Thánh Công Ðồng Chung Vaticanô II
Khóa IX Ngày 07 tháng 12 Năm 1965
Tôi Tớ Các Tôi Tớ Thiên Chúa
Hiệp Nhất Với Các Nghị Phụ Của Thánh Công Ðồng
Ðể Muôn Ðời Ghi Nhớ
Sắc Lệnh
Về Chức Vụ Và Ðời
Sống Các Linh Mục
(Presbyterorum
Ordinis)
Bản dịch Việt Ngữ của Giáo Hoàng Học
Viện Piô X Đalạt
Lời Mở Ðầu
1. Lời Mở
Ðầu. Chức
Linh Mục trong Giáo Hội hết sức cao trọng, đó là điều Thánh Công Ðồng nầy đã
nhiều lần nhắc nhở cho hết mọi người 1. Vả
lại, trong công cuộc canh tân Giáo Hội, hàng Linh Mục giữ một vai trò tối quan
trọng và hơn nữa càng ngày càng khó khăn, nên thấy rằng đề cập rộng rãi và sâu
sắc hơn về các Linh Mục là việc rất hữu ích. Những điều nói đây áp dụng cho hết
mọi Linh Mục, nhất là cho những vị hiện đang coi sóc các linh hồn, và tùy nghi
ứng hợp cho các Linh Mục dòng. Thực vậy, do Chức Thánh và sứ mệnh lãnh nhận nơi
các vị Giám Mục, các Linh Mục được đặc cử để phụng sự Chúa Kitô, là Thầy, là
Linh Mục và là Vua; các ngài tham dự vào chức vụ của Người: ngày ngày kiến tạo
Giáo Hội ở trần gian thành Dân Chúa, Thân Thể Chúa Kitô và đền thờ Chúa Thánh
Thần. Vì vậy, để nâng đỡ các ngài một cách hữu hiệu hơn trong chức vụ của mình
và để chuẩn bị cho đời sống các ngài thêm tốt đẹp giữa những hoàn cảnh mục vụ
và tình trạng nhân loại luôn chịu những biến đổi sâu xa, Thánh Công Ðồng này
tuyên bố và quyết định những điều sau đây.
Chương I
Linh Mục Trong Sứ Mệnh Của Giáo Hội
2. Bản tính của chức Linh Mục. Chúa Giêsu "Ðấng đã được
Chúa Cha thánh hóa và sai xuống trần gian" (Gio 10,36) và đã được Chúa
Thánh Thần xức dầu 2. Người đã làm cho tất cả
Nhiệm Thể của Người được thông phần vào sự xức dầu đó: vì trong Người, mọi tín
hữu hóa thành một chức tư tế thánh thiện và vương giả để nhờ Chúa Kitô họ hiến
dâng lên Thiên Chúa những lễ tế thiêng liêng, và tuyên xưng quyền năng của Ðấng
đã gọi họ từ chốn tối tăm đến ánh sáng diệu kỳ 3.
Do đó, không một chi thể nào mà không thông phần vào sứ mệnh của toàn thân,
trái lại mỗi một chi thể đều phải tôn vinh Chúa Giêsu trong tâm hồn 4 và phải dựa vào tinh thần tiên tri mà làm chứng về
Người 5.
Tuy nhiên,
để hợp thành một thân thể duy nhất, trong đó "mỗi chi thể có nhiệm vụ
riêng" (Rm 12,4), chính Chúa đã cắt đặt giữa các tín hữu một số thừa tác
viên, nhờ Chức Thánh họ được trao quyền tế lễ và tha tội 6
trong cộng đoàn tín hữu, và nhân danh Chúa Kitô họ chính thức thi hành chức vụ
Linh Mục cho loài người. Bởi vậy, Chúa Kitô đã sai các Tông Ðồ như chính Người
được Chúa Cha sai 7, và rồi qua các Tông Ðồ,
Người đã làm cho các đấng kế vị là các Giám Mục 8
cũng được tham dự việc thánh hiến và sứ mệnh của Người, Người lại trao ban cho
các Linh Mục 9 chức vụ thừa hành nầy ở một
cấp độ tùy thuộc, để một khi đã gia nhập hàng Linh Mục, họ là những cộng tác
viên của hàng Giám Mục 10, chu toàn một cách
tốt đẹp sứ mệnh tông đồ của Chúa Kitô trao phó.
Chức vụ
Linh Mục liên kết với chức Giám Mục, nên cũng được tham dự vào quyền bính mà
chính Chúa Kitô đã dùng để kiến tạo, thánh hóa và cai quản Thân Thể Người. Vì
vậy, chức Linh Mục của các ngài tuy dựa trên những Bí Tích khai sinh đời sống
Kitô giáo, nhưng lại được một Bí Tích riêng in dấu đặc biệt khi các ngài được
Chúa Thánh Thần xức dầu: như thế các ngài nên giống Chúa Kitô Linh Mục, đến nỗi
có quyền thay mặt Chúa Kitô là Ðầu mà hành động 11.
Vì được tham dự vào chức vụ của
các Tông Ðồ theo phận vụ mình, nên các Linh Mục được Thiên Chúa ban ơn sủng để
làm thừa tác viên của Chúa Giêsu Kitô giữa muôn dân, và thi hành chức vụ thánh
rao giảng Phúc Âm hầu việc dâng hiến muôn dân làm của lễ được chấp nhận và
thánh hóa trong Chúa Thánh Thần 12. Thật
vậy, việc loan truyền Phúc Âm của các Tông Ðồ đã triệu tập và đoàn tụ Dân Chúa,
để tất cả những ai thuộc về dân này một khi đã được Chúa Thánh Thần thánh hóa,
sẽ tự hiến làm "lễ vật sống động, thánh thiện, đẹp lòng Thiên Chúa"
(Rm 12,1). Nhưng nhờ thừa tác vụ của các Linh Mục, lễ tế thiêng liêng của các
tín hữu được hoàn tất vì kết hợp với hy tế của Chúa Kitô, Ðấng Trung Gian duy
nhất; hy tế này nhờ tay các Linh Mục, nhân danh Giáo Hội, hiến dâng một cách bí
tích và không đổ máu trong phép Thánh Thể, cho tới khi Chúa lại đến 13. Chính việc tế lễ là điểm nhằm tới và hoàn tất
của chức vụ Linh Mục. Thực vậy, việc thi hành chức vụ của các ngài bắt đầu bằng
việc rao giảng Phúc Âm, múc lấy sức mạnh và năng lực từ Hy Tê Chúa Kitô, và qui
hướng về việc "hiến dâng lên Thiên Chúa toàn thể đô thị được cứu rỗi, đó
là cộng đoàn và xã hội các Thánh, như một lễ vật của toàn dân, nhờ vị Linh Mục
Thượng Phẩm, cũng là Ðấng tự hiến trong cuộc Tử Nạn vì chúng ta, để chúng ta
trở nên Thân Thể của Người, là Ðầu vô cùng cao cả" 14.
Bởi vậy, mục đích mà các Linh Mục theo đuổi trong chức vụ
và đời sống các ngài là phải tìm kiếm vinh danh Thiên Chúa Cha trong Chúa Kitô.
Vinh danh này hệ tại việc mọi người đón nhận công trình của Thiên Chúa đã được hoàn
tất trong Chúa Kitô một cách ý thức, tự do và biết ơn, lại biểu lộ công trình
đó trong suốt cuộc đời mình. Vì thế, khi cầu nguyện và tôn thờ cũng như khi
giảng thuyết, khi dâng Hy Lễ Thánh Thể và làm các Bí Tích cũng như khi thi hành
những thừa tác vụ khác giúp người ta, các Linh Mục đều qui hướng về việc làm
vinh danh Thiên Chúa hơn, đồng thời giúp con người tiến tới trong đời sống
thiêng liêng. Tất cả những điều đó bắt nguồn từ Mầu Nhiệm Phục Sinh của Chúa
Kitô và sẽ được hoàn tất khi chính Người lại đến trong vinh quang, vì khi đó
Người sẽ trao Vương Quyền cho Thiên Chúa là Cha 15.
1*
3. Ðiều
kiện của các Linh Mục ở thế gian. Ðược tuyển chọn từ loài người và được đặt ra cho loài
người để lo việc Thiên Chúa hầu dâng những hiến vật và hy tế đền tội, các Linh
Mục sống với người khác như với anh em 16.
Thực vậy, chính Chúa Giêsu, Con Thiên Chúa, là Người được Chúa Cha sai đến với loài
người, đã ở giữa chúng ta và muốn nên giống chúng ta là anh em Người trong mọi
sự, ngoại trừ tội lỗi 17. Các Thánh Tông Ðồ
đã bắt chước Người, và Thánh Phaolô, vị Tiến Sĩ dân ngoại "Ðấng được lựa
chọn để rao giảng Phúc Âm của Thiên Chúa" (Rm1,1), chứng thực rằng Người
đã trở nên mọi sự cho mọi người để cứu chuộc mọi người 18.
Các Linh Mục Tân Ước, do ơn gọi và chức thánh, một cách nào đó được tuyển chọn
ngay giữa Dân Chúa, nhưng không phải để tách biệt khỏi họ hoặc bất cứ một người
nào, mà để tận hiến làm công việc Chúa đã chọn họ làm 19.
Các ngài không thể là thừa tác viên của Chúa Kitô nếu không là chứng nhân và là
người ban phát một đời sống khác đời sống thế tục; tuy nhiên các ngài không thể
phục vụ nhân loại nếu lại sống xa cuộc sống và những hoàn cảnh của nhân loại 20. Chính thừa tác vụ của các ngài, vì mang một danh
nghĩa đặc biệt, nên đòi buộc các ngài không được theo thói thế gian 21; nhưng đồng thời lại đòi hỏi các ngài sống trong
thế gian giữa loài người. Hơn nữa, như các mục tử nhân lành, các ngài phải nhận
biết các chiên của mình và còn tìm cách dẫn về những chiên không thuộc đoàn
này, để chúng cũng nghe tiếng Chúa Kitô, hầu nên một đoàn chiên cùng một Người
Chăn 22. Ðể được thế, cần phải có nhiều đức
tính mà xã hội loài người kính chuộng cách chính đáng, như từ tâm, thành thật,
dũng cảm, kiên nhẫn, say mê công chính, lịch thiệp và những đức tính khác mà
Thánh Phaolô Tông Ðồ khuyên nhủ khi Ngài nói: "Tất cả những gì chân thật,
là trong sạch, là công bằng, là thánh thiện, là khả ái, danh thơm tiếng tốt,
tất cả những gì là nhân đức, là hạnh kiểm đáng khen, thì xin anh em hãy tưởng
nghĩ đến" (Ph 4,8) 23. 2*
Chú Thích:
1 CÐ Vat II, Hiến chế về Phụng Vụ
Thánh Sacrosanctum Concilium: AAS 56 (1964), trg 97 tt; - Hiến chế tín lý về
Giáo Hội Lumen Gentium: AAS 57 (1965), trg 5 tt; - Sắc lệnh về nhiệm vụ mục vụ
của các Giám Mục Christus Dominus; - Sắc lệnh về việc Ðào Tạo Linh Mục Optatam
Totius. (Trở lại đầu trang)
2 Xem Mt 3,16; Lc 4,18; CvTđ 4,27;
10,38. (Trở lại đầu trang)
3 Xem 1P 2,5 và 9. (Trở lại đầu trang)
4 Xem 1P 3,15. (Trở lại đầu trang)
5 Xem Kh 19,10. - CÐ Vat II, Hiến Chế
tín lý về Giáo Hội Lumen Gentium, số 35: AAS 57 (1965), trg 40-41. (Trở lại đầu trang)
6 CÐ Trentô, khóa XXIII, ch. 1 và
đ. th. 1: Dz 957 và 961 (1764 và 1771). (Trở lại đầu trang)
7 Xem Gio 20,21. - CÐ Vat. II,
Hiến chế tín lý về Giáo Hội Lumen Gentium, số 18: AAS 57 (1965), trg 21-22. (Trở lại đầu trang)
8 Xem CÐ Vat. II, Hiến chế tín lý
về Giáo Hội Lumen Gentium, số 28: AAS 57 (1965) trg 33-36. (Trở
lại đầu trang)
9 Xem n.v.t. (Trở
lại đầu trang)
10 Xem Pont. Rom., kinh Tiền Tụng
lễ phong chức Linh Mục. Những lời này đã có trong Sacramentarium Veronense:
x.b. L.C. Mohlberg, Roma 1956, trg 122; và trong Missale Francorum: x.b. L.C.
Mohlberg, Roma 1957, trg 9; cũng thấy trong Liber Sacramentorum Romanae
Ecclesiae: x.b. L.C. Mohlberg, Roma 1960, trg 25; và trong Pontificale
Romano-Germanicum: x.b. Vogel-Elze, Città del Vaticano, 1963, c.I, trg 34. (Trở lại đầu trang)
11 Xem CÐ Vat. II, Hiến chế tín lý
về Giáo Hội Lumen Gentium, số 10: AAS 57 (1965), trg 14-15. (Trở lại đầu trang)
12 Xem Rm 15,16 bản Hy Lạp. (Trở lại đầu trang)
13 Xem 1Cor 11,26. (Trở lại đầu trang)
14 T. Augustinô, De civitate Dei, 10,6
: PL 41, 284. (Trở lại đầu trang)
15 Xem 1Cor 15,24. (Trở lại đầu trang)
1* Mỗi phần tử trong Dân Chúa đều tham
dự vào chức Linh Mục của Chúa Kitô, vào sứ mạng của Giáo Hội, nhưng không cùng
một mức độ và phận vụ. Nhờ Bí Tích Truyền Chức, theo hình ảnh vị Thượng Tế và
Tiên Tri cả (GH 35) trở nên cộng sự viên của Giám Mục, các Linh Mục được thánh
hiến để rao truyền Phúc Âm, để cử hành việc phụng tự. Khi giúp người khác tăng
triển đời sống thần linh, các ngài hoạt động để Danh Chúa được lan rộng. (Trở lại đầu trang)
16 Xem Dth 5,1. (Trở lại đầu trang)
17 Xem Dth 2,17; 4,15. (Trở lại đầu trang)
18 Xem 1Cor 9,19-23, bản Phổ Thông. (Trở lại đầu trang)
19 Xem CvTđ 13,2. (Trở lại đầu trang)
20 "Chính những hoàn cảnh ngoại
tại mà Giáo Hội đang sống lại thúc đẩy lòng hăng say tiến tới trong đời sống
thiêng liêng và luân lý. Thực vậy, Giáo Hội không thể ngồi yên và lãnh đạm
trước những đổi thay của thế giới loài người đang vây bọc Giáo Hội và đang gây
ảnh hưởng tới đời sống thực tế của Giáo Hội bằng trăm phương nghìn cách, khiến
cho Giáo Hội phải chiều theo một vài hoàn cảnh nào đó. Mọi người đều biết rằng:
Giáo Hội không tách biệt khỏi xã hội loài người, nhưng là sống giữa xã hội loài
người, cho nên con cái Giáo Hội không những chịu ảnh hưởng của xã hội loài
người, lại còn thấm nhiễm nền văn hóa, tuân theo luật lệ và mang lấy những
phong tục của xã hội này nữa. Mối liên hệ mật thiết với xã hội loài người tạo
cho Giáo Hội một tình trạng luôn luôn có những vấn đề phải giải quyết, mà ngày
nay những vấn đề này lại càng thêm trầm trọng (...) Thánh Phaolô đã khuyên nhủ
các Kitô hữu thời ngài: "Anh em đừng mang ách chung với những người vô tín
ngưỡng. Thực vậy sự công bằng đâu có hòa hợp với sự bất công? Xã hội ánh sáng
đâu có chung đụng với xã hội tối tăm?... Phần của tín hữu làm sao chung phần
với người vô tín ngưỡng? (2Cor 6,14-15). Vì thế, những ai lo việc giáo dục và
huấn luyện trong Giáo Hội ngày nay, cần phải nhắc nhở thanh thiếu niên Công
giáo nhận biết địa vị cao đẹp của họ, cũng như do đó bổn phận phải sống giữa
thế gian nhưng không thuộc về thế gian, hợp với lời Chúa Kitô đã cầu nguyện cho
các Tông Ðồ: "Con không xin Cha đem họ ra khỏi thế gian, nhưng xin gìn giữ
họ khỏi sự dữ. Họ không thuộc về thế gian, như Con không thuộc về thế
gian" (Gio 17,15-16). Giáo Hội đã nhận lấy lời cầu nguyện đó làm của mình.
Tuy nhiên, phân biệt khỏi thế gian, như thế không có nghĩa là tách biệt khỏi
thế gian, cũng không phải là thờ ơ, sợ hãi hay miệt thị thế gian. Thực vậy, khi
tự phân biệt với nhân loại, không phải Giáo Hội chống đối thế gian, nhưng đúng
hơn, Giáo Hội kết hợp với, thế gian vậy.": Phaolô VI, Tđ. Ecclesiam suam,
6-8-1964 : AAS 56 (1964), trg 627 và 638. (Trở lại đầu trang)
21 Xem Rm 12,2. (Trở lại đầu trang)
22 Xem Gio 10,14-16. (Trở lại đầu trang)
23 Xem T. Polycarpô, Epist. ad
Philippenses, VI, 1: "Hơn nữa, các linh mục phải có lòng thương xót, nhân
ái với mọi người, phải dẫn đưa những người lầm lạc, thăm viếng những ai bệnh
hoạn, không bỏ quên quả phụ, cô nhi hay người túng cực, một phải luôn luôn lo
làm điều thiện trước mặt Thiên Chúa và người ta, phải kiềm chế khỏi mọi nóng
giận, đón nhận mọi người, không phán đoán bất chính, phải giữ mình xa lòng ham
hố tiền tài, không quá vội tin chuyện xấu của người khác, cũng không nên cứng
rắn trong phán đoán, vì biết rằng tất cả chúng ta đều là những người tội
lỗi": x.b. F.X. Funk, Patres Apostolici, I, trg 273. (Trở lại đầu trang)
2* Các linh mục sống giữa tha nhân,
những người anh em của các ngài, để truyền đạt Sứ Ðiệp của Chúa Kitô và đưa dẫn
họ lại gần Chúa. Nhưng các ngài luôn tự cảnh giác để khỏi vướng mắc tất cả
những gì "thuộc thế gian này..." (Rm 12,2) vì điều đó nghịch lại với
tinh thần Chúa Kitô. (Trở lại đầu trang)