KINH
TRUYỀN TIN CHÚA NHẬT LỄ CHÚA BA NGÔI NĂM C : MỪNG LỄ CHÚA BA NGÔI LÀ MỘT CUỘC
CÁCH MẠNG TRONG LỐI SỐNG CỦA CHÚNG TA
(xuanbichvietnam.net) Tháng Sáu 12th, 2022.
“Việc cử hành lễ Chúa Ba Ngôi không phải là một bài tập
thần học, nhưng là một cuộc cách mạng trong lối sống của chúng ta”. Đức
Phanxicô nhấn mạnh như thế trong buổi đọc Kinh Truyền Tin Chúa Nhật lễ Chúa Ba
Ngôi, hôm 12/6/2022.
Quả
thế, Đức Thánh Cha hỏi “liệu cuộc sống
của chúng ta có phản ảnh vị Thiên Chúa mà chúng ta tin không: tôi, người tuyên
xưng đức tin vào Thiên Chúa là Cha, và Con và Thánh Thần, có thực sự tin rằng
tôi cần người khác để sống, tôi cần trao ban chính mình cho người khác, tôi cần
phục vụ người khác? Tôi có khẳng định điều này bằng lời nói hay tôi khẳng định
nó bằng cuộc sống của tôi?”. Vì “Chúa Ba Ngôi dạy chúng ta rằng không bao giờ có thể có một
người mà không có người kia. Chúng ta không phải là những hòn đảo, chúng ta ở
trong thế giới để sống theo hình ảnh của Thiên Chúa: cởi mở, cần đến người khác
và cần giúp đỡ người khác”.
Dưới đây là bài suy niệm của Đức Thánh Cha :
Anh chị em thân mến, chào anh chị em và chúc ngày Chúa
Nhật hạnh phúc !
Hôm nay
là Lễ trọng kính Chúa Ba Ngôi, và trong bài Tin Mừng của ngày lễ, Chúa Giêsu
trình bày hai Ngôi vị Thiên Chúa khác, Chúa Cha và Chúa Thánh Thần. Ngài nói về
Chúa Thánh Thần : “Người sẽ không tự mình nói điều gì, nhưng tất cả những
gì Người nghe, Người sẽ nói lại, và loan báo cho anh em biết những điều sẽ xảy
đến ». Và rồi, về Chúa Cha, Ngài nói : “Mọi sự Chúa Cha có đều là của Thầy”
(Ga 16, 13.15). Chúng ta nhận thấy rằng Chúa Thánh Thần nói, nhưng không nói về
chính mình : Người loan báo
Chúa Giêsu và mạc khải Chúa Cha. Và chúng ta cũng nhận thấy
rằng Chúa Cha, Đấng có mọi sự bởi vì Ngài là nguồn gốc của mọi sự, ban cho Chúa
Con mọi sự Ngài có : Ngài không giữ lại gì cho chính mình và Ngài tự hiến trọn vẹn cho Chúa Con. Hay
đúng hơn, Chúa Thánh Thần không nói về chính mình ; Người nói về Chúa
Giêsu, Người nói về người khác. Và Chúa Cha không ban chính mình, Ngài ban Chúa
Con. Đó là sự quảng đại cởi mở, người này mở ra cho người kia.
Và bây
giờ chúng ta hãy nhìn vào bản thân mình, vào những gì chúng ta nói về và những gì chúng ta có. Khi chúng ta nói, chúng ta luôn muốn nói
điều gì đó tốt về bản thân, và thông thường, chúng ta chỉ nói về bản thân và
những gì chúng ta làm. Rất thường! “Tôi đã làm điều này điều kia…”, “Tôi có vấn
đề này…”. Chúng ta luôn nói như thế. Điều này thật khác với Chúa Thánh Thần,
Đấng nói bằng cách loan báo người khác, và Chúa Cha, Chúa Con! Và, chúng ta khư
khư giữ những gì chúng ta có như
thế nào. Thật khó cho chúng ta để chia sẻ với người khác những gì chúng ta có,
ngay cả những người đang thiếu thốn những nhu cầu cơ bản! Thật dễ để nói về nó,
nhưng thật khó để thực hành nó.
Đây là
lý do tại sao việc cử hành lễ Chúa Ba Ngôi không phải là một bài tập thần học,
nhưng là một cuộc cách mạng trong lối sống của chúng ta. Thiên Chúa, trong đó
mỗi Ngôi vị sống cho Ngôi vị khác trong một mối quan hệ liên lỉ, mối tương quan
liên lỉ, không phải cho chính mình, thúc giục chúng ta sống với người khác và
cho người khác. Cởi mở. Hôm nay, chúng ta có thể tự hỏi liệu cuộc sống của
chúng ta có phản ảnh vị Thiên Chúa mà chúng ta tin không: tôi, người tuyên xưng
đức tin vào Thiên Chúa là Cha, và Con và Thánh Thần, có thực sự tin rằng tôi
cần người khác để sống, tôi cần trao ban chính mình cho người khác, tôi cần
phục vụ người khác? Tôi có khẳng định điều này bằng lời nói hay tôi khẳng định
nó bằng cuộc sống của tôi?
Anh chị
em thân mến, Thiên Chúa duy nhất và Ba Ngôi phải được biểu lộ theo cách này –
bằng việc làm hơn là lời nói. Thiên Chúa, Đấng là tác giả của sự sống, được
truyền đạt không phải quá nhiều qua sách vở nhưng qua chứng tá của cuộc sống.
Như thánh Gioan viết, Ngài, Đấng “là Tình Yêu” (1Ga 4, 16), mạc khải chính mình
qua tình yêu. Hãy nghĩ về những người tốt, quảng đại, hiền lành mà chúng ta gặp
gỡ; nhớ lại cách suy nghĩ và hành động của họ, chúng ta có thể có một phản
chiếu nhỏ về Thiên Chúa -Tình Yêu. Và yêu thương có nghĩa là gì? Không chỉ mong
muốn tốt cho họ và trở nên tốt với họ, nhưng trước hết, tận gốc rễ, đón tiếp
người khác, mở ra cho người khác, nhường chỗ cho người khác, dành không gian
cho người khác. Đó là ý nghĩa của yêu thương, ở gốc rễ.
Để hiểu
điều này tốt hơn, chúng ta hãy nghĩ đến các danh xưng của các Ngôi vị Thiên Chúa,
mà chúng ta đọc mỗi lần khi chúng ta làm Dấu Thánh Giá: mỗi danh xưng chứa đựng
sự hiện diện của Ngôi vị kia. Chẳng hạn, Chúa Cha sẽ không như thế mà không có
Chúa Con; cũng vậy, Chúa Con không thể được coi là một mình, nhưng luôn luôn là
Con của Chúa Cha. Và đến lượt mình, Chúa Thánh Thần là Thánh Thần của Chúa Cha
và Chúa Con. Nói tóm lại, Chúa Ba Ngôi dạy chúng ta rằng không bao giờ có thể
có một người mà không có người kia. Chúng ta không phải là những hòn đảo, chúng
ta ở trong thế giới để sống theo hình ảnh của Thiên Chúa: cởi mở, cần đến người
khác và cần giúp đỡ người khác. Và vì thế, chúng ta hãy tự hỏi câu hỏi cuối
cùng này: trong cuộc sống hằng ngày, tôi có phải cũng là một phản chiều về Chúa
Ba Ngôi không? Dấu Thánh Giá mà tôi làm hằng ngày – Chúa Cha và Chúa Con và
Chúa Thánh Thần – Dấu Thánh Giá mà chúng ta làm hằng ngày, có phải chỉ là một
cử chỉ như thế, hay nó gợi hứng cho cách nói, cách gặp gỡ, cách phản ứng, cách
phán xét, các tha thứ của tôi?
Xin Đức
Mẹ, nữ tử của Chúa Cha, Mẹ của Chúa Con và Hiền Thê của Chúa Thánh Thần, giúp
chúng ta đón nhận và làm chứng trong cuộc sống cho mầu nhiệm Thiên Chúa – Tình
Yêu.
——————————-
Tý Linh chuyển ngữ (nguồn: Vatican.va)