TRUYỀN GIÁO TẠI VIỆT
NAM
--------------
TRUYỀN GIÁO BẰNG LOAN BÁO TIN MỪNG
VÀO ĐỀ
Chứng
tá đời sống là đường lối Truyền Giáo đầu
tiên, có tính cơ bản và phổ quát nhất, như chúng ta đã thấy trong bài trước
(bài 7). Đường lối Truyền Giáo tiếp theo là
LOAN BÁO
TIN MỪNG. Đó vừa là nghĩa vụ, vừa là quyền lợi của người và của
Giáo Hội Ki-tô giáo, vì bản chất của Giáo Hội là Truyền Giáo tức tiếp nối công
trình Loan Bao Tin Mừng của chính Chúa Giêsu Ki-tô, Con Một Thiên Chúa xuống trần.
Trong lịch sử Truyền Giáo của Giáo Hội,
từ cổ chí kim, từ Đông sang Tây, có lẽ không ai có thể so sánh được với Thánh
Phao-lô được gọi là Vị Tông Đồ Dân Ngoại. Ngài đã dành cả cuộc đời cho công cuộc
Loan Báo Tin Mừng và xây dựng các Cộng Đoàn Ki-tô trong các nước thuộc vùng Địa
Trung Hải. Hai lời nói "bất hủ" nhất của ngài đáng mọi Ki-tô hữu phải
thuộc nằm lòng là:
“Khốn thân tôi! nếu tôi
không rao giảng Tin Mừng” (1).
“Hãy rao giảng lời Chúa, hãy lên tiếng, lúc
thuận tiện cũng như lúc không thuận tiện" (2).
TRÌNH BÀY
1. Giáo huấn của Giáo Hội về Đường Lối Truyền Giáo bằng Loan Báo Tin
Mừng:
“Giảng truyền tức là dùng lời nói công bố một
sứ điệp vẫn luôn luôn cần thiết…. Lời nói mãi mãi còn hợp với hiện thời, nhất
là khi nó lại mang quyền năng của Thiên Chúa. Bởi vậy phương châm của Thánh
Phao-lô vẫn còn hợp thời với hiện thời: ”Tin là bởi đã được nghe”: chính nhờ Lời
đã nghe mà dẫn tới đức tin (3).
“Không thể có sự Phúc
âm hóa thật sự nếu không có việc công khai loan báo Chúa Giê-su là Chúa.…..Thế
nên, Đức Giáo hoàng Phao-lô VI đã viết rõ ràng rằng “không có việc phúc âm hóa
thật sự, nếu trong đó người ta chưa công bố tên, giáo lý, cuộc đời, các lời hứa,
Nước Trời và mầu nhiệm của Chúa Giê-su Na-da-rét, Con Thiên Chúa”. Đây chính là
điều mà các thế hệ Ki-tô hữu đã làm trong bao nhiêu thế kỷ qua” (4).
Riêng tại Châu Á:
“Ý thức sâu xa về sự phức tạp do có
quá nhiều tình huống khác nhau tại Á Châu, và vì muốn “sống theo sự thật và
trong tình bác ái” (Ep 4,15), nên Giáo Hội luôn công bố
Tin Mừng với sự tôn trọng và quý mến đối với những người nghe. Loan báo mà vẫn
tôn trọng các quyền lương tâm sẽ không xâm phạm sự tự do của con người, vì đức
tin luôn luôn đòi phía cá nhân phải có sự hưởng ứng tự do tự nguyện. Tuy nhiên,
tôn trọng không có nghĩa là không được phép công khai loan báo Tin Mừng một
cách nguyên vẹn. Nhất là trong bối cảnh có quá nhiều nền văn hóa và tôn giáo tại
Á Châu, cần phải nói rõ rằng “không bao giờ vì tôn trọng và yêu quý các tôn
giáo ấy, cũng chẳng bao giờ vì tính phức tạp của các vấn đề được đặt ra mà yêu
cầu Giáo Hội rút lui không công bố Chúa Giê-su Ki-tô cho những người không phải
là Ki-tô hữu.”
“Tuy nhiên, trong những
cuộc tham khảo diễn ra trước Thượng Hội Đồng, nhiều Giám Mục Á Châu đã nêu lên
những khó khăn khi công bố Chúa Giê-su là vị Cứu Tinh duy nhất. Trong Hội Nghị,
các vị cũng mô tả tình hình ấy như sau: ”Một số tín đồ của các tôn giáo lớn tại
Á Châu không gặp vấn đề gì khi chấp nhận Chúa Giê-su là hiện hình của Thần Minh
hay Đấng Tuyệt Đối, hoặc như một Đấng “Giác Ngộ”. Nhưng thật khó cho họ phải
coi Ngài là hiện thân duy nhất của Thần Minh. Thật ra, nỗ lực chia sẻ ơn đức
tin đối với Chúa Giê-su như là vị Cứu Tinh duy nhất đã đụng phải những khó khăn
về triết học, văn hóa và thần học, nhất là nhìn từ những niềm tin có trong các
tôn giáo lớn của Á Châu, vốn quyện rất chặt với các giá trị văn hóa và các thế
giới quan riêng biệt.
“Theo ý kiến của các
Nghị Phụ Thượng Hội Đồng những khó khăn ấy còn được tăng thêm do sự kiện Chúa
Giê-su thường được cho là xa lạ với Á Châu. Thật là nghịch lý khi đại đa số người
Á Châu có khuynh hướng coi Chúa Giê-su, một người sinh ra trên chính mảnh đất Á
Châu, là một người Tây Phương hơn là Á châu…” (5).
2. Giáo huấn của Chúa Giê-su
Ki-tô về Loan Báo Tin Mừng:
“Chúa Giê-su đến gần
nói với các môn đệ: "Thầy đã được trao toàn quyền trên trời dưới đất. Vậy
anh em hãy đi và làm cho muôn dân trở thành môn đệ, làm phép rửa cho họ nhân
danh Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần, dạy bảo họ tuân giữ mọi điều Thầy
đã truyền cho anh em. Và đây, Thầy ở cùng anh em mọi ngày cho đến tận thế." (6).
3. Chứng Tá của chính Chúa Giêsu Kitô:
“Thế rồi Chúa Giê-su đi khắp miền
Ga-li-lê, giảng dạy trong các hội đường, rao giảng Tin Mừng Nước Trời, và chữa
hết mọi kẻ bệnh hoạn tật nguyền trong dân. Danh tiếng Người đồn ra khắp xứ
Xy-ri. Thiên hạ đem đến cho Người mọi kẻ ốm đau, mắc đủ thứ bệnh hoạn tật nguyền:
những kẻ bị quỷ ám, kinh phong, bại liệt; và Người đã chữa họ. Từ miền
Ga-li-lê, vùng Thập Tỉnh, thành Giê-ru-sa-lem, miền Giu-đê và vùng bên kia sông
Gio-đan, dân chúng lũ lượt kéo đến đi theo Người.” (7).
4. Giải thích thêm về Loan Báo Tin Mừng là một Đường
Lối để Truyền Giáo:
4.1 Loan báo Tin Mừng nhắm cả ba loại
đối tượng: thứ nhất là những người chưa biết chưa tin Chúa; thứ hai là những
người đã tin theo Chúa và đang sống đạo; thứ ba là những người đã tin Chúa
nhưng nay đã bỏ Chúa và Giáo Hội.
4.2 Loan báo Tin Mừng được thực hiện bằng
rất nhiều cách khác nhau: việc làm, lời nói, bài viết, sách báo, phim ảnh, băng
đĩa, hội họa, âm nhạc, kiến trúc vân vân.....
5. Điều kiện để người Ki-tô hữu và Giáo Hội Việt Nam Loan Báo Tin Mừng:
5.1 Ý thức ơn gọi và sứ mạng Loan Báo
Tin Mừng của cá nhân và cộng đoàn Ki-tô hữu.
5.2 Được huấn luyện & đào tạo một
cách tương đối về Đời Sống Nội Tâm (8), về Tinh Thần và Phương Pháp Truyền
Giáo.
5.3 Biết tổ chức một cách chặt chẽ,
khoa học và phù hợp với từng loại đối tượng, với các môi trường xã hội khác
nhau.
5.4 Biết sử dụng những phương tiện có
sẵn trong tay và sáng tạo ra những phương thế mới, nhắm đáp ứng nhu cầu và mong
ước của người thời nay (9).
THAY LỜI KẾT
Việc Loan
Báo Tin Mừng là trách nhiệm của mọi Ki-tô hữu. Điều đó không có gì phải nói
thêm. Nhưng để việc Loan Báo Tin Mừng của người Ki-tô hữu và của Giáo Hội Việt
Nam đạt nhiều kết quả thì điều chúng ta cần là Phương Tiện và Nhân Sự Truyền
Giáo, nhất là Cán Bộ Truyền Giáo thông minh, thánh thiện và chuyên nghiệp. Ước
gì và hãy cầu xin Thiên Chúa cho Giáo Hội chúng ta có được nhiều người như thế ở
trong hàng giáo phẩm, giáo sĩ, tu sĩ cũng như giáo dân.
Giêrônimô Nguyễn Văn Nội
Lễ Suy Tôn Thánh Giá
Kansas City (MO/USA) ngày
14.09.2006
.........................
Chú
thích
(1) 1 Cr 9,16.
(2) 2 Tm 4,2
(3)
Đức Thánh Cha Phaolô VI, Tông huấn Loan Báo Tin Mừng, số 42
(4)
Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II, Tông huấn
Giáo Hội tại Châu Á, số 1.
(5)
Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II, Tông huấn
Giáo Hội tại Châu Á, số 20.
(6)
Mt 28,17-20; Mc 16, 14 -18; Lc 24, 36 -49; Ga 20, 19 -23; Cv 1,6-8.
(7) Mt 4,23-25.
(8) Mt 5,48: "Anh em hãy nên hoàn thiện như Cha anh em trên trời
là Đấng hoàn thiện”.
Hiến chế tín lý về Giáo Hội 11,3: “Mọi Kitô hữu đều được Chúa
kêu gọi đạt tới sự trọn lành thánh thiện như Chúa Cha trọn lành”
Hiến chế tín lý về Giáo Hội 40,2: “Vì thế, tất cả các Kitô hữu,
bất cứ theo bậc sống hay địa vị nào, đều được kêu gọi tiến đến sự viên mãn của
đời sống Kitô giáo và sự trọn lành của Đức Ái”.
(9) Đề nghị đọc lại Bài 6: Các phương tiện cần thiết cho việc Truyền
Giáo tại Việt Nam.