TRUYỀN GIÁO TẠI VIỆT
NAM
--------------
THAM GIA CÁC PHONG TRÀO
VÀ HIỆP
HỘI CANH TÂN ÐỂ TRUYỀN GIÁO
VÀO ĐỀ
Trong
Tông Huấn “Giáo Hội tại Châu Á” Ðức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II và các Nghị Phụ đã
công khai và long trọng nhìn nhận những hoạt động của Chúa Thánh Thần trong lòng
Giáo Hội Á châu ngày nay, trong đó nổi bật nhất là sự xuất hiện của các Cộng Ðoàn
Giáo Hội Cơ Bản và các Phong Trào & Hiệp Hội Canh Tân.
Trong bài 10 chúng ta đã tìm hiểu về các Cộng Ðoàn Giáo Hội Cơ Bản.
Trong bài 11 này chúng ta sẽ đề cập đến các Phong Trào và Hiệp Hội Canh Tân để
hiểu biết và tích cực tham gia các Phong Trào và Hiệp Hội Canh Tân ấy vì đó là một
trong những Ðưòng Lối Truyền Giáo thích hợp và cần thiết của Giáo Hội Công Giáo
ngày nay.
TRÌNH BÀY
I. QUAN ÐIỂM CỦA GIÁO HỘI VỀ CÁC PHONG TRÀO VÀ HIỆP HỘI CANH TÂN.
Muốn biết rõ quan
điểm của Giáo Hội về các Phong Trào và Hiệp Hội Canh Tân, chúng ta nên đọc lại
diễn từ của Ðức Thánh Cha Gioan Phaolô II gửi Ðại Hội Phong Trào Canh Tân Ðặc
Sủng thế giới (1992) và nhận định của Ngài
trong Tông Huấn Giáo Hội tại Châu Á (1999):
1.1 Trích diễn từ của Đức
Giáo Hoàng Gioan Phaolô II gởi Đại Hội Phong Trào Canh Tân Đặc Sủng Thế Giới:
“Trong niềm vui và bình an của Chúa Thánh
Thần, tôi xin chào mừng Đại Hội Phong Trào Canh Tân Đặc Sủng Thế Giới.
Trong khi anh chị em chuẩn bị mừng 25 năm ngày khởi xướng Phong Trào Canh Tân
Đặc Sủng Công Giáo, tôi ước ao được liên kết cùng với anh chị em dâng lên Thiên
Chúa lời chúc tụng và cảm tạ về những hoa quả đang nảy nở tràn đầy trong Giáo Hội.
Sự bộc phát của Phong Trào Canh Tân Đặc Sủng sau
Công Đồng Vatican II là món quà đặc biệt mà Chúa Thánh Thần ban cho Giáo
Hội. Đây là dấu chỉ thiết tha được sống trọn vẹn với phẩm giá của
Phép Rửa và Ơn Gọi, là những người con thừa tự của Chúa Cha để nhận biết quyền
năng ơn cứu chuộc của Chúa Giêsu là Đấng Cứu Thế, trong kinh nghiệm cá
nhân hay nhóm cầu nguyện một cách mạnh mẽ, và đi theo giáo huấn mà Kinh Thánh
đã chỉ dạy cho chúng ta trong ánh sáng của cùng một Thánh Thần, Đấng linh ứng
cho Lời Kinh Thánh được viết ra. Chắc chắn một trong những kết quả quan
trọng nhất của sự thức tỉnh tâm linh là làm tăng lòng
khao khát được trở nên thánh thiện thấy được nơi đời sống của mỗi người và
trong toàn thể Giáo Hội.
“Chúng
ta phải tin rằng một sự thức tỉnh sâu đậm về Chúa Giêsu Kitô và công việc của
Chúa Thánh Thần đáp ứng những nhu cầu cần thiết trong thời đại của chúng ta hôm
nay, vì Thần Khí "là tâm điểm của đức tin người Kitô hữu và cũng là cội
nguồn quyền năng mạnh mẽ của cuộc Canh Tân Hội Thánh”. Thật vậy, Chúa Thánh
Thần chính là “nhân tố trọng yếu của sứ mệnh Giáo Hội”, để bảo tồn và dẫn dắt
những nỗ lực mang những ân huệ của Lễ Hiện Xuống đến với mọi người.
“Vì những ân huệ mà Chúa Thánh Thần ban
cho để giúp xây dựng Giáo Hội, mà anh chị em chính là những người lãnh đạo Phong
Trào Canh Tân Đặc Sủng, được thách đố để tìm những đường lối hữu hiệu cho những
nhóm khác nhau mà anh chị em đại diện có thể biểu lộ được sự hiệp thông trọn
vẹn cả tâm trí lẫn trái tim với Tòa Thánh và hội đồng Giám Mục. Anh chị em
phải hợp tác tích cực hơn một cách tràn đầy hoa quả trong sứ mạng của Giáo hội
trên khắp thế giới…. “hầu cho toàn thân được nuôi dưỡng, được kết cấu chặt chẽ
nhờ mọi thứ gân mạch và dây chằng, và được lớn lên nhờ sức Thiên Chúa ban” (Cl
2,19).
“Ngay
thời điểm hiện tại của lịch sử Giáo Hội, Phong Trào
Canh Tân Đặc Sủng đóng góp một vai trò trọng đại trong việc cổ võ sự bảo vệ rất
cần thiết của đời sống người Kitô giáo trong xã hội ngày nay, khi mà chủ nghĩa
xác thịt thế gian và hưởng thụ vật chất đã làm suy yếu khả năng đáp trả sự linh
ứng của Thánh Thần và khả năng biện phân ơn gọi tình yêu của Thiên Chúa. Sự đóng góp của anh chị em trong việc tái truyền bá
phúc âm, rao giảng Lời Chúa vào trong xã hội ngày nay là việc cần đặt lên hàng
đầu bởi
lời chứng cá nhân cho việc ngự trị của Thánh Thần đang ở trong mình bằng cách
tỏ ra tho thấy sự hiện diện của Thánh Thần qua những việc làm thánh thiện và
hiệp nhất.
“Chứng từ
của đời sống một người Kitô hữu là hàng đầu và không sứ mạng nào khác có thể
thay thế được”. Còn điều gì có ý nghĩa và hữu hiệu hơn là sự lôi cuốn những
người đã mất những đường hướng tâm linh được dẫn đến chân lý mà duy nhất điều
này mới có thể làm ổn định sự sự không an nghỉ của trái tim con người qua
chứng nhân sống của những Kitô hữu đầy sốt mến. Làm chứng nhân cho Chúa
là làm men dậy bột đầy quyền năng giữa những người có lẽ chưa thật sự ý thức
được giá trị đích thật về ơn cứu độ mà Chúa Giêsu là Người duy nhất có thể ban
cho ơn cứu độ.
“Phong Trào
Canh Tân Đặc Sủng cũng góp phần trong việc nuôi dưỡng sự tăng trưởng của đời
sống tâm linh vững mạnh trên quyền năng của Chúa Thánh Thần hoạt động trong
Giáo Hội, trong sự phong phú của truyền thống Giáo Hội, và đặc biệt thể hiện
qua những Bí tích. Thường xuyên rước Thánh Thể và siêng năng lãnh nhận
Bí Tích Hòa Giải là điều cần thiết cho đời sống đích thực trong Chúa Thánh
Thần, đây là những phương tiện mà chính Chúa Giêsu đã ban cho chúng ta để khôi
phục và gìn giữ những ân huệ của Chúa Thánh Thần. Chúa Thánh Thần luôn hướng
dẫn chúng ta đến với Chúa Giêsu và Giáo Hội của Ngài, chính Thánh Thần sẽ dìu
dắt cho những ai được Ngài chọn như các Giám Mục để chăm sóc cho Giáo Hội của
Chúa (Cv 20,28).
‘Sẽ chẳng có xung
đột xảy ra trong việc trung thành với Chúa Thánh Thần và việc trung thành với
Giáo Hội và giáo huấn của Giáo Hội. Cho dù
Canh Tân Đặc Sủng thể hiện qua bất cứ hình thể nào – như những nhóm
cầu nguyện, những cộng đồng giao ước, những cộng đồng đời sống và phục vụ
- là những dấu chỉ cho thấy sự sinh hoa trái
sẽ luôn được tăng trưởng vững mạnh trong sự hiệp thông với Giáo Hội toàn cầu và
Giáo Hội địa phương. Vai trò của anh chị em là sắp xếp, tổ chức để giúp Phong
Trào Canh Tân Đặc Sủng với nhiều khía cạnh khác nhau, được phối hợp trong sự
hợp nhất với các linh mục chánh xứ vì mục đích chung, để sự liên kết được chặt
chẽ và toàn vẹn cùng một chi thể.
“ Đồng thời, sự thấm nhuần căn tính
Công Giáo của anh chị em nhờ rút ra từ kho tàng của truyền thống Công Giáo là
một phần đóng góp không thể thay thế được cho sự đối thoại đại kết được nuôi
dưỡng bởi Chúa Thánh Thần, phải dẫn đến sự trọn vẹn của tình huynh đệ
hiệp nhất: trong việc tuyên xưng đức tin, trong việc cử hành thờ phượng Thiên
Chúa, và trong sự hòa hợp huynh đệ của gia đình Thiên Chúa.” (1)
1.2 Trích Tông Huấn Giáo Hội tại Châu Á:
“Thượng Hội Ðồng (Giám Mục Á Châu)
cũng nhìn nhận vai trò các phong trào canh tân trong việc xây dựng sự hiệp thông, tạo các cơ hội cho người
ta kinh nghiệm Thiên Chúa một cách thâm sâu hơn qua đức tin và các bí tích, và
cổ võ việc hoán cải đời sống. Những ai
tham gia các Hiệp Hội và các Phong Trào ấy hãy góp tay xây dựng Giáo Hội địa
phương, không coi mình như những tổ chức thay thế các cơ chế giáo phận và sinh
hoạt giáo xứ. Sự hiệp thông trong Giáo Hội sẽ trở nên vững chắc hơn, khi các
người lãnh đạo các phong trào ấy tại địa phương cùng làm việc chung với các vị
chủ chăn trong tinh thần bác ái, vì lợi ích của mọi người (1 Cr 1,13)” (2).
II. GIÁO HỘI VIỆT NAM VỚI CÁC CÁC PHONG TRÀO VÀ HIỆP HỘI CANH TÂN.
Những nguyên nhân khiến các Cộng Ðoàn Giáo Hội Cơ
Bản (đúng nghĩa) chưa hình thành trong lòng Giáo Hội Việt Nam cũng là những
nguyên nhân chính khiến các Phong Trào và Hiệp Hội Canh Tân khó phát triển trong
lòng Giáo Hội Việt Nam.
Thật vậy:
(1) Giáo Hội Công Giáo Việt Nam không có hoặc có
rất ít liên lạc với các Giáo Hội trên
toàn thế giới nói chung và thuộc vùng Ðông Nam Á nói riêng trong một thời gian
dài (từ năm 1975), nên không có thông tin cập nhật về những điều mới mẻ xuất
hiện trong lòng các Giáo Hội ấy trước và sau Công Ðồng Vatican II, trong đó nổi
bật nhất là các Cộng Ðoàn Giáo Hội Cơ Bản và các Phong Trào và Hiệp Hội Canh
Tân.
(2) Giáo Hội Công Giáo Việt Nam, do truyền thống, có xu hướng bảo
thủ, trọng
luật và
bảo vệ cơ cấu nên chẳng những ít quan tâm, mà còn tỏ ra dè dặt, thậm
chí e ngại, đối với các Phong Trào Canh Tân Ðổi Mới là những Ơn đặc sủng xuất
phát từ Chúa Thánh Thần để làm cho các cơ cấu trong / của Giáo Hội sinh động và
tươi trẻ (3).
(3) Trong Giáo Hội Công Giáo Việt Nam, thường thì việc gì cũng xuất
phát từ hàng giáo sĩ trong khi anh chị em giáo dân giữ phần chủ động
rất lớn trong các Phong Trào và Hiệp Hội Canh Tân dưới sự linh hướng của hàng
giáo sĩ. Ở Việt Nam hiện nay chỉ có vài ba linh mục dấn thân vào việc gây dựng
Phong Trào Cầu Nguyện Thánh Linh trong khi hầu hết các giám mục, linh mục lại “dị
ứng” với Phong Trào này.
(4) Trong Giáo Hội Công Giáo Việt Nam, hễ một nhóm
giáo dân nào sinh hoạt với danh xưng Nhóm Cầu Nguyện Thánh Linh hay Cầu Nguyện Chữa
Lành thì thường
bị nghi ngờ và rất dễ bị gán cho hai chữ rối đạo, làm như trong Công Giáo Chúa Thánh Thần không có vai trò gì và
việc chữa lành chỉ có trong thời Chúa Giêsu còn tại thế và thời Giáo Hội sơ
khai mà thôi (4).
Ngoài bốn lý do trên khiến các Phong Trào và Hiệp
Hội Canh Tân khó phát triển trong lòng Giáo Hội Việt Nam, còn có một lý do khác
do chính những người tham gia các Nhóm Cầu Nguyện Thánh Linh tạo ra.
Ðó là có một số giáo dân gia nhập Phong Trào hay
Nhóm Thánh Linh chưa nắm rõ tinh thần, nội dung và phương pháp của Phong Trào
hay Nhóm Canh Tân (cũng có nghĩa là chưa được huấn luyện đầy đủ) đã tự tung tự
tác đứng ra tổ chức, điều hành các Nhóm và giảng dậy một cách tùy tiện không
đúng Giáo Lý của Hội Thánh, khiến cho các vị lãnh đạo trong Giáo Hội phải e dè
và nhiều giáo dân hoang mang, thắc mắc.
THAY LỜI KẾT
Không phải vì có nhiều tai nạn giao thông trên
đường / phố mà các bậc cha mẹ cấm không cho con cái lái xe ra đường. Cũng thế
không thể vì có những sai trật của một số tín hữu mà Giáo Hội Việt Nam thờ ơ, nghi
ngại và ngăn cấm các Phong Trào Canh Tân trong đó chủ yếu là các Nhóm Cầu
Nguyện Thánh Linh và Cầu Nguyện Chữa Lành.
Trái lại Giáo Hội Việt Nam, nếu muốn đẩy mạnh việc Truyền
Giáo hơn nữa, thì cần phải tạo điều kiện cho Chúa Thánh Thần hoạt động để Người
ban cho các tâm hồn và Giáo Hội của Chúa Kitô tại Việt Nam một Sức Sống Mới.
Trong tháng 6.2006 vừa qua trên mạng lưới Zenit
Agency của Vatican có đăng một loại bài giới thiệu các Phong Trào và Hiệp Hội
Canh Tân (5). Nhưng có lẽ việc giới thiệu ấy chẳng được mấy ai trong Giáo Hội
Việt Nam quan tâm.
Vậy thì việc làm đầu tiên của chúng ta là tìm hiểu về
các Phong Trào và Hiệp Hội Canh Tân ấy. Phải chăng đây là công việc của các Uỷ
Ban Giám Mục về Truyền Thông? về Truyền Giáo? và về Giáo Dân?
Giêrônimô Nguyễn
Văn Nội
New Orleans (LA/USA) ngày 05.10.2006.
.........................
Chú
thích
(1)
Ðức Thánh Cha Gioan Phaolô II, Diễn từ gửi Ðại Hội Phong Trào Canh Tân Ðặc Sủng
Thế Giới, ngày 14 tháng 3 năm 1992.
(2)
Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II, Tông huấn Giáo Hội tại Châu Á, số 25.
(3)
Leonardo Boff đã có một cuốn sách nổi tiếng một thời: GIÁO HỘI: CƠ CHẾ VÀ ÐẶC SỦNG. Thật ra thì cơ
chế và đặc sủng là hai đặc điểm của Giáo Hội. Nhưng trong thực tế một Giáo Hội
quá nặng về cơ chế - như Giáo Hội Việt Nam - thì đặc sủng sẽ không có đất sống.
(4)
Xin mời đọc cuốn sách CHÚA GIÊSU ÐANG SỐNG của linh mục Emiliano Cardif. Bạn đọc
có thể tìm thấy cuốn sách này trên mạng thanhlinh.net.
(5)
Xin lỗi được nêu tên các Phong Trào và Hiệp Hội ấy bằng tiếng Anh theo bản tin
Zenit bằng Anh ngữ: Beatitudes Community, Pope John XXIII Community, Missionary
Contemplative Movement P.de Foucauld, Mission Community of Villaregia, Militia
of the Immaculata, Militia Christi, Living in Spi-rituality Movement, Memores
Domini Lay Association, Marianist Lay
Commu-nities, Prayer and Life worshops, Light-Life Movement, Life Ascending
Inter-national, Movement of Catholic Students vân vân….