Bài Giảng Đầu Tiên Của ĐHY Raniero
Cantalamessa Trong Mùa Chay
Sáng
thứ Sáu 26/02/2021, tại Đại thính đường Phaolô VI, Đức Hồng y Raniero
Cantalamessa đã có bài giảng Mùa Chay đầu tiên. “Thời kỳ đã mãn, và Triều Đại
Thiên Chúa đã đến gần. Anh em hãy sám hối và tin vào Tin Mừng” (Mc 1,15), là
đoạn Kinh Thánh được Đức Hồng y diễn giải trong bài giảng.
Ngọc Yến – Vatican News 27 tháng hai 2021
Theo
Đức Hồng y, Tân Ước nói đến ba lần về sám hối theo thời điểm và bối
cảnh khác nhau.
Hãy sám hối, nghĩa là hãy tin!
Lời mời
gọi sám hối đầu tiên được vang lên khi Chúa Giêsu bắt đầu rao giảng: “Hãy sám
hối và tin vào Tin Mừng” (Mc 1,15). Trước Chúa Giêsu, việc sám hối luôn có
nghĩa là “quay trở lại”. Đó là hành động của một người khi nhận thấy mình đi
“chệch đường”. Người này dừng lại, suy nghĩ và quyết định quay trở lại tuân giữ
lề luật và nối lại giao ước với Thiên Chúa. Theo nghĩa này, sám hối mang một ý
nghĩa luân lý đạo đức nền tảng và gợi ra một ý tưởng về một điều gì đó khó khăn
cần phải thực hiện.
Đối với
Chúa Giêsu, ý nghĩa này đã được thay đổi. Thay đổi không phải do Chúa thích
thay đổi ý nghĩa của từ, nhưng bởi vì, với việc Chúa đến trần gian, mọi sự đã
được thay đổi. “Thời kỳ đã mãn, và Triều Đại Thiên Chúa đã đến gần!” Sám hối
không còn có nghĩa là quay trở lại với giao ước xưa và tuân giữ lề luật, nhưng đúng
hơn đó là thực hiện một bước nhảy vọt và bước vào Triều đại Thiên Chúa, đón
nhận ơn cứu độ nhưng không, nhờ bởi sáng kiến tự do của Thiên Chúa.
“Hãy
sám hối và hãy tin” không phải là hai điều khác nhau và nối tiếp nhau, nhưng là
một hành vi nền tảng: Hãy sám hối có nghĩa là hãy tin. Tất cả điều này đòi hỏi
một tâm tình “sám hối” thực sự, một sự thay đổi sâu sắc trong nhận thức về các
tương quan của chúng ta với Chúa. Cần phải chuyển từ ý tưởng về một Thiên Chúa
đòi hỏi, ra lệnh, đe dọa sang một Thiên Chúa đến trao ban cho chúng ta mọi sự.
Đó là sám hối từ “lề luật” sang “ân sủng”, điều được Thánh Phaolô rất yêu
thích.
Nếu anh em không sám hối và không trở nên như trẻ
nhỏ…
Đức
Hồng y tiếp tục đi vào bối cảnh thứ hai của Tin Mừng, trong đó Chúa Giêsu nói về
sám hối: “Lúc ấy, các môn đệ lại gần hỏi Đức Giêsu rằng: ‘Thưa Thầy, ai là
người lớn nhất trong Nước Trời?’ Đức Giêsu liền gọi một em nhỏ đến, đặt
vào giữa các ông và bảo: ‘Thầy bảo thật anh em: nếu anh em không trở lại mà nên
như trẻ nhỏ, thì sẽ chẳng được vào Nước Trời”. (Mt 18, 1-3).
Lần
này, sám hối có nghĩa là quay trở lại. Đây là sự sám hối của người đã bước vào
Nước Trời, người đã tin vào Tin Mừng, đã phục vụ Đức Kitô. Đó là sự sám hối của
chúng ta! Mối quan tâm lớn nhất của những người đã tin vào Chúa không còn là
Vương quốc mà là vị trí, chỗ đứng trong Vương quốc. Vì vậy mới có chuyện ganh
tị giữa các tông đồ.
Chúa
Giêsu cho thấy, với thái độ này các tông đồ chưa thực sự bước vào Vương
quốc. Và Chúa đã làm một cuộc cách mạng thực sự trong việc đề xuất: Cần phải
tránh tập trung vào chính mình và tái tập trung vào Đức Kitô. Điều này có nghĩa
đơn giản là trở thành một em bé. Đối với các tông đồ có nghĩa là quay trở lại
thời điểm các ông được gọi bên bờ hồ: không giả tạo, không chức vị, giữa các ông
không có so sánh, đố kỵ, ganh đua. Sự giàu có duy nhất đó là lời hứa và sự hiện
diện của Chúa Giêsu.
Đối với
chúng ta cũng vậy, lời mời gọi hãy trở nên giống trẻ nhỏ nghĩa là trở lại thời
điểm chúng ta khám phá chúng ta được kêu gọi hoặc trong cuộc gặp gỡ thân tình
cá nhân với Chúa. Khi chúng ta nói: Chỉ một mình Chúa là đủ và chúng ta tin vào
điều đó.
“Ngươi chẳng lạnh mà cũng chẳng nóng”
Đức
Hồng y nói tiếp bối cảnh thứ ba về sám hối dựa theo sách Khải Huyền “Ta biết
các việc ngươi làm: ngươi chẳng lạnh mà cũng chẳng nóng. Phải chi ngươi lạnh
hẳn hay nóng hẳn đi!” (Kh 3, 15). Đây là một sám hối từ sự tầm
thường và thờ ơ để trở nên nhiệt thành. Trong lịch sử thánh
thiện của Kitô giáo, ví dụ điển hình nhất về sự sám hối, từ tội lỗi sang ân
sủng là Thánh Augustinô; và một ví dụ sám hối từ sự tầm thường
đến lòng nhiệt thành đó là Thánh Têrêsa Avila. Về khía cạnh này,
Thánh Phaolô khuyên nhủ các tín hữu thành Roma: “Anh em hãy nhiệt thành, không
trễ nải; lấy tinh thần sốt sắng mà phục vụ Chúa” (Rm 12,11). Trong đoạn văn
này, tinh thần ở đây có nghĩa là Thánh Thần.
Vị
giảng thuyết Phủ Giáo hoàng diễn giải tiếp về những thực hành trong hành
trình trở nên trọn lành của Kitô giáo. Ngài nói: “Con đường hoàn thiện được
hiểu theo ba bước cổ điển: con đường thanh luyện, con đường được
soi sáng và con đường hiệp nhất. Nói cách khác, chúng ta cần phải thực
hành lâu dài trong sự từ bỏ và hãm mình, trước khi có thể trải nghiệm được lòng
nhiệt thành”.
Theo
Đức Hồng y, trong Tân Ước, nếu sự hãm mình là điều cần thiết để đạt đến lòng
nhiệt thành của Thần Khí, thì lòng nhiệt thành của Thần Khí cũng thực sự cần
thiết để đạt đến việc thực hành hãm mình. Thánh Phaolô đã nói rõ điều đó: “Nếu
nhờ Thần Khí, anh em diệt trừ những hành vi của con người ích kỷ nơi anh em,
thì anh em sẽ được sống” (Rm 8,13). Một thực hành khổ chế được thực hiện
mà không có sự thúc đẩy ban đầu của Thánh Thần, sẽ đưa đến chết vì mệt mỏi, và
chỉ tạo ra “niềm kiêu hãnh xác thịt”.
Một
Kitô hữu thực hành nhiều khổ chế và hãm mình nhưng không có sự tác động của Thánh
Thần, thì sẽ giống như trong một Thánh lễ, chúng ta đọc nhiều bài đọc, thực
hiện mọi nghi thức và có nhiều lễ vật, nhưng việc thánh hiến của linh
mục trên của lễ lại không diễn ra. Tất cả, bánh và rượu vẫn như cũ.
Cũng vậy, một tín hữu đã hoàn thành một cách hoàn hảo việc ăn chay hãm mình,
thực hành các nhân đức, nhưng thực ra đối với ân sủng chưa hoàn thành. Trong
bàn thờ của tâm hồn, hoạt động thần bí của Thánh Thần, toàn bộ thực hành khổ
chế này vẫn chưa được hoàn thành và gần như vô ích, bởi vì người này không có
sự hoan hỉ của Thánh Thần hoạt động một cách thần bí bên trong.
Phép rửa trong Thánh Linh
Như
vậy, để các thực hành đạo đức của Kitô hữu mang lại một giá trị đời đời, thì
điều quan trọng là mỗi người phải được canh tân trong Thánh Linh. Đó là một sự
canh tân và thực hiện hóa không chỉ liên quan đến bí tích Thánh tẩy và Thêm
sức, nhưng là toàn đời sống của người Kitô hữu: đối với những người đã lập gia
đình, Bí tích Hôn phối, đối với các linh mục, Bí tích Truyền chức, đối với
những người thánh hiến, hành vi tuyên khấn.
Hoa
trái thường xuyên nhất và quan trọng nhất là việc khám phá ra ý nghĩa của việc
có một “tương quan cá nhân” với Chúa Giêsu phục sinh và đang hiện
diện. Theo cách hiểu của Công giáo, Thánh tẩy trong Thánh Linh không phải là
một điểm đến, nhưng là một điểm khởi hành để hướng tới sự trưởng thành của Kitô
giáo và sự dấn thân của Giáo hội.
Hãy
khẩn cầu “Lạy Chúa Thánh Thần, xin hãy đến”, nhưng hãy nói thật lòng, để
Thánh Linh tự do đi theo cách Người muốn, không phải như chúng ta muốn Người
đến. Chúng ta hãy nhớ đến lời hứa long trọng của Chúa Giêsu trong Tin Mừng “Nếu
anh em vốn là những kẻ xấu mà còn biết cho con cái mình những của tốt lành,
phương chi Cha anh em, Đấng ngự trên trời, lại không ban những của tốt lành cho
những kẻ kêu xin Người sao?” (Mt 7, 11).
“Phép
rửa trong Thánh Linh” đã được chứng minh là một phương thế đơn giản và mạnh mẽ
để canh tân đời sống của hàng triệu tín hữu trong hầu hết các Giáo hội Kitô. Có
vô số người chỉ là Kitô hữu trên danh nghĩa; và nhờ kinh nghiệm Phép
rửa trong Thánh Linh, họ đã trở thành Kitô hữu trên thực tế, chuyên tâm cầu
nguyện ca ngợi và các bí tích, tích cực trong việc truyền giáo và sẵn sàng đảm
nhận các công việc mục vụ trong giáo xứ. Một sự sám hối thực sự từ dửng dưng
sang nhiệt thành! Thật thích hợp khi chúng ta lặp lại điều Thánh Augustinô đã
nói khi thánh nhân nghe những câu chuyện về những người đã từ bỏ thế gian để
dâng mình cho Thiên Chúa: Nếu những người này làm được thì tại sao
tôi không làm được?
Kết
thúc bài giảng, Đức Hồng y Raniero Cantalamessa mời gọi tất cả cầu nguyện:
“Chúng ta hãy cầu xin Mẹ Thiên Chúa ban cho chúng ta ân sủng mà Mẹ đã lãnh nhận
từ Con Mẹ ở Cana xứ Galilê. Nhờ lời khẩn cầu của Mẹ, mà vào dịp đó nước đã trở
thành rượu. Chúng ta cầu xin nhờ lời chuyển cầu của Mẹ để nước không nóng cũng
không lạnh của chúng ta được biến đổi thành rượu của lòng nhiệt thành mới. Rượu
của Lễ Ngũ Tuần đã khơi dậy trong các tông đồ sự say sưa của Thánh Linh và làm
cho các ông “nhiệt thành trong Thánh Linh”.