THIÊN CHÚA CỦA GIAO
ƯỚC
THIÊN CHÚA CỦA TÌNH THƯƠNG
Lm. Giuse Võ Đức Minh
Thiên Chúa là Cha
vì Người là Thiên Chúa của Giao Ước.
Nhờ
Giao Ước Sinai mà đoàn dân dưới quyền lãnh đạo của Môsê khám phá ra Thiên Chúa
là Cha trong tư cách là Đấng Tạo Dựng và Cứu Độ.
Nhờ
Giao Ước Mới do Đức Giêsu thiết lập, đoàn dân mang danh hiệu kitô-hữu biết rõ
căn tính của mình : nghĩa tử của Thiên Chúa, người con được quyền gọi Thiên
Chúa bằng danh xưng thật trìu mến : "Abba, lạy Cha !"
Xin
giới thiệu hai đề mục nghiên cứu về Giao Ước Mới trong Tân Ước, đặc biệt liên
quan đến mầu nhiệm Thiên Chúa là Cha trong đời sống người tín hữu.
I. NGƯỜI MÔN ĐỆ CỦA THIÊN CHÚA (Tin Mừng theo thánh
Gioan)
Đặc
điểm trong Tin Mừng theo thánh Gioan là chúng ta không gặp thấy từ ngữ
"Giao Ước" cũng như không thấy Gioan trích dẫn các sấm ngôn Cựu Ước
về Giao Ước Mới (Gr 31,31-34 hoặc Ed 36,23-28). Thế nhưng phân tích kỹ Tin Mừng
thứ tư, chúng ta ghi nhận vai trò quan trọng của hai chủ đề căn bản trong Giao
Ước Mới :
1.
Chiều kích nội tâm của đời sống kitô-hữu : "ở trong",
"lưu lại trong", "Thiên Chúa ở trong chúng
ta", "Đức Kitô ở trong chúng ta", "chúng ta ở trong
Người" ;
2.
Mối tương quan hỗ tương gắn bó (công thức Giao Ước).
A. BẢN VĂN NỀN TẢNG TRONG ĐỜI SỐNG CÔNG KHAI CỦA ĐỨC GIÊSU
"Hết thảy chúng sẽ là môn sinh của Thiên Chúa" (Ga
6,45)
1.
Văn mạch
.Những kẻ không tin |
.Lời của Chúa Giêsu |
.Những kẻ tin |
.Phép lạ bánh (6,1-15) |
. |
. |
.Ði trên mặt hồ (6,16-22) |
. |
. |
. |
.Dẫn nhập (6,22-25) |
. |
. |
.Bánh từ trời (6,25-35) |
. |
. |
.Tin vào Con (6,35-48) |
. |
. |
.Ăn Bánh (6,48-59) |
. |
.Ðám đông bỏ Ðức Giêsu (6,60-66) |
. |
.Nhóm Mười Hai tuyên tín |
Chủ đề căn bản và bao trùm toàn bộ là đức tin.
- (a). 6,43 "Các
ngươi đừng kêu ca với nhau (cứng lòng tin)
- (b). 6,44 "Không
ai có thể đến với Ta nếu Cha, Đấng đã sai Ta không lôi kéo nó" (điều
kiện để có đức tin)
- (c). 6,45 "Hết thảy chúng sẽ là môn sinh của
Thiên Chúa"
- (d). 6,45b : "Phàm
ai nghe và học nơi Cha thì sẽ đến với Ta (điều kiện để có đức
tin)
- (e). 6,47 : "Ai
tin thì có sự sống đời đời" (đức tin)
Văn mạch gần : từ chỗ cứng lòng tin đi đến Đức Tin nhờ thụ giáo
với Thiên Chúa.
2.
Bản văn trích ngôn sứ Is 54,13
Is 54 đề cập đến Giêrusalem thời
Đấng Thiên Sai, Đấng Mêsia, trong đó chủ đề Giao Ước chan hòa, hoặc bởi chính
từ ngữ Giao Ước, hoặc bởi những yếu tố có trong Giao Ước (ví dụ : Is 54,5. 7.
8. 10) :
"Ta sẽ kết với các ngươi
một Giao Ước vững bền" (Is 55,3).
"Con cái của ngươi hết thảy
đều được Giavê dạy dỗ.Phúc bình an của con cái ngươi bao la" (Is
54,13).
3.
Giải thích Ga 6,45
Người
môn sinh của Thiên Chúa được Người dạy bảo giáo huấn bằng hai cách :
a.
"Nếu Cha . không lôi kéo nó" (6,44)
Mọi
người được lôi kéo đến cùng Đức Giêsu khi Ngài xuất hiện như là Đấng Cha sai
đến ;
*
cách thế mà Cha lôi kéo : nhờ Đức Kitô mà việc lôi kéo được thể hiện ;
*
Từ đó, ta có hai khía cạnh của hành động lôi kéo của Cha: - bên ngoài :
Đức Giêsu dạy bảo ; - bên trong : Cha mạc khải, soi sáng. "Filius dicebat
sed Pater docebat" (thánh Augustinô, 26,8).
Như
thế, "Cha lôi kéo" : nội tâm hóa lời giảng dạy của Chúa Giêsu ; Đức
Giêsu trở nên trung tâm của Dân Mớùi của Thiên Chúa.
b.
"Phàm ai nghe và học nơi Cha" (6,45b)
"Nghe người nào" diễn
tả sự gần kề, tiếp cận (1,40).
"Nghe" : động từ, từ
ngữ liên hệ tới Lời Rao Giảng Kerygma, liên hệ tới việc "nghe Đức
Giêsu", "nghe Lời Đức Giêsu" (x. Ga 8,43. 47 ; 10,3. 16. 27 ;
18,37)
"Nghe
Cha", nghe Lời Cha trong Đức Giêsu và nhờ Đức Giêsu (Ga 14,9 : Ai thấy
Ta là đã thấy Cha).
Kết luận
1.
"Hết thảy chúng sẽ là môn sinh của Thiên Chúa" (6,45).
Điều
đó sẽ trở nên hiện thực nhờ Lời Giảng Dạy của Đức Giêsu, Đấng Cha sai đến, và
nhờ đó đón nhận Đức Tin.
2.
". sẽ đến với Ta" (6,45b).
Đến
với Đức Giêsu là những người tín hữu, những môn đệ của Đức Giêsu.
B. GIAO ƯỚC MỚI TRONG ĐỜI SỐNG NGƯỜI MÔN SINH CỦA THIÊN CHÚA (GA 13 - 17)
Trong
khi các Tin Mừng nhất lãm đều tường thuật lại Bữa Tiệc Ly, trong đó Chúa Giêsu
thiết lập Giao Ước Mới, thì thánh Gioan không tường thuật lại Bữa Tiệc Giao Ước
này, nhưng thay vào đó, ngài tường thuật lại việc Chúa Giêsu rửa chân cho các
môn đệ và những lời tâm sự sâu xa của Người cũng như lng tế hiến, từ chương 13
đến chương 17. Dầu không nói về Giao Ước Mới, nhưng trong năm chương này, chúng
ta thấy nổi lên nhiều đặc điểm quan trọng có trong nội dung chủ đề Giao Ước
Mới.
1.
Ơn gọi, sự tuyển chọn
"Ta biết Ta đã chọn ai" (13,18)
"Không phải các ngươi đã chọn Ta,
nhưng chính Ta đã chọn các ngươi" (15,16)
"Ta đã chọn các ngươi từ giữa thế gian" (15,19)
2.
Giới răn mới (Thập Giới)
"Ta ban cho các ngươi một điều răn mới :
là hãy yêu mến nhau" (13,34)
"Này là lịnh truyền của Ta :
các ngươi hãy yêu mến nhau
như Ta đã yêu mến các ngươi" (15,12)
"Điều Ta truyền cho các ngươi,
là hãy yêu mến nhau" (15,19)
3.
Việc tuân giữ các giới luật (// Thứ Luật)
"Nếu các ngươi yêu mến Ta,
các ngươi sẽ giữ các lịnh truyền của Ta" (14,15)
"Ai có lịnh truyền của Ta và giữ lấy, người ấy
mới là kẻ yêu mến Ta, mà ai yêu mến Ta, thì được Cha Ta yêu mến, và Ta sẽ yêu
mến nó và sẽ tỏ mình ra cho nó" (14,21 ; x. Ga
14,23.24.31 ; 15,10.24.30).
4.
Ban bình an (// Ed 37,26 : Giao Ước bình an)
"Ta để lại bình an cho các ngươi ;
Ta ban bình an của Ta cho các ngươi" (14,27)
"Các điều ấy, Ta đã nói với các ngươi,
ngõ hầu trong Ta các ngươi được bình an" (16,33)
5.
Biết Thiên Chúa
Đây
là một trong những chủ đề căn bản của Giao Ước Mới (Gr 31,34). Trong Tin Mừng
thứ tư, đối tượng của sự biết luôn luôn là Đức Giêsu cùng với Cha, trong sự duy
nhất với Cha :
"Ta biết chiên của Ta và chiên của Ta biết
Ta" (10,14)
"Như Cha biết Ta và Cha biết Ta" (10,15)
"Chiên của Ta thì nghe tiếng Ta ; Ta biết
chúng và chúng theo Ta" (10,27)
"Ta và Cha là một" (10,30)
"Nếu các ngươi biết Ta, tất các ngươi cũng
biết Cha Ta. Ngay từ bây giờ các ngươi biết Người và đã thấy Người" (14,7)
"Mọi điều Ta đã nghe nơi Cha Ta, Ta đã tỏ cho
các ngươi biết" (15,15)
"Sự sống đời đời tức là : chúng nhận biết Cha,
Thiên Chúa độc nhất và chân thật, và Đấng Cha đã sai, Giêsu Kitô" (17,3
; x. Ga 17,7-8.23).
6.
Thiên Chúa ở trong Dân Người
Đối
với Cựu Ước, đây là đối tượng của Lời Hứa, đồng thời chính là niềm hy vọng lớn
lao của họ. Chủ đề này cũng gắn liền với Giao Ước (x. Ed 37,26-28 ; 48,35 ; Dcr
2,14-15 à Kh 21,3). Thánh Gioan trong sách
Tin Mừng đã diễn tả chủ đề này một cách thật nhuần nhuyễn qua kiểu nói : "ở
trong", "lưu lại trong" :
"Trong nhà Cha Ta có nhiều chỗ ở" (14,2)
"Ta ở trong Cha Ta, và các ngươi ở
trong Ta và Ta ở trong các ngươi" (14,20)
"Chúng Ta sẽ đến với nó, và sẽ đặt chỗ
ở nơi mình nó" (14,23)
"Nếu các ngươi lưu lại trong Ta và Lời
của Ta lưu lại trong các ngươi, thì muốn gì, các ngươi hãy xin, và các
ngươi sẽ thấy thành sự" (15,7)
"Hãy lưu lại trong lòng yêu mến của
Ta" (15,9) (= Lời và lòng Mến của Đức Giêsu)
"Hãy ở lại trong Ta và Ta trong
các ngươi.
Cũng như nhánh nho không thể sinh quả tự mình, mà
không lưu lại thân nho, thì các ngươi cũng vậy, nếu không lưu lại trong
Ta" (15,4)
"Cây nho, chính là Ta ; các ngươi là nhánh. Ai
lưu lại trong Ta và Ta trong kẻ ấy, thì nó sẽ sinh nhiều
quả." (15,5)
(= lưu lại trong Đức Giêsu, gắn bó kết hiệp với Đức
Giêsu)
"Nếu các ngươi giữ các lịnh truyền của Ta, các
ngươi sẽ lưu lại trong lòng yêu mến của Ta, cũng như Ta đã giữ các lịnh
truyền của Cha Ta, và lưu lại trong lòng yêu mến của Người" (15,10)
"Xin gìn giữ chúng nhờ Danh Cha, mà Cha đã ban
cho Con, ngõ hầu chúng nên một nhu Chúng Ta" (17,11)
"Để hết thảy chúng nên một, cũng như, lạy Cha,
Cha ở trong Con và Con ở trong Cha, ngõ hầu chúng ở trong Chúng
Ta và thế gian tin là Cha đã sai Con" (17,21)
"Con ở trong chúng và Cha ở trong
Con, để chúng được hoàn toàn nên một, ngõ hầu thế gian biết là Cha đã sai Con
và yêu mến chúng, như Cha đã yêu mến Con" (17,23)
"Và Con đã tỏ cho chúng biết Danh Cha, và sẽ
còn tỏ cho biết nữa, ngõ hầu lòng mến Cha đã yêu Con có trong chúng và
Con trong chúng" (17,26)
II.GIAO ƯỚC MỚI,LUẬT SỐNG CỦA NGƯỜI KITÔ HỮU (các thư
thánh Gioan)
Ngay
trong phần nhập đề bức thư thứ nhất, thánh Gioan đã đưa chúng ta vào trọng tâm
và là chủ đích của Giao Ước Mới : đời sống hiệp thông, hiệp thông với nhau trên
cơ sở hiệp thông với Thiên Chúa :
"Điều từ thuở ban đầu đã
có, điều chúng tôi đã từng nghe, điều chúng tôi đã từng thấy tận
mắt, điều chúng tôi đã cung chiêm và tay chúng tôi đã rờ đến
về Lời sự sống. Và sự sống đã tỏ hiện, chúng tôi đã từng thấy và chúng tôi làm
chứng cùng loan báo cho anh em sự sống đời đời.
Điều chúng tôi đã từng thấy và
đã từng nghe, Thì chúng tôi loan báo cho cả anh em nữa, ngõ hầu anh em được thông
hiệp với chúng tôi !
Nhưng sự thông hiệp của ta là
thông hiệp với Cha và với Con của Người, Đức Giêsu-Kitô.
Các điều này chúng tôi viết ra,
ngõ hầu sự vui mừng của chúng tôi được trọn vẹn" (1
Ga 1,1-4)
Rồi
toàn bộ bức thư chỉ nhằm trình bày và khai triển chủ đề trọng tâm đó :
1. Hiệp thông là sự sáng
(1,5 - 2,28) :
- đi trong sự sáng thì không
phạm tội ;
- đi trong sự sáng thì tuân giữ
vẹn tuyền các giùi răn, đặc biệt giới luật thương yêu ;
- đi trong sự sáng thì luôn kiên
vững trong đời sống đức tin.
2.
Hiệp thông là làm con Thiên Chúa (2,9 - 4,6) :
- con Thiên Chúa chỉ làm sự công
chính ;
- con Thiên Chúa chỉ biết thương
yêu anh em mình theo khuôn mẫu của Chúa Kitô ;
- con Thiên Chúa biểu thị đời
sống đức tin bằng hành động của đức ái.
3.
Hiệp thông nhờ đức ái và đức tin (4,7 - 5,12) :
- đức ái phát xuất từ Thiên Chúa
và cắm rễ sâu trong đức tin ;
- đức tin là nguồn của lòng mến
và của đời sống hiệp thông với Thiên Chúa.
Như
vậy, chỉ dựa vào bố cục bức thư, chúng ta có thể quả quyết rằng : thánh Gioan
rõ ràng chủ tâm giới thiệu với Hội Thánh, với chúng ta về Giao Ước Mới
để ta hiểu và xem đó như luật sống của người kitô-hữu.
Đi
vào phân tích, chúng ta gặp được ba yếu tố căn bản của Giao Ước Mới mà thánh
Gioan nhắc lại liên lỉ như nền tảng căn bản, Luật sống của người kitô-hữu : -
đời sống đức tin ; - làm cho ta sống hiệp thông với Cha và Con ; - hướng dẫn
toàn thể đời sống người kitô-hữu.
A ĐỜI SỐNG ĐỨC TIN : LỜI THIÊN CHÚA ĐƯỢC NỘI TÂM HÓA
Sống
đức tin : "Lời đã được nội tâm hóa" nghĩa là Lời của Thiên Chúa đã
hiện diện và tác động trong tâm hồn của người kitô-hữu ; đời sống của người
kitô-hữu được nhuần nhuyễn, sâu sắc trong đức tin.
Do
đó, Lời của Thiên Chúa chính là nguồn sự sống mới. Thánh Gioan đã diễn tả bằng
nhiều cách sự phong phú của Lời Chúa trong đời sống người kitô-hữu.
1.
Lời Thiên Chúa
"Nếu ta nói : Ta đã không phạm tội,
thì ta kể Người là kẻ nói láo
và Lời Người không có ở trong ta" (1,10)
"và Lời Thiên Chúa lưu lại trong anh em,
và anh em đã thắng Kẻ Dữ" (2,14)
"Còn anh em, ước gì điều anh em đã nghe
từ thuở ban đầu, cứ lưu lại trong anh em" (2,24)
2.
Sự thật
Sự
thậât là Lời Thiên Chúa mà Đức Giêsu-Kitô đã công bố. Lời đó thấm nhập vào tâm
hồn người tín hữu và biến đổi đời sống của họ.
Trong
Tin Mừng thứ tư, kiểu nói "làm sự thật" diễn tả một
cuộcc hành trình đi tới đức tin ; cònn trong các thư của Gioan, kiểu nói đó
diễn tả một sự hoán cải không ngừng của người tín hữu, mỗi khi
thành tâm thú nhận các lỗi lầm :
"Nếu ta nói : ta không có tội, thì ta tự lừa
dối mình, và sự thật không có trong ta" (1 Ga 1,8)
"Kẻ nói : Tôi đã biết Người, mà không giữ lịnh
truyền của Người thì nó là đứa nói láo, và trong nó không có sự thật"
(1 Ga 2,4)
". sự thật lưu lại trong ta"
(2 Ga 2)
3.
Dầu-xức (Chrisma)
Dầu
- xức chính là Lời của Thiên Chúa mà người tín hữu đã lãnh nhận và nội tâm hóa
nhờ đức tin và dưới tác động của Chúa Thánh Thần ; Dầu đó tồn tại trong tâm hồn
người tín hữu, dạy họ thấu hiểu về ơn cứu rỗi.
"Và anh em được có Dầu-xức, do tự Đấng
Thánh" (1 Ga 2,20)
"Về phần anh em, Dầu-xức anh em đã lĩnh
nơi Ngài hiện lưu lại trong anh em, nên anh em không cần nhờ ai dạy bảo. Phải
hơn, như Dầu-xức của Ngài dạy anh em về hết mọi sự, và là sự thật, không
phải là sự dối trá." (1 Ga 2,27).
4.
Mầm giống của Người (sperma - semen)
Một
số tác giả đã giải thích từ ngữ "mầm giống của Thiên Chúa"
chính là Thánh Thần, Đấng thông ban sự sống trong công cuộc tạo dựng mới ; một
số khác, trong đó có thánh Augustinô, Luther đã giải thích "mầm giống
của Thiên Chúa" là Lời của Thiên Chúa. Bởi thế, từ ngữ này đồng nghĩa
với "Dầu-xức" (1 Ga 2,20. 27).
Mầm
giống của Thiên Chúa lưu lại nơi người tín hữu là cách nói để diễn tả Lời của
Thiên Chúa (1 Ga 2,14), "điều đã nghe từ thuở ban đầu" (1 Ga 2,24),
sự thật trong đời sống người kitô-hữu (2 Ga 2).
"Phàm ai sinh bởi Thiên Chúa thì không làm sự tội, vì mầm giống
của Người lưu lại trong kẻ ấy." (1 Ga 3,9)
5.
Chứng từ
"Ai tin vào Con Thiên Chúa thì có chứng ấy trong mình. và chứng ấy
là thế này : Thiên Chúa đã ban cho ta sự sống đời đời, Và sự sống ấy là ở trong
Con của Người" (1 Ga 5,10-11).
6.
Am tường (dianoia)
Am
tường diễn tả khả năng biết Thiên Chúa, nghĩa là có tương quan cá nhân mật
thiết với Thiên Chúa, sống hiệp thông với Người. "Am tường"
đồng nghĩa với "quả tim mới", "quả tim bằng thịt"
như kiểu nói của các ngôn sứ.
"Ta biết rằng : Con Thiên Chúa đã đến, và đã
ban cho ta được am tường, ngõ hầu ta biết Đấng chân thật.Và ta ở trong Đấng
chân thật, trong Con của Người, Đức Giêsu-Kitô.Ngài là Thiên Chúa chân thật, là
sự sống đời đời" (1 Ga 5,20 ; x. Ga 5,38 ; 8,37 ; 15,7).
B. SỰ HIỆP THÔNG VỚI THIÊN CHÚA
Nhờ
Lời Thiên Chúa, chúng ta có đức tin và đời sống đức tin sâu xa đem ta vào sự
hiệp thông với Thiên Chúa. từ đó, sự sống sung mãn của Thiên Chúa được trao ban
cho chúng ta với mọi chiều kích của nó.
1.
Sự thông hiệp (koinonia)
Sống
hiệp thông là luôn luôn đi trong sự sáng. Bóng tối không còn một dấu vết nào
trong tâm hồn người sống thông hiệp với Thiên Chúa.
". ngõ hầu anh em được thông hiệp với chúng tôi ! Nhưng sự thông hiệp
của ta là thông hiệp với Cha và với Con của Người, Đức Giêsu-Kitô" (1 Ga
1,3).
2.
Biết Thiên Chúa
a. biết Thiên Chúa : giữ giới răn của Người :"Và nơi
điều này ta biết được là ta biết Người : là nếu ta giữ lịnh truyên của Người.
Kẻ nói : Tôi đã biết Người, Mà không giữ lịnh truyền của Người, Thì nó là đứa
nói láo." (1 Ga 2,3-4).
b. biết Cha và biết Đấng có từ thuở ban đầu thì phải dứt
lòng yêu chuộng thế gian : ". là anh em đã biết Đấng có từ thuở ban đầu
., Tôi viết cho anh em, các con còn bé, là anh em đã được biết Cha. Tôi viết
cho anh em, các bậc phụ huynh, là anh em biết Đấng có từ thuở ban đầu. Anh em
đừng yêu mến thế gian, và các điều có trong thế gian." (1 Ga 2,13-15)
c. Tội lỗi (không tin) cản trở sự biết Thiên Chúa : "Phàm
ai phạm tội, thì đã chẳng thấy Người,cũng chẳng biết Người" (1 Ga 3,6).
d. Lòng Mến (Agapê) là phương thế để đạt tới sự biết Thiên
Chúa : "., ta hãy yêu mến nhau, vì lòng mến phát tự Thiên Chúa và phàm
ai yêu mến thì đã sinh bởi Thiên Chúa và biết Thiên Chúa.Ai không yêu mến thì
đã không biết Thiên Chúa, Vì Thiên Chúa là Lòng Mến" (1 Ga 4,7-8).
e. Tấm lòng mới (=am tường) để biết Đấng Chân Thật (1 Ga
5,20).
3.
Ở lại trong Thiên Chúa. Lưu lại trong Thiên Chúa
a. Ở lại trong Thiên Chúa (trong Cha và trong Con)
". Nếu trong anh em, lưu lại được điều anh em
đã nghe từ thuở ban đầu, thì anh em cũng được lưu lại trong Con và trong Cha (1
Ga 2,24).
"Và ai giữ lịnh truyền của Người, thì lưu lại
trong Người và Người trong kẻ ấy.Và nơi điều này ta biết là Người lưu lại trong
ta : do tự Thần Khí Người đã ban cho ta" (1 Ga 3,26).
"Kẻ nào tuyên xưng : Giêsu là Con Thiên Chúa
thì Thiên Chúa lưu lại trong kẻ ấy, và kẻ ấy trong Thiên Chúa" (1 Ga
4,15).
"Ta đã biết và đã tin vào lòng mến mà Thiên
Chúa có đối với ta. Thiên Chúa là Lòng Mến và ai lưu lại trong lòng mến, thì
lưu lại trong Thiên Chúa và Thiên Chúa lưu lại trong kẻ ấy" (1 Ga 4,16)
(x. 1 Ga 2,6. 28 ; 3,6 ; 4,13).
b. Thiên Chúa ở lại trong chúng ta
"Nếu ta yêu mến nhau, thì Thiên Chúa lưu lại trong ta, và nơi ta,
lòng mến của Người đã được thành toàn (1 Ga 4,12).
4.
Có Thiên Chúa. Có sự sống
"Ai có Con thì có sự sống ; ai không có Con Thiên Chúa thì không có
sự sống. Các điều này, tôi đã viết cho anh em để anh em biết là anh em có sự
sống đời đời, anh em là những kẻ tin vào Danh Con Thiên Chúa" (1 Ga
5,12-12 ; x. 1 Ga 2,23 ; 3,15).
5.
Con cái Thiên Chúa
a. Được
sinh ra bởi Thiên Chúa (1 Ga 2,29 ; 3,9 ; 4,7 ; 5,1.4.18).
b. Là con
cái Thiên Chúa (1 Ga 3,1.2.10)
C. GIAO ƯỚC MỚI, LUẬT SỐNG CỦA NGƯỜI KITÔ-HỮU
1.
Đã được tinh luyện và khả năng không phạm tội
Sự
tinh luyện (tha tội) là kết quả của Lễ Tế hy sinh đền tội mà Đức Giêsu đã thực
hiện
"Máu của Đức Giêsu, Con của Người, tẩy sạch ta
khỏi mọi tội lỗi" (1 Ga 1,7).
"Nếu ta xưng thú tội lỗi ta, thì Người trung
tín và công chính đủ để tha thứ tội lỗi cho ta và tẩy sạch ta khỏi mọi điều bất
chính" (1 Ga 1,9).
"Và Ngài là hy sinh đền tạ các tội lỗi ta,
không những tội lỗi của ta mà thôi, mà của tất cả thế gian nữa" (1 Ga
2,2).
"Nơi điều này mà thực là lòng mến : là không
phải vì ta đã yêu mến Thiên Chúa, nhưng là chính Người đã yêu mến ta và sai Con
của Người đến làm hy sinh đền tạ tội lỗi ta" (1 Ga 4,10).
Hồng
ân cao quý đó, người kitô-hữu lãnh nhận nhờ nội tâm hóa Lời của Thiên Chúa, nhờ
đời sống đức tin.
a. Chiến
thắng tội lỗi, Kẻ Dữ, thế gian : 1Ga 2,10. 14 ; 4,4 ; 5,4 - xt. Ga 8,32 ; 15,3
b. Khả
năng không phạm tôi của người Kitô hữu : 1Ga 3,6. 9 ; 5,18
2.
Tuân giữ giới luật của Thiên Chúa, cách riêng giới luật của đức ái.
a. Sự thật
trong chúng ta.
Lòng mến Thiên Chúa trong chúng
ta (1 Ga 2,4-5)
b. Yêu mếm
bằng việc làm, yêu mến trong sự thật (1 Ga 3,16-18)
c. Yêu mến
nhờ sự thật lưu lại trong chúng ta (2 Ga 1,2)
d. Hãy
cộng tác với sự thật trong đức ái (3 Ga 8)
Kết luận
Toàn
bộ đời sống của người kitô hữu được thánh Gioan trình bày dựa theo sơ đồ của
Giao Ước Mới. Như vậy, Giao Ước Mới chính là luật sống của người kitô hữu.