IX
THÁNH THỂ,
NGUỒN ƠN
THỐNG HỐI VÀ THA THỨ
Mùa Chay Thánh là một thời
gian quan trọng trong Năm Phụng vụ. Giáo Hội nhắc nhở chúng ta sống Mùa Phụng vụ
này cách đặc biệt qua những chỉ dẫn về tinh thần, về ý nghĩa của Mùa Chay.
Những kinh nguyện và các biểu hiệu cũng giúp thể hiện một lối sống nội tâm
trong Mùa Phụng vụ này.
Để giúp sống Mùa Chay cách
cụ thể, hôm nay tôi muốn gợi ra một số suy tư về một điểm trong tinh thần và ý
nghĩa Mùa Chay, dựa theo các lời nguyện của thánh lễ trong Mùa Chay : đó là Thánh
Thể nguồn ơn thống hối và ơn tha thứ.
1. Tinh
thần Mùa Chay Thánh
Trước khi tìm hiểu các lời
nguyện thánh lễ của Mùa Chay, tôi xin nhắc lại một số nét đặc trưng của Mùa
phụng vụ này.
Hằng năm khi cử hành Mùa
Chay thánh, Giáo Hội chỉ dẫn cho ta cách rõ ràng tinh thần và những tâm tình
phải sống trong Mùa Phụng vụ này. Mùa Chay được thiết lập để chuẩn bị mừng Đại lễ
Phục Sinh. Việc chuẩn bị này nhằm vào hai hạng người : đó là các dự tòng và các
tín hữu.
Với các dự tòng, đây là thời gian chuẩn bị để họ lãnh nhận các bí tích khai tâm Kitô giáo
: Rửa tội, Thêm sức và Thánh Thể trong Đêm Vọng Phục Sinh. Sau thời gian nghe
rao giảng về Chúa Kitô và ơn cứu rỗi của Ngài, các dự tòng biểu lộ đức tin nơi
Ngài và sẵn sàng lãnh nhận các bí tích đầu tiên để được sát nhập hoàn toàn vào
Chúa Kitô. Vào Chúa Nhật thứ nhất Mùa Chay, tại nhà thờ chính tòa, Đức Giám mục
cử hành nghi thức ghi danh vào sổ những dự tòng được các cộng đoàn giáo xứ giới
thiệu để lãnh nhận các bí tích khai tâm Kitô giáo. Sau đó họ tiếp tục sống Mùa
Chay qua các giai đoạn và cử hành các nghi lễ như được ghi trong Sách Nghi thức
Khai tâm Kitô Giáo.
Với các tín hữu đã chịu phép Rửa tội, Mùa Chay có mục đích chuẩn bị họ để cử hành Đại lễ
Phục Sinh qua việc sống ơn Bí tích Rửa Tội, dấn thân hơn trong đời sống Kitô giáo
và thực hành hành việc thống hối.
Qua các chỉ dẫn này, Mùa
Chay mang tính cách vượt qua, nhắc nhở mối liên hệ với Bí tích Rửa Tội, mang
tính cách thống hối, kêu mời tín hữu canh tân trở về với Thiên Chúa. Các kinh
nguyện phụng vụ, các bài đọc Sách Thánh và các giáo huấn của các giáo phụ, cũng
như các việc đạo đức bình dân diễn tả một số tâm tình liên hệ tới các đặc tính
này. Ngoài ra tín hữu còn được mời sống hãm mình, ăn chay, bố thí cho những
người túng thiếu, làm việc bác ái từ thiện.
2.
Thánh Thể nguồn ơn thống hối và ơn tha thứ
Khi suy niệm : Thánh
Thể nguồn ơn thống hối và ơn tha thứ qua các lời nguyện Thánh lễ, tôi muốn
đi vào chính nguồn phụng vụ để đào sâu tinh thần của Mùa Chay. Ngoài ra
bài suy niệm này còn có mục đích giúp các tín hữu tập khám phá ra kho
tàng siêu nhiên rút ra từ các lời nguyện trong Thánh lễ cũng như các bản văn
phụng vụ khác. Vì tín hữu thường nghe linh mục đọc các lời nguyện này khi đi
tham dự Thánh Lễ, ít ra các ngày Chúa Nhật, nhưng có lẽ ít chú ý tới và suy
nghĩ.
Sách Lễ Rôma đưa ra những
gợi ý giúp đào sâu tâm tình thống hối và quý trọng ơn tha thứ Thiên Chúa ban
cho chúng ta. Lời nguyện hiệp lễ thứ sáu tuần thứ nhất Mùa Chay diễn tả như sau
:
“Lạy Chúa,
Chúa đã bồi dưỡng
chúng con nơi bàn tiệc thánh ;
Xin đổi mới chúng
con tận đáy lòng :
Là giúp chúng con
thanh tẩy mọi vết nhơ con người cũ
để được thông phần
ơn cứu độ do Chúa ban”.
Các bản văn cử hành Thánh lễ
Khi dùng các bản văn cử
hành Thánh Lễ để tím hiểu, chúng ta dựa vào Sách Lễ Rôma ấn bản mẫu Latinh và
các Bài đọc Sách Thánh, cũng như trong các bản dịch sang tiếng Việt qua các lần
xuất bản khác nhau của Hội Đồng Giám Mục Việt Nam.
Trong mỗi công thức cử
hành Thánh Lễ, có các lời nguyện khác nhau : Lời nguyện nhập lễ, lời nguyện
trên lễ vật, lời nguyện hiệp lễ. Ngoài ra còn có lời nguyện trên dân chúng
(hoặc phép lành trọng thể). Khi cử hành Thánh lễ, linh mục còn đọc Kinh nguyện
Thánh Thể, trong đó phần đầu là Kinh Tiền tụng.
Các bài đọc Sách Thánh
được xếp theo chu kỳ ba năm cho các Chúa Nhật và Lễ trọng của Chúa, và theo chu
kỳ hai năm cho các ngày trong tuần.
Ở đây tôi chỉ đề cập tới
ba lời nguyện nhập lễ, trên lễ vật, hiệp lễ, với Kinh nguyện Thánh Thể.
Một phần rất lớn các kinh
nguyện trong Sách Lễ Rôma sau Công đồng chung Vaticanô II được lấy lại từ các
sách phụng vụ thời xưa để cử hành Thánh lễ và bí tích, gọi là Sacramentarium
(Sách cử hành các bí tích), như Sacramentarium Veronense, Sacramentarium
Gelasianum Vetus, Sacramentarium Gregorianum, Sacramentarium Bergomense,
Sacramentarium Gallicum Vetus, Sacramentarium Gothicum, cũng như Missale
Romanum (năm 1952) cho nghi lễ Latinh), Sacramentarium Ambrosianum,
(1952) (dùng tại Giáo phận Milano...) Đây là các bộ thu tập những bản văn
hoặc các sách để cử hành Thánh lễ, các bí tích tại một số vùng. Việc thu tập
này được thực hiện từ thế kỷ thứ 7 trở đi.
3.
Tâm tình thống hối và ơn tha thứ
trong các lời nguyện Thánh lễ
Sách Lễ Rôma hiện nay có
tới 1604 lời nguyện. Trong số này có hơn 60% lời nguyện dưới hình thức này hay
hình thức khác chứa đựng tâm tình thống hối và hòa giải, cũng như nói tới ơn
tha thứ.
Còn trong Mùa Chay, có 167
lời nguyện, hai lời nguyện trong công thức làm phép lá ngày Chúa Nhật Lễ Lá, 4
Kinh Tiền tụng Mùa Chay và 2 Kinh nguyện Thánh Thể dùng trong các Thánh lễ có
tính cách thống hối và hòa giải. Ngoài ra còn phải kể tới nghi thức thống hối
đầu lễ.
Chúng ta nhận ra các lời
nguyện Thánh Lễ Mùa Chay diễn tả và giúp chúng ta hiểu về ơn thống hối và ơn
tha thứ với những tư tưởng sau đây.
a)
Trước tiên các lời nguyện này cho thấy ơn thống hối và tha thứ đến từ Thiên
Chúa. Thiên Chúa là Đấng nhân từ, hay thương xót ; Ngài là Cha nhân ái,
toàn năng hằng hữu, thánh thiện ; Ngài là Đấng Tạo hóa. Ngài yêu thích sự trong
trắng vô tội của con người nguyên thủy và khi trạng thái này bị mất đi, Ngài
tái tạo và ban lại cho con người. Ngài là nguồn mạch lòng lân tuất và từ tâm.
Tất cả các ưu phẩm này được rút ra từ Kinh Thánh và được dùng trong phụng vụ để
như điểm tựa Giáo Hội kêu cầu Thiên Chúa. Như vậy trong các lời nguyện, Giáo
Hội kêu cầu Thiên Chúa và khẩn nài Thiên Chúa nguôi giận (placatus), xót
thương chính Giáo Hội cũng như con cái của mình mà rộng ban ơn thống hối và tha
thứ các tội khiên. Như vậy lời cầu khẩn này dựa trên nền tảng vững chắc trong
mặc khải từ Thiên Chúa.
b)
Về phía người lãnh nhận ơn thống hối và ơn tha thứ : các lời nguyện luôn
dùng số nhiều để chỉ người lãnh nhận ơn thống hối và tha thứ : như “chúng
con”, nhưng dưới những kiểu nói khác nhau : Giáo Hội, Dân Chúa, Gia
đình Chúa, các tín hữu đã lãnh nhận Bí tích Rửa Tội, các dự tòng, thế giới,
nhân loại, con người. Tóm lại hình ảnh Giáo Hội đang tha thiết kêu cầu ơn thống
hối và tha thứ rất đa diện. Giáo Hội cầu xin ơn thống hối cho chính mình và cho
các con cái của mình, cho dự tòng ; Giáo Hội cũng chuyển cầu ơn đó cho toàn thể
nhân loại. Đây là một lời xưng thú chân thành về tình trạng tội lỗi của mình.
Lời tuyên xưng này có tính cách cộng đồng, liên hệ tới mọi người. Vì thế khi
chúng ta tham dự thánh lễ trong Mùa Chay, qua các lời nguyện, chúng ta được dạy
cho biết thân phận tội lỗi của mình và khiêm nhường cầu xin ơn thống hối và ơn
tha thứ. Chúng ta cùng làm việc này với anh chị em tín hữu khác. Các buổi cử
hành thống hối trong giáo xứ, các cộng đoàn có ý nghĩa đặc biệt trong Mùa Chay
này.
c)
Tiếp theo, các lời nguyện trong thánh lễ cũng trình bày những khía cạnh khác
nhau của ơn thống hối và tha thứ. Đây là ơn của Thiên Chúa, là ơn tha thứ
do lòng nhân hậu của Ngài. Ơn này làm cho con người trở về với Thiên Chúa, được
thánh tẩy khỏi mọi vết nhơ của tội khiên, được trao ban thần dược chữa lành các
vết thương do tội gây ra ; là ơn đem con người trở về với Thiên Chúa, đem lại
cho tín hữu có một đời sống mới. Tất cả các ơn này được ban cho tín hữu qua hy
tế Thánh Thể mà Giáo Hội đang cử hành cùng với Bí tích Giải tội.
d)
Đọc kỹ các lời nguyện Thánh lễ trong Mùa Chay, chúng ta còn nhận ra một điểm
nữa, đó là những thái độ tín hữu phải có khi cùng Giáo Hội kêu cầu ơn
thống hối và ơn tha thứ. Họ được kêu mời để thi hành một số việc lành phúc đức,
hoặc phải có một số tâm tình và thái độ siêu nhiên. Các việc lành này được hiểu
như là một biểu lộ đức tin, chứ không có ý nghĩa là con người làm rồi được
Thiên Chúa ban ơn. Vì Thiên Chúa hoàn toàn tự do trong việc thi thố ơn thánh
của Ngài. Các lời nguyện Thánh lễ trong Mùa Chay gợi ra cho tín hữu những việc
lành sau đây : ăn chay, cầu nguyện, bỏ tro trên đầu, hãm dẹp các ước muốn thế
gian, chuyên cần trong đời sống suốt Mùa Chay, tham dự Thánh Lễ, chuyên cần tìm
những giá trị siêu nhiên cần thiết cho cuộc đời, thực hiện các việc bác ái và
từ thiện.
4.
Đọc một số lời nguyện Thánh lễ trong Mùa Chay
Để hiểu biết cụ thể hơn về
những điều tôi vừa trình bày trên đây, chúng ta cùng nhau đọc một vài lời
nguyện Thánh Lễ Mùa Chay.
Chúng ta đọc lại nguyện
hiệp lễ thứ sáu tuần thứ nhất Mùa Chay đã được trích dẫn trên đây. Lời nguyện
này diễn tả ơn thống hối và ơn tha thứ như sau :
“Lạy Chúa,
Chúa đã bổ dưỡng
chúng con nơi bàn tiệc thánh ;
xin đổi mới chúng
con tận đáy lòng :
là giúp chúng con
thanh tẩy mọi vết
nhơ của con người cũ
để được thông phần
ơn cứu độ Chúa ban”.
Bản văn Latinh viết như sau :
“Tui nos, Domine,
sacramenti refectio sancta restauret,
et, a vetustate
purgatos,
in mysterii
salutaris faciat transire consortium.
Per Dominum”
Đây là lời nguyện hiệp lễ,
nghĩa là lời nguyện đọc sau khi linh mục và cộng đoàn rước lễ. Lời nguyện hiệp
lễ thường gợi ý tới Thánh Thể, tới hy tế vừa dâng tiến, và trong đó Giáo Hội
cầu xin để được lãnh nhận các hiệu quả của việc dâng hy tế và rước lễ. Một
trong những hiệu quả thường thấy có là ơn cánh chung : Giáo Hội cầu xin để được
hưởng phúc vinh quang đời sau. Ơn này thường được diễn tả qua những kiểu nói
sau đây : được tham dự vào bàn tiệc trên trời, được sự sống vĩnh cửu, được phúc
trường sinh. . .
Tìm về nguồn, lời nguyện
vừa đọc trên đây lấy lại từ Sách Lễ Rôma, năm 1952, nghĩa là Sách lễ Rôma
được dùng trong suốt 4 thế kỷ trước Công Đồng chung Vaticanô II.
Bản văn của lời nguyện này
được gợi ý tới Thánh Thể qua câu : “Chúa đã bồi dưỡng chúng con nơi bàn tiệc
thánh” (refectio sancta). Chúng ta cũng nhận ra ngay, câu kinh này
đã được gợi ý từ lời Chúa Giêsu trong Phúc Âm thánh Mathêô (Mt 11, 28) : “Và
Cha sẽ bổ sức cho các con” (Et ego reficiam vos) và biến đổi thành lời văn
phụng vụ. Chúa Giêsu nói Ngài sẽ bổ sức cho các môn đệ, nhưng chưa rõ cách thế.
Ngày nay Ngài bổ sức cho tín hữu qua dấu hiệu bí tích tức là bánh và rượu đã
biến thành Mình và Máu thánh Chúa (tui sacramenti) trong Bí tích
Thánh Thể. Từ “sacramenti” ở đây được hiểu trước tiên là việc rước lễ mà
tín hữu vừa thực hiện. Từ ngữ này cũng gợi ý tới dấu hiệu bí tích của Thánh
Thể. Như vậy nó bao gồm cả chính của ăn Mình và Máu thánh Chúa, cả hành động
rước lễ và cả cách thức thể hiện việc rước lễ này. Vì thế việc bổ sức nói tới ở
đây (refectio) được coi là hành động thánh thiện (refectio
sancta), không phải là việc ăn uống bình thường.
“Là giúp chúng con thanh tẩy mọi vết nhơ con người cũ” (et, a vetustate
purgatos) : đây là tư tưởng gợi ý từ thần học của Thánh Phaolô trong
thư gửi tín hữu Rôma (6,6) về Bí tích Rửa Tội, về biến
cố vượt qua.
“Để được thông phần ơn cứu độ Chúa ban” (in mysterii salutaris faciat
transire consortium) : cũng lấy từ thần học của thánh Phaolô trong
thư gửi tín hữ tại Êphêsô (2,9). Động từ Latinh “transire”
= chuyển qua, đi qua, gợi cho chúng ta biến cố vượt qua của người Do
thái qua Biển đỏ. Họ đi từ tình cảnh tội lỗi, nô lệ, chết chóc để sang bờ của
ơn thánh, của tự do và của sự chết. Trong biến cố Thiên Chúa cứu dân của Ngài
khỏi ách nô lệ nguời Ai Cập, Thiên Chúa đi ngang qua nhà của nguời Do thái để
cứu thoát họ.
Như vậy lời nguyện nói lên
thần học về Thánh Thể, có nguồn kinh thánh rất dồi dào rõ rệt, có gợi tới Bí tích
Rửa Tội và biến cố vượt qua như tinh thần Mùa Chay thánh.
Nội dung của lời nguyện
này là việc tham dự Thánh Thể và việc rước lễ cùng với Bí tích Giải tội, tín
hữu được thanh tẩy mọi vết nhơ tội xưa : tội nguyên tổ và tội riêng của mình.
Đồng thời họ cũng được nhờ đó mà tham dự vào mầu nhiệm cứu độ muôn đời, vào mầu
nhiệm vượt qua của Chúa Kitô.
Chúng ta đọc thêm một lời
nguyện khác, đó là lời nguyện nhập lễ Thánh Lễ thứ hai tuần thứ năm Mùa Chay
cũng điễn tả nội dung giống lời nguyện trên :
“Lạy Chúa,
nhờ tình thương
tuyệt vời của Chúa,
xin giúp chúng con
biết từ bỏ tội lỗi
và trở nên người
mới,
để được vào quê
trời hưởng phúc vinh quang”.
Bản văn Latinh viết như
sau :
“Deus, per cuius
ineffabilem gratiam
omni benedictione
ditamur,
praesta nobis, ita
in novitatem a vetustate transire,
ut regni caelestis
gloriae praeparemur”.
Bản dịch tiếng Việt Nam
của Sách Lễ Rôma năm 1992 đã bỏ đi một số gợi ý kinh thánh ý nghĩa và liên hệ
chặt chẽ với tinh thần Mùa Chay. Sách Lễ năm 1970 đã ghi như sau : “Lạy
Chúa, nhờ ơn huyền diệu khôn tả của Chúa, chúng tôi được phong phú mọi ơn phúc
lành, xin Chúa ban cho chúng tôi biết vượt qua từ nếp sống cũ đến nếp sống mới,
để chúng tôi được chuẩn bị hưởng vinh quang nước trời”.
Chúng ta có thể ghi nhận
nơi đây một số gợi ý kinh thánh như sau :
“Deus, per cuius
ineffabilem gratiam
omni benedictione
ditamur”
(Lạy Chúa, nhờ tình
thương tuyệt vời của Chúa) gợi
ý từ thư thứ nhất của Thánh Phaolô gửi tín hữu Côrintô
1,
4-5
“Praesta nobis, ita in novitatem a
vetustate transire”
(xin giúp chúng con
biết từ bỏ tội lỗi và trở nên người mới)
gợi ý từ Kinh thánh như trong lời nguyện chúng ta vừa phân tích trên đây.
“Ut regni caelestis
gloriae praeparemur”
(để được vào quê
trời hưởng phúc vinh quang) gợi ý từ nhiều đoạn Kinh
thánh như Rm 8,18 ; 2Cr 4,17-18 ; 1Ts 2,19 ; Titô 2,12-14.
Ngoài ra lời nguyện này
lấy ra hầu như nguyên văn bài giảng của thánh Lêô Cả : “per cuius ineffabilem
gratiam omnium charismatum benedictione ditamur, et ita in novitatem a
vetustate transferimur, ut non solum paradisi restituimur habitaculo, sed etiam
caelestis gloriam praeparemur” (Bài giảng LXX về cuộc thương khó của Chúa,
10,5, Sources chrétiennes 74,71 ; Patrologia Latina 54,349 = tôi xin tạm
dịch như sau : nhờ ân sủng khôn tả của Người mà chúng ta nên giầu có với mọi
phúc lành của ân điển, và chúng ta được chuyển từ điều cũ sang điều mới, để như
thế không phải chúng tôi chỉ được hoàn trả về nhà thiên quốc, mà còn được chuẩn
bị hưởng vinh quang trên trời).
Về nội dung thần học phụng
vụ của lời nguyện này, chúng ta có 3 tư tưởng chính, đó là :
1) Thiên Chúa là nguồn ơn mọi phúc lành và Ngài đã kêu gọi chúng ta tham dự
vào nguồn ơn của Ngài. Đó là hiệu quả của ơn rửa tội.
2) Nhờ Bí tích Rửa Tội, nhờ việc tham dự vào Mầu nhiệm Vượt qua của Chúa
Kitô, con người được chuyển đưa từ cảnh tội lỗi xưa để tới cảnh sống mới như
một tạo vật mới. Ở đây lời nguyện cũng nhắc tới biến cố vượt qua của người Do
thái, hình ảnh cuộc vượt qua của Chúa Kitô.
3) Sau cùng, Mầu nhiệm Vượt
qua là bảo đảm cho vinh quang trên trời.
Như vậy qua các gợi ý Kinh Thánh và tư tưởng
của thánh Lêô cả, lời nguyện này diễn tả tinh thần Mùa Chay cách khá đầy đủ, đồng thời cũng cho chúng ta nhận ra ơn tha thứ đến từ Thiên
Chúa giầu sang lòng nhân hậu và từ tâm. Nhưng con người phải canh tân bỏ con
đường cũ để sống đời sống mới trong ơn thánh của Chúa.
Với những điều vừa trình
bày trên đây về các lời nguyện Thánh lễ Mùa Chay, chúng ta hiểu biết thêm về tinh thần Mùa
Chay, đặc biệt về ơn thống hối và tha thứ.
Về phương diện kiến thức, chúng ta cũng hiểu
thêm về cách sáng tác một lời nguyện phụng vụ của Giáo Hội. Các
lời nguyện được gợi hứng từ Kinh Thánh và giáo phụ một cách thật sâu xa.
Nhờ đó chúng trở nên lời kinh dâng lên Thiên Chúa và là lương
thực nuôi dưỡng đời sống thiêng liêng của tín hữu.
Roma, ngày 12.02.2002