Tiếp
Kiến Chung Của Đức Thánh Cha: Liên Minh Giữa Các Thế Hệ Là Điều Không Thể Thiếu!
Photo:
Vatican Media
G. Trần Đức Anh, O.P. | RVA 02/03/2022
https://www.youtube.com/watch?v=O02UCmoIq0I
(13phut)
Lúc 9
giờ sáng, thứ Tư, ngày 02 tháng Ba năm 2022, Đức Thánh cha Phanxicô đã tiếp kiến
khoảng hơn 1.000 tín hữu hành hương, tại Đại thính đường Phaolô VI ở nội thành
Vatican.
Như
thường lệ, sau khi Đức Thánh cha làm dấu thánh giá khai mạc, mọi người đã nghe
đọc đoạn sách thánh, trích từ chương thứ 5 (5,1-5) của sách Sáng thế:
“Đây là
sách dòng dõi Adam. Trong ngày Thiên Chúa dựng nên con người, Người dựng nên
con người theo hình ảnh giống Thiên Chúa; Người tạo dựng họ có nam có nữ [...].
Adam 130 tuổi khi sinh con theo hình ảnh của ông, giống ông và đặt tên là Set.
Sau khi sinh ra Set, Adam còn sống 800 năm nữa và sinh các con trai con gái.
Trọn cuộc sống của Adam là 930 năm.”
Bài
giáo lý
Trong
bài huấn giáo tiếp đó, Đức Thánh cha đã tiếp tục loạt bài giáo lý về tuổi già.
Bài thứ hai này có tựa đề là: “Sống thọ: biểu tượng và cơ may”.
Đức Thánh
cha nói: Anh chị em thân mến, chào anh chị em!
Sự sống lâu trong Kinh thánh
Trong
trình thuật Kinh thánh về gia phả của các tổ phụ, điều thu hút ngay sự chú ý,
đó là tuổi thọ rất dài: người ta nói là dài hằng mấy thế kỷ! Vậy, ở đây, khi
nào tuổi già bắt đầu? Và sự kiện các tổ phụ xưa kia sống lâu như thế sau khi
sinh con cái có nghĩa là gì? Các cha mẹ và con cái sống với nhau hằng thế kỷ!
Thời gian dài như thế, được kể lại như một nghi thức, mang lại cho tương quan
giữa sự sống lâu và gia phả một ý nghĩa biểu tượng sâu xa.
Tại sao sống lâu?
Ta thấy
như thể việc thông truyền sự sống con người, điều rất mới mẻ trong vũ trụ mới
được dựng nên, đòi phải có một sự khởi đầu chậm rãi và kéo dài. Tất cả đều mới,
vào thời đầu của lịch sử một thụ tạo là tinh thần và sự sống, ý thức và tự do,
nhạy cảm và trách nhiệm. Sự sống mới - tức là đời sống con người - chìm đắm
trong sự căng thẳng giữa một bên là nguồn gốc của mình “theo hình ảnh giống”
Thiên Chúa và bên kia là sự mong manh của thân phận phàm nhân, nó diễn tả một
sự mới mẻ hoàn toàn cần khám phá. Và nó đòi một thời gian dài để bắt đầu, trong
đó, điều không thể thiếu đó là sự nâng đỡ giữa các thế hệ với nhau, để khám phá
những kinh nghiệm và đối chiếu với những bí ẩn của cuộc sống. Trong thời gian
dài như thế, dần dần phẩm chất tinh thần của con người cũng được trau dồi.
Theo
một nghĩa nào đó, mỗi thời kỳ, trong lịch sử con người, có một cảm giác này
được tái đề nghị cho chúng ta: giống như thể chúng ta phải bắt đầu lại - từ đầu
và trong sự bình tĩnh - những câu hỏi về ý nghĩa sự sống, khi tình cảnh thân
phận con người xuất hiện với đầy những kinh nghiệm mới và những vấn nạn chưa
từng có. Hiển nhiên, sự tích lũy ký ức văn hóa làm tăng sự quen thuộc cần thiết
để đương đầu với những giai đoạn chưa từng có.
Vận tốc quá nhanh trong cuộc sống
Thời
gian để thông truyền thu hẹp lại; nhưng thời gian để hấp thụ luôn đòi phải kiên
nhẫn. Vận tốc quá nhanh, từ nay ám ảnh mọi giai đoạn của đời sống chúng ta, làm
cho mọi kinh nghiệm trở nên hời hợt và kém chất lượng. Người trẻ là những nạn
nhân vô tình của sự tách biệt giữa thời gian của đồng hồ, muốn được đốt giai
đoạn, và thời gian của cuộc sống, đòi phải có một sự “lên men” (lievitazione)
đúng đắn. Một cuộc sống lâu giúp cảm nghiệm những thời gian dài ấy, và những
thiệt hại do sự vội vã.
Liên kết giữa các thế hệ
Tuổi
già chắc chắn đòi những nhịp sống chậm rãi hơn: nhưng tuổi già không phải là
thời gian bất động. Thực vậy, những nhịp sống như thế mở ra cho tất cả mọi
người những chiều kích ý nghĩa cuộc sống không chịu sự ám ảnh của vận tốc. Khi
mất tiếp xúc với những nhịp chậm rãi của tuổi già thì mọi người cũng bị mất
những không gian ấy. Chính trong viễn tượng đó mà tôi muốn thiết lập ngày lễ
các ông bà, cử hành vào Chúa nhật cuối cùng của tháng Bảy. Sự liên kết giữa hai
thế hệ đầu và cuối của đời người - các trẻ em và những người già - cũng giúp
hai thế hệ khác, người trẻ và người trưởng thành, liên kết với nhau để làm cho
cuộc sống của mọi người nhiều tình người hơn.
Chúng
ta hãy tưởng tượng một thành thị, trong đó sự sống chung giữa các lứa tuổi khác
nhau được coi là thành phần của một dự án chung về môi trường sống của mình.
Chúng ta hãy nghĩ đến việc thiết lập những tương quan yêu thương giữa tuổi già
và tuổi trẻ ảnh hưởng đến các toàn bộ các tương quan khác. Sự liên kết giữa thế
hệ trở thành nguồn năng lực cho một nền nhân bản cụ thể đích thực và đáng sống.
Thành thị tân tiến có xu hướng đố kỵ với những người già (và không phải tình cờ
mà nó cũng đố kỵ với cả các trẻ em).
Chống cuộc sống vội vã
“Nhịp
sống vội vã quá đặt chúng ta trong một sự ly tâm thổi bay chúng ta như những
bông hoa giấy. Người ta hoàn toàn đánh mất cái nhìn tổng thể. Mỗi người bám vào
mảnh riêng của mình, trôi dạt trên những dòng sông của thành phố-chợ, trong đó
những nhịp sống chậm rãi là sự mất mát, và vận tốc nhanh là tiền bạc. Vận tốc
thái quá làm tiêu hao cuộc sống, chứ không làm cho nó nồng nhiệt hơn.
Ảnh hưởng của đại dịch trên cuộc sống
Đại
dịch mà chúng ta còn đang phải ở trong đó, đã buộc người ta - tiếc là một cách
thương đau -, phải đột ngột ngừng lại thái độ tôn thờ vận tốc. Trong thời kỳ
này, các ông bà đã trở thành những con đê ngăn cản sự tiêu hao tình cảm của
những trẻ nhỏ nhất. Liên minh cụ thể giữa các thế hệ, làm cho thời gian và nhịp
sống được hài hòa, trả lại cho chúng ta hy vọng không sống uổng công. Và trả
lại cho mỗi người lòng yêu mến đối với cuộc sống dễ bị tổn thương, cản đường
lối sống vội vã, chỉ làm cho nó tiêu hao. Những nhịp sống của tuổi già là một
nguồn tài nguyên không thể thiếu để lãnh hội ý nghĩa đời sống được đánh dấu bằng
thời gian. Nhờ sự trung gian ấy, mục đích cuộc sống đi gặp gỡ Thiên Chúa càng
trở nên đáng tin hơn: một dự phóng vốn tiềm ẩn trong sự sáng tạo con người
“theo hình ảnh giống Thiên Chúa” và được đóng ấn nhờ sự nhập thể của Con Thiên
Chúa.
Và Đức
Thánh cha kết luận rằng: Ngày nay con người sống lâu hơn. Điều này mang lại cho
chúng ta cơ hội gia tăng sự liên kết giữa mọi thời điểm của cuộc sống; và cả
với ý nghĩa của toàn thể sự sống. Xin Chúa Thánh Linh ban cho chúng ta trí hiểu
và sức mạnh để thực hiện sự cải tỏ này: sự “kiêu hãnh” của thời giờ theo đồng
hồ phải được biến cải theo vẻ đẹp của nhịp sống. Liên minh giữa các thế hệ là
điều không thể thiếu được. Xin Chúa giúp chúng ta tìm ra bản nhạc thích hợp cho
sự hòa hợp này.
Chào
thăm và nhắn nhủ
Bài
huấn dụ bằng tiếng Ý trên đây của Đức Thánh cha được các thông dịch viên lần
lượt tóm lược trong các thứ tiếng khác nhau, kèm theo lời chào thăm của Đức
Thánh cha.
Bằng
tiếng Anh, Đức Thánh cha chào thăm các tín hữu hành hương đến từ Na Uy, Ailen
và Mỹ. Ngài cầu chúc mọi người hành trình Mùa chay bắt đầu từ Thứ Tư Lễ Tro,
với kinh nguyện và chay tịnh cho hòa bình ở Ucraina, mang đến cho chúng ta niềm
vui Phục sinh với tâm hồn được thanh tẩy và đổi mới nhờ ơn Chúa Thánh Linh.
Với các
tín hữu Ba Lan, Đức Thánh cha nói: “Anh chị em là những người đầu tiên nâng đỡ
Ucraina, mở cửa biên giới, tâm hồn và những cánh cửa nhà cho người Ucraina tị
nạn chiến tranh. Anh chị em đang quảng đại giúp đỡ họ những gì cần thiết để họ
sống xứng đáng, mặc dù tình thế bi thảm lúc này. Tôi biết ơn sâu xa và chân
thành chúc lành cho anh chị em.
Sau
cùng, bằng tiếng Ý, Đức Thánh cha đặc biệt chào thăm các linh mục thuộc giáo
phận Milano và nhân viên dân sự và quân sự của doanh trại ở Avellino, miền nam
Ý. Ngài chào thăm những người già, các bệnh nhân, người trẻ và các đôi tân hôn,
đồng thời nói rằng: “Chúng ta hãy sẵn sàng tín thác tiến bước theo hành trình
Mùa chay bắt đầu từ hôm nay, như cơ hội hoán cải và canh tân nội tâm, trong sự
lắng nghe Lời Chúa, cầu nguyện, trong việc thực hành đức bác ái hằng ngày với
tha nhân.
Buổi
tiếp kiến chung kết thúc với kinh Lạy Cha và phép lành của Đức Thánh cha.