Tiếp
Kiến Chung: Bắt Đầu Loạt Bài Giáo Lý Về "Phân Định"
"Sự
phân định tuy khó nhọc nhưng không thể miễn trừ trong cuộc sống", Đức
Thánh Cha đã khẳng định trong buổi tiếp kiến chung vào sáng thứ Tư 31/08, tại
Hội trường Phaolô VI với bài đầu tiên trong loạt bài giáo lý mới về phân định.
https://www.youtube.com/watch?v=8HqbUwAdEs0
(10phut vie)
https://www.youtube.com/watch?v=oS-ESKrnFkY&t=2962s
(58phut KTO)
Vatican
News 31 tháng tám 2022
Tin
Mừng theo thánh Matthêu (Mt 13,44.47-48) trước bài Giáo lý:
Đức
Giêsu nói: “Nước Trời giống như chuyện kho báu chôn giấu trong ruộng. Có người
kia gặp được thì liền chôn giấu lại, rồi vui mừng đi bán tất cả những gì mình
có mà mua thửa ruộng ấy. Nước Trời lại còn giống như chuyện chiếc lưới thả
xuống biển, gom được đủ thứ cá. Khi lưới đầy, người ta kéo lên bãi, rồi ngồi
nhặt cá tốt cho vào giỏ, còn cá xấu thì vứt ra ngoài."
Bài
giáo lý đầu tiên với chủ đề “phân định nghĩa là gì”
Anh chị
em thân mến, chào anh chị em!
Hôm
nay, chúng ta bắt đầu một loạt bài giáo lý mới: chúng ta đã kết thúc loạt bài
về tuổi già, bây giờ chúng ta bắt đầu loạt bài giáo lý mới về chủ đề phân
định. Phân định là một hành động quan trọng ảnh hưởng đến tất cả mọi người,
bởi vì chọn lựa là điều thiết yếu của cuộc sống. Người ta phải chọn thức ăn,
chọn cách ăn mặc, chọn con đường học tập, công việc, mối tương quan. Trong tất
cả những điều này, chúng ta cụ thể hoá một kế hoạch sống, và cũng là cụ thể hoá
mối tương quan của chúng ta với Thiên Chúa.
Trong
Tin Mừng, Chúa Giêsu nói đến sự phân định bằng những hình ảnh lấy từ
cuộc sống đời thường; ví dụ, Người mô tả những ngư dân chọn những cá
tốt và loại bỏ những cá xấu; hoặc thương gia biết cách xác định, trong số rất
nhiều viên ngọc, viên ngọc nào có giá trị nhất. Hoặc người tìm thấy kho báu
được được chôn giấu trong ruộng (x. Mt 13,44-48).
Dưới
ánh sáng của những ví dụ này, sự phân định được trình bày như một bài tập
của trí năng, kỹ năng và cả ý chí, để
nắm bắt đúng thời điểm: đây là những điều kiện để đưa ra một chọn lựa đúng đắn.
Cần có trí năng, kỹ năng, và ý chí để làm một chọn lựa đúng đắn. Và nó cũng đòi
một cái giá phải trả để sự phân định có thể trở nên hiệu lực. Để công việc của
mình đạt kết quả tốt nhất, người đánh cá phải tính đến công sức, những đêm dài
trên biển, và sau đó là vứt bỏ một phần đã bắt được, chấp nhận mất một ít lợi
nhuận vì lợi ích cuối cùng nhắm tới. Người buôn ngọc trai không ngần ngại bán
đi mọi thứ để mua được viên ngọc trai đó; và người gặp được kho báu cũng vậy.
Điều nền tảng là, trong các tình huống bất ngờ, không kế hoạch trước, chúng ta
phải nhận ra tầm quan trọng và tính cấp bách của một quyết định phải đưa ra.
Mỗi người phải làm những chọn lựa; không ai có thể làm thế cho chúng ta. Vào
một thời điểm nào đó, những người lớn tự do có thể xin những lời tư vấn, ý
kiến, nhưng quyết định thì chính mình phải làm. Không ai có thể nói: “Tôi mất
điều này, vì chồng tôi quyết định, vợ tôi quyết định, anh em tôi quyết định.”
Không, chính bạn phải đưa ra quyết định, mỗi người phải đưa ra quyết định. Vì
lẽ đó, điều quan trọng là phải biết phân định. Để quyết định tốt thì nhất thiết
phải biết phân định.
Tin
Mừng gợi ý một khía cạnh quan trọng khác của sự phân định: nó liên quan
đến các cảm xúc. Ai đã tìm được kho báu mà lại không cảm thấy khó khăn khi
bán đi mọi thứ, và cả niềm vui lớn của họ (x. Mt 13,44). Thuật ngữ được sử dụng
bởi thánh sử Mátthêu chỉ một niềm vui hết sức đặc biệt, mà không một thực tại
con người nào có thể ban tặng được; và nó còn lặp lại trong rất ít những đoạn
Tin Mừng khác, mà tất cả đều nói về cuộc gặp gỡ với Thiên Chúa. Đó là niềm vui
của các Đạo sĩ, sau hành trình dài và khó nhọc, đã lại nhìn thấy ngôi sao (x.
Mt 2,10); đó là niềm vui của những phụ nữ trở về từ ngôi mộ trống sau khi nghe
thiên thần báo tin Chúa sống lại (x. Mt 28, 8). Đó là niềm vui của những người
đã tìm được Chúa. Đưa ra một quyết định tốt, một quyết định đúng, luôn mang lại
niềm vui chung cuộc; có thể người ta phải khó khăn trên đường đi với sự không
chắc chắn, phải nghĩ, phải tìm, nhưng cuối cùng quyết định đúng sẽ mang lại
niềm vui.
Trong
cuộc phán xét cuối cùng, Thiên Chúa sẽ làm một cuộc phân định trước chúng ta.
Hình ảnh của người nông dân, người đánh cá và người buôn ngọc là những ví dụ về
những gì xảy ra trong Vương quốc Thiên Chúa, một Vương quốc thể hiện qua những
hành động thường hằng của cuộc sống, đòi hỏi phải có lập trường. Đây là lý do
tại sao biết cách phân định lại quan trọng đến thế: những lựa chọn tuyệt vời có
thể nảy sinh từ những hoàn cảnh thoạt nhìn chỉ là thứ yếu, nhưng lại có ý nghĩa
quyết định. Ví dụ, chúng ta hãy nghĩ đến cuộc gặp gỡ đầu tiên của Anrê và Gioan
với Chúa Giêsu, một cuộc gặp gỡ nảy sinh từ một câu hỏi đơn giản: “Thưa Rabbi,
Ngài ở đâu?” – Chúa Giêsu nói: “Hãy đến mà xem” (x. Ga 1,38-39). Một cuộc trao
đổi rất ngắn, nhưng đó là sự khởi đầu của một sự thay đổi từng bước sẽ ghi dấu
ấn của cả cuộc đời. Thật lâu sau, Thánh sử vẫn sẽ tiếp tục ghi nhớ cuộc gặp gỡ
đó đã thay đổi ông mãi mãi, nhớ cả về giờ: “Lúc đó khoảng bốn giờ chiều” (câu
39). Đó là điểm mà thời gian và vĩnh cửu gặp nhau trong cuộc đời ông. Và trong
một quyết định tốt và đúng đắn, ý muốn của Thiên Chúa và ý muốn của chúng ta sẽ
gặp nhau, bước đường hiện tại và vĩnh cửu sẽ gặp nhau. Đưa ra quyết định đúng
đắn, sau một hành trình phân định, là làm cho thời gian và vĩnh cửu gặp nhau.
Bởi
thế, kiến thức, kinh nghiệm, tình cảm, ý chí là một số yếu tố không thể thiếu
của sự phân định. Trong hành trình các bài giáo lý này, chúng ta sẽ thấy những
điều khác, cũng quan trọng không kém.
Sự phân
định – như tôi đã nói – đòi hỏi một sự lao nhọc. Theo Kinh Thánh, chúng ta
không tìm thấy một cuộc sống đã được gói sẵn về những gì chúng ta phải sống.
Không! Chúng ta phải quyết định nó một cách liên tục, tùy tình hình thực tế.
Thiên Chúa mời gọi chúng ta đánh giá và lựa chọn: Người đã tạo nên chúng ta với
sự tự do và muốn chúng ta sử dụng sự tự do của mình. Do đó, đòi hỏi phải có sự
phân định.
Chúng
ta thường có kinh nghiệm này: chọn điều gì đó có vẻ tốt, nhưng thực tế lại
không. Hoặc biết điều gì đó là thực sự tốt cho mình nhưng lại không chọn nó.
Con người, khác với động vật, có thể sai, có thể không muốn chọn đúng. Và Kinh
Thánh cho thấy điều đó ngay từ những trang đầu tiên. Thiên Chúa ban cho con
người một chỉ dẫn cụ thể: nếu ngươi muốn sống, nếu ngươi muốn nếm hưởng cuộc
sống thì hãy nhớ rằng ngươi là một thụ tạo, rằng ngươi không phải là thước đo
của thiện và ác, và rằng những lựa chọn ngươi đều mang lại những hệ quả cho
ngươi, cho người khác và cho thế giới (xem St 2,16-17); ngươi có thể làm cho
trái đất trở thành một khu vườn tráng lệ hoặc ngươi có thể biến nó thành một sa
mạc chết chóc. Giáo huấn nền tảng ở đây là: không phải ngẫu nhiên mà câu chuyện
đó là cuộc đối thoại đầu tiên giữa Thiên Chúa và con người. Cuộc đối thoại là:
Thiên Chúa trao sứ mạng, thế này, thế này…; và con người ở mỗi bước đi phải
phân định để đưa ra quyết định. Sự phân định là phản ánh của tâm trí, con tim
mà chúng ta phải làm trước khi đưa ra quyết định.
Sự phân
định tuy khó nhọc nhưng không thể miễn trừ trong cuộc sống. Nó đòi hỏi tôi phải
biết mình, biết điều gì là tốt cho tôi tại đây và lúc này. Trên tất cả, nó đòi
hỏi một tương quan con thảo với Thiên Chúa. Thiên Chúa là Cha,
Người không để chúng ta một mình, Người luôn sẵn lòng khuyên bảo chúng ta,
khuyến khích chúng ta và chào đón chúng ta. Nhưng Người không bao giờ áp đặt ý
muốn của Người trên chúng ta. Vì sao? Bởi vì Người muốn được yêu chứ không vì
sợ hãi. Và nữa, Thiên Chúa muốn chúng ta trở thành người con chứ không phải nô
lệ: những người con tự do. Và người ta chỉ có thể sống tình yêu trong tự do. Để
học cách sống, người ta phải học cách yêu thương, và vì điều này, cần phải phân
định: tôi có thể làm gì lúc này, khi đối diện với bao nhiêu điều khác? Đâu là
dấu hiệu của một tình yêu lớn hơn, một sự trưởng thành hơn trong tình yêu.
Chúng ta xin Chúa Thánh Thần hướng dẫn chúng ta! Chúng ta cầu xin Chúa Thánh
Thần mỗi ngày, đặc biệt là khi chúng ta phải chọn lựa. Xin cảm ơn.
---
Cuối
buổi tiếp kiến, Đức Thánh Cha kêu gọi: “Ngày mai là Ngày Thế giới Cầu nguyện
cho Thụ tạo, và bắt đầu Mùa Thụ tạo, sẽ kết thúc vào ngày 4/10, lễ Thánh
Phanxicô Assisi. Ước gì chủ đề năm nay, “Lắng nghe tiếng kêu của thụ tạo”, thúc
đẩy tất cả mọi người đến những dấn thân cụ thể để chăm sóc cho ngôi nhà chung
của chúng ta. Với sự thái quá của chủ nghĩa tiêu thụ của chúng ta, Mẹ Trái đất
rên rỉ và cầu xin chúng ta ngừng lạm dụng và hủy hoại nó. Trong Mùa Thụ tạo
này, chúng ta hãy cầu nguyện để các hội nghị thượng đỉnh COP27 và COP15 của
Liên Hiệp Quốc có thể quy tụ gia đình nhân loại trong việc kiên quyết giải
quyết cuộc khủng hoảng kép về khí hậu và sự suy giảm đa dạng sinh học.