Vài
Ngộ Nhận Đối Với Lập Trường Của Đức Thánh Cha Về Chiến Tranh
Đức
Thánh Cha Phanxicô tiếp tục lên án sự tàn ác của chiến tranh ở mọi nơi, và cổ
võ sự đối thoại, tha thứ, hòa giải và đạt đến một nền hòa bình đích thực, đặc
biệt giữa hai dân tộc Nga và Ucraina, mặc dù lập trường của ngài gặp sự chống
đối của nhiều người, kể cả một số trong hàng ngũ Công Giáo.
G. Trần
Đức Anh O.P – vaticannews.va/vi 16 tháng tư 2022
Trước
và sau khi chiến tranh Ucraina bùng nổ với cuộc tấn công của Nga vào lãnh thổ
Ucraina từ ngày 24/2/2022, Đức Thánh Cha đã nhiều lần lên tiếng, chưa có cuộc
chiến nào từ trước đến nay ngài lên tiếng nhiều như vậy.
Không
nêu đích danh Putin và Nga
Những
lần lên án của Đức Thánh Cha đối với chiến tranh tại Ucraina ban đầu còn nhẹ
nhàng, nhưng với thời gian, sự lên án này ngày càng mạnh mẽ. Ngài phê bình
“những kẻ gây nên chiến tranh”, lên án sự vi phạm công pháp quốc tế, tố giác sự
đàn áp dân chúng bằng bom đạn và sợ hãi, và gọi Ucraina là một ”nước tử đạo”.
Ngài bác bỏ việc sử dụng kiểu nói mà Nga sử dụng, “chiến dịch quân sự đặc biệt”
để chỉ cuộc xâm lăng Ucraina, và gọi đích danh đó là chiến tranh. Đức Thánh Cha
nói: “Tại Ucraina, máu và nước mắt chảy thành sông”. Đó không phải chỉ là “một
chiến dịch quân sự”, nhưng là một cuộc chiến tranh gieo rắc chết chóc, tàn phá
và lầm than.
Nhưng
lập trường với ngôn ngữ “ngoại giao” như thế bị một số báo chí mạnh mẽ phê
bình. Họ muốn Đức Thánh Cha tố giác và đích danh lên án Nga và Putin. Như một
bài xã luận của trang mạng Sismografo viết: “Sự ngoan cố không thể hiểu được
như thế của Đức Giáo Hoàng không phải là điều tốt. Các quyền của con người, của
các dân tộc, quốc gia, bị lâm nguy ở đây... Đức Giáo Hoàng cần công khai nêu
đích danh tổng thống Nga Vladimir Putin như một kẻ gây hấn, tấn công, và kêu
gọi cả Đức Thượng Phụ Kirill, Giáo Chủ Chính thống Nga, là người ủng hộ chính
sách của Putin, hãy thay đổi lập trường sai trái ấy”.
Nhưng
cũng có nhiều người bênh vực lập trường của Đức Thánh Cha Phanxicô và ngành
ngoại giao của Tòa Thánh trong vấn đề này.
Đức TGM
Claudio Gugerotti, Sứ thần Tòa Thánh tại London, từng là Sứ thần tại Belarus và
Ucraina, giải thích rằng “trong việc trung gian, chúng ta cần rất thẳng thắn và
loại bỏ những tội lỗi của con người. Chiến tranh ở Ucraina là điều kinh khủng
và tuyệt đối không thể chấp nhận được. Nhưng đồng thời vai trò của Giáo Hội
cũng là một “nhịp cầu tình thương và tôn trọng”, luôn tránh rơi vào những lời
hùng biện. “Mục đích của Tòa Thánh luôn luôn là một khả thể cuối cùng khi mọi
khả thể khác đã chấm dứt. Nếu bạn nói một lời loại bỏ thì khả thể ấy không còn
nữa. Đức Giáo Hoàng và ngành ngoại giao Tòa Thánh luôn chứng tỏ rằng dù điều gì
xảy ra đi nữa, các vị luôn tôn trọng mọi đối tác như một con người. Đó là điều
kiện tiên quyết để có thể có một vai trò trong cuộc làm trung gian. Nếu phía
thứ ba tuyệt đối loại bỏ một phía kia, coi họ là quái vật, thì người ấy không
chấp nhận tham gia cuộc thương thảo vì cảm thấy không được chấp nhận.”
Victor
Gaetan, tác giả cuốn sách “Những nhà ngoại giao của Thiên Chúa” (God's
Diplomats) xuất bản năm ngoái (2021) về ngành ngoại giao Tòa Thánh, viết rằng
“Bạn luôn luôn phải dành chỗ cho cuộc nói chuyện kế tiếp, cuộc đối thoại sau
này”. Và Đức Thánh Cha Phanxicô đã nói rằng “Tòa Thánh sẵn sàng làm tất cả
những gì có thể để phục vụ hòa bình”.
Vụ hai
phụ nữ Nga và Ucraina cùng vác Thánh Giá
Gần đây
nhất là những phản đối và phê bình mạnh mẽ việc Đức Thánh Cha chấp thuận cho
hai nữ y tá Ucraina và Nga, bạn với nhau ở Roma, được mời cùng vác Thánh Giá
trong chặng thứ 13 của Đàng Thánh Giá trọng thể ngài cử hành tại Hí trường
Colosseo ở Roma vào tối Thứ Sáu Tuần Thánh 15/4. Đó là Irina người Ucraina,
xuất thân từ thành Bucha gần Kiev, và Albnina, người Nga từ thủ đô Mascơva.
Trong
cuộc phỏng vấn dành cho Đài Vatican, Albina nói: “Tôi cầu nguyện cho Ucraina.
Tôi cầu nguyện cho thân nhân họ hàng tôi và cầu cho những kinh hoàng này sớm
chấm dứt. Thế giới đang cần hòa bình và tình thương. Hai dân tộc anh em này sẽ
chứng tỏ điều đó.”
Còn
Irina nói: “Cuộc chiến tranh hiện nay đang tàn phá điều mà các dân tộc chúng
tôi đã xây dựng với bao nhiêu hy sinh. Chị bạn tôi đây người Nga cảm thấy có
lỗi và xin lỗi tôi, nhưng tôi trấn an chị ấy rằng chị không có lỗi gì cả trong
những vụ này”.
Phản
ứng chống đối
Đại sứ
Ucraina cạnh Tòa Thánh, ông Andrij Jurasz, phản đối Tòa Thánh và nói rằng:
không nên tổ chức kinh nguyện như thế như một phương thế hòa giải, hòa giải
phải diễn ra sau đó: “Sự hòa giải đến sau, khi sự gây hấn tấn công chấm dứt.
Khi người Ucraina không những có thể cứu mạng sống của mình nhưng cả tự do nữa.
Và dĩ nhiên, chúng ta biết rằng hòa giải diễn ra khi những kẻ tấn công nhìn
nhận tội của họ và xin lỗi”.
Cả Đức
TGM Trưởng Sviatoslav Schevchuk, Giáo Chủ Công Giáo Ucraina nghi lễ đông
phương, cũng nhận định rằng sự kiện một phụ nữ Ucraina và một phụ nữ Nga cùng
vác thánh giá là điều không thích hợp và mơ hồ trong lúc này và thậm chí có
tính chất xúc phạm. Văn bản và những cử chỉ trong chặng thứ 13 của đàng Thánh
Giá này không thể hiểu nổi, nhất là trong lúc chờ đợi cuộc tấn công thứ hai đẫm
máu hơn của các lực lượng Nga chống lại các thành thị và làng mạc của chúng
tôi. Những cử chỉ hòa giải giữa các dân tộc chỉ có thể khi chiến tranh chấm dứt
và những kẻ phạm tội ác chống lại nhân loại sẽ bị kết án theo công lý”.
Giải
thích
- Không
có phản ứng chính thức nào từ phía Đức Thánh Cha hay Tòa Thánh, nhưng Đức TGM
Visbaldas Kulbokas, Sứ thần Tòa Thánh tại Ucraina, cho biết đã chuyển về
Vatican các phản ứng trong dư luận Ucraina về vụ này. Tòa Thánh đã biết các
phản ứng từ phía Ucraina. Các ký giả tại Vatican đang trả lời phản ứng của
người Ucraina, và nhấn mạnh rằng kinh nguyện này không phải là một hành vi
chính trị. Dưới thập giá của Chúa Giêsu, tốt và xấu, kẻ tấn công và nạn nhân,
đều có. Lúc đó, cũng là một kinh nguyện của Chúa Giêsu cho mỗi người: Ngăn chặn
kẻ tấn công và thúc đẩy họ phải hòa giải. Cứu Ucraina, cứu các sinh mạng, các
gia đình, trẻ em, tự do, cứu vãn các đền thờ, cứu dân Ucraina.
Đức TGM
Sứ Thần Visvaldas cũng kêu gọi mọi người hãy nhìn kinh nguyện này không phải về
phương diện chính trị, nhưng dưới khía cạnh cầu nguyện, xin Chúa ban ơn tha thứ
trong tâm hồn chúng ta.
- Tuy
không có phản ứng chính thức từ Vatican, nhưng cha Antonio Spadaro, dòng Tên,
Chủ nhiệm tạp chí “Civiltà Cattolica” (Văn minh Công Giáo), của dòng Tên ở Ý,
giải thích rằng: “Đức Thánh Cha Phanxicô là một vị mục tử chứ không phải là một
nhà chính trị. Ngài hành động theo tinh thần Tin Mừng là hòa giải, kể cả không
có hy vọng hữu hình trong cuộc chiến tranh gây hấn mà ngài gọi là ‘Một tội phạm
thánh’. Vì thế ngài đã thánh hiến Ucraina cùng với nước Nga cho Trái Tim Đức
Mẹ. Hai phụ nữ, Albina và Irina, Thứ Sáu Tuần Thánh cùng vác Thánh Giá. Họ
không nói lời nào. Không nói lời xin lỗi hay những điều khác. Không nói gì cả.
Đó là một dấu chỉ ngôn sứ giữa tối tăm dầy đặc. Và đó là một lời khẩn cầu Thiên
Chúa, xin Chúa ban ơn hòa giải”.
Cha
Spadaro nhận định rằng “Sự hiện diện của họ chung với nhau là một kinh nguyện
gây thắc mắc để xin một ơn mà chỉ mình Chúa có thể ban. Lời ngôn sứ được ghi
khắc trong tâm hồn và nơi bóng đen của lịch sử. Lời cầu xin đối với tín hữu
ngày nay vẫn còn: trong tình trạng ngày nay “yêu thương kẻ thù” có nghĩa là gì?
Đây là trọng tâm của Tin Mừng. Và Đức Giáo Hoàng là mục tử hoàn vũ. Đối với
ngài vẫn có giá trị điều ngài viết trong một dòng tweet: “Chúa không phân chia
chúng ta thành những người xấu và người tốt, bạn hữu và kẻ thù. Đối với Chúa,
tất cả chúng ta là những người con được yêu mến”. Đó thực là một điều kinh
khủng và khó được chấp nhận. Nhưng đó là Tin Mừng của Chúa Kitô.”