"PHÚC CHO AI ĐƯỢC MỜI ĐẾN DỰ TIỆC CHIÊN THIÊN CHÚA"
Lời mời gọi
đó của linh mục chủ sự trước lúc rước lễ và trao Mình Thánh cho giáo dân, nhắc
nhớ cho mọi người tham dự niềm vui, hạnh
phúc được Chúa mời đến dự tiệc. Khi nghe những lời đó, chúng ta liên
tưởng đến dụ ngôn của Chúa Giêsu về Nước
Trời như bữa tiệc mà Vua Cha tổ chức cho Hoàng Tử và mời gọi mọi
người, trong đó có chúng ta đến dự tiệc (Mt 22, 1-14 ; Lc 14, 15-24).
Chúng ta là khách mời của Ba Ngôi Thiên Chúa :
Nơi bàn
tiệc Thánh Thể, chúng ta là những khách mời của Thiên Chúa Cha, của Chúa Kitô
là Con Thiên Chúa, và Chúa Thánh Thần là Tình Yêu của Thiên Chúa. Chúng ta
không tự động đến bàn tiệc Thánh Thể, nhưng chính vì Thiên Chúa mời ta. Thiên
Chúa luôn đi bước trước, vì Người quý trọng yêu thương ta.
Trên con
đường đi Emmaus, chính Chúa Kitô Phục sinh đã đến, đồng hành với hai môn đệ, đã
dừng lại bẻ bánh trao cho họ, và bấy giờ họ mới nhận ra Người. Ngày hôm nay
cũng thế, chính Người đến hiện diện với chúng ta, gặp gỡ chúng ta, qua Phụng vụ
Lời Chúa và việc Bẻ Bánh. Đừng
băn khoăn lo lắng đến mức độ quên rằng chúng ta là những khách mời đến bàn tiệc mà Thiên Chúa chuẩn bị và chờ
đón chúng ta.
Không phải
chỉ đến lúc rước lễ chúng ta mới được mời, nhưng chúng ta đã được mời ngay từ
đầu. Ngay từ đầu, linh mục chủ sự đã chào đón và mời gọi mọi người trong cương vị Chúa Kitô (in persona
Christi). Mời gọi mọi người thống hối, lắng nghe Lời Chúa, rồi mời gọi đến dự
tiệc Chiên Thiên Chúa. Lời mời gọi của linh mục phải làm nổi bật sáng kiến Tình Yêu của Thiên Chúa. Thiên
Chúa đi bước trước.
Thánh Lễ
bắt đầu thực sự với dấu thánh giá của linh mục chủ sự nhân danh Chúa Cha và Chúa Con và Chúa Thánh Thần.
Ngay từ đầu mọi người đều được mời gọi trở về nguồn suối đầu tiên của mọi thực
tại, mọi ân sủng, đó là Tình Yêu Ba Ngôi
được mặc khải nơi Thập giá Chúa Kitô.
Nguồn gốc của mầu nhiệm Thánh Thể là Tình Yêu Ba Ngôi và là Thập Giá Chúa Kitô.
Thập Giá
Chúa Kitô mặc khải Tình Yêu Ba Ngôi. Cử hành Thánh Thể là cử hành mầu nhiệm hy
tế thập giá của Chúa Giêsu, hy lễ tình yêu mà Chúa Giêsu dâng lên Chúa Cha để
cứu chuộc loài người chúng ta. Cử hành Tình Yêu của Chúa Cha, Đấng yêu mến thế
gian đến nỗi đã ban Con Một của Người cho thế gian, để những ai tin vào Con của
Người thì khỏi phải chết, nhưng được sống muôn đời (Ga 3, 16 ). Cử hành Công Việc của Chúa Thánh Thần, Đấng đã
thúc đẩy Chúa Kitô hiến mình làm Lễ Hy Sinh
vô tì tích dâng lên Thiên Chúa ( Dt 9, 14 ).
Cử hành
Thánh Thể là cử hành mầu nhiệm Tình Yêu và Sự Sống Ba Ngôi mà chúng ta được
thông phần nhờ mầu nhiệm Vượt Qua của Chúa Kitô , Đấng đã chết và đã sống lại
để cứu độ chúng ta. Nhờ bí tích Thánh Tẩy
chúng ta được đưa vào mầu nhiệm Vượt Qua của Chúa, tháp nhập vào Thân Thể huyền nhiệm của Chúa. Trong bí
tích Thánh thể, ta được mời đến chia sẻ Tình Yêu và Sự Sống của Ba Ngôi Thiên
Chúa, được mời gọi đồng bàn để thông phần
Tiệc Chiên Con.
Sáng kiến Tình Yêu của Chúa Cha:
Thánh Gioan
nhấn mạnh sáng kiến Tình Yêu của Chúa Cha
trong chương trình cứu độ: “ Tình Yêu cốt ở điều này: không phải ta yêu mến
Thiên Chúa, nhưng chính Người đã yêu thương chúng ta, và sai Con của Người đến
làm của lễ đền tội cho chúng ta” ( 1 Ga 4, 10 ). Khi cử hành thánh lễ, chúng ta
hãy tin một cách tuyệt đối vào sáng kiến tình yêu của Chúa Cha, tình yêu tạo dựng và cứu độ của Người.
Hãy đón
nhận tình yêu của Người bằng cách đón nhận Đức
Giêsu Kitô, Con Một Yêu dấu mà Người đã tặng ban cho chúng ta. Trong
mầu nhiệm Thánh Thể , Chúa Kitô là Tặng Phẩm thần linh, là món quà lớn nhất,
quý trọng nhất mà Thiên Chúa ban cho chúng ta. Không thể có món quà nào quý
trọng hơn là Con Thiên Chúa, đồng bản thể với Thiên Chúa. Thiên Chúa ban tặng
Chúa Kitô cho ta, là ban tặng chính bản thân mình cho ta. Chúa Kitô là Bánh Sự Sống, Bánh bởi trời mà Chúa Cha
ban cho ta để ta có sự sống đời đời.
Mọi người
chúng ta là số không đời đời nếu
không có sáng kiến tạo dựng của Thiên Chúa,
và mọi người chúng ta đều phải chết
nếu không có sáng kiến cứu độ của
Người.
Sáng kiến Tình Yêu của Chúa Kitô:
Thiên Chúa
Cha yêu thương chúng ta và đi bước trước. Chúa Kitô, Con Một Yêu Dấu của Người
cũng đi bước trước. Trong bí tích Thánh thể, chúng ta đón nhận sáng kiến tình yêu của Chúa Giêsu. Chúa
Giêsu là Lời Nói vĩnh hằng của Chúa Cha.
Người không ngừng sinh ra từ Chúa Cha; không ngừng đón nhận bản thân mình từ
Tình Yêu của Chúa Cha và dâng hiến lại cho Chúa Cha.
Người đã
làm người và ở giữa chúng ta để nói lên Tình Yêu của Chúa Cha. Người đến với
chúng ta nhân danh Thiên Chúa Cha. Chúa Giêsu ý thức Người là Hồng Ân, là Tặng Phẩm thần linh mà Chúa Cha ban cho nhân loại: “Bánh
Thiên Chúa ban là bánh từ trời xuống, bánh đem lại sự sống cho thế gian…”( Ga
6, 33 ).
Đáp lại
sáng kiến yêu thương của Chúa Cha và tiếp nối sáng kiến ấy, Chúa Giêsu đã hiến
mình làm của lễ hy sinh vô tì tích dâng lên Thiên Chúa trên thập giá, và đã tự
hiến làm lương thực cho chúng ta trong bí tích Thánh Thể. Bí tích Thánh Thể là
sáng kiến của Chúa Giêsu, nơi Người chúc tụng ngợi khen Thiên Chúa Cha
với tư cách là Thượng Tế Giao Ước Mới, nơi Người không ngừng đến với chúng ta
và ở lại với chúng ta mọi ngày cho đến tận thế.
Chúa Giêsu
rất muốn chúng ta đón nhận Người, vì đón nhận Người là đón nhận hồng ân Chúa
Cha ban, là đón nhận chính Chúa Cha. Đó là lý do khiến Người mời gọi tha thiết:
“Chính tôi là Bánh trường sinh, ai đến với tôi, không hề phải đói, ai tin vào
tôi, chẳng khát bao giờ!” Tôi tự trời mà xuống, không phải để làm theo ý tôi,
nhưng để làm theo ý Đấng đã sai tôi.” (Ga 6, 35; 38).
Trong diễn
từ Bánh Sự Sống trong đoạn 6 tin
mừng Gioan, có chỗ Chúa diễn tả sự thất vọng của mình trước đám đông người Do
Thái chỉ đi tìm của ăn trần thế: “ Các ông hãy ra công làm việc không phải vì
lương thực hay hư nát, nhưng để có lương thực thường tồn đem lại phúc trường
sinh là thứ lương thực Con Người sẽ ban cho các ông…” (Ga 6, 27)
Có tương
quan mật thiếtGiữa mầu nhiệm Nhập Thể và mầu nhiệm Thánh Thể: Ngôi Lời đã
trở nên xác phàm để trở thành bánh. Trong đoạn 1 tin mừng Gioan và trong
đoạn 6, tác giả dùng cùng chữ sarx
để chỉ thịt mình
(caro, chair): Verbum caro factum est ( Ga 1, 14 ); Caro enim mea vere est
cibus : Thịt tôi thật là của ăn (
Ga 6, 55 ). Cử hành Thánh Thể là đón nhận Lời
của Chúa Cha, đón nhận Tình Yêu
mà Chúa Cha biểu lộ nơi Chúa Giêsu, đón nhận Giao ước mới mà Chúa Cha ký kết nhờ Máu của Chúa Giêsu. Chính Chúa Giêsu đã tự
nguyện trở thành Giao ước mới và vĩnh cữu giữa Thiên Chúa và nhân loại.
Sáng kiến Tình Yêu của Chúa Thánh Thần:
Bí tích
Thánh Thể còn là sáng kiến tình yêu của Chúa
Thánh Thần, là một mầu nhiệm
thánh, là công việc thần thiêng.
Trước khi rước Mình và Máu thánh Chúa, linh mục chủ sự đọc thầm: “ Lạy Chúa
Giêsu Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống, bởi thánh ý Chúa Cha, và sự hợp tác của
Chúa Thánh Thần, Chúa đã chết để ban cho thế gian được sống.”
Chúa Thánh
Thần luôn hợp tác rất mật thiết với Chúa Giêsu . Ngài là Dầu xức của Chúa, khiến Chúa có tước hiệu
là Đức Kitô, Đấng được Chúa Cha xức dầu và sai đi rao giảng tin mừng.
Ngài luôn cộng tác với Ngôi Lời Thiên Chúa, ngay từ lúc tạo dựng; cùng
với Ngôi Lời, Ngài được thánh giáo phụ Irênê ví như hai bàn tay của Thiên Chúa trong công cuộc tạo dựng. Ngài đã
cộng tác đặc biệt trong biến cố Ngôi Lời Nhập Thể, và không ngừng cộng tác
trong cuộc sống tại thế của Chúa Giêsu, trong cái chết hy sinh của Chúa ( Dt 9,
14 ). Ngài đã tác động mạnh mẽ trong sự Phục sinh của Con Thiên Chúa.
Mỗi lần
Giáo Hội cử hành Phụng vụ, đều có Thần Khí Chúa tác động mạnh mẽ. Thần Khí Chúa
cũng đi bước trước như Chúa Giêsu và Thiên Chúa. Chúa Thánh Thần là Đấng quy tụ
chúng ta thành Giáo Hội là Cộng Đồng tư tế ( Kahal ) để chúng ta có thể cử hành
Thánh lễ. Chúa Thánh Thần khơi dậy lòng thống hối nơi mỗi người tín hữu. Thánh
Thần khai mở tâm hồn chúng ta để chúng ta lắng nghe Lời Chúa. Ngài làm cho Lời
Chúa thấm nhập vào tâm trí của chúng ta. Ngài tác động trên linh mục chủ sự, để
linh mục giảng giải Lời Chúa.
Nhưng quan
trọng hơn cả là Chúa Thánh Thần làm cho bánh và rượu trở nên Mình và Máu Thánh
Chúa. Theo một nghĩa nào đó, Chúa Thánh Thần đưa Chúa Kitô đến cho chúng ta,
như Ngài đã làm cho Ngôi Lời Nhập Thể trong lòng trinh nữ Maria; đã làm cho Đức
Giêsu Kitô trỗi dậy từ cõi chết. Nhờ quyền năng tác động của Chúa Thánh Thần,
chính Chúa Kitô Phục Sinh hiện diện và trở thành nơi gặp gỡ trọn vẹn giữa Thiên
Chúa và loài người. Chúa Thánh Thần làm cho chúng ta nên một với nhau trong
Chúa Kitô, khi chúng ta được thông phần Mình và Máu Thánh. Chúa Thánh Thần là Ơn thông hiệp.
Đức Cha Phaolô BÙI VĂN ĐỌC