tôi lo âu”.
Theo
Đức TGM Hilarion, Giáo Hội Chính Thống Nga đặc biệt lo âu về tình trạng của
hàng triệu tín hữu Chính Thống tại Ucraina vì cuộc chiến tranh tuyên truyền
chống Nga và những hành động của Mỹ tại Ucraina: “Sự ly giáo do Tòa Thượng Phụ
Chính Thống Constantinople hỗ trợ làm thương tổn nặng nề cho toàn dân Ucraina,
đặc biệt là các tín hữu Chính Thống Ucraina. Cuộc ly giáo này không thể biện
minh được về phương diện Giáo hội. Và những hoạt động được thực hiện để biện
minh cho sự hợp pháp của cuộc ly giáo ấy là điều tuyệt đối bất hợp pháp. Chúng
tôi cầu nguyện để cuộc ly giáo này được khắc phục để các tín hữu Chính Thống
Nga hiệp nhất với Giáo hội theo giáo luật, được Đức TGM Onufij hướng dẫn”.
Tại
Ucraina hiện nay có Giáo hội Chính Thống Ucraina độc lập với Chính Thống Nga và
được Đức Thượng Phụ Barlotomaios là Giáo chủ danh dự chung của toàn Chính Thống
giáo công nhận. Ngoài ra, còn có Giáo hội Chính Thống thuộc Nga do Đức TGM
Onufrij làm thủ lãnh, cộng đoàn này đông đảo hơn. Chính Thống Nga vẫn coi
Ucraina là lãnh thổ thuộc Nga theo giáo luật (Mospat.ru 15-12-2021)
Cũng do
sự chia rẽ này, Ủy ban quốc tế hỗn hợp đối thoạt thần học giữa Công Giáo và
Chính Thống bị tê liệt. Tòa Thượng Phụ Chính Thống Mascơva tuyên bố không tham
dự bất cứ hoạt động đại kết nào dưới sự điều động của Đức Thượng Phụ
Constantinople, kể cả các hoạt động đối thoại giữa Chính Thống và Công Giáo.
Đó
chính là thách đố lớn nhất cần vượt thắng để Công Giáo và Chính Thống có thể
thực sự xích lại gần nhau.