ĐTC
Phanxicô Cử Hành Lễ Truyền Dầu Tại Đền Thờ Thánh Phêrô
Lúc 9
giờ 30 sáng thứ Năm 14/4, tại Đền thờ Thánh Phêrô, Đức Thánh Cha chủ sự Thánh
lễ Truyền Dầu. Cùng đồng tế với Đức Thánh Cha trong Thánh lễ có khoảng 100 hồng
y, giám mục và 2.000 linh mục, trước sự hiện diện tham dự 7.000 tu sĩ và giáo
dân.
https://www.youtube.com/watch?v=WIhBFVq8lSs
(14phut)
Vatican News 14 tháng tư
2022
Bài
giảng của Đức Thánh Cha trong Thánh Lễ
Linh
mục là một ân ban
Trong
bài đọc ngôn sứ Isaia chúng ta vừa nghe, Thiên Chúa đưa ra một lời hứa đầy hy
vọng làm chúng ta xúc động: “Anh em sẽ được gọi là tư tế của Đức Chúa, người ta
sẽ gọi anh em là người phụng sự Thiên Chúa chúng ta. [...] Ta sẽ theo lòng
thành tín mà ban phần thưởng cho các ngươi, và sẽ lập với các ngươi một giao ước
vĩnh cửa” (61,6.8). Anh em thân mến, trở thành linh mục là một ân sủng, một ân
sủng rất lớn, ân sủng trước hết không phải cho chúng ta, nhưng là cho dân
chúng; và đối với dân tộc chúng ta, đó là một hồng ân tuyệt vời mà Chúa chọn
giữa đàn chiên Người, một số người chăm sóc riêng cho các đàn chiên Người, với
tư cách là những người cha và mục tử. Chính Chúa bảo đảm với phần thưởng cho
linh mục: “Ta sẽ theo lòng thành tín mà ban phần thưởng cho các ngươi” (Is 61,8).
Và Thiên Chúa là một người trả lương tốt, mặc dù Người có những nét đặc thù,
như trả công cho những người cuối cùng trước.
Phần
thưởng của Chúa là tình yêu và sự tha thứ
Bài Đọc
Sách Khải Huyền cho chúng ta biết phần thưởng của Chúa là gì. Đó là Tình yêu
của Người và sự tha thứ vô điều kiện tội lỗi chúng ta bằng giá máu của Người đã
đổ trên Thánh giá: “Thiên Chúa đã yêu mến chúng ta và lấy mình rửa sạch tội lỗi
chúng ta, làm cho chúng ta trở thành vương quốc và hàng tư tế để phụng sự Thiên
Chúa là Cha của Người” (Kh 1,5-6). Không có phần thưởng nào lớn hơn tình bạn
với Chúa Giêsu. Không có sự bình an nào lớn hơn sự tha thứ của Người. Không có
giá nào đắt hơn máu châu báu Người, điều chúng ta không được phép khinh thường
với một hành vi bất xứng.
Anh em
linh mục thân mến, nếu chúng ta đọc bằng con tim thì đây là lời mời gọi của
Chúa để chúng ta trung thành với Người, trung thành với Giao ước của Người, hãy
để cho mình được yêu thương, được tha thứ. Đây là những lời mời gọi không chỉ
cho chính chúng ta, nhưng còn để chúng ta có thể phục vụ dân thánh trung thành
của Chúa với lương tâm trong sạch. Dân chúng xứng đáng và cần điều này. Tin
Mừng Luca cho chúng ta biết, sau khi đọc đoạn sách ngôn sứ Isai trước mặt dân
Người ngồi xuống, “Mọi người trong hội đường đều chăm chú nhìn Người” (4, 20).
Hôm nay, Sách Khải huyền cũng nói với chúng ta về việc chăm chú nhìn Chúa
Giêsu, về sức lôi cuốn không thể cưỡng lại của Chúa chịu đóng đinh và phục
sinh, Đấng thúc đẩy chúng ta đến để tôn thờ và nhận ra: “Kìa, Người ngự đến
giữa đám mây. Ai nấy sẽ thấy Người, cả những kẻ đã đâm Người. Mọi dân trên mặt
đất sẽ đấm ngực than khóc khi thấy Người. Đúng thế! Amen!” (1.7). Ân sủng
cuối cùng, khi Chúa Phục sinh trở lại, sẽ là sự nhận biết ngay lập tức: chúng
ta sẽ thấy Người bị đâm thâu, chúng ta sẽ nhận ra Người là ai và chúng ta là
ai, tội nhân; không gì khác hơn.
“Chăm
chú nhìn Chúa Giêsu” là một ân sủng
“Chăm
chú nhìn Chúa Giêsu” là một ân sủng, mà chúng ta, các linh mục phải trau dồi.
Là điều tốt vào cuối ngày, nhìn lên Chúa, và để Chúa nhìn vào tâm hồn chúng ta,
cùng với những người chúng ta đã gặp. Đây không phải là việc đếm tội, nhưng là
một chiêm ngắm đầy yêu thương, chúng ta nhìn vào ngày sống của chúng ta với cái
nhìn của Chúa Giêsu và như thế nhìn thấy những ân sủng trong ngày, những ân ban
và tất cả những gì Người đã làm cho chúng ta, để tạ ơn. Và chúng ta cũng cho
Chúa thấy những cám dỗ của chúng ta, để nhận ra và từ chối chúng. Như chúng ta
thấy, đó là việc hiểu điều gì làm đẹp lòng Chúa và điều Người muốn nơi chúng ta
ở đây và bây giờ, trong lịch sử hiện tại của chúng ta.
Nhìn
Chúa để thấy những thần tượng ẩn giấu bên trong
Và nếu
chúng ta chăm chú nhìn vào ánh mắt đầy nhân lành của Chúa, thì cũng sẽ là một
dấu hiệu để cho Chúa thấy những thần tượng của chúng ta. Những thần tượng này
giống bà Rakhen, chúng ta đã giấu chúng dưới các nếp áo choàng của
chúng ta (St 31,34-35). Để Chúa nhìn vào các thần tượng ẩn giấu sẽ làm cho
chúng ta mạnh mẽ chống lại chúng và lấy đi quyền năng của chúng. Trong thực tế,
cái nhìn của Chúa làm chúng ta thấy rằng chúng ta tự tôn vinh chính mình trong
các thần tượng, vì ở đó, trong không gian đó, chúng ta sống như thể độc quyền
này, ma quỷ trà trộn bằng cách thêm vào một yếu tố rất xấu xa. Nó khiến chúng
ta không chỉ tự mãn, tự do kiếm chế đam mê này hoặc nuôi dưỡng đam mê khác,
nhưng còn dẫn chúng ta đến việc thay thế sự hiện diện của các Ngôi vị
Thiên Chúa, Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần, ngự trong chúng ta, bằng
các thần tượng đó. Điều này thực sự xảy ra trong thực tế. Ngay cả khi chúng ta
tự nhủ rằng chúng ta hoàn toàn có thể phân biệt được đâu là thần tượng và đâu
là Thiên Chúa, nhưng thực tế, chúng ta đang lấy đi không gian của Chúa Ba Ngôi
để trao nó cho ma quỷ, trong một kiểu tôn thờ gián tiếp: Sự tôn thờ của một
người trốn chạy khỏi ma quỷ, nhưng lại luôn lắng nghe những lý lẽ và tiêu thụ
các sản phẩm của nó, để cuối cùng không còn một khoảng trống nào dành cho Chúa.
Có điều gì đó – một yếu tố - về thần tượng mang tính cá nhân. Khi chúng ta
không lột mặt nạ chúng, khi chúng ta không để Chúa Giêsu cho chúng ta thấy rằng
chúng ta đang tìm kiếm chính mình một cách sai trái chẳng vì lý do gì, chúng ta
để chỗ cho Ác Thần. Chúng ta phải nhớ rằng ma quỷ đòi hỏi chúng ta phải làm
theo ý nó và phục vụ nó, nhưng không phải lúc nào nó cũng yêu cầu chúng ta phải
phục vụ và tôn thờ nó cách liên tục. Thỉnh thoảng nhận được sự tôn thờ của
chúng ta là đủ để ma quỷ chứng tỏ rằng nó là chúa thực sự của chúng ta và
thậm chí cảm thấy như thần tượng trong cuộc sống và trong trái tim chúng ta.
Ba
không gian của việc tôn thờ ngẫu tượng ẩn giấu
Trong
lễ Truyền dầu này, tôi muốn chia sẻ với anh em ba không gian của
việc tôn thờ ngẫu tượng ẩn giấu, trong đó Ác Thần sử dụng các thần tượng của
chúng để làm suy yếu chúng ta khỏi ơn gọi làm mục tử và từng chút một, tách
chúng ta khỏi sự hiện diện tốt lành và yêu thương của Chúa Giêsu, của Chúa
Thánh Thần và của Chúa Cha.
Thần
tượng trong tinh thần thế gian mang tính thiêng liêng
Một
không gian của việc thờ ngẫu tượng ẩn giấu mở ra ở bất cứ nơi nào có tinh
thần thế gian mang tính thiêng liêng, đó là “một đề xuất cho cuộc sống, một
nền văn hóa, một nền văn hóa của phù du, bề ngoài, hoá trang”. Tiêu
chí của nó là sự chiến thắng, một chiến thắng không thập giá. Chúa Giêsu cầu
nguyện để Chúa Cha bảo vệ chúng ta khỏi nền văn hóa thế tục này. Cám dỗ một
vinh quang không Thập giá này đi ngược lại con người của Chúa, Đấng hạ mình
Nhập thể, và Đấng như một dấu hiệu của sự chống đối, là phương thuốc duy nhất
chống lại mọi thần tượng. Trở nên nghèo với Chúa Kitô, và “vì Chúa Kitô chọn
nghèo khó” là lý luận của Tình yêu chứ không phải của một điều khác. Trong đoạn
Tin Mừng hôm nay, chúng ta thấy cách Chúa vào hội đường khiêm tốn trong ngôi
làng nhỏ bé, nơi phần lớn cuộc đời Người đã trải qua, để loan báo chính điều
Người sẽ thực hiện vào cuối lịch sử, khi Nguời sẽ đến trong Vinh quang, cùng
với các thiên thần xung quanh. Và chúng ta phải chăm chú nhìn Chúa Kitô, ở đây
và bây giờ câu chuyện của Người với tôi, như sẽ xảy ra sau đó. Tinh thần thế
gian tìm kiếm vinh quang của chính mình lấy khỏi chúng ta sự hiện diện của Chúa
Giêsu khiêm nhường và chịu sỉ nhục, Chúa gần gũi với mọi người, Chúa Kitô đau
khổ với tất cả những người đau khổ, Đấng được dân chúng tôn thờ, Đấng biết ai
là bạn thật. Một linh mục theo tinh thần thế gian không gì khác hơn là một kẻ
ngoại đạo khoác áo giáo sĩ.
Thần
tượng: Quan tâm trước tiên đến những con số
Một
không gian khác của việc tôn thờ ngẫu tượng ẩn giấu bắt nguồn từ nơi tính
thực dụng của những con số được coi là ưu tiên hàng đầu. Những người yêu
mến thần tượng ẩn giấu này có thể được công nhận vì tình yêu của họ đối với
các số liệu thống kê, những thứ có thể làm mất tính chất con người
trong các cuộc thảo luận và lấy số đông làm tiêu chí cho sự phân định. Đây
không thể là cách duy nhất và cũng không thể là tiêu chí duy nhất trong Giáo
hội của Chúa Kitô. Con người không thể được “đánh số”, và Thiên Chúa không ban
Thần Khí “bằng thước đo” (Ga 3,34). Thực tế, trong sự quyến rũ của những con
số, chúng ta tìm kiếm chính mình và chúng ta hài lòng với sự kiểm soát được đảm
bảo bởi lý luận này, vốn không quan tâm đến các khuôn mặt cá nhân và xa rời
tình yêu. Một đặc điểm của các vị thánh lớn là biết rút lui để dành mọi không
gian cho Thiên Chúa. Sự rút lui, sự quên mình và muốn được mọi người quên đi
này là đặc tính của Thánh Thần, Đấng theo một nghĩa nào đó là “vô diện”, đơn
giản vì tất cả Tình yêu làm cho hình ảnh của Con và Cha tỏa sáng.
Thần
tượng: Duy chức năng, nhắm hiệu quả
Không
gian thứ ba của việc thờ ngẫu tượng ẩn giấu, so với điều trước đó, là không
gian mở ra với chủ nghĩa chức năng. Điều này có thể quyến rũ; nhiều
người “nhiệt tình với các danh mục hơn là lên đường”. Tâm thức của người theo
chủ nghĩa chức năng hướng đến hiệu quả, không quan tâm đến mầu nhiệm. Từng chút
một, thần tượng này đang thay thế sự hiện diện của Chúa Cha trong chúng ta. Cha
chúng ta là Đấng Tạo Hóa, nhưng không phải là Đấng chỉ làm cho mọi thứ “hoạt
động”. Người “tạo nên” chúng ta với tư cách là Cha, với sự dịu dàng, chăm sóc
thụ tạo và làm cho con người tự do hơn. Người theo chủ nghĩa chức năng không
biết vui mừng trước những ân sủng mà Thánh Thần ban cho dân mình, từ đó họ cũng
có thể “được nuôi” như người thợ thì đáng được trả công. Linh mục với tâm thức
chức năng nuôi dưỡng chính mình, đó là cái tôi của mình. Theo chủ nghĩa chức
năng, chúng ta bỏ qua một bên việc tôn thờ Chúa Cha trong những việc nhỏ và lớn
của cuộc đời mình và chúng ta hài lòng với hiệu quả các chương trình của chúng
ta. Như Đavít khi bị Satan cám dỗ, đã thực hiện các bước để thực hiện việc
thống kê dân số (1Sb 21,1)
Trong
hai không gian cuối cùng của việc thờ ngẫu tượng ẩn giấu (theo các con số và
duy chức năng) chúng ta thay thế hy vọng, là không gian của cuộc gặp gỡ với
Chúa, bằng các kết quả thực nghiệm. Đó là một thái độ hư danh về phía mục tử,
một thái độ làm tan rã sự kết hợp của dân với Thiên Chúa và định hình một thần
tượng mới dựa trên những con số và chương trình: thần tượng “sức mạnh của tôi,
sức mạnh của chúng tôi”. Việc che giấu những thần tượng này và không biết cách
vạch mặt chúng ra trong cuộc sống hàng ngày làm tổn hại đến lòng trung thành của
giao ước linh mục của chúng ta và làm cho mối quan hệ cá nhân của chúng ta với
Chúa trở nên nguội lạnh.
Chúa
Giêsu là đường duy nhất để tránh sai lầm
Anh em
thân mến, Chúa Giêsu là con đường duy nhất để tránh sai lầm khi biết điều chúng
ta cảm thấy và trái tim dẫn chúng ta đến đâu. Chúa là con đường duy nhất để
phân định rõ ràng bằng đối chiếu mình với Chúa, hằng ngày, như thể hôm nay
Người đã ngồi trong nhà thờ giáo xứ của chúng ta và nói với chúng ta rằng hôm
nay mọi điều chúng ta nghe đã ứng nghiệm. Chúa Giêsu Kitô, là một dấu hiệu của
sự chống đối - không phải lúc nào cũng là điều gì đó khắc nghiệt và đau đớn, vì
lòng thương xót và hơn thế nữa sự dịu dàng là một dấu hiệu của sự mâu thuẫn –
tôi nhắc lại Chúa Giêsu Kitô làm cho những thần tượng này phải lộ diện, để
chúng ta có thể thấy sự hiện diện, nguồn gốc và chức năng của chúng, và để Chúa
có thể tiêu diệt chúng. Và chúng ta phải nhớ và chú ý kẻo cỏ lùng của những
thần tượng mà chúng ta đã giấu trong lòng có thể mọc lên một lần nữa.
Mẫu
gương của Thánh Giuse
Và tôi
muốn kết thúc bằng cách cầu xin Thánh Giuse, người cha thuần khiết nhất và
không có thần tượng ẩn giấu, giải thoát chúng ta khỏi mọi ham muốn chiếm hữu,
vì ước muốn chiếm hữu là mảnh đất màu mỡ để những thần tượng này phát
triển. Xin ngài ban cho chúng ta ân sủng kiên trì trong công việc phân định
những thần tượng này mà thường chúng ta che giấu hoặc nó lẩn trốn. Và chúng ta
cũng cầu xin, nếu chúng ta nghi ngờ không biết làm thế nào để làm mọi việc tốt
hơn, thì xin ngài cầu bầu để Thánh Thần soi sáng cho sự phán đoán của chúng ta,
như Người đã soi sáng cho thánh Giuse khi ngài có ý định rời bỏ Đức Maria “cách
lặng lẽ”. Bằng cách này với tấm lòng cao cả, chúng ta biết tuân theo bác ái
những gì chúng ta đã học theo luật.
---
Sau bài
giảng của Đức Thánh Cha, các hồng y, giám mục và linh mục hiện diện đã cử hành
nghi thức lặp lại những lời đã hứa khi chịu chức linh mục. Tiếp đến Đức Thánh
Cha làm phép dầu dự tòng, dầu bệnh nhân và dầu thánh hiến.