Đức Thánh Cha tham dự tuần tĩnh tâm tại Ariccia - ANSA
22/02/2018 10:07
Trong bài suy niệm thứ bảy của tuần tĩnh tâm vào chiều thứ tư,
21/02, , cha giảng thuyết José Tolentino Mendonça nhắc cho mọi người rằng chính
sự nghèo khổ của chúng ta là nơi mà Chúa Giêsu đi vào cuộc đời chúng ta và cản
trở lớn nhất đối với sự sống của Chúa Kitô ở trong chúng ta không phải là sự
mỏng dòn của chúng ta nhưng là sự cứng nhắc và tự cảm thấy đủ của chúng ta. Do
đó cần học uống chính cơn khát của mình. Trong bài suy niệm, cha José tiếp tục
suy tư về cơn khát bằng cách liên kết nó với cuộc Thương khó của Chúa Giêsu.
Con đường dạy chúng ta nhiều hơn quán trọ
Giáo hội không được cô lập mình trong một tháp ngà, bằng cách trở
thành người giám hộ của ơn thánh, nhưng Giáo hội cũng là một môn đệ, và một
cách nào đó, sống kinh nghiệm của dân du mục. Qua đó, ngay cả những người không
tin cũng có thể quan sát đời sống đức tin của chúng ta với một sự tươi vui ngạc
nhiên. Cũng có thứ nguy hiểm là muốn người khác phải bước đi, thậm chí là đòi
hỏi khẩn cấp, trong khi chúng ta vẫn ngồi lì. Chúng ta phải cẩn thận để đời
sống thiêng liêng của chúng ta không bị chứng ù lì, ít vận động không bị chứng
teo cơ nội tâm.
Nhìn thấy trong cơn khát là một cách thức hành trình
Đời sống tâm linh của chúng ta phải giống như một cuộc phiêu lưu
cộng đồng, mà Gustavo Gutiérrez đã nhấn mạnh trong cuốn sách “Uống từ giếng của
mình. Hành trình thiêng liêng của một dân tộc”. Giếng nước mà ta lấy nước để
uống là đời sống thiêng liêng cụ thể, bị thương tổn bởi sự bất định và hạn hẹp:
Nhân loại mà chúng ta nỗ lực để ôm lấy, của chính chúng ta và của
người khác, là nhân loại mà Chúa Giêsu thực sự ôm lấy, bởi vì Người cúi xuống,
với tình yêu, trên thực tại của chúng ta, chứ không phải trên sự lý tưởng hoá
của bản thân chúng ta mà chúng ta đang xây dựng. Nói tóm lại, mầu nhiệm Nhập
Thể của Con Thiên Chúa mang lại cho chúng ta một cái nhìn thực về cuộc sống.
Bỏ đi “tật” đòi một cuộc sống hoàn hảo
Khát khao, trong một nghĩa nào đó, nhân văn hóa chúng ta và tạo
thành một con đường “trưởng thành thiêng liêng”. Cha José nhắc rằng phải mất
rất nhiều thời gian để làm mất đi thói cầu toàn, đòi những điều hoàn hảo, để
chiến thắng được thói quen che đậy thực tế bằng những hình ảnh giả dối. Như
Thomas Merton viết, Chúa Kitô muốn đồng hóa mình với những điều mà chúng ta
không yêu thích nơi mình, bởi vì Người đã nhận lấy nỗi khốn khổ và đau khổ của
chúng ta trên chính mình. Chính Thánh Phaolô đã làm chứng rằng đức tin giống
như một giả thuyết nghịch lý: “Khi tôi yếu đuối, chính là lúc tôi mạnh mẽ”.
Trở ngại lớn nhất đối với cuộc sống của Thiên Chúa trong con người
chúng ta không phải là sự mỏng dòn hoặc yếu đuối, mà là sự cứng nhắc và cứng
cỏi. Đó không phải là sự dễ bị tổn thương và nhục nhã, nhưng ngược lại, là sự
kiêu ngạo, tự thấy đủ, tự cho mình là công chính, cô lập, bạo lực, mê muội
quyền lực. Sức mạnh chúng ta thực sự cần, ân sủng mà chúng ta cần, không phải
của chúng ta, mà là của Chúa Giêsu Kitô.
Ba cám dỗ trong sa mạc
Nói về ba cơn cám dỗ của Chúa Giêsu trong sa mạc, cha Josè khẳng
định: “Nếu chúng ta chuẩn bị để lắng nghe, khao khát có thể là một bậc thầy quý
báu của đời sống nội tâm”. Cám dỗ đầu tiên là bánh. Chúa Giêsu biết nhu cầu vật
chất của con người, nhưng Người nhắc rằng con người không chỉ sống bằng cơm
bánh. Câu trả lời của Ngài không phải là làm cho chúng ta trốn thoát khỏi thực
tại, nhưng làm cho chúng ta xem nó như một nơi phải được mặc lấy Chúa Thánh
Thần.
Để hiểu được cám dỗ thứ hai, cha Josè nhắc lại khi dân
“Quyền năng của Chúa Giêsu chính là sự dâng hiến chính mình đến
cùng
Ma quỷ muốn được tôn thờ, nhưng sức mạnh của nó là vẻ bên ngoài,
trong khi đó quyền năng của Đấng Phục Sinh là một phần của mầu nhiệm thập giá,
của sự dâng hiến chính mình. Đây là một nguy cơ rất lớn, khi sự cám dỗ của
quyền lực, trên quy mô lớn hay nhỏ, đưa chúng ta đi xa khỏi mầu nhiệm của Thánh
Giá, khi nó đưa chúng ta ra khỏi sự phục vụ anh em chúng ta. Chúa Giêsu dạy
rằng không để mình trở thành nô lệ bởi bất cứ ai và không bắt ai làm nô lệ,
nhưng chỉ thờ phượng Thiên Chúa và phục vụ: “Chúng ta không phải là những ông
chủ, nhưng là các mục tử”. (