ĐTC
Cử Hành Thánh Lễ Trọng Thể Kính Hai Thánh Phêrô Và Phaolô Tông Đồ
Vào lúc
9:30 sáng ngày 29/6/2022, tại đền thờ thánh Phêrô, Đức Thánh Cha đã chủ tế
Thánh lễ kính trọng thể hai thánh tông đồ Phêrô và Phaolô và làm phép các dây
Pallium để trao cho 44 tổng giám mục chính toà được bổ nhiệm trong thời gian
một năm vừa qua.
https://www.youtube.com/watch?v=Bx6LQFb8unM
(106phut KTO)
Hồng Thủy – Vatican News 29 tháng sáu 2022
Vì bị
đau đầu gối nên Đức Thánh Cha không lên cử hành Thánh lễ tại bàn thờ Tuyên xưng
Đức tin nhưng chỉ ngồi ở khu vực dành cho các tân tổng giám mục, còn Đức Hồng y
Giovanni Battista Re đã thay ngài cử hành Thánh lễ tại bàn thờ chính.
Đồng tế
trong Thánh lễ có khoảng 30 Hồng y, 75 giám mục và hơn 400 linh mục.
Phái
đoàn của Tòa Thượng phụ Chính Thống Constantinople
Tham dự
Thánh lễ cũng có phái đoàn của Tòa Thượng phụ Chính Thống Constantinople. Phái
đoàn do Đức tổng giám mục Job của Telmissos dẫn đầu, đang thăm Roma từ ngày
28-30/6/2022, và theo truyền thống hàng năm, tham dự lễ hai thánh Phêrô và
Phaolô, bổn mạng của Giáo hội Công giáo.
44 tân
tổng giám mục sẽ được trao dây Pallium
Năm
nay, 44 tân tổng giám mục sẽ được trao dây Pallium đến từ các nước, Indonesia,
Balan, Bielorussia, Brazil (3), Angola, Ấn Độ (3), Malawi, Hàn Quốc, Kenya (2),
Argentina, Ai Len, Cộng hoà Dân chủ Congo, Ý (4), Albania, Bồ Đào Nha, Mexico
(3), Pháp (3), Uganda, Algeri, Nhật Bản, Bosnia và Erzegovina, Scotland, Hoa
Kỳ, Santa Lucia, Paraguay, Burundi, Nigeria, Bolivia, xứ Galles, Crôát, Cộng
hoà Czech và Tây Ban Nha; nhưng chỉ 32 vị có thể hiện diện trực tiếp trong
Thánh lễ.
Nghi
thức làm phép dây Pallium
Dây
Pallium là một dây làm bằng lông chiên màu trắng, bề ngang chừng 5 centimét, có
6 hình thánh giá kết bằng tơ màu đen, được đeo ở cổ, có 2 giải ngắn một ở phía
trước ngực và một ở phía sau lưng. Len để làm dây Pallium được lấy từ những con
chiên màu trắng được nuôi bởi các tu sĩ thuộc một tu viện tại giáo xứ thánh
Anê, ở đường Nomentana, Roma, và hàng năm, cứ đến ngày lễ thánh nữ Anê tử đạo,
21/1, họ mang chiên tới trao cho Đức Thánh Cha và ngài trao lại cho các nữ tu
dòng Biển Đức thuộc đan viện thánh Cecilia gần Vatican nuôi để xén lấy lông làm
len và đan thành dây Pallium.
Bắt đầu
Thánh lễ, 4 phó tế xuống trước mộ thánh Phêrô mang các dây Pallium đã được đặt
trước ở đó đến trước Đức Thánh Cha.
Sau khi
Đức Hồng y James Harvey, giám quản đền thờ thánh Phaolô ngoại thành, trưởng
đẳng phó tế giới thiệu các tân tổng giám mục với Đức Thánh Cha, và các tổng
giám mục tuyên thệ trung thành và vâng phục thánh tông đồ Phêrô, Giáo hội Roma
thánh thiện và tông truyền, Đức Giáo hoàng và các vị kế vị ngài, Đức Thánh Cha
đã làm phép các dây Pallium, biểu hiệu sự hiệp thông giữa vị Tổng giám mục
chính tòa với Tòa Thánh Phêrô.
Bài
giảng
Trong bài
giảng Thánh lễ Đức Thánh Cha suy tư về hai câu trong hai bài đọc thứ nhất và
thứ hai trong Thánh lễ: "nhanh chóng đứng dậy" và "thi
đấu trong cuộc thi đấu cao đẹp. Ngài nói rằng chứng tá của hai thánh
tông đồ thúc đẩy chúng ta trỗi dậy để giúp cho thế giới nhân đạo hơn.
Bài
giảng lễ hai thánh Phêrô và Phaolô năm 2022
Chứng
tá của hai vị Tông đồ vĩ đại là Phêrô và Phaolô hôm nay một lần nữa trở nên
sống động trong phụng vụ của Giáo Hội. Thiên thần của Chúa nói với thánh Phêrô,
đang bị vua Hêrôđê giam tù: "Đứng dậy mau đi! (Cv 12,7); còn thánh Phaolô,
đã nói khi nhìn lại toàn bộ cuộc đời và việc tông đồ của ngài: "Tôi đã đấu
trong cuộc thi đấu cao đẹp" (2 Tm 4,7). Chúng ta hãy suy tư về hai câu -
"nhanh chóng đứng dậy" và "thi đấu trong
cuộc thi đấu cao đẹp" - và hỏi xem chúng gợi ý điều gì cho cộng đồng
Kitô hữu ngày nay, khi đang trong tiến trình thượng hội đồng.
Mau
chóng đứng dậy và theo Chúa Kitô đến nơi Người muốn
Trước
hết, sách Công vụ Tông đồ thuật lại với chúng ta về đêm thánh Phêrô được giải
thoát khỏi xiềng xích của ngục tù. Một thiên thần của Chúa vỗ vào cạnh sườn của
ngài khi ngài đang ngủ, "đánh thức ngài và nói rằng: Hãy nhanh chóng đứng
dậy" (12,7). Thiên thần đánh thức ngài dậy và yêu cầu ngài đứng lên. Cảnh
này gợi nhớ Lễ Phục sinh, bởi vì chúng ta tìm thấy ở đây hai động từ được sử
dụng trong các trình thuật về việc sống lại: đánh thức và
đứng dậy. Có nghĩa là thiên thần đã đánh thức thánh Phêrô khỏi giấc ngủ của
sự chết và thúc đẩy ngài đứng dậy, tức là sống lại, đi ra ngoài ánh sáng, để mình
được Chúa dẫn bước đi qua mọi cánh cửa đóng kín dọc trên đường (x. c. 10). Hình
ảnh này rất có ý nghĩa đối với Giáo hội. Cũng thế, chúng ta, các môn đệ của
Chúa và là cộng đoàn Kitô hữu, được kêu gọi mau chóng đứng dậy để bước vào mầu
nhiệm của sự sống lại và để mình được Chúa dẫn dắt trên những con đường mà
Người muốn chỉ cho chúng ta.
Sự tầm
thường trong đời sống thiêng liêng
Chúng
ta vẫn còn gặp nhiều hình thức phản kháng trong nội tâm, những điều ngăn cản
chúng ta lên đường. Đôi khi, với tư cách là Giáo hội, chúng ta bị thắng vượt
bởi sự lười biếng và chúng ta thích ngồi và suy ngẫm về một ít điều chắc chắn
mà chúng ta đang có, thay vì đứng dậy để hướng tầm nhìn về những chân trời mới,
về phía biển rộng mở. Chúng ta thường như thánh Phêrô bị xiềng xích, bị cầm tù
bởi tập quán, sợ hãi trước những thay đổi và bị trói buộc vào xiềng xích của
thói quen hàng ngày. Nhưng theo cách này, chúng ta sa vào sự tầm thường trong
đời sống thiêng liêng, chúng ta có nguy cơ "tà tà vừa đủ", ngay cả
trong đời sống mục vụ. Lòng nhiệt thành của chúng ta với sứ vụ phai dần và thay
vì là một dấu hiệu của sức sống và sự sáng tạo, cuối cùng chúng ta trở nên dửng
dưng và thờ ơ. Sau đó, dòng chảy mạnh mẽ của sự mới mẻ và sự sống, đó là Tin
Mừng trong tay chúng ta - như Cha de Lubac viết - trở thành một đức tin
"rơi vào chủ nghĩa hình thức và thói quen, [...] một tôn giáo của các nghi
lễ và lòng sùng kính, của đồ trang sức và niềm an ủi tầm thường... Một Kitô
giáo giáo sĩ trị, hình thức, buồn tẻ và cứng cỏi "(Bi kịch của Chủ
nghĩa nhân văn vô thần, Milan 2017, 103-104).
Giáo
hội của tất cả mọi người
Thượng
Hội đồng mà chúng ta đang tiến hành hiện nay kêu gọi chúng ta trở thành một
Giáo hội trỗi dậy, một Giáo hội không co cụm trong chính mình, nhưng có khả
năng tiến về phía trước, bỏ lại sau lưng những nhà tù của chính mình và bắt đầu
gặp gỡ thế giới, với lòng can đảm mở rộng các cánh cửa.
Một
Giáo hội không có xiềng xích và bức tường, trong đó mọi người có thể cảm thấy
được chào đón và đồng hành, một Giáo hội nơi nghệ thuật lắng nghe, đối thoại và
tham gia được vun đắp dưới thẩm quyền duy nhất của Chúa Thánh Thần. Giáo hội tự
do và khiêm nhường, "nhanh chóng trỗi dậy" và không chần chừ hay né
tránh những thách đố của thời đại hiện nay. Một Giáo Hội không nằm lỳ trong
những hàng rào thánh thiêng của mình, nhưng được thúc đẩy bởi lòng nhiệt thành
rao giảng Tin Mừng và mong muốn gặp gỡ và đón nhận mọi người.
Chúng
ta đừng quên từ này: tất cả mọi người, mọi người. Anh em hãy đi đến ngã tư
đường và mang tất cả mọi người, người mù, người câm điếc, què quặt, bệnh nhân,
người công chính, kẻ tội lỗi: tất cả mọi người, tất cả! Lời này của Chúa phải
vang lên, vang dội trong tâm trí và trái tim: tất cả mọi người, trong Hội Thánh
có chỗ cho mọi người. Và nhiều khi chúng ta trở thành một Giáo hội rộng mở
nhưng lại gạt bỏ dân chúng, lên án họ. Hôm qua có một người đã nói với tôi
rằng: "Đối với Giáo hội, đây không phải là lúc giải tán, mà là lúc chào
đón".
Mỗi
người thực hiện sứ vụ được uỷ thác
Trong
bài đọc thứ hai, chúng ta nghe lời Thánh Phaolô, những lời ngài khẳng định sau
khi nhìn lại cả cuộc đời mình: “Tôi đã thi đấu trong cuộc thi đấu cao đẹp” (2Tm
4,7). Thánh Tông đồ đang đề cập đến vô số tình huống, một số được đánh dấu bởi
sự bắt bớ và đau khổ, trong đó ngài đã không tiếc thân mình trong việc rao
giảng Tin Mừng của Chúa Giêsu. Giờ đây, vào cuối đời, ngài thấy rằng một cuộc
"chiến đấu" quyết liệt vẫn đang diễn ra trong lịch sử, vì nhiều người
không sẵn sàng chấp nhận Chúa Giêsu, chỉ thích theo đuổi lợi ích của mình và
theo các vị thầy khác. Thánh Phaolô đã chiến đấu trong các cuộc chiến đấu của
chính ngài và giờ đây đã hoàn tất cuộc chạy đua, ngài yêu cầu Timôthêô và các
anh em trong cộng đoàn tiếp tục công việc của ngài bằng sự quan tâm, rao giảng
và dạy dỗ. Mỗi người, tóm lại, thực hiện sứ vụ được uỷ thác cho họ và phải làm
phần việc của mình.
Tôi có
thể làm gì cho Giáo hội?
Lời
khuyên của thánh Phaolô cũng là lời sự sống cho chúng ta; nó giúp chúng ta nhận
ra rằng, trong Giáo hội, tất cả chúng ta đều được kêu gọi trở thành môn đệ
truyền giáo và đóng góp phần của chính mình. Đây là hai câu hỏi xuất hiện trong
đầu tôi. Đầu tiên là: Tôi có thể làm gì cho Giáo hội? Không
phàn nàn về Giáo hội, nhưng dấn thân cho Giáo hội. Tham gia với niềm đam mê và
sự khiêm tốn: với niềm đam mê, bởi vì chúng ta không được tiếp tục là những
khán giả thụ động; khiêm tốn, bởi vì dấn thân trong cộng đoàn không bao giờ có
nghĩa là chiếm vị trí trung tâm, coi bản thân mình tốt hơn và không để người
khác đến gần. Đó là ý nghĩa của một Giáo hội hiệp hành: mọi người đều tham gia,
không có cá nhân nào thay thế cho người khác hoặc ở trên người khác. Không có
Kitô hữu hạng nhất hay hạng nhì, tất cả đều được kêu gọi.
Tiếp
tục "cuộc chiến chính nghĩa"
Tham
gia cũng có nghĩa là tiếp tục "cuộc chiến chính nghĩa" mà thánh
Phaolô nói. Vì đó là một "cuộc chiến", vì việc rao giảng Tin Mừng
không bao giờ là trung lập; nó không để mọi thứ theo cách của chúng; nó không
chấp nhận thỏa hiệp với suy nghĩ của thế giới này, nhưng thay vào đó, thắp sáng
ngọn lửa của vương quốc Thiên Chúa giữa sự thống trị của quyền lực con người,
cái ác, bạo lực, tham nhũng, bất công và bị gạt ra ngoài lề xã hội. Kể từ khi
Chúa Giêsu sống lại từ cõi chết, và trở thành người thay đổi lịch sử, "một
cuộc chiến quan trọng giữa sự sống và cái chết, giữa hy vọng và tuyệt vọng,
giữa cam chịu điều tồi tệ nhất và đấu tranh cho điều tốt nhất đã bắt đầu. Một
cuộc chiến sẽ không có hiệp định đình chiến cho đến khi hoàn toàn đánh bại tất
cả các thế lực thù hận và hủy diệt (C.M. MARTINI, Bài giảng lễ Phục
Sinh, 4/4/1999).
Giáo hội
có thể cùng nhau làm điều gì để giúp cho thế giới mà chúng ta đang sống nhân
đạo hơn?
Vậy câu
hỏi thứ hai là: Là Giáo hội, chúng ta có thể cùng nhau làm điều gì để
giúp cho thế giới mà chúng ta đang sống nhân đạo hơn, công bình và liên đới
hơn, cởi mở hơn với Thiên Chúa và tình huynh đệ giữa loài người? Chắc
chắn chúng ta không được rút lui vào những nhóm Giáo hội của chúng ta và tiếp
tục gắn chặt vào một số cuộc tranh luận không có kết quả của chúng ta, nhưng
thay vào đó, hãy giúp đỡ lẫn nhau để được dậy men trong khối bột thế giới này.
Cùng nhau, chúng ta có thể và phải tiếp tục chăm sóc sự sống con người, bảo vệ
thụ tạo, phẩm giá của công việc, các vấn đề của gia đình, chăm sóc người già và
tất cả những người bị bỏ rơi, bị từ chối hoặc bị đối xử khinh miệt. Nói cách
khác, chúng ta được kêu gọi trở thành một Giáo hội thúc đẩy văn hóa quan tâm và
cảm thông đối với những người dễ bị tổn thương. Một Giáo Hội chiến đấu chống
lại mọi hình thức tham nhũng và mục nát, bao gồm cả những thành phố của chúng
ta và những nơi chúng ta thường lui tới, để niềm vui của Tin Mừng có thể tỏa
sáng trong đời sống của mọi người. Đây là "cuộc chiến tốt" của chúng
ta.
Được
kêu gọi "mau chóng trỗi dậy"
Thưa
anh chị em, hôm nay, theo một truyền thống tốt đẹp, tôi đã làm phép các dây
Pallium cho các Tổng Giám mục chính toà được bổ nhiệm trong thời gian gần đây,
nhiều người trong số các ngài hiện diện trong Thánh lễ này. Trong sự hiệp thông
với thánh Phêrô, các ngài được kêu gọi "mau chóng trỗi dậy" để phục
vụ như những lính canh bảo vệ đàn chiên và "chiến đấu tốt", không bao
giờ đơn độc, nhưng cùng với tất cả đoàn dân thánh thiện và trung thành của
Thiên Chúa.
Chào
đón Phái đoàn của Tòa Thượng phụ
Tôi
thân ái chào đón Phái đoàn của Tòa Thượng phụ do người anh em thân yêu của tôi
là Đức Thượng phụ Bartolomeo cử đến. Cảm ơn sự hiện diện của quý vị ở đây!
Chúng ta hãy cùng nhau hành trình, bởi vì chỉ cùng nhau, chúng ta mới có thể là
hạt giống của Tin Mừng và là chứng nhân của tình huynh đệ.
Xin
thánh Phêrô và thánh Phaolô chuyển cầu cho chúng ta, cho thành Roma, cho Giáo
hội và cho toàn thế giới của chúng ta. Amen.
Vào
cuối Thánh lễ, Đức Thánh Cha đã trao các dây Pallium cho các tân tổng giám mục.
Các ngài sẽ chính thức nhận dây này từ Sứ thần Toà Thánh trong một Thánh lễ
được cử hành tại giáo phận của các ngài.