TIẾN
TRÌNH DỰ TÒNG (tiếp theo)
(giaolyductin.org)
Tiến trình khai tâm Kitô giáo chú ý đến
những bước tiến tuần tự từ việc huấn luyện đến việc tham gia vào mầu nhiệm cứu
độ, tiến trình này đã được tài liệu của Thánh bộ Phụng tự gọi là Nghi thức khai tâm Kitô giáo dành cho người lớn mô tả một cách chính xác và có giá trị
qui phạm cho những ai muốn trở thành Kitô hữu. Chúng ta cùng xem xét những yếu
tố cơ bản và những thực hành trong mỗi giai đoạn.
1. Những nguyên tắc qui phạm của Nghi thức khai tâm Kitô giáo của người
lớn
Những nguyên tắc chính yếu của Nghi thức khai tâm Kitô giáo của người lớn dựa trên mô hình huấn luyện Kitô hữu theo
bốn điểm nhấn sau:
-
Việc loan báo Tin Mừng là việc ưu tiên cần thiết;
-
Sự liên hệ giữa việc khai tâm với cộng đoàn Kitô hữu;
-
Mối liên kết chặt chẽ và có tổ chức giữa ba bí tích khai tâm: Rửa tội,
Thêm sức và Thánh Thể;
-
Sự khai dẫn vào năm phụng vụ mà trọng tâm là việc cử hành “ngày Chúa
Nhật (dies dominicus)”.
Các nghi thức gia nhập Kitô giáo thích
ứng với con đường thiêng liêng của người lớn. Con đường này rất đa diện, tùy
thuộc vào nhiều hình thức khác nhau của ơn Chúa, tùy thuộc sự cộng tác tự do
của các đương sự, tùy hoạt động của Hội thánh và hoàn cảnh thời gian cũng như
văn hóa địa phương của mỗi ứng viên. Trong con đường này, ngoài thời gian tìm
hiểu và trưởng thành, người dự tòng phải tiến dần từng ‘giai đoạn’ tựa những
nấc thang và đòi hỏi phải trải qua ‘những thời gian’ cần thiết cho việc tìm hiểu
và trưởng thành ấy (NGKL, 5-6).
Thật vậy, việc gia nhập Kitô giáo không
chỉ là một điểm đến mà là một tiến trình, trải qua ba giai đoạn được hình thành
trong bốn thời (gian) liên tiếp. Chúng ta cùng xem xét dưới ở phần dưới đây.
2. Ba giai đoạn khai tâm Kitô giáo
Đây là ba giai đoạn quan trọng của tiến
trình gia nhập Kitô giáo. Mỗi giai đoạn đều được biểu thị bằng một nghi thức
phụng vụ: giai đoạn thứ nhất có nghi thức tiếp nhận người dự tòng, giai đoạn
thứ hai có nghi thức tuyển chọn và giai đoạn thứ ba có việc cử hành các bí
tích.
-
Giai đoạn thứ nhất là khi đương sự khởi đầu việc trở lại, muốn tòng giáo
và được Hội Thánh nhận làm người dự tòng;
-
Giai đoạn thứ hai là khi đương sự đã có lòng tin khá vững, và đã gần
xong thời dự tòng, được chấp nhận để tích cực chuẩn bị lãnh nhận các bí tích
khai tâm Kitô giáo;
-
Giai đoạn thứ ba là khi đương sự đã được chuẩn bị chu đáo về mặt thiêng
liêng, lãnh nhận các bí tích để bắt đầu đời sống Kitô hữu.
3. Bốn thời gian dành cho việc khai tâm Kitô
giáo
Bốn thời gian hay bốn giai đoạn làm thành
hành trình hay tiến trình khai tâm Kitô giáo, bao gồm: thời gian tiền dự tòng,
thời gian dự tòng, thời gian thanh tẩy và soi sáng, thời gian nhiệm huấn.
1) Thời gian
tiền dự tòng
Đây là thời gian khởi giảng Tin Mừng và
chuẩn dự tòng. Thời gian này sẽ chấm dứt khi đương sự gia nhập bậc dự tòng (xem
cử hành gia nhập dự tòng).
a) Thời gian này kéo dài trong bao
lâu?
Thời gian dành cho giai đoạn tiền dự tòng
tùy thuộc vào ân sủng của Thiên Chúa và sự cộng tác của mỗi ứng viên. Vì thế
không thể ấn định một cách tiên thiên cho hành trình huấn luyện này, cũng không
thể ấn định trước ngày kết thúc. Trong suốt thời gian của tiến trình khai tâm
Kitô giáo, nhất là trong giai đoạn đầu tiên này, cần có sự linh động, uyển chuyển,
thích nghi, kiên nhẫn chờ đợi và tôn trọng tự do cũng như thời gian tăng trưởng
nơi mỗi ứng viên. Ước mong là thời gian tiền dự tòng nên kéo dài một vài tháng
để bảo đảm cho một chọn lựa đầy trách nhiệm, một đức tin chân thực và một sự
hối cải đích thực đầu tiên.
b) Mục đích của thời gian này là
gì? Nhắm đến những ai?
Thời gian này nhằm giúp cho việc mở ra và
sẵn sàng đón nhận ơn đức tin, đồng thời giúp thỉnh nhân bày tỏ khuynh hướng
chọn lựa sống theo Tin Mừng.
Việc chăm sóc mục vụ hướng đến những người
có thiện cảm (với đạo công giáo) nhằm cống hiến một sự đón tiếp huynh đệ chân
thực, đầy nhiệt tình nhân bản, cũng như quan tâm đến cuộc sống và lịch sử cá
nhân của mỗi người, can đảm và xác tín đề nghị sống Tin Mừng với họ, tuy nhiên
cũng cần sự kiên trì chờ đợi. Trong giai đoạn này đòi hỏi sự chú ý đến nét văn
hóa và tôn giáo của đương sự (họ đến từ đâu, thuộc thành phần nào, lối sống
nào, tôn giáo nào…), để biết rõ lý do và động lực thúc đẩy họ tìm đến đạo công
giáo mà có cách loan báo Tin Mừng phù hợp với những mong đợi và vấn đề của họ.
c) Ai đón tiếp? Đón tiếp như thế
nào?
Đây là lần đầu tiên cộng đoàn giáo xứ
được mời gọi dấn thân cho việc cổ võ một hoạt động truyền giáo xứng hợp để làm
chứng đời sống Kitô hữu, để gặp gỡ những người còn ở xa đức tin tiến gần đến
Đức Kitô, để cổ võ những bước đầu tiên trong đức tin của họ. Vì thế, bên cạnh
sự đón tiếp cá nhân thì đây cũng là cơ hội mà cộng đoàn Kitô giáo đón tiếp
người có ý định tìm hiểu đức tin. Giai đoạn này không có một nghi thức đặc biệt
nào, nhưng người muốn tìm hiểu đạo sẽ được cha xứ giới thiệu trong một buổi họp
của cộng đoàn, buổi họp này gồm có người đồng hành, các giáo lý viên, bạn bè
hoặc người thân, một vài thành viên của giáo xứ…Người tìm hiểu được ân cần đón
tiếp trong tình huynh đệ, trong bầu khí thân thiện, đối thoại và cầu nguyện.
Trong lúc này cha xứ có thể giao người tìm hiểu cho giáo lý viên phụ trách việc
rao giảng Tin Mừng đầu tiên.
d) Ai là những người có trách nhiệm
trong giai đoạn này?
Lộ trình huấn luyện trong thời kỳ đầu tiên
của việc khai tâm Kitô giáo là sự huấn luyện cá nhân, vì thế cần thích nghi với
hoàn cảnh xã hội, văn hóa và tôn giáo của từng người. Giáo lý viên và vị chủ
chăn có một vị trí quan trọng trong việc gặp gỡ cá nhân này với mục đích giúp
ứng viên phân định việc chọn lựa Kitô, để khích lệ, soi sáng và nâng đỡ hành
trình khai tâm đức tin của họ. Cha xứ là người có nhiệm vụ và quyền hạn đầu
tiên để kiểm chứng và cải chính những động lực theo đạo của người mới tìm hiểu.
Sự đồng hành của người bảo lãnh và của giáo
lý viên, những buổi gặp gỡ giữa ứng viên với vị linh mục, thầy phó tế, với các
gia đình Kitô hữu và với những đoàn thể, nhóm Kitô hữu trong giáo xứ là những
kinh nghiệm khác nhau và bổ sung cho nhau trong việc tăng trưởng đời sống tâm
linh của người ước muốn trở thành Kitô hữu. Thật vậy, những cuộc gặp gỡ này
giúp làm sáng tỏ và thúc đẩy việc chọn lựa Kitô giáo, là những cơ hội đối chiếu
và đối thoại về những nội dung và cách sống theo Tin Mừng, trở thành sự nâng đỡ
và khích lệ hướng đến hành trình hoán cải, trợ giúp việc khám phá Thiên Chúa
trong cầu nguyện và gặp gỡ, hình thành những kinh nghiệm khởi đầu về cộng đoàn
Kitô hữu. Toàn thể Dân Thiên Chúa, cùng dấn thân để hỗ trợ hành trình tìm kiếm
của những người tìm hiểu thông qua việc làm chứng, việc đón tiếp và lời cầu
nguyện.
e) Đâu là những nội dung cơ bản của
việc loan báo Tin Mừng đầu tiên?
Nét cơ bản của giai đoạn này là việc loan
báo đầu tiên một cách rõ ràng sứ điệp cứu độ. Vì vậy, tiền dự tòng là thời gian
của việc loan báo Tin Mừng, với mục đích dẫn đưa, bằng sự trợ giúp của Thánh
Thần, những người chưa phải là Kitô hữu đến một đức tin chân thực đầu tiên-gắn
bó với Thiên Chúa trong Đức Kitô, dẫn đến sự hoán cải tiên khởi, đến sự thấu
triệt những yếu tố đầu tiên về giáo huấn Kitô giáo, đồng thời làm chín muồi ước
muốn theo Chúa Kitô và ước muốn xin chịu phép Rửa một cách nghiêm túc. Đây là
thời gian của việc “loan báo đầu tiên”, của “tin vui” đó là loan báo về Thiên
Chúa hằng sống, về Đức Kitô đã chết và sống lại và về ơn cứu độ của Người.
Trong việc loan báo đầu tiên này không
thể thiếu một số nội dung cơ bản: Đức Giêsu Kitô là người thật và là Thiên Chúa
thật, là Đấng mạc khải về Chúa Cha, về tình yêu và ơn cứu độ của Ngài, về tình
yêu vô bờ của Ngài đối với những người bé nhỏ, người nghèo và người tội lỗi, về
cái chết và sự sống lại của Ngài cho chúng ta, lời hứa ban Thánh Thần, sự hiệp
thông và tình huynh đệ giữa những người gắn kết với Ngài, sự cần thiết tin
tưởng vào Ngài để có sự sống đời đời. Những điều này có thể thực hiện tùy mức
độ ứng viên tiếp cận với Tin Mừng như thế nào.
f) Huấn luyện theo phương pháp nào?
Việc huấn luyện trong giai đoạn đầu tiên
này là loan truyền những nội dung của việc loan báo Tin Mừng đầu tiên, điều này
đòi hỏi một sự thích nghi xứng hợp với điều kiện của mỗi người: trình độ giáo
dục và văn hóa, điều kiện tinh thần, những hoài nghi và định kiến. Nhất là phải
phân biệt việc trình bày sứ điệp Kitô giáo theo cách mà người tìm hiểu đến từ
sự vô tín, từ một tôn giáo độc thần, từ các tôn giáo khác nhau, từ những phong trào
tôn giáo hay các giáo phái khác.
Cử hành gia nhập
dự tòng
Chỉ khi ứng viên đã đạt đến một sự khởi
đầu xứng hợp, nghĩa là có biểu hiện trưởng thành về mặt tinh thần và thể hiện
một ước muốn nghiêm túc được trở nên tông đồ của Đức Kitô và có ý muốn xin chịu
phép Rửa, thì người ấy mới được công khai tiếp nhận như một người dự tòng: qua
nghi thức gia nhập dự tòng “những người ứng viên bày tỏ ước muốn của mình với
Giáo Hội và Giáo Hội…đón nhận những người có ước muốn trở nên thành viên của
mình” (NGKL, 14).
Cũng có thể ứng viên bày tỏ chọn lựa của
mình với cha xứ hoặc với Giám Mục giáo phận để được ghi danh trở thành Kitô
hữu, với ước muốn hoàn toàn tự do, xác định những động lực và trách nhiệm đào
sâu sự huấn luyện để lãnh nhận Bí tích Rửa tội.
Trước khi cử hành nghi thức gia nhập đòi
hỏi ứng viên phải hội đủ điều kiện, nghĩa là được kiểm định về những lý do chọn
lựa trở thành Kitô hữu, nhất là sự trưởng thành tâm linh theo những đòi hỏi của Nghi thức gia nhập Kitô giáo dành cho người lớn. Sự thẩm định thuộc về trách nhiệm của cha
xứ, với sự giúp đỡ của người bảo lãnh, giáo lý viên và các thầy phó tế. Điều
này được thực hiện theo cách thức và những tiêu chuẩn cụ thể của việc đánh giá
mà bộ phận chăm lo cho người dự tòng của giáo phận đề nghị.
Nghi thức gia nhập dự tòng “bao gồm việc
đón tiếp các ứng viên, phụng vụ lời Chúa và giải tán” (NGKL, 72). Sau khi đón
tiếp, các ứng viên nhận dấu Thánh giá trên trán và trên các giác quan, biểu
tượng bảo vệ của Đức Kitô và là dấu chỉ Giáo Hội đầu tiên của sự trực thuộc
Thiên Chúa. Kết thúc phần phụng vụ lời Chúa là nghi thức trao sách Tin Mừng,
biểu thị lời mời gọi người dự tòng lắng nghe lời Chúa và làm theo lời chỉ dạy
đó trong chính cuộc sống của mình. Nên cử hành nghi thức này giữa cộng đoàn
hoặc giữa những người trong gia đình, bạn bè, giáo lý viên và các vị chủ chăn.
2) Thời gian dự
tòng
Dự tòng là thời gian của việc luyện tập
và thực hành đức tin cũng như đời sống Kitô hữu, khởi đầu bằng những mầu nhiệm
cứu độ và một đời sống Tin Mừng mạch lạc thông qua hành trình đức tin, phụng vụ
và đức ái. Thời gian này kết thúc bằng nghi lễ tuyển chọn. Mục đích của thời
gian này là giúp tăng trưởng đời sống tâm linh qua bốn “phương thế” cơ bản đó
là: giáo lý, luyện tập đời sống Kitô hữu, kinh nghiệm phụng vụ và chứng từ tông
đồ-truyền giáo. Đây là bốn kinh nghiệm nối kết sống động cần thiết cho một hành
trình huấn luyện Kitô giáo nghiêm túc.
a) Thời gian học
giáo lý một cách có hệ thống và tổ chức
Giáo lý trong thời gian này phải là một
sự trình bày cơ bản và toàn bộ sứ điệp Kitô giáo, tương xứng với năm phụng vụ,
thống nhất với việc cử hành Lời. Những điều này nhằm mục đích không chỉ dẫn
người dự tòng đến sự hiểu biết những chân lý nền tảng của giáo huấn Kitô giáo
mà còn vổ võ việc làm môn đệ đích thực của Đức Kitô thông qua sự huấn luyện tâm
thức đức tin, như thánh Basiliô nhấn mạnh: “trước hết cần trở thành những môn
đệ của Chúa, sau đó là được nhận vào trong bí tích Thánh Tẩy…Giáo huấn của Đức
Giêsu Kitô Chúa chúng ta hun đúc, uốn nắn tâm hồn chúng ta trong lời và trong hành
động (của người môn đệ).
Để hoạt động giáo lý hữu hiệu và thống
nhất, cần có một chương trình giáo lý được soạn thảo có hệ thống, phù hợp với
thực tại địa phương và được Giám Mục giáo phận chuẩn nhận. Những nội dung đặt
nền tảng trên Thánh Kinh và Truyền thống Giáo Hội – đời sống Giáo Hội, phụng
vụ, giáo huấn – và Sách Giáo lý của Hội Thánh Công giáo.
b) Huấn luyện
thực hành đời sống Kitô hữu
Lời được lắng nghe giờ đây phải được diễn
tả trong cuộc sống. Bởi vậy, thánh Cipriano nhắc nhớ người dự tòng “đến (với
việc học giáo lý) để học và học sống”. Thánh Gioan Crisostomo mô tả việc huấn
luyện trước khi lãnh bí tích Thánh Tẩy giống như “phòng tập thể dục”. Cụ thể,
việc thực hành này bao hàm việc người dự tòng tiến triển trong cuộc chiến tâm
linh thông qua những luyện tập thống hối, từ bỏ, không ngừng khẩn cầu sự trợ
giúp của Thiên Chúa. Đòi hỏi một sự hoán cải đời sống, sự thay đổi não trạng và
tập quán, tiếp nhận thái độ sống Tin Mừng. Là việc rèn luyện đời sống Kitô hữu,
hướng đến việc cầu nguyện, yêu mến tha nhân, chứng từ Kitô giáo, thực hành thói
quen Tin Mừng, tỉnhthức trông đợi Đức Kitô.
c) Việc học giáo lý và thực hành đời sống
Kitô hữu phải được nâng đỡ và bổ sung bởi một kinh nghiệm phụng vụ phong phú. Thật vậy, tiến trình dự tòng
diễn ra với những nghi thức và nhiều cử hành khác nhau.
Những lần trừ tà đầu tiên trình bày cho
người dự tòng những đặc tính đúng đắn của đời sống tâm linh, sự chiến đấu giữa
thể xác và tinh thần, giá trị của việc từ bỏ để bước theo những mối phúc của
Nước Trời và không ngừng nhận lãnh sự trợ giúp của Thiên Chúa (x. NGKL, 101).
Việc trừ tà được lặp đi lặp lại nhiều lần, thực hiện trong khi cử hành Lời
Chúa, cũng như lúc đầu và cuối của một buổi học giáo lý.
Những lời cầu phúc nói lên tình yêu Thiên
Chúa và sự quan tâm của Giáo Hội, để những người dự tòng có thể nhận được sự
khích lệ, niềm vui và bình an, tiếp tục theo đuổi hành trình khó nhọc này.
Những lần trừ tà và chúc lành đầu tiên được linh mục hoặc phó tế hay giáo lý
viên được Giám Mục ủy thác cử hành.
Vì lợi ích của những người dự tòng, việc
cử hành lời Chúa thường được sắp xếp vào Chúa Nhật. Điều này cũng nhằm đề nghị
người dự tòng từng bước tham dự vào phần cử hành phụng vụ Lời Chúa là phần đầu
của Thánh lễ ngày Chúa Nhật, tiếp đó là nghi thức giải tán sau phụng vụ lời
Chúa. Nhờ vào những cử hành này, người dự tòng có thể đào sâu thêm lời Chúa,
khám phá những khía cạnh và những hình thức mới của cầu nguyện, đồng thời ngang
qua những dấu chỉ, sự hiểu biết những dấu chỉ, những hành động và những thời
gian của mầu nhiệm phụng vụ, họ được dần dà dẫn vào việc thờ phượng của cộng
đoàn Giáo Hội và dần dần hình thành việc thánh hóa ngày Chúa Nhật.
Vào lúc thích hợp, người dự tòng được
trao Kinh Tin Kính, phù hợp hơn cả là trong mùa chay của năm đầu tiên dự tòng.
Việc trao Kinh Tin Kính, có thể thực hiện trong thánh lễ với sự tham dự của
cộng đoàn tín hữu. Thông qua nghi thức này, dân Thiên Chúa diễn tả một cách rõ
nét giá trị ơn gọi truyềngiáo của Giáo Hội và của các môn đệ, những người được kêu gọi để loan báo không ngừng mầu nhiệm
cứu độ được hoàn tất nơi Đức Kitô. Cùng với việc trao Kinh Tin Kính, thì Sách
toát yếu đức tin Kitô giáo cũng là nội dung để đối chiếu việc học giáo lý của
những người dự tòng.
d) Cuối cùng, dự tòng là thời gian của
những kinh nghiệm tông đồ và truyền giáo đầu tiên. Việc gắn bó với Đức Kitô đòi
hỏi người mới đi theo Đức Kitô, cùng với lời đáp trả ngày một ý thức hơn, một
chứng từ đức tin lớn dần, để cộng tác với việc loan báo Tin Mừng và với việc
xây dựng Giáo Hội. Những người dự tòng diễn tả dấn thân tông đồ của mình bằng
việc tuyên xưng đức tin và làm chứng đức tin trong cuộc sống của mình, bằng một
sự thay đổi tâm thức và tập quán của mình, được thể hiện trong những môi trường
sống của xã hội.
Sự tăng trưởng tâm linh của các dự tòng
xảy ra trong cộng đoàn và được nâng đỡ bởi sự chăm lo kiên trì đầy tình mẫu tử
của Giáo Hội thông qua việc nuôi dưỡng họ bằng lời Chúa, bằng những nghi thức
và cử hành, bằng lời cầu nguyện và chứng từ của mọi tín hữu. Hơn nữa, sự góp
phần của giáo lý viên và linh mục vẫn tiếp tục đồng hành và bảo đảm cho họ.
Trong thời gian này, mỗi người dự tòng
được yêu cầu tìm cho mình cha hoặc mẹ đỡ đầu. Người đỡ đầu có thể là người bảo
lãnh hoặc một người khác. Người đỡ đầu mà người dự tòng chọn cho mình là người
đại diện cộng đoàn nên phải được sự chuẩn nhận của cha xứ.
Thời gian dự tòng tùy thuộc vào ơn Chúa
và vào mỗi hoàn cảnh của ứng viên. Tuy nhiên, nên kéo dài một thời gian dài thì
tốt hơn (NGKL, 19), để bảo đảm một sự hoán cải nghiêm túc và một sự trưởng
thành phù hợp trong đức tin. Kinh nghiệm cho thấy nên kéo dài ít nhất hai năm
và kết thúc với việc cử hành các bí tích khai tâm trong đêm Vọng Phục Sinh của
năm thứ hai.
Cử hành việc
tuyển chọn và ghi danh
Việc tuyển chọn, hoặc thâu nạp các dự
tòng vào sự chuẩn bị gần cho bí tích Rửa tội là việc Giáo Hội phải làm, “dựa
vào sự tuyển chọn của Thiên Chúa” (NGKL, 22). Vì vậy, những người được thâu
nạp, họ được kêu gọi đến sự “tuyển chọn”, mà cũng là những người “đủ khả năng”,
để lãnh nhận các bí tích khai tâm, như những người “được soi sáng”, như khi nói
bí tích Rửa tội là bí tích chiếu sáng.
Trước khi cử hành nghi thức tuyển chọn
cần có sự khảo sát về năng lực. Cho đến khi người dự tòng có thể được công nhận
giữa những người được tuyển chọn, “đòi hỏi nơi họ một đức tin được chiếu sáng
và ước muốn được lãnh các bí tích của Giáo Hội (NGKL, 134). Nghi thức này cũng
đưa ra những điều kiện cần thiết để gia nhập: “sự hoán cải tâm trí và lối sống,
một sự hiểu biết đầy đủ giáo huấn Kitô giáo, một ý nghĩa đức tin và đức ái sống
động (NGKL, 23).
Cần nhớ rằng “việc cho phép tuyển chọn là
việc liên quan đến Giám Mục” (NGKL, 44). Điều này có nghĩa là bao gồm sự hiện
diện của chính Giám Mục giáo phận hoặc sự hiện diện của một vị ủy nhiệm của
ngài trong việc thẩm định ứng viên.
Thật vậy, cùng với Giám Mục hoặc với vị
ủy nhiệm của ngài, những người đồng hành với các người dự tòng trong hành trình
trưởng thành của họ như: các linh mục, các phó tế, các giáo lý viên, những
người bảo lãnh, những người đỡ đầu, những người đại diện cộng đoàn, đều được
mời gọi thảo luận để quyết định về khả năng của các ứng viên.
Nghi thức tuyển chọn nên cử hành ở nhà
thờ chánh tòa, do Giám Mục chủ tế, vào Chúa Nhật đầu tiên mùa chay. Trong thời
gian cử hành, sau bài giảng, các ứng viên được giới thiệu, tuyên bố ý kiến và
sự chuẩn nhận của Giáo Hội, vì thế, cần ghi tên những người gia nhập cộng đoàn
Kitô giáo trong cuốn “Sách người tuyển chọn”. Tiếp đó là lời cầu nguyện cho
những người được tuyển chọn và lời giải tán. Việc tuyển chọn này chấm dứt thời
gian dự tòng.
3) Thời kỳ thanh
tẩy và soi sáng
Việc tuyển chọn đã khai mở thời gian
thanh tẩy và chiếu sáng. Trên nguyên tắc thời gian này gắn liền với Mùa Chay và
kết thúc với Đêm Vọng Phục Sinh. Với sự nâng đỡ và tham gia chuyên chăm của
cộng đoàn Kitô hữu, những người tuyển chọn được mời gọi sống hành trình tâm
linh của sự thanh tẩy tận căn, của lòng thống hối và kiểm điểm đời sống, của sự
chuẩn bị lãnh nhận các bí tích khai tâm cách nghiêm túc. Sự tăng trưởng về mặt
tâm linh được nuôi dưỡng bằng việc cầu nguyện cá nhân, bằng việc đọc Kinh Thánh
và thực tập khổ chế-sám hối, được phong phú hơn nhờ việc học giáo lý xứng hợp
và được nâng đỡ bởi chính những nghi thức và cử hành.
Trong thời gian này việc đào sâu Lời Chúa
được bảo đảm thông qua việc tham dự cách đều đặn phần đầu của thánh lễ Chúa
Nhật, cùng với những buổi gặp gỡ giáo lý đặc thù mà trước hết dành riêng cho
việc cầu nguyện và các bí tích khai tâm. Điều này gợi lên kinh nghiệm của các
Giáo phụ nhận định rằng: việc dạy giáo lý về các bí tích sẽ phù hợp cho việc
làm tăng giá trị và ngay cả việc giải thích theo thể loại, gợi lên ý nghĩa các
hành vi linh thánh.
Những cuộc sát hạch có tầm quan trọng đặc
biệt trong việc huấn luyện. Thật vậy, những cuộc khảo sát hướng đến việc thanh
tẩy tâm trí, tăng sức chống trả các chước cám dỗ, điều chỉnh ý hướng và thúc
đẩy ước muốn gắn bó mật thiết với Đức Kitô và luôn nhắm đến một sự dấn thân dứt
khoát trong tình yêu Thiên Chúa.
Những cuộc sát hạch, được cử hành trong
Chúa Nhật thứ III, IV và V mùa Chay, soi sáng những người được tuyển chọn về
mầu nhiệm tội lỗi và về ý nghĩa hoạt động cứu chuộc của Đức Kitô, được trình
bày như nước hằng sống trong Tin Mừng nói về phụ nữ Samaria, như ánh sáng trong
TM nói về người mù từ lúc mới sinh, như sự sống lại và sự sống trong TM về sự sống
lại của Lazarô. Vào Chúa Nhật tiếp theo sau đó là lần sát hạch thứ III, là thời
điểm trao kinh Lạy Cha, toát yếu lời
cầu nguyện tín hữu (NGKL, 189). Kết thúc bằng nghi thức Hãy mở ra (NGKL,
200-202).
Cử hành các bí
tích khai tâm
Việc khai tâm Kitô giáo hoàn tất với việc
cử hành bí tích Thánh Tẩy, Thêm Sức và Thánh Thể. Nhờ bí tích Rửa tội, các tân
tòng, hiệp nhất với sự chết và sống lại của Đức Kitô, được giải thoát khỏi
quyền lực bóng tối, đón nhận Tinh Thần nghĩa tử và trở thành những tạo vật mới;
với bí tích Thêm sức, những người tân tòng, được ghi ấn tín Thánh Thần, được
uốn nắn nên giống Chúa Kitô; thông dự với toàn dân Thiên Chúa khi tham dự Thánh
lễ, tưởng niệm sự chết và sống lại của Chúa.
Cả ba bí tích khai tâm Kitô giáo được cử
hành theo lẽ thông thường trong Đêm Vọng PS, nó mang ý nghĩa hiệp nhất với mầu
nhiệm phục sinh và thông dự tròn đầy vào thân mình Đức Kitô, Đấng hằng sống
trong Giáo Hội.
Ước mong, nếu có thể, chính Giám Mục ban
các bí tích khai tâm cho người dự tòng trong Đêm Vọng PS. Việc cử hành như thế,
nếu được cử hành trong nhà thờ chánh tòa, sẽ trở thành dấu chỉ hữu hình của sự
hiệp thông với Giáo Hội địa phương. Nếu vì hoàn cảnh đặc biệt hoặc vì lý do mục
vụ, nghi thức khai tâm cử hành trong những thời gian khác nhau, không phải vào
mủa phục sinh, nhưng cần phải theo những chỉ dẫn riêng (NGKL, 59; 61-62; 209;
395).
4) Thời gian
nhiệm huấn
Được tái sinh vào đời sống mới, những
người tân tòng phải được “cộng đoàn tín hữu, cha mẹ đỡ đầu và các vị mục tử
chăm sóc và tận tình giúp đỡ” để họ đào sâu những mầu nhiệm đã cử hành, củng cố
thực hành đời sống Kitô hữu và trợ giúp “một sự hòa nhập hoàn toàn trong đời
sống cộng đoàn” (NGKL, 235).
Để bảo đảm việc huấn luyện tân tòng cần
phải dự liệu trước những buổi gặp gỡ giáo lý, nhằm giải thích thêm về các bí
tích đã lãnh nhận, là cơ hội thuận tiện để hiểu các bí tích khác, nhất là bí
tích Hòa giải, đào sâu mầu nhiệm Giáo Hội và ý nghĩa đời sống mới của người
được rửa tội và việc đi theo Chúa Kitô. Cử hành “Thánh lễ cho người tân tòng”
trong các Chúa Nhật PS cũng trợ giúp một sự hiểu biết có hiệu quả về các mầu
nhiệm được cử hành và việc tham dự Thánh lễ luôn tích cực hơn, vì Thánh lễ là
đỉnh cao và nguồn mạch của đời sống Giáo Hội.
Với sự chăm sóc đặc biệt sẽ giúp người
tân tòng sống kinh nghiệm cộng đoàn và việc hòa mình vào đời sống giáo xứ.
Người tân tòng, nhờ việc tăng cường mối liên hệ cá nhân với các thành viên của
cộng đoàn, tham dự vào đời sống của giáo xứ và những hoạt động mục vụ, những
hình thức và những sáng kiến huấn luyện thường xuyên cho các tín hữu lớn tuổi
sẽ giúp người tân tòng hiểu biết hơn và có sự gắn bó không ngừng trong hành
trình đức tin. Trong việc giúp người tân tòng hội nhập cộng đoàn thì trách
nhiệm thuộc về cha mẹ đỡ đầu, các giáo lý viên và các vị chủ chăn.
Cuối mùa Phục Sinh là chấm dứt thời gian
nhiệm huấn, cũng là thời kỳ cuối cùng của việc khai tâm. Trong lễ Hiện Xuống,
cần sắp xếp một cử hành kết thúc long trọng. Những người tân tòng, rời bỏ vị
trí dành riêng của mình, tháp nhập vào cộng đoàn dân Chúa, như thánh Augustinô
nhắc nhớ: “Hôm nay những người mới được sinh ra, hiệp nhất với những tín hữu
khác và họ bay ra khỏi cái nôi của họ”.
Tuy nhiên sự trưởng thành của những người
tân tòng không hoàn toàn kết thúc, mà còn tiếp tục với việc tìm kiếm cá nhân,
kinh nghiệm cộng đoàn, sự tham
dự đời sống phụng vụ và đặc biệt tham dự vào những lộ trình huấn luyện thường
xuyên dành cho người lớn. Một lưu ý khác là đến ngày giáp năm lãnh nhận bí tích
Rửa tội, Đức Giám Mục phải tập họp các tân tòng lại để tạ ơn Thiên Chúa, để
trao đổi với nhau những kinh nghiệm thiêng liêng và để tiếp nhận những năng lực
mới cho hành trình đức tin (NGKL, 238-239).
Thay lời kết
Tiến trình dự tòng có thể nói là một hành
trình tiệm tiến trong việc tìm kiếm để gắn kết với Thiên Chúa trong cộng đoàn.
Tuy là một hành trình cá nhân nhưng người “lữ hành” không cảm thấy đơn độc, bởi
vì họ bước đi cùng với cộng đoàn và nhất là với ơn trợ lực của Chúa. Hành trình
này có thể nói đã họa lại rõ nét hành trình của hai môn đệ trên đường Emmaus,
nói cách khác, hành trình Emmaus chính là hành trình của dự tòng, trong đó,
trước hết hai môn đệ được Chúa Giêsu khơi lên vấn đề mà họ đang quan tâm, dựa
vào đó, Chúa Giêsu thực hiện việc loan báo Tin Mừng (tiền dự tòng), rồi Người
giải thích toàn bộ Kinh Thánh cho họ (giáo lý dự tòng), kế đó, Người bẻ bánh
trước mắt các ông và các ông đã nhận ra Người (lãnh nhận bí tích), sau cùng các
ông trở về với cộng đoàn các Tông đồ (nhiệm huấn – đời sống cộng đoàn) để làm
chứng và ra đi loan báo Tin Mừng.
Như thế, hành trình dự tòng cũng là hành
trình đức tin của mỗi Kitô hữu qua việc tìm kiếm – lắng nghe - cảm nếm – làm
chứng.
Trung Tâm Mục Vụ, ngày 15 tháng 3 năm
2013
Md Phạm Thị Thúy
Ban Giáo lý Tgp TP. HCM
TÀI LIỆU THAM
KHẢO
- Nghi thức gia nhập Kitô giáo của người lớn (Ordo initiationis christianae adultorum,
1972), Bản dịch của Ủy ban Giám Mục về Phụng vụ, 1974.
- Sách Giáo lý Hội Thánh Công giáo, Bản dịch của Ủy ban Giám Mục về Giáo lý
đức tin, 2010.
- PHILIPPE BÉGUERIE – MICHÈLE PIGÉ,
CATECUMENATO DI SAINT-LAMBERT DE VAUGIRARD, Il catecumenato, cammino di vita (Dự tòng, hành trình sự sống), Edizioni
Dehoniane Bologna (EDB), 2002.
- UFFICIO CATECHISTICO NAZIONALE.
SERVIZIO NAZIONALE PER IL CATECUMENATO,L’iniziazione
cristiana. Documenti e orientamenti della Conferenza Episcopale Italiana (Khai tâm Kitô giáo. Những văn kiện và
những định hướng của Hội Đồng Giám Mục Italia), Elledici (TO), 2004.