Tiếp
Kiến Chung 17/8: Tuổi Già Đảm Bảo Đích Đến Của Sự Sống
Sáng
thứ Tư, 17/8, tại Đại Thính Đường Phaolô VI, ĐTC đã có buổi tiếp kiến chung
hằng tuần với bài giáo lý tiếp theo về tuổi già. Ngài khuyến khích người già
mang lại những chứng tá cho trẻ em và người trẻ về những phúc lành của họ. Bởi
vì khi người già làm chứng, với tất cả cuộc sống mà họ đã trải qua, thì lời
chứng của họ là hết sức chân thực và đáng tin.
Vatican News 17 tháng tám
2022
https://www.youtube.com/watch?v=0cEg9QfNPh4
(9phut vie)
Bài đọc
sách thánh trước bài giáo lý được trích từ sách tiên tri Đa-ni-en.
Tôi
đang nhìn
thì
thấy đặt những chiếc ngai
và
một Đấng Lão Thành an toạ.
Áo
Người trắng như tuyết,
tóc
trên đầu Người
tựa
lông chiên tinh tuyền.
Ngai
của Người toàn là ngọn lửa,
bánh xe
của ngai
cũng
rừng rực lửa hồng.
Từ
trước nhan Người,
một
sông lửa cuồn cuộn chảy ra.
Ngàn
ngàn hầu hạ Người,
vạn vạn
túc trực
trước
Thánh Nhan.
Toà bắt
đầu xử,
sổ sách
được mở ra (Đn 7,9-10)
Bài
giáo lý của Đức Thánh Cha.
Anh chị
em thân mến, chào anh chị em!
Những
lời trong giấc mơ của Đa-ni-ên, mà chúng ta đã nghe, gợi lên một thị kiến về
Thiên Chúa vừa huyền bí vừa rực sáng. Thị kiến này được lặp lại ở phần đầu của
sách Khải Huyền và đề cập đến Chúa Giêsu Phục Sinh, Đấng đã hiện ra với Thị
nhân với tư cách là Mêsia, Tư tế và là Vua, vĩnh cửu, toàn tri và bất biến
(1,12-15). Người đặt tay lên vai của Thị nhân và trấn an: “Đừng sợ! Ta là Đầu
và là Cuối. Ta là Đấng Hằng Sống. Ta đã chết, và nay Ta sống đến muôn thuở muôn
đời” (câu 17-18). Rào cản cuối cùng về nỗi sợ hãi và thống khổ đã gợi nên trong
cuộc thần hiện biến mất như thế: Đấng Hằng sống trấn an chúng ta, ban cho chúng
ta sự an toàn. Người đã chết, nhưng giờ đây Người hiển trị nơi dành cho Người:
Người là Khởi nguyên và Tận cùng.
Trong
sự đan xen các biểu tượng này, có một khía cạnh có lẽ giúp chúng ta hiểu rõ hơn
về mối liên hệ của sự thần hiện này với vòng đời, thời gian của lịch sử, vương
quyền của Thiên Chúa đối với thế giới thụ tạo. Và khía cạnh này liên quan đến
tuổi già.
Thị
kiến cho thấy ấn tượng về sức sống và sức mạnh, sự cao quý, vẻ đẹp và sự quyến
rũ. Trang phục, đôi mắt, giọng nói, đôi chân, mọi thứ đều lộng lẫy trong thị
kiến đó. Đó là một thị kiến! Tuy nhiên, tóc của người ấy trắng như len, như
tuyết. Giống như của một người già. Thuật ngữ Kinh thánh phổ biến nhất để chỉ
người cao tuổi là “zaqen”, xuất phát từ từ “zaqan”,
có nghĩa là “râu”. Tóc trắng là biểu tượng lâu đời của một thời gian sống rất
dài, một quá khứ xa xưa, một sự tồn tại vĩnh cửu. Chúng ta không được coi
thường những biểu tượng này: hình ảnh một vị Thần cổ đại với mái tóc trắng
không phải là một biểu tượng ngớ ngẩn, đó là một hình ảnh trong Kinh thánh, đó
là một hình ảnh cao quý và cũng là một hình ảnh dịu dàng. Nhân vật ở giữa các
cây đèn vàng trong Sách Khải Huyền gợi nên Đấng Lão Thành trong lời tiên tri
của Đa-ni-ên. Đấng ấy già như toàn thể nhân loại và thậm chí còn hơn thế nữa.
Đấng ấy cổ xưa và mới mẻ như sự vĩnh cửu của Thiên Chúa. Bởi vì sự vĩnh cửu của
Thiên Chúa là như vậy, cổ kính và mới mẻ, bởi vì Thiên Chúa luôn làm chúng ta
ngạc nhiên với sự mới mẻ của Người, luôn đến gặp chúng ta, mỗi ngày một cách
đặc biệt, vào đúng khoảnh khắc đó, cho chúng ta. Người luôn luôn đổi mới: Thiên
Chúa là vĩnh cửu, Người luôn luôn là như vậy.
Trong
các Giáo hội Đông phương, lễ Gặp gỡ Chúa được mừng vào ngày 2 tháng Hai, là một
trong mười hai đại lễ của năm Phụng vụ. Nó làm nổi bật cuộc gặp gỡ của nhân
loại, được đại diện bởi các cụ Simeon và Anna, với Chúa Kitô Hài nhi, Con vĩnh
cửu của Thiên Chúa làm người. Một biểu tượng đẹp này có thể được chiêm ngưỡng ở
Roma trong các bức tranh khảm của nhà thờ Santa Maria ở Trastevere.
Trong
phụng vụ Byzantine, giám mục cầu nguyện với cụ Simeon: “Đây là Đấng đã được
sinh ra bởi Đức Trinh Nữ: Người là Ngôi Lời, Thiên Chúa bởi Thiên Chúa, Đấng vì
chúng ta đã nhập thể và đã cứu độ con người”. Và tiếp: “Hôm nay xin hãy mở cửa
trời: Lời vĩnh cửu của Chúa Cha, mặc lấy sự thế tạm mà không đánh mất thần
tính, được Mẹ Đồng Trinh dâng tiến vào đền thờ theo Luật và được cụ già bồng ẵm
trên tay”. Những lời này diễn tả lời tuyên xưng đức tin của bốn Công đồng Đại
kết đầu tiên, là những thánh Công đồng đối với tất cả các Giáo hội. Nhưng cử
chỉ của cụ Simeon cũng là biểu tượng đẹp nhất cho ơn gọi đặc biệt của
tuổi già, nhìn cụ Simeon chúng ta nhìn biểu tượng đẹp nhất của tuổi già:
dâng trẻ em đến trong thế giới này như một món quà không gián đoạn của Thiên
Chúa, biết rằng một trong số trẻ em này là Người Con sinh ra từ trong chính
cung lòng Thiên Chúa, từ trước muôn đời.
Trên
đường tiến đến một thế giới nơi tình yêu, mà Thiên Chúa đặt ở tạo vật, sẽ cuối
cùng toả sáng mà không gặp trở ngại nào, tuổi già phải thực hiện cử chỉ này của
Simeon và Anna, trước khi từ biệt. Tuổi già phải mang lại chứng tá
cho trẻ em về phúc lành của họ, đây là tâm điểm của tuổi già: nó đi từ sự khởi
đầu - đẹp đẽ và khó khăn – đến mầu nhiệm của một đích đến trong cuộc
sống mà không ai có thể tiêu diệt được, ngay cả cái chết. Làm chứng về
đức tin trước mặt trẻ em là gieo mầm sự sống; Làm chứng về con người và đức tin
là ơn gọi của người cao tuổi. Chúng ta, những người già, được kêu gọi để làm
điều này, làm chứng tá, bởi vì chứng tá này giúp cho họ tiến bước.
Lời
chứng của người cao tuổi thì đáng tin cậy đối với trẻ em: người trẻ
và người lớn không thể làm cho lời chứng này chân thực, dịu dàng, thấm thía như
người già, ông bà có thể làm. Khi người lớn tuổi chúc lành cho cuộc sống mà họ
đã từng nếm trải, trút bỏ mọi oán hận cho cuộc sống đang qua đi, thì điều đó
thật sự thuyết phục. Không cay đắng vì thời của mình đã qua và phải ra đi,
không. Nhưng là cho đi niềm vui của rượu ngon được tạo nên bởi thời gian. Lời
chứng của người cao tuổi gắn kết các thế hệ và các chiều kích thời gian: quá
khứ, hiện tại và tương lai. Thật đau đớn - và tai hại - khi thấy rằng các thế
hệ bị xem như là những thế giới tách biệt, cạnh tranh nhau, tìm cách sống bằng
cái giá phải trả của người khác. Nhân loại thì cổ, rất cổ, nếu chúng ta nhìn
theo đồng hồ thời gian. Nhưng Con Thiên Chúa, Đấng sinh ra bởi một người phụ
nữ, là Khởi Nguyên và Tận Cùng của mọi thời. Nghĩa là không ai bị rơi ra khỏi
sự vĩnh cửu của Người, khỏi sức mạnh tuyệt đối của Người, khỏi sự gần gũi yêu
thương của Người.
Sự liên
minh của người già và trẻ em sẽ cứu lấy gia đình nhân loại.
Nơi nào trẻ em, người trẻ nói chuyện với người già, thì nơi đó có tương lai.
Ngược lại, nếu không có sự đối thoại giữa người già và người trẻ thì tương lai
không rõ ràng. Liên minh của người già và trẻ em sẽ cứu gia đình nhân loại.
Liệu chúng ta có thể trả lại cho trẻ em, những người phải học cách sinh ra,
chứng tá dịu dàng của những người lớn tuổi, những người sở hữu sự khôn ngoan về
cái chết không? Liệu nhân loại này, với tất cả sự tiến lên của nó tưởng chừng
như đứa trẻ mới sinh hôm qua, có thể lấy lại được ân sủng của một tuổi già dừng
lại ở chân trời đích đến của chúng ta không? Cái chết chắc chắn là
một bước nhảy khó khăn của cuộc sống: nhưng cũng là bước nhảy khép lại thời
gian bất định và không còn cần đến đồng hồ. Bởi vì vẻ đẹp của một cuộc sống
không có hạn sử dụng bắt đầu ngay lúc đó. Nhưng nó bắt đầu từ sự khôn ngoan của
người lớn tuổi, những người có khả năng cho người trẻ những chứng tá. Chúng ta
hãy nghĩ về đối thoại, về liên minh của người già và trẻ em, người già và người
trẻ, và chúng ta đảm bảo rằng mối liên kết này không bị đứt đoạn. Ước chi người
già có được niềm vui được nói, được diễn tả mình cho người trẻ và ước chi người
trẻ tìm đến người già để nhận được nơi họ sự khôn ngoan của cuộc sống.
Cuối
buổi tiếp kiến, ĐTC chào thăm các nhóm tín hữu đến từ các nước, ngài cùng đọc
Kinh Lạy Cha với các tín hữu và ban phép lành cho mọi người.