Đức
Thánh Cha Chủ Sự Lễ Lá Khai Mạc Tuần Thánh
G. Trần Đức Anh, O.P. | RVA 10/04/2022
Sau hai năm cử hành Chúa nhật Lễ lá ở bên trong Đền
thờ thánh Phêrô vì đại dịch Covid-19, sáng Chúa nhật ngày 10 tháng Tư năm 2022,
Đức Thánh cha Phanxicô đã trở lại truyền thống trước đây, và cử hành đại lễ này
lúc 10 giờ, tại Quảng trường thánh Phêrô, mặc dù trời còn lạnh và có gió mạnh.
Tham dự
thánh lễ, có hơn 30.000 tín hữu. Đây là cuộc tụ tập đông đảo nhất tại Quảng
trường thánh Phêrô từ hai năm nay.
Vì còn
đau đầu gối, không đi lại được dễ dàng, nên Đức Thánh cha đã phải dùng xe để
đến tận bàn thờ trên thềm Đền thờ thánh Phêrô và từ đó chủ sự nghi thức làm
phép lá, trước khi đoàn rước lá, tưởng niệm biến cố Chúa Giêsu vào thành
Jerusalem trước cuộc khổ nạn, bắt đầu từ cây tháp bút ở giữa quảng trường tiến
lên bàn thờ. Dẫn đầu đoàn rước là các em giúp lễ, rồi tới các giáo dân và tu
sĩ, tiếp đến là các kinh sĩ Đền thờ thánh Phêrô, 20 giám mục và 30 hồng y. Các
tín hữu tại buổi lễ cầm các cành lá dừa. Riêng các giám mục và hồng y và một số
người khác thì cầm các cành lá dừa màu vàng, được kết bện rất nghệ thuật, do
các chính quyền ở thành phố San Remo trao tặng, theo một truyền thống từ thế kỷ
XVI.
Bài giảng của Đức Thánh cha
Trong
bài giảng sau bài thương khó, Đức Thánh cha đặc biệt diễn giải cảnh tượng Chúa
Giêsu bị treo trên thập giá tại đồi Canvê. Tại đây, diễn ra sự đụng độ giữa hai
não trạng: những lời của Chúa Giêsu đối nghịch với những lời của những kẻ giết
Ngài. Các thủ lãnh của dân nói: “Nếu hắn là Người được Thiên Chúa xức dầu, là
Đức Kitô, là người được tuyển chọn thì hãy tự cứu mình đi” (Lc 23,35). Và những
người lính thì nói: “Nếu ông là vua người Do thái, thì hãy tự cứu mình đi”
(b.37). Sau cùng, một trong hai kẻ bất lương cùng bị đóng đanh cũng lập lại:
“Ông chẳng phải là Đức Kitô sao? Hãy tự cứu mình đi!” (v.39). “Hãy tự cứu mình
đi”, đó là điệp khúc mà nhân loại đóng đanh Chúa lập đi lập lại.
Chúa
Giêsu xin Cha tha thứ
Đối
nghịch với não trạng đó, Chúa Giêsu, trên thập giá, lên tiếng: Ngài không đòi
hỏi gì cho bản thân, Ngài cầu nguyện với Chúa Cha: “Lạy Cha, xin tha cho họ, vì
họ không biết việc họ làm” (v.34). Ngài hứa nước Trời cho người trộm lành.
Đức
Thánh cha nhận xét rằng Chúa Giêsu nói: “Lạy Cha, xin tha cho họ”. Chúa nói
những lời này trong lúc chịu đóng đanh, đau khổ tột cùng, Chúa xin ơn tha thứ
cho những người đang đóng đanh Ngài....
“Anh
chị em thân mến, chúng ta hãy nghĩ Thiên Chúa cũng làm như vậy với chúng ta,
khi chúng ta khơi lên đau khổ cho Chúa bằng những hành động của chúng ta, Chúa
đau khổ và chỉ có một ước muốn là có thể tha thứ cho chúng ta. Để nhận thức
điều đó, chúng ta hãy nhìn Đấng Chịu Đóng Đanh. Chính từ các vết thương, từ
những lỗ đinh đau đớn, do những chiếc đinh của chúng ta đang xuất phát ơn tha
thứ....
Noi
gương tha thứ của Chúa
“Trong
lúc bị đóng đanh, trong lúc khó khăn nhất, Chúa Giêsu sống giới răn khó khăn
nhất của Ngài, đó là yêu thương kẻ thù. Chúng ta hãy nghĩ đến người nào đó đã
làm chúng ta bị thương tổn, xúc phạm, thất vọng, nghĩ đến người làm chúng ta
nổi giận, không cảm thông và không nêu gương tốt cho chúng ta... Ngày hôm nay,
Chúa Giêsu dạy chúng ta đừng dừng lại đó, nhưng hãy phản ứng lại. Hãy phá vỡ
cái vòng luẩn quẩn của sự ác và hối tiếc. Hãy phản ứng lại những chiếc đinh của
cuộc sống bằng tình thương, phản ứng lại những hành động oán ghét bằng sự dịu
dàng tha thứ.
“Nhưng
chúng ta, là môn đệ của Chúa Giêsu, chúng ta theo Thầy Chí Thánh, hay theo bản
năng oán hận của chúng ta? Nếu chúng ta muốn kiểm chứng xem chúng ta có thuộc
về Chúa Kitô hay không, chúng ta hãy xem cách cư xử của chúng ta với những
người làm chúng ta bị tổn thương... Chúa yêu cầu chúng ta hãy phá vỡ cái vòng
xích “tôi mến thương bạn nếu bạn thương tôi; tôi là bạn nếu bạn là bạn của tôi,
tôi giúp bạn nếu bạn giúp tôi”.
Cách cư
xử của Chúa Giêsu
Đức
Thánh cha nói thêm rằng: “Lạy Cha, xin tha cho chúng vì chúng không biết điều
chúng làm”. Chúng ta ghi nhận thêm điều này: Chúa Giêsu không những xin ơn tha
thứ, nhưng cũng nói cả lý do: Xin Cha tha cho chúng “vì chúng không biết điều
chúng làm”. Lạ quá, những kẻ đóng đinh Chúa đã chủ ý giết Ngài, đã tổ chức vụ
bắt Ngài, xét xử và giờ đây chúng ở trên đồi Canvê để chứng kiến cái chết của
Ngài. Thế mà Chúa Giêsu còn biện minh cho những kẻ hung bạo ấy “vì chúng không
biết”. Đó là cách thức cư xử của Chúa Giêsu với chúng ta: Ngài trở nên trạng sư
của chúng ta. Chúa không đứng về phía chống lại chúng ta, nhưng Ngài chống lại
tội lỗi cho chúng ta. Thật là điều đáng để ý lý luận Chúa dùng ở đây: “vì chúng
không biết việc chúng làm”.
Chúa
còn chịu đóng đanh
“Khi sử
dụng bạo lực, người ta không biết gì về Thiên Chúa, là Cha, và cũng chẳng biết
về những người khác là anh chị em. Họ quên tại sao họ ở trên trần thế và đi tới
độ làm những điều tàn ác vô lý. Chúng ta thấy điều đó trong sự điên rồ của
chiến tranh, nơi mà người ta tái đóng đanh Chúa Kitô. Đúng vậy, Chúa Kitô lại
bị đóng đanh một lần nữa vào thập giá nơi các bà mẹ khóc thương cái chết bất
công của chồng, của con. Chúa bị đóng đanh nơi những người tị nạn trốn chạy bom
đạn với những đứa con bồng trên tay. Chúa bị đóng đanh nơi những người già bị
bỏ cho chết một mình, nơi những người trẻ thiếu tương lai, nơi những binh sĩ bị
gửi đi giết hại anh chị em của mình”.
Và Đức
Thánh cha kết luận rằng: “Anh chị em thân mến, trong tuần lễ này chúng ta hãy
đón nhận xác tín rằng Thiên Chúa có thể tha thứ mọi tội lỗi, mọi xa cách, biến
than khóc thành nhảy mừng (Tv 30,12); xác tín rằng với Chúa Giêsu, luôn có chỗ
cho mỗi người; với Chúa Giêsu, không bao giờ là chấm dứt, không bao giờ quá
trễ. Với Thiên Chúa, ta luôn có thể hồi sinh. Hãy can đảm lên, chúng ta tiến
bước về Phục sinh với ơn tha thư của Chúa, vì Chúa Kitô luôn chuyển cầu cho
chúng ta nơi Chúa Cha (Xc Dt 7,25) và khi nhìn thế giới bạo lực và bị thương
tổn, Chúa Kitô không mệt mỏi khi lập lại: “Lạy Cha, xin tha cho chúng vì chúng
không biết điều chúng làm”.
Lời nguyện phổ quát
Trong
phần lời nguyện phổ quát, bằng năm thứ tiếng Slovenia, Bồ Đào Nha, Malayalam
bên Ấn Độ, Pháp và tiếng Hoa. Cộng đoàn lần lượt cầu cho Giáo hội, xin Chúa
nâng đỡ Hội thánh trong cơn sầu muộn, ban sức mạnh trong thử thách và hăng say
làm chứng tá Tin mừng, khiêm tốn đón nhận thánh ý Chúa; cầu cho các chính
quyền, giúp họ trở nên chân thành và vô vị lợi trong việc tìm kiếm công ích,
can đảm thăng tiến hòa hợp và hòa bình, quan tâm bảo tồn thiên nhiên; cầu cho
những người tị nạn và lưu vong được tiếp đón và bảo vệ; cầu cho những người oán
ghét chúng ta và xin Chúa ban cho chúng ta khả năng đáp lại sự ác bằng điều
thiện và sau cùng, cầu cho bản thân và các cộng đoàn chúng ta luôn được Lời
Chúa hướng dẫn và được biến đổi nhờ Bánh Hằng Sống để mọi quyết định của chúng
ta được ơn soi sáng và sức mạnh, nhờ cuộc khổ nạn của Chúa Kitô.
Kinh Truyền tin
Cuối
thánh lễ, lúc 11 giờ 45 phút, Đức Thánh cha chủ sự kinh Truyền tin ngay tại bàn
thờ, thay vì lên lầu ba dinh Tông tòa để đọc kinh từ cửa sổ phòng làm việc ở
căn hộ Giáo hoàng.
Ngỏ lời
với các tín hữu trước khi đọc kinh, Đức Thánh cha đã chào thăm tất cả mọi tín
hữu, đặc biệt các tín hữu hành hương đến từ nhiều nước trong đó có nhiều người
trẻ.
Đức
Thánh cha bày tỏ sự gần gũi với nhân dân Perù yêu quí, đang trải qua thời điểm
khó khăn vì những căng thẳng xã hội.
Ngài
nhắc đến chiến tranh tiếp diễn tại Ucraina và nói rằng: “Không gì là không có
thể đối với Thiên Chúa. Chúa có thể làm cho chiến tranh chấm dứt. Một cuộc
chiến tranh tàn ác, trong đó người ta phạm những tội ác chống lại các thường
dân vô phương thế tự vệ.
Ngày
hôm nay có chiến tranh và người ta muốn chiến thắng theo kiểu thế gian. Tại sao
không để cho Thiên Chúa chiến thắng. Hãy từ bỏ khí giới, ngưng chiến để đạt tới
hòa bình qua một cuộc thương thuyết thực sự, sẵn sàng chịu vài hy sinh vì thiện
ích của dân chúng. Thực vậy, chiến thắng nào nếu đó là chiến thắng cắm cờ trên
đống gạch vụn. Không gì là không có thể đối với Thiên Chúa. Chúng ta hãy phó
thác cho Chúa, nhờ lời chuyển cầu của Đức Mẹ Maria”.
Rồi Đức
Thánh cha xướng kinh Truyền và ban phép lành cuối lễ cho mọi người.