Tiếp
Kiến Chung Của Đức Thánh Cha: Sự Hiệp Thông Các Thánh Giữ Cho Cộng Đoàn Các Tín
Hữu Ở Với Nhau Trên Trái Đất Cũng Như Ở Trên Trời
Photo:
Vatican Media
G. Trần Đức Anh, O.P. | RVA 02/02/2022
https://www.youtube.com/watch?v=1xltd3iyy6k
(11phut vie)
Lúc quá
9 giờ sáng, thứ Tư ngày 02 tháng Hai năm 2022, Đức Thánh cha Phanxicô đã tiếp
kiến chung khoảng 500 tín hữu hành hương, tại Đại thính đường Phaolô VI ở nội
thành Vatican. Đây là buổi tiếp kiến chung thứ năm trong năm nay (2022).
Sau khi
Đức Thánh cha làm dấu thánh giá khai mạc, đến phần tôn vinh Lời Chúa với bài
đọc đoạn thư thứ nhất của thánh Phaolô gửi tín hữu thành Corinto (1 Cr
12,12-13):
[Anh em], như thân thể chỉ có một nhưng có nhiều chi thể,
và tất cả các chi thể của thân mình, tuy nhiều, nhưng là một thân thể, cũng vậy
đối với Chúa Kitô. Thực vậy, tất cả chúng ta đã được chịu phép rửa nhờ một Thần
Trí duy nhất trong cùng một thân mình, dù là Do thái hay Hy lạp, nô lệ hay tự
do; và tất cả chúng ta được giải thoát ngờ cùng một Thần Trí duy nhất”.
Bài
giáo lý
Trong
bài huấn giáo tiếp đó, Đức Thánh cha tiếp tục loạt bài về thánh Giuse. Bài thứ
mười này mang tựa đề: “Thánh Giuse và cộng đồng hiệp thông các thánh”, hay là
“Các thánh Thông công”.
Mở đầu
bài huấn dụ, Đức Thánh cha nói: Anh chị em thân mến, chào anh chị em!
Trong
những tuần lễ này, chúng ta đã có thể đào sâu chân dung thánh Giuse, để cho
mình được hướng dẫn nhờ một vài thông tin, tuy ít nhưng quan trọng, được các
sách Tin mừng trình bày, và nhờ những khía cạnh trong nhân cách của Chúa mà
Giáo hội, qua các thế kỷ, đã có thể nêu bật qua kinh nguyện và lòng sùng mộ.
Chính nhờ khởi hành từ “cảm thức chung” này mà trong lịch sử Giáo hội, có sự
đồng hành của chân dung thánh Giuse. Hôm nay, tôi muốn dừng lại nơi một tín
điều quan trọng có thể làm cho cuộc sống Kitô của chúng ta trở nên phong phú và
cũng có thể xác định một cách tốt đẹp hơn tương quan của chúng ta với các
thánh, cũng như với những người thân yêu qua đời: tôi nói về sự hiệp thông của
các thánh.
Tất cả
phải qui hướng về Chúa Kitô
Đôi khi
cả Kitô giáo cũng có thể rơi vào những hình thức sùng mộ dường như phản ánh não
trạng ngoại giáo hơn là Kitô giáo. Sự khác biệt cơ bản hệ tại điều này, là kinh
nguyện và lòng sùng mộ của các tín hữu không dựa trên lòng tín thác nơi một
người, nhưng hoặc trên một hình ảnh hoặc một đồ vật, cả khi chúng ta biết rằng
những vật ấy là thánh thiêng. Ngôn sứ Giêrêmia nhắc nhở chúng ta rằng: “Khốn
cho người tín thác nơi con người, [...] phúc cho người tín thác nơi Chúa”
(17,5-7). Thậm chí, khi chúng ta tín thác hoàn toàn nơi sự chuyển cầu của một
vị thánh, hoặc cả Đức Mẹ Maria, lòng tín thác của chúng ta chỉ có giá trị trong
tương quan với Chúa Kitô. Và tương quan liên kết chúng ta với Chúa và giữa chúng
ta có một tên đặc thù là “Cộng đồng hiệp thông của các thánh”. Không phải các
thánh làm những phép lạ, nhưng chỉ là ơn thánh của Chúa tác động qua các vị.
Ý nghĩa
Cộng đồng hiệp thông của các thánh
Vậy,
“Cộng đồng hiệp thông của các thánh” có nghĩa là gì? Sách giáo lý của Hội thánh
Công giáo khẳng định rằng: “Cộng đồng hiệp thông của các thánh chính là Giáo
hội” (n. 946). Điều này có nghĩa là gì? Phải chăng là Giáo hội được dành cho
những người hoàn hảo? Không phải vậy. Nó có nghĩa là cộng đoàn “những người có
tội được cứu thoát”. Sự thánh thiện của chúng ta là kết quả tình thương của
Thiên Chúa được biểu lộ trong Chúa Kitô. Ngài thánh hóa chúng ta bằng cách yêu
thương chúng ta trong sự lầm than của chúng ta và cứu chúng ta khỏi sự lầm than
ấy. Chính nhờ Chúa mà chúng ta họp thành một thân thể duy nhất, như thánh
Phaolô dạy, trong thân xác ấy Chúa Giêsu là Đầu và chúng ta là các chi thể (Xc
1 Cr 12,12). Hình ảnh này của thân xác giúp chúng ta hiểu ngay được liên kết
với nhau trong tình hiệp thông có nghĩa là gì: “Nếu một chi thể đau -như thánh
Phaolô đã viết - thì tất cả các chi thể đều cùng đau; và nếu một chi thể được
vinh dự, thì tất cả các chi thể khác cũng vui mừng với chi thế ấy. Giờ đây, anh
chị em là thân mình của Chúa Kitô, và mỗi người theo phần của mình, là chi thể
của Chúa” (1 Cr 12,26-27).
Các tín
hữu có liên hệ với nhau
Anh chị
em thân mến, niềm vui và đau khổ động chạm đến cuộc sống của tôi cũng liên hệ
tới tất cả mọi người. Cũng vậy, niềm vui và đau khổ nơi cuộc sống của người anh
em, chị em ở cạnh chúng ta cũng liên hệ tới chúng ta. Theo nghĩa đó, cả tội lỗi
của một người cũng luôn liên hệ tới tất cả mọi người, và tình thương của mỗi
người liên quan tới tất cả. Nhân danh sự hiệp thông của các thánh, mỗi chi thể
của Giáo hội gắn liền với tôi một cách sâu xa, và sự liên hệ này mạnh đến độ
không thể bị cắt đứt kể cả bằng cái chết. Thực vậy, sự hiệp thông của các thánh
không phải chỉ liên hệ tới các anh chị em ở cạnh tôi, trong lúc này, nhưng có
liên quan tới cả những người đã kết thúc cuộc lữ hành trên trần thế này và bước
qua ngưỡng cửa sự chết. Anh chị em thân mến, chúng ta hãy suy nghĩ: trong Chúa
Kitô, không ai có thể thực sự tách rời chúng ta khỏi những người chúng ta yêu
mến; chỉ thay đổi cách thức ở với họ, nhưng không điều gì và không ai có thể
cắt đứt mối liên hệ ấy. Sự hiệp thông các thánh giữ cho cộng đoàn các tín hữu ở
với nhau trên trái đất cũng như ở trên trời.
Hiệp
thông với các thánh trên trời
Theo
nghĩa đó, tương quan thân hữu mà tôi có thể xây dựng với một người anh chị em ở
cạnh tôi, tôi có thể thiết lập với một anh chị em ở trên trời. Các thánh là
những bạn hữu mà nhiều khi chúng ta liên kết những mối liên hệ thân hữu. Điều
mà chúng ta gọi là lòng sùng mộ, trong thực tế là cách thức biểu lộ tình thương
từ chính mối liên hệ chúng ta với nhau. Và tất cả chúng ta biết rằng chúng ta
luôn có thể ngỏ lời với một người bạn, nhất là khi khi chúng ta gặp khó khăn và
chúng ta cần được giúp đỡ. Tất cả chúng ta đều cần bạn hữu; tất cả chúng ta đều
cần những tương quan ý nghĩa giúp chúng ta đương đầu với cuộc sống. Cả Chúa
Giêsu cũng có các bạn hữu của Ngài và Ngài ngỏ lời với họ trong những lúc quyết
định nhất kinh nghiệm nhân trần của Ngài.
Trong
lịch sử Giáo hội cũng có những yếu tố thường hằng đồng hành với cộng đoàn tín
hữu: trước tiên là lòng quí mến và mối liên hệ rất mạnh mẽ Giáo hội luôn có đối
với Đức Maria, Mẹ Thiên Chúa và là Mẹ chúng ta. Nhưng cả vinh dự đặc biệt và
lòng kính mến đối với thánh Giuse. Xét cho cùng, Thiên Chúa đã ủy thác cho
thánh Giuse những gì quí giá nhất Người có, đó là Chúa Giêsu, Con của Người và
Đức Trinh Nữ Maria. Chính luôn nhờ sự hiệp thông của các thánh mà chúng ta cảm
thấy gần gũi với các thánh nam nữ, là những vị bổn mạng của chúng ta, qua tên
mà chúng ta mang, nhờ Giáo hội mà chúng ta thuộc về, và vì nơi chúng ta cư ngụ,
v.v. Và chính lòng tín thác này phải luôn linh hoạt chúng ta, khi tìm đến các
ngài trong những lúc quyết định của đời sống chúng ta.
Cầu
nguyện với thánh Giuse
Và Đức
Thánh cha kết luận rằng: Chính vì thế, tôi muốn kết thúc nơi đây bài giáo lý
này với một kinh nguyện dâng lên thánh Giuse mà tôi cảm thấy đặc biệt gắn bó và
tôi đọc mỗi ngày từ mấy chục năm nay. Đây là kinh tôi tìm thấy trong một cuốn
sách kinh của các nữ tu dòng Chúa Giêsu và Mẹ Maria, hồi cuối thế kỷ XVIII. Đó
là một kinh rất đẹp:
“Lạy
thánh Cả Giuse vinh hiển, quyền bính của ngài làm cho những điều không thể trở
thành điều có thể, xin đến giúp con trong lúc lo âu và khó khăn này. Xin đón
nhận, dưới sự bảo vệ của ngài, những tình cảnh rất trầm trọng và khó khăn mà
con phó thác cho thánh nhân để chúng được giải quyết tốt đẹp. Lạy cha yêu
thương của con, con hoàn tín thác nơi cha. Ước gì không ai nói được con đã cầu
khẩn ngài mà không được gì, vì cha có thể làm mọi sự nơi Chúa Giêsu và Mẹ
Maria, xin tỏ cho con lòng từ nhân của ngài lớn lao cũng như quyền năng của
ngài. Amen”.
Chào
thăm và nhắn nhủ
Bài
huấn dụ bằng tiếng Ý trên đây của Đức Thánh cha, như thường lệ, được các thông
dịch viên lần lượt tóm lược trong các thứ tiếng khác nhau, kèm theo lời chào
thăm của Đức Thánh cha.
Với các
tín hữu Ba Lan, Đức Thánh cha nhắc nhở họ rằng ngày 02 tháng Hai là lễ Đức Mẹ
Dâng Chúa Giêsu vào Đền thánh, theo truyền thống chúng ta cử hành Ngày Đời sống
thánh hiến. Đức Thánh cha nói: “Chúng ta hãy cảm tạ Thiên Chúa vì tất cả các
anh chị em tu sĩ nam nữ của chúng ta đã tận hiện cuộc đời cho Chúa Kitô và Giáo
hội, dấn thân trong việc loan báo Tin mừng, trong việc giáo dục, bác ái và
trong bao nhiêu lãnh vực mục vụ. Chúng ta cũng hãy cầu nguyện để cho thêm những
ơn gọi mới sống đời thánh hiến.
Bằng
tiếng Ý, Đức Thánh cha chào thăm các linh mục đang tham gia khóa học do Đại học
Thánh Giá của Giám hạt tòng nhân Opus Dei, tổ chức, ca đoàn “Tau” của các nữ tu
Phan Sinh thừa sai người nghèo.
Sau
cùng, Đức Thánh cha chào thăm những người cao niên, các bạn trẻ và các đôi tân
hôn. Ngài cũng nhắc đến lễ Dâng Chúa vào Đền thờ Jerusalem. Từ mầu nhiệm này
nảy sinh một sứ điệp cho tất cả mọi người: Chúa Kitô tự đề nghị như mẫu gương
về sự dâng hiến cho Chúa Cha, qua sự quảng đại đó, Chúa chỉ cho thấy rõ cần phải
gắn bó với thánh ý Thiên Chúa và phục vụ anh chị em.