Tiếp
Kiến Chung Của Đức Thánh Cha: Sự Khôn Ngoan Của Tuổi Già Liên Kết Các Thế Hệ
Lại Với Nhau
Photo:
Vatican Media
G. Trần Đức Anh, O.P. | RVA 25/08/2022
Sáng thứ Tư, 24 tháng Tám năm 2022, như thường lệ,
Đức Thánh cha Phanxicô đã tiếp kiến chung 5.000 tín hữu hành hương, tại Đại
thính đường Phaolô VI ở nội thành Vatican. Ngài nhắc đến chiến tranh từ sáu
tháng nay tại Ucraina và tái lên án sự tàn ác của chiến tranh, trong đó các trẻ
em và những người vô tội, và cả con gái của một triết gia người Nga bị chết
trong xe bị gắn bom ở Mascơva, qua đó Đức Thánh cha tái kêu gọi hòa bình.
Sau khi
Đức Thánh cha làm dấu thánh giá, và lời chào phụng vụ, là phần tôn vinh Lời
Chúa, với bài đọc trích từ đoạn 8 thư thánh Phaolô gửi tín hữu Roma (cc.
22-24):
“Thực
vậy, chúng ta biết rằng toàn thể thụ tạo rên siết và quằn quại như sắp sinh nở
cho đến ngày nay. Không phải muôn loài mà thôi, cả chúng ta cũng rên siết trong
lòng: chúng ta đã lãnh nhận Thần Khí như ân huệ mở đầu, nhưng còn trông đợi
Thiên Chúa ban cho trọn quyền làm con, nghĩa là cứu chuộc thân xác chúng ta
nữa. Quả thế, chúng ta đã được cứu độ, nhưng vẫn còn phải trông mong”.
Bài giáo lý
Trong
bài giáo lý tiếp đó, Đức Thánh cha đã tiếp tục loạt bài giáo lý về tuổi già.
Bài thứ 18 này là bài cuối cùng và có đề tài là: “Những đau đớn trong công
trình sáng tạo. Lịch sử việc tạo dựng như mầu nhiệm thai nghén”.
Đức
Thánh cha nói: Anh chị em thân mến, chào anh chị em!
Mẹ Maria về trời báo trước vận mệnh chúng ta
“Chúng
ta mới mừng lễ lên trời của Mẹ Chúa Giêsu. Mầu nhiệm này soi sáng sự viên mãn
của ơn thánh đã nhào nặn vận mạng của Mẹ Maria và cũng soi sáng vận mệnh của
chúng ta. Với hình ảnh Đức Trinh Nữ được đưa về trời, tôi muốn kết thúc chu kỳ
các bài giáo lý về tuổi già. Tại Tây phương, chúng ta chiêm ngắm Đấng được cất
lên cao, có ánh sáng vinh hiển bao quanh; còn tại đông phương, Mẹ được trình
bày đang nằm ngủ, được các tông đồ bao quanh cầu nguyện, trong khi Chúa Phục
sinh ẵm Mẹ lên như một hài nhi”.
“Thần
học luôn suy tư về tương quan giữa sự đưa lên trời này với cái chết của Mẹ mà
tín lý không xác định. Tôi nghĩ rằng điều quan trọng hơn, đó là giải thích rõ
tương quan của mầu nhiệm này với sự phục sinh của Chúa Con, mở đường cho tất cả
chúng ta được sinh vào sự sống. Việc Thiên Chúa tái liên kết Mẹ Maria với Chúa
Kitô phục sinh không phải chỉ là vượt lên trên sự hư nát thông thường của thể
xác, nhưng báo trước việc đón nhận sự sống của Thiên Chúa vào trong thân xác.
Thực vậy, việc làm ấy báo trước sự sống lại của chúng ta, vì theo đức tin Kitô,
Chúa Phục Sinh là trưởng tử của nhiều anh chị em.
“Sinh ra lần thứ hai”
Theo
lời Chúa Giêsu nói với ông Nicôđêmô, chúng ta có thể nói rằng cũng phần nào
giống như sự sinh ra lần thứ hai (Xc Ga 3,3-8). Nếu sự sinh ra đầu tiên là sinh
ra trên trái đất, thì sự sinh ra thứ hai là sinh vào trời. Không phải tình cờ
mà thánh Phaolô tông đồ, trong đoạn văn đọc đầu buổi tiếp kiến này, nói về sự
đau đớn khi sinh con (Xc Rm 8,22). Như vừa ra khỏi lòng mẹ, chúng ta vẫn luôn
là chúng ta, cùng là con người đã ở trước đó trong lòng mẹ, cũng vậy, sau khi
chết chúng ta sinh vào trời, vào không gian của Thiên Chúa, và vẫn là chúng ta,
những người đã từng bước đi trên trái đất. Giống như đã xảy ra với Chúa Giêsu:
Đấng Phục Sinh vẫn luôn là Chúa Giêsu: Ngài không mất đi nhân tính, những gì đã
sống, và cả thể xác của Ngài, vì không có như thế thì không còn là Ngài nữa.
Kinh nghiệm của các tông đồ
Đức
Thánh cha giải thích thêm rằng: “Kinh nghiệm của các môn đệ nói với chúng ta
điều đó: Chúa hiện ra với các ông trong 40 ngày, sau khi sống lại. Chúa tỏ các
vết thương đã chịu cuộc khổ nạn của Ngài; nhưng đó không còn là những vết bầm
vì các cực hình đau đớn đã chịu, nhưng nay là bằng chứng không thể xóa nhòa về
tình thương của Ngài trung tín đến cùng. Chúa Giêsu sống lại với thân xác của
Ngài đang sống trong tình thân mật của Ba Ngôi Thiên Chúa! Và trong thân xác ấy
không mất ký ức, không bỏ qua lịch sử của mình, không xóa bỏ những tương quan
Ngài đã sống trên trái đất. Với các bạn hữu, Chúa hứa: “Khi Thầy ra đi và dọn
cho chỗ cho các con, Thầy sẽ trở lại để mang các con theo Thầy, để nơi Thầy ở
thì các con cũng ở với Thầy” (Ga 14,3).
Sự sống lại của thân xác chúng ta
Đấng
Phục Sinh đang sống trong thế giới của Thiên Chúa, nơi có chỗ cho tất cả mọi
người, nơi trời mới được hình thành và được kiến tạo thành đô thiên quốc, nơi ở
vĩnh viễn của con người. Chúng ta không thể tưởng tượng được sự hiển dung thân
xác hay chết của chúng ta, nhưng chúng ta chắc chắn rằng thân xác ấy vẫn duy
trì những vóc dáng có thể nhận ra và giúp chúng ta duy trì nhân tính trên trời
của Thiên Chúa. Cho phép chúng ta tham gia, với một cảm xúc tuyệt vời, hạnh
phúc dồi dào vô biên về tác động sáng tạo của Thiên Chúa, chúng ta đích thân
sống tất cả những cuộc phiêu lưu vô tận của tác động ấy.
Khi nói
về Nước Thiên Chúa, Chúa Giêsu mô tả đó như một bữa tiệc cưới, như một lễ hội
với các bạn hữu, như việc hoàn hảo hóa căn nhà hoặc những ngạc nhiên làm cho
mùa gặt được phong phú hơn sự gieo vãi. Sự nghiêm túc tuân theo những lời Tin
mừng về Nước Chúa làm cho chúng ta nhạy cảm tận hưởng tình thương năng động và
sáng tạo của Thiên Chúa, và đồng thời làm cho chúng ta hòa hợp với mục tiêu
chưa từng có của cuộc sống mà chúng ta gieo vãi. Trong tuổi già của chúng ta,
hỡi những bạn đồng lứa thân thương, tầm quan trọng của những chi tiết cấu thành
cuộc sống - một cái vuốt ve, một nụ cười, một cử chỉ, một công việc được quí
chuộng, một sự ngạc nhiên bất ngờ, một sự vui vẻ hiếu khách, một tương quan
trung tín - trở nên mạnh mẽ hơn. Chúng ta càng thấy rõ điều thiết yếu trong
cuộc sống, trong thời kỳ gần giã từ, mà chúng ta coi là quí giá. Sự khôn ngoan
của tuổi già là nơi chúng ta cưu mang, soi sáng đời sống của các trẻ em, người
trẻ, người lớn, toàn thể cộng đoàn. Toàn thể cuộc sống chúng ta trở nên như một
hạt giống phải bị chôn vùi dưới lòng đất để nảy sinh hoa trái. Ta sẽ sinh ra
cùng với toàn thể phần còn lại của thế giới. Không phải là không đau đớn, không
oằn oại, nhưng thế nào cũng sẽ sinh ra (Xc Ga 16,21-23). Và sự sống của thân
xác phục sinh sẽ sinh động hàng trăm, hàng ngàn lần hơn điều chúng ta đã nếm
hưởng trên trần thế này (Xc Mc 10.28-31).
Và Đức
Thánh cha kết luận rằng: “Không phải tình cờ mà Chúa Phục sinh, trong khi chờ
đợi các môn đệ bên bờ hồ, Ngài nướng cá (Xc Ga 21,9) và tặng cho họ. Cử chỉ yêu
thương ân cần này làm cho chúng ta trực giác được điều gì đang chờ đợi chúng
ta, khi chúng ta sang bên kia bờ. Đúng vậy, anh chị em thân mến, đặc biệt những
anh chị em cao niên, điều tốt đẹp nhất của cuộc sống vẫn còn là điều chúng ta
sẽ thấy. Xin Mẹ của Chúa và cũng là Mẹ chúng ta, Đấng đã lên thiên đàng trước
chúng ta, trả lại cho chúng ta sự hồi hộp chờ đợi.”
Chào thăm và kêu gọi
Bài
huấn dụ bằng tiếng Ý trên đây của Đức Thánh cha được các thông dịch viên lần
lượt tóm lược trong các thứ tiếng khác nhau, kèm theo lời chào thăm của Đức
Thánh cha.
Bằng
tiếng Pháp, ngài đặc biệt nhắc đến các tín hữu đến từ Liban và Burkina Faso,
đồng thời nhắc nhở mọi người rằng ngày mai 25 tháng Tám là lễ kính thánh Louis,
Vua Nước Pháp, người chồng gương mẫu, người cha và là nhà chính trị: ước gì tấm
gương của thánh nhân nâng đỡ chứng tá của anh chị em.
Đặc
biệt khi chào bằng tiếng Ba Lan, Đức Thánh cha gửi lời thăm các em học sinh
đang chuẩn bị năm học mới và nhận xét rằng: “Nhiều người trong các em ấy có thể
học hành được là những “balô đeo lưng đầy những nụ cười” được Caritas Ba Lan
gửi giúp, các balô này cũng được phát cho các trẻ em tị nạn đến từ Ucraina. Anh
chị em hãy tiếp tục chia sẻ với những người túng thiếu, chứng tỏ tình liên đới
với họ.
Bằng
tiếng Ý, trong lời chào các tín hữu hành hương, Đức Thánh cha đặc biệt nhắc đến
các nữ tu Bác Ái của Mẹ Maria đang nhóm Tổng tu nghị, các chủng sinh tham gia
cuộc gặp gỡ mùa hè theo chương trình đào tạo. Ngài nói: “Tôi khuyến khích tất
cả hãy sống ơn gọi như một việc phục vụ khiêm tốn và vui tươi phụng sự Thiên
Chúa và anh chị em mình.”
Và sau
cùng, như thường lệ, Đức Thánh cha nghĩ đến những người già, các bệnh nhân,
người trẻ và các đôi tân hôn. Ngài nói: “Ước gì gương của thánh Bartolomeo tông
đồ chúng ta tưởng niệm hôm nay giúp anh chị em nhìn lên
Chúa
Kitô với lòng tín thác. Người là ánh sáng trong những khó khăn, là nâng đỡ
trong thử thách và là vị hướng đạo trong mọi lúc của cuộc đời.”
Buổi
tiếp kiến kết thúc với kinh Lạy Cha và phép lành của Đức Thánh cha.