Giáo
Huấn Xã Hội Của Giáo Hội Công Giáo Về Chủ Nghĩa Thực Dân Mới
Giáo sư
Paolo Maggiolini thuộc Đại học Thánh Tâm ở Milan trình bày về chủ nghĩa thực
dân mới, dựa theo lời giảng dạy của Đức Thánh Cha
Ngọc Yến –
Vatican News 17 tháng hai 2022
Trong
phần kết của sứ điệp video gửi đến các Phong trào Nhân dân, nhân cuộc họp thế
giới lần thứ IV, vào 16/10/2021, Đức Thánh Cha đã đưa ra những lời khích
lệ, tái khẳng định sự cần thiết phải từ chối mọi hình thức chủ nghĩa thực dân
mới.
Để hiểu
rõ hơn và có thể đem áp dụng lời dạy này của Đức Thánh Cha trong thực tế, báo
Quan sát viên Roma, tờ báo chính thức của Toà Thánh đã cho đăng một bài viết
của giáo sư Paolo Maggiolini thuộc Đại học Thánh Tâm ở Milan. Trong đó, khởi đi
từ tư tưởng của Đức Thánh Cha, giáo sư đã trình bày rõ ràng về chủ nghĩa thực
dân mới.
Với tựa
đề “Cần có một dấn thân cụ thể cho một nhận thức lịch sử chung”, giáo sư Paolo
nhắc lại rằng chủ nghĩa thực dân mới là một cảnh báo luôn được Đức Thánh Cha
lặp đi lặp lại trong các bài phát biểu, và lần này, ngài muốn làm nổi bật sự rõ
ràng về vấn đề này.
Theo
giáo sư, chúng ta không thể dửng dưng trước sự lựa chọn sử dụng khái niệm này
của vị cha chung nhằm tóm tắt các trách nhiệm khác nhau đằng sau nhiều bất ổn
của thời đại chúng ta.
Thực
tế, sự từ chối rõ ràng này không chỉ đòi hỏi trách nhiệm của “những ai nắm
quyền quyết định”, nhưng là lời cảnh báo đối với tất cả hệ thống quan hệ chính
trị-kinh tế và tài chính đang chi phối hiện nay, trong đó, tất cả chúng ta đều
sống với những vai trò và khả năng ảnh hưởng khác nhau.
Chủ
nghĩa thực dân mới chắc chắn không phải là sự trở lại đơn giản của một hiện
tượng được cho là gắn liền với lịch sử của châu Phi và châu Á về nền độc lập từ
khi kết thúc chiến tranh thế giới thứ hai. Thực tế, trong nhiều thập kỷ, cuộc
tranh luận văn hoá đã làm rõ rằng chủ nghĩa thực dân không chỉ là một kinh
nghiệm lịch sử được xác định và kết thúc theo thời gian, nhưng nó đại diện cho
một tương quan phức tạp của các mối quan hệ quyền lực bất bình đẳng ràng buộc
giữa hai phía, thực dân và thuộc địa cả về vật chất lẫn tinh thần.
Vì lý
do này, nói về chủ nghĩa thực dân mới không chỉ có nghĩa là nhìn nhận rằng
chúng ta đang sống trong một thế giới, trong đó sự bất công vẫn còn sâu sắc,
một sự bất công dựa trên bất bình đẳng có hệ thống và sự tích luỹ làm cho tất
cả mọi người phải trả giá ở mọi lĩnh vực. Nhưng cũng cần phải ý thức rằng thách
đố văn hoá và luân lý đạo đức để lưu trữ những kinh nghiệm như vậy chưa bao giờ
được giải quyết hoàn toàn. Thực tế, văn hoá và động lực nền tảng của chủ nghĩa
thực dân trong quá khứ vẫn tiếp tục tồn tại trong hiện tại của chúng ta. Như
Đức Thánh Cha đã nhắc lại trong thông điệp Laudato si' điều
này xảy ra do sự suy yếu của cảm thức thuộc về cùng một nhân loại, và sự phai
nhạt giấc mơ và khả năng cùng xây dựng công lý và hoà bình.
Mặt
khác, văn hoá thực dân luôn dựa trên sự lèo lái những khác biệt và sự vượt trội
trong việc kể về người khác. Nó dựa trên những lập luận về sự vượt trội văn hoá
của một bên đối với bên kia và bắt nguồn từ việc đòi hỏi quyền của một số ít
được tự do định đoạt các nguồn lực của người khác, về thể lý và tâm trí.
Do đó,
con đường thoát khỏi cơ chế quyền lực chỉ có thể trước hết là văn hoá và toàn
diện, như Đức Thánh Cha Phanxicô đã nhắc lại là phía thực dân mới và phía thuộc
địa mới phải cam kết đi chung một con đường trong những quyết định và chia sẻ.
Người ta không thoát ra khỏi các hình thức của chủ nghĩa thực dân mới chỉ bằng
cách nuôi dưỡng một văn hoá mặc cảm tội lỗi với quá khứ hoặc cho rằng chúng ta
có thể nhanh chóng quét sạch những lập luận đã dẫn đến những thách đố hiện nay.
Tốt hơn cần có một cam kết văn hoá chung, theo trách nhiệm và sự tham gia hỗ
tương. Con đường này phải đưa đến việc thúc đẩy một ý thức lịch sử đúng dựa
trên sự xác tín rằng “nếu các quyền của cá nhân không được sắp đặt hài hòa với
thiện ích lớn hơn, thì rốt cuộc quyền đó sẽ tự cho mình là vô giới hạn và từ đó
trở thành nguồn xung đột và bạo lực” (Fratelli tutti 111).
Bạo lực
và chủ nghĩa thực dân mới và cũ sống trong tương quan cộng sinh, nuôi dưỡng
nhau. Ngày nay, các hình thức mới của chủ nghĩa thực dân đã bén rễ trong lòng
và trong lý lẽ của “Chiến tranh thế giới thứ ba từng mảnh”, điều được Đức Thánh
Cha Phanxicô nhắc đi nhắc lại nhiều lần. Một cuộc xung đột đương đại cho thấy
bản thân nó là “từng mảnh” không chỉ vì nó phổ biến trong nhiều bối cảnh khu
vực, nhưng còn vì lý luận tạo nên nó cũng khác nhau và phân mảnh. Chiến tranh
thế giới thứ ba từng mảnh là chất xúc tác mạnh mẽ cho quá trình xói mòn chủ
quyền quốc gia đã diễn ra từ khi cuộc xung đột lưỡng cực kết thúc và ngày nay
đi cùng với các hình thức chủ nghĩa thực dân mới. Nó có thể xuất hiện thích ứng
theo hoàn cảnh, dưới các hình thức chiến tranh giành nguồn lực, cạnh tranh tài
chính và thị trường, đối đầu bè phái, đối đầu giữa các mục tiêu địa chính trị
và địa kinh tế xung đột, và xung đột không đối xứng. Nhưng nó luôn đáp ứng mục
tiêu duy nhất là lợi ích của số ít hơn là số nhiều, và tiêu chí sức mạnh cơ bắp
của người có quyền chống lại người không có. Nó không còn là vấn đề về xung đột
giữa các quốc gia, nhưng chia cắt các cộng đồng thành các phần khác nhau, ngăn
chặn và đóng băng họ, thao túng căn tính và động lực của họ, giam giữ xã hội
của chúng ta sau những bức tường gây ra sự ngờ vực và ảo tưởng về việc đảm bảo
quốc phòng và an ninh.
Tình
trạng này là một sự lừa dối đối với những người ở xa các cuộc chiến tranh,
những người nghĩ rằng họ có thể thoát khỏi nó, như thể nó không liên quan đến
sự tồn tại của họ hoặc như thể bạo lực này cũng không ảnh hưởng đến hiện tại
của họ. Và đó là một bi kịch cho những người đang sống trong tình trạng bạo lực
thường xuyên trong bối cảnh xung đột, đóng băng và tuyệt vọng.
Tình
trạng bạo lực này không gì khác hơn là một xung đột lợi ích và cho phép các
hình thức thực dân mới tự áp đặt và sinh sôi nảy nở. Thật vậy, chính vì điều
này mà các thể thức nham hiểm và gây tranh cãi nhất của chủ nghĩa thực dân mới
đã được hiện thực.
Về phạm
vi này, Đức Thánh Cha Phanxicô đã có những lời rất rõ ràng. Cho dù đó là các
quá trình văn hóa làm biến mất và loại bỏ ý kiến cá nhân, hay việc áp đặt các
mô hình thị trường tiêu chuẩn hoá và phân mảnh, hoặc hậu quả của việc sử dụng
công cụ quân sự ngay cả “dưới những động cơ hoặc tỏ vẻ cao quý nhất”, thì cần
phải thừa nhận rằng các hình thức mới của sự thống trị và lệ thuộc
nảy sinh từ chủ nghĩa đơn phương và từ một phát biểu không rõ ràng về quyền.
Trước
tình huống này, chắc chắn không có một lối ra nhanh chóng và ngay lập tức. Ở
cấp độ quốc tế, trong sứ điệp video, Đức Thánh Cha kêu gọi “ngừng các cuộc tấn
công, phong tỏa và các biện pháp trừng phạt đơn phương chống lại bất kỳ quốc
gia nào ở bất kỳ khu vực nào trên thế giới” vì bất cứ lý do nào; tốt hơn, cần
hướng đến “các yêu cầu đa phương, như Liên Hiệp Quốc”. Một cảnh báo dường như
không thể tránh khỏi, thậm chí được coi là đương nhiên để nhắc nhở về sự cần
thiết phải luôn vận động cho hòa bình và tìm kiếm sự đồng thuận lâu dài.
Vai trò
phát ngôn của Toà Thánh và các tổ chức quốc tế luôn quan trọng đối với “Chiến
tranh thế giới thứ ba từng mảnh” này, trong đó các hình thức thực dân mới tăng
nhanh, được thúc đẩy bởi cảm giác ngờ vực và mất tín nhiệm đối với mọi trường
hợp đa phương.
Trong
tình huống này, điều cần thiết là không được lơ là trong vấn đề cải tổ Liên
Hiệp Quốc và việc thúc đẩy sự trở lại chủ nghĩa đa phương mà chỉ vài thập kỷ
trước đây, dường như đã có thể thực sự phát triển thành công.
Liên
quan đến việc cải tổ Liên Hiệp Quốc, chắc chắn điều quan trọng không chỉ giới
hạn ở kế hoạch công nghệ và hoạt động, nhưng trên tất cả, công việc đó được
thực hiện để tìm được sự đồng thuận thực sự về nguyên tắc chung cho việc cải
tổ.