II. NHỮNG CỐ GẮNG GIẢI ĐÁP
Chẳng ai chối cãi
sự kiện TÔN GIÁO đã hiện diện với nhân loại từ thuở ban sơ.
Dĩ nhiên, lịch sử
cho thấy đa số dân “bán khai” đều tôn thờ ngẫu thần. Lý do thật dễ hiểu : Qua
những chặng đường phiêu bạt giang hồ lo sinh kế, sau những tháng năm dài đương
đầu với thú dữ cũng như trăm ngàn hiểm nguy khác, họ cố gắng tìm về những nguồn
trợ lực huyền bí mơ hồ mà, với khối óc còn hoang sơ đơn giản, họ coi như thần
thánh quyền uy.
Tâm trí họ luôn hướng
về một tiềm lực cao cả nào đó từ trên cao đang ảnh hưởng và chi phối cuộc sống
mình.
Để rồi đi tìm kiếm
bằng tất cả khả năng hiểu biết đang có. Tất cả chỉ là tự nhiên, trong khuôn khổ
nhân loại hạn hẹp.
Thế là kể cả với
những xã hội được coi như đã khá văn minh, tỉ như Ai Cập, Hy Lạp và La Mã, người
ta cũng chỉ gặp được một hệ thống tôn giáo đa thần.
Đó đây đều có bóng
dáng của thần núi, thần sông, thần mặt trời, thần mặt trăng v.v…
Và rồi, có cúng
bái, cầu khẩn, riêng tư cũng như công cộng.
Nhiều dân tộc,
không khác dân Việt là bao, còn quan niệm hồn thiêng của tổ tông ông bà cũng có
thần lực khả dĩ hộ phù được cho đoàn con lũ cháu. Và rồi ngay cả những vị anh
hùng dân tộc chết rồi cũng có sức linh thiêng giáng phúc cho người trần.
Bên Trung Quốc được
thấm nhuần tư tưởng Khổng Mạnh, đã có một ý niệm tổng quát mù mờ về “Ông Trời”,
mặc dù Khổng giáo không bao giờ muốn khai triển thêm về tư tưởng này, bởi người
ta chỉ chú trọng đến cuộc sống xã hội nhân bản. (Lão giáo cũng có một quan niệm
tương tự về ĐẠO như một nguyên tố tuyệt đối tối hậu). Khi phải giải đáp cho
những thắc mắc về nguồn gốc vũ trụ và nhân sinh, họ cũng chỉ nói xa vời về 2 yếu
tố Âm – Dương kết tinh tạo nên sự hiện hữu vạn vật, như một câu trả lời tối
thiểu, bắt buộc phải có cho một học thuyết.
Nơi xứ Ấn Độ huyền
bí, từ gốc rễ đạo Bà-la-môn phiếm thần cho đến Ấn giáo ngự trị nơi hầu hết các
gia đình ngày nay, người ta thấy cả một hệ thống đạo giáo phức tạp khó hiểu :
Vừa có một vị Brahman tối cao mà lại vừa có cả trăm triệu vị thần khác. Thế
giới luôn nhìn vào dân Ấn Độ như một dân tộc đầy tôn giáo tính : lúc nào người
ta cũng muốn tìm kết hợp với Đấng tối cao và kiếm con đường giải thoát bằng
cuộc sống khắc khổ, chay tịnh và an hòa. Tuy nhiên giáo thuyết Ấn giáo, qua cái
nhìn khách quan của người bên ngoài, luôn mang đặc tính mù mờ, tối tăm, khó
chấp nhận và nhiều khi bao gồm rất nhiều mâu thuẫn, không cắt nghĩa được.
Cũng từ trong môi
trường đó, Phật giáo đã phát sinh và khai triển con đường giải thoát khỏi vòng
luân hồi nghiệp chướng, bằng phương thức diệt dục và tìm về Niết Bàn. Cũng
giống như Khổng Tử, Phật Thích Ca luôn nhấn mạnh đến cuộc sống thực tế hôm nay,
nhưng rồi ở mặt khác, cũng phải lo chuẩn bị cho cuộc tự giải thoát mai sau.
Tuyệt nhiên, Ngài không muốn đề cập tới nguyên thủy vạn vật. Người ta nghĩ về
Phật giáo như một giáo thuyết nhân bản luân lý, đặt nền tảng trên sự giác ngộ
bản thân nhiều hơn là xây dựng mối tương giao với một Đấng Thượng Đế bên ngoài
nào khác. Do đó, một số đã ngần ngại khi phải xếp loại học thuyết nhà Phật vào
số những học thuyết tôn giáo.
Người dân Việt,
ngoài tư tưởng Khổng Mạnh, còn được nhiều ít thấm nhuần tư tưởng nhà Phật qua
bao thế kỷ. Phật giáo thật đáng mến khi đem lại những kêu mời về từ bi hỷ xả,
tạo nên những vị cao tăng thiền sư đức độ cao vời, cũng như nhắc bảo ta về
những giá trị tương đối và mau qua của trần đời, nhưng phần nào Phật giáo đã
thiếu sót khi không đưa ta đến cuối con đường tìm hiểu về nguyên thủy và cánh
chung, thiếu sót khi chủ trương không chấp nhận những chân lý khách quan (tất
cả là vô thường, sắc sắc không không), và khi bản thân ta là vô ngã, không có
cái chi là bản thể riêng tư. Mà cũng vì không nhận cái bản thể ngã biệt này mà
người ta sẽ lúng túng khi phải giải thích về câu chuyện luân hồi : Ai luân hồi,
ai trách nhiệm cho ai ?
Cũng ở Việt Nam,
còn có 2 tổ chức lớn khác lôi cuốn được niềm tin của quần chúng, đó là : Đạo
Hòa Hảo và đạo Cao Đài. Hòa Hảo thì chỉ là một phong trào Phật giáo canh tân.
Còn Cao Đài thì cố gắng tổng hợp giáo thuyết của nhiều đạo khác nhau ; tuy có
mang được sắc thái hòa đồng sung mãn, nhưng xem ra không khách quan và mạnh đủ
về mặt giáo lý khi phải trình bày cho người ngoài cuộc. Rõ ràng là thiếu đặc
tính nguyên thủy.
Trên đây chỉ nhắc
qua những giáo thuyết ta thường nghe nói tới, những giáo thuyết từ căn bản
không muốn chấp nhận một Thượng Đế tuyệt đối duy nhất và như một Vị Tạo Hóa
toàn năng, luôn trực tiếp chi phối cuộc sống con người.
Đó đây trên toàn
thế giới, ngay cả hôm nay, cũng còn nhiều hình thức tôn giáo phiếm thần hoặc đa
thần khác nhau. Ngoại trừ một số đang vô tình hay hữu ý chủ trương vô thần,
nhân loại hầu hết đều mang một ý thức tôn giáo trong tâm tư.
Để tiếp theo con đường đổi trao và đối thoại,
ở chương sau, chúng ta sẽ đề cập đến lập trường chủ trương chân nhận và tin thờ
một Thiên Chúa.