TRUYỀN GIÁO TẠI VIỆT
NAM
--------------
SỬ DỤNG CÁC PHƯƠNG TIỆN
TRUYỀN THÔNG XÃ HỘI ÐỂ TRUYỀN GIÁO
VÀO ĐỀ
Xin chia sẻ bản tin của Vatican về
việc Tòa Thánh
kêu gọi cổ võ sự hiện diện vui tươi sáng tạo và chuyên nghiệp của Truyền Thông
Công Giáo:
“Trong bài diễn
thuyết cho các tham dự viên Hội Nghị Thế giới Truyền Hình Công Giáo, Đức Hồng Y
Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh Tarcisio Bertone nói Đức Thánh Cha Bênêđictô gửi thông
điệp khuyến khích và hy vọng và nhận định rằng sức mạnh của ngành Truyền Hình
và những cách thế mà Giáo Hội có thể sử dụng như là phương tiện hoàn thiện sứ
mạng truyền giáo của mình.
Hội Nghị Quốc Tế
được Hội Đồng Giáo Hoàng về Truyền Thông Xã Hội tổ chức, đứng đầu là Đức Tổng Giám
Mục John Foley, nhận chức từ năm 1984. Hội Nghị Quốc Tế Truyền Thông khai mạc
ngày hôm nay (10.10.2006) tại thủ đô Madrid, Tây Ban Nha và sẽ kết thúc vào ngày thứ năm này.
Đức Hồng Y Bertone
nói: “Giáo Hội
không còn đặt vấn đề là có nên sử dụng Phương Tiện Truyền Thông hay không mà là
Giáo Hội phải sử dụng chúng thế nào để hoàn thành tốt hơn và trung thành thi
hành mệnh lệnh truyền giáo của chính Chúa Giêsu và làm thế nào có thể đáp ứng
một cách thích hợp cho nhu cầu của thời đại chúng ta”.
Đức Hồng Y Bertone
nhấn mạnh thêm rằng: “Cần phải có sự hiệp nhất lớn lao giữa Tòa Thánh và các
Hội Đồng Giám Mục địa phương hầu khích lệ và ủng hộ những tổ chức hay công ty
Truyền Hình khác nhau, và giúp cho những tổ chức khác sẽ tham gia vào truyền
hình, để họ trung thành với danh tính Công giáo đang khi vẫn giữ được sắc thái,
sự nhậy cảm và đặc tính văn hóa khác nhau của họ”.
“Giáo Hội có trách
nhiệm hơn bao giờ hết dấn thân và trợ giúp và nhất là có sự hiện diện hài hòa
và rộng rãi vào các phương tiện truyền thông xã hội khác nhau. Điều này có
nghĩa là Giáo Hội cung ứng và đề nghị những mô thức văn hóa và nếp sống cho phù
hợp với tôn chỉ của Giáo Hội hầu giúp hình thành những quyết định trong những
môi trường khác nhau”.
“Trong ý hướng này,
những Phương Tiện Truyền Thông Mới cung ứng một khung hình rất thuận lợi cho
việc tham dự tích cực hơn vào đời sống công cộng, cùng với truyền thông xã hội,
Giáo Hội cổ võ để những thành phần ít được may mắn hay yếu thế có thể dự phần
và chia sẻ những kinh nghiệm đặc thù, vì thế sự thông hiệp với họ chính là trái
tim cốt lõi của Giáo Hội vậy”.
Đức Hồng Y Bertone
kết luận rằng: “Đừng nên sợ dấn thân vào k ỹ thuật
mới, hãy tham phần vào với niềm hy vọng và tin tưởng, cần phải cổ võ sự hiện
diện vui tươi, sáng tạo và chuyên nghiệm vào truyền hình. Chúng ta phải là
những người thợ đồng hành của sự thật hầu có thể cung cấp Tin Mừng của Chúa
trong những hình thái nhiều mặt của truyền thông: nghe, nhìn, đang khi làm
chứng cho vẻ đẹp của tạo dựng” (1).
Vậy để tiếp nối các đề tài về Ðường
Lối Truyền Giáo tại Việt Nam, trong bài 13 này chúng ta sẽ nói về các Phương
Tiện Truyền Thông Xã Hội.
TRÌNH BÀY
I. GIÁO HUẤN CỦA GIÁO HỘI VỀ CÁC PHƯƠNG TIỆN TRUYỀN THÔNG XÃ HỘI.
Có thể nói từ khoảng 40-50 năm nay Giáo
Huấn của Giáo Hội Công giáo về các
Phương Tiện Truyền Thông Xã Hội là cả một kho tàng rất phong phú. Công Ðồng
Vatican II đã có riêng một trong 16 Văn Kiện là Sắc Lệnh về các Phương Tiện
Truyền Thông Xã Hội (2). Trong các triều đại Giáo Hoàng hậu Công Ðồng, nhất là của
Ðức Gioan Phaolô II, tầm quan trọng của
các Phương Tiện Truyền Thông Xã Hội cũng được nhắc đi nhắc lại nhiều lần.
Sau đây tôi chỉ nêu hai trích dẫn quan
trọng, một của Công Đồng Vatican II, một của Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II:
1.1 Của Công Ðồng Vatican II:
“Trong những phát minh kỳ diệu về kỹ thuật,
mà tài năng con người, nhờ Thiên Chúa trợ giúp, đã từng khai thác từ tạo vật,
thì Giáo Hội là mẹ, đặc
biệt ân cần tiếp đón và theo dõi từ những
phát minh liên quan đặc biệt tới tinh thần con người, đến những phát minh tạo thêm những phương thế mới để truyền thông một
cách hết sức dễ dàng đủ các loại tin tức, tư
tưởng và mệnh lệnh. Tuy nhiên giữa các phát minh này, trổi vượt hơn cả là những phương tiện tự bản
tính không những có thể liên hệ và ảnh hưởng đến từng người, mà còn đến chính
đại chúng và toàn thể xã hội nhân loại như báo chí, điện ảnh, phát
thanh, vô tuyến truyền hình và những thứ khác tương tự. Do đó những phương tiện
này đáng được gọi là những phương tiện truyền thông xã hội. ” (3).
1.2 Của ÐứcThánh Cha Gioan Phaolô II:
Xin trích
dẫn hai đoạn văn:
(1) “Trong
kỷ nguyên toàn cầu hóa, «các phương tiện truyền thông xã hội trở nên quan trọng tới
mức mà nhiều người cho đó là phương tiện chính yếu để thông tin và giáo dục,
hướng dẫn và gợi hứng cách sống của cá nhân, gia đình và xã hội nói chung. Cách riêng, thế hệ trẻ đang lớn lên trong
một thế giới bị tùy thuộc vào các phương tiện thông tin đại chúng». Thế giới
hiện nay chứng kiến một nền văn hóa mới đang hiện lên rõ nét, nét văn
hóa mới này không chỉ bắt nguồn từ nội dung mà văn hóa sẽ có thể diễn tả, nhưng
cũng bắt nguồn từ những cách thông tin mới, những ngôn ngữ mới, những kỹ thuật
mới và một tâm lý mới». Các phương tiện truyền thông xã hội đóng một vai trò
rất đặc biệt trong việc hình thành khuôn mặt thế giới, hình thành các nền văn
hóa và cách suy tư; vai trò đó đã đưa tới những thay đổi nhanh chóng và rộng
rãi trong các xã hội Á châu.
Sứ mạng phúc âm hóa của Giáo Hội
cũng không khỏi chịu tác động sâu xa của các phương tiện truyền thông đại
chúng. Vì các phương tiện ấy càng ngày càng có ảnh hưởng nhiều hơn, ngay tại
những vùng xa xôi của Châu Á¨, nên chúng cũng có thể hỗ trợ rất nhiều cho công
cuộc loan báo Tin Mừng, tới hết mọi miền của lục địa. Tuy nhiên, «sử dụng các
phương tiện truyền thông để phổ biến sứ điệp Kitô Giáo và giáo huấn chân chính
của Giáo Hội mà thôi thì chưa đủ. Nhưng còn cần phải đưa sứ điệp ấy vào trong
nền «văn hóa mới» do các phương tiện thông tin hiện đại tạo ra». Muốn vậy, Giáo Hội cần khám
phá những cách thế để tận dụng mọi phương tiện truyền thông đại chúng vào kế
hoạch mục vụ và hoạt động mục vụ, nhờ biết sử dụng cách hữu hiệu mà sức mạnh
của Tin Mừng có thể đến và tiếp xúc một cách rộng rãi với từng cá nhân cũng như
với toàn cả các dân tộc, đưa các giá trị của Nước Trời thâm nhập vào các nền
văn hóa của Châu Á¨ (4).
(2) “Hiện
tượng truyền thông hiện nay thúc đẩy Giáo Hội phải xem xét lại về mục vụ và văn hóa để có thể
thích ứng được với thời đại của chúng ta. Hơn ai hết, các mục tử
phải gánh lấy trách nhiệm này. Mọi điều khả thi đều phải được đưa ra thực hiện
để Tin Mừng có thể thấm nhập vào xã hội, kích thích con người lắng nghe và chấp
nhận sứ điệp của Tin Mừng" (5).
II. THỰC TẾ NGHÈO NÀN VỀ CÁC PHƯƠNG
TIỆN TRUYỀN THÔNG XÃ HỘI CỦA GIÁO HỘI VIỆT
NAM HIỆN NAY.
Trên VietCatholic News
ngày 23.08.2005 có bài “Vài
nhận định về các Phương Tiện Truyền Thông Xã Hội tại Việt Nam hiện nay” của
linh mục Nguyễn Ngọc Sơn, thư ký Văn Phòng thường trực Hội Ðồng Giám Mục, trong
đó phần hai trình bày về các Phương Tiện Truyền Thông Xã Hội của Giáo Hội Việt
Nam. Tôi sẽ điểm nhanh các Phương Tiện Truyền Thông Xã Hội của Giáo Hội Việt
Nam hiện nay, một phần dựa vào hiểu biết cá nhân, một phần dựa vào bài viết nói
trên của cha Nguyễn Ngọc Sơn (6).
2.1 Sách Công Giáo
Từ năm 1975 việc in sách đạo rất khó
khăn và thậm chí trong thời gian vài chục năm đầu gần như là việc không thể.
Cho đến ngày 29-4-1999, Nhà Nưóc mới lập ra Nhà Xuất Bản Tôn Giáo để in các
sách kinh, tác phẩm, giáo trình giảng dạy, văn hóa phẩm thuần túy tôn giáo của
các tôn giáo. Riêng năm 2004, Công giáo có 58 ấn phẩm so với 150 của Phật giáo,
2 của Cao Đài, 5 của Phật giáo Hoà Hảo và 1 của Hồi giáo.
Trong lĩnh vực sách Công giáo,
những sách xuất bản chính thức chỉ là một phần rất nhỏ so với các sách in không
chính thức. Nhiều tác giả hay tập thể chỉ muốn in với số lượng nhỏ, trong thời
gian rất ngắn để đáp ứng nhu cầu của công việc hay của cộng đồng nên đã dùng cách
photocopy, in bìa, đóng xén như một cuốn sách in và lưu hành nội bộ để tránh
thời gian xét duyệt bản thảo, sửa chữa bản văn, nộp các phí xuất bản.
Trong tình trạng hiện nay hầu hết
những sách Công giáo không thông qua sự kiểm duyệt của Giáo Hội về mặt giáo lý
để có Nihil Obstat và Imprimatur, cũng là một vấn đề đặt ra cho các Tòa Giám Mục.
2.2 Báo Công Giáo
Cả nước hiện nay có gần 6 triệu
người Công giáo nhưng số lượng phát hành của báo Công giáo có thể nói là rất ít
so với báo chí nói chung. Miền Bắc có tuần báo Người Công giáo Việt Nam với số
lượng in khoảng 2.500 bản. Miền Nam có tuần báo Công giáo và Dân tộc với số
lượng phát hành từ 13.000-15.000 bản và Nguyệt san Công giáo và Dân tộc với số
lượng phát hành 3.500 bản. Cả ba tờ báo này đều do Uỷ ban Đoàn Kết Công Giáo
chịu trách nhiệm (7).
Hội Đồng Giám Mục Việt Nam có một
bản tin chính thức với giấy phép của Cục Báo Chí, tên là Bản Tin Hiệp Thông,
phát hành hai tháng một kỳ với số lượng rất hạn chế (2000 bản). Bản tin này vừa
mới được giao cho Ủy Ban Giám Mục về Văn Hóa chịu trách nhiệm và cũng vừa mới được
đưa lên mạng dunglac.net.
Một số Tòa Giám Mục cũng phát hành
nội bộ những bản tin vắn gồm thư mục vụ của Giám Mục giáo phận, một số tin tức
quan trọng, những bài giảng Chúa nhật và những thông báo cần thiết và số lượng
từ vài chục đến vài trăm bản mỗi tháng.
2.3 Nhà In Công Giáo
Trước năm 1975, ở Miền Nam có một
vài cơ sở in lớn của Công Giáo nhưng thì bị Nhà Nước cấm hoạt động sau ngày
30.4.1975. Vì thế hiện nay, Giáo Hội Công Giáo Việt Nam không còn cơ sở in nào
cả.
Trong tình hình ấy một số người
Công giáo liên kết với các công ty in để thực hiện các ấn phẩm Công giáo, một số
khác mở các cơ sở đóng sách, photo-copy, in lụa.
2.4 Thư Viện Công Giáo
Ở Việt Nam hiện nay, Giáo Hội Công
Giáo chưa có thư viện chính thức về thần học Công Giáo. Hội Đồng Giám Mục Việt Nam
đã có dự án xây dựng tại Sài-gòn một thư viện loại này với các sách chuyển từ
Giáo hoàng Học viện Thánh Piô X (Đà Lạt) xuống, khoảng 40.000 đầu sách và nhận
thêm các sách báo khác sau năm 1975, cả loại sách điện tử. Nhưng dự án này chưa được thực hiện.
Ngoài ra, một số dòng tu như dòng
Đa Minh, Dòng Tên, Dòng Phanxicô, Dòng Don Bosco và các Đại Chủng viện đều có
những thư viện với số sách khá lớn. Trong đó phải kể đến Dòng Đa Minh và Chủng
viện Thánh Giuse Sàigòn với lượng sách tới 10.000-20.000 tựa.
2.5 Phim Ảnh Công Giáo
Ở Việt Nam hầu như chưa có phim
ảnh chính thức của Giáo Hội Công giáo. Ngay trong phạm vi toàn cầu, cũng có rất
ít sản phẩm loại này dù rằng việc thực hiện các cuốn phim bằng các phương tiện
nghe nhìn hiện đại ngày nay dễ hơn xưa rất nhiều. Người ta vẫn thu hình những
cuộc lễ lớn của giáo phận hay Giáo Hội như Đại Hội La Vang, tang lễ Đức Thánh
Cha Gioan Phaolô II và bán những băng đĩa này cho giáo dân một cách không chính
thức.
Ngoài ra, một vài cá nhân cũng
chuyển dịch hay lồng tiếng Việt các phim ảnh có giá trị như Cuộc đời Đức Giêsu,
Mẹ Têrêsa Calcutta hoặc các phim Kinh Thánh có nội dung giáo lý. Các phim này
được phổ biến nội bộ với số lượng phát hành không nhiều, vì việc sao chép, in
lại một cách bất công vẫn còn xảy ra hoặc do không muốn mất thời gian chờ đợi
để có giấy phép chính thức.
2.6 Truyền Thanh Công Giáo
Giáo Hội Việt Nam không có đài
phát thanh riêng. Tuy nhiên, người Công giáo Việt Nam vẫn có thể theo dõi những
thông tin qua các chương trình Việt ngữ của đài phát thanh Vatican và Đài Chân
lý Á Châu (Veritas of Asia) phát đi từ Phi-lippines.
Ở một số xứ đạo có hệ thống phát
thanh nội bộ, có thể lên chương trình tiếp sóng với đài Chân lý Á Châu cho
thính giả trong xứ. Nhưng đây là việc làm tế nhị.
2.7Truyền Hình Công Giáo
Kể từ khi đài truyền hình Đắc Lộ,
do các linh mục Dòng Tên tại Sàigòn điều
hành, ngưng hoạt động vào năm 1975, Giáo Hội Công Giáo Việt Nam không còn những
hoạt động chính thức trong lĩnh vực truyền hình. Tuy nhiên, người Công Giáo
Việt Nam vẫn có thể tác động gián tiếp lên các chương trình truyền hình của Nhà
Nước bằng cách nêu những ý kiến nhận xét về các chương trình ấy. Họ cũng có thể
tác động tích cực hơn bằng cách cộng tác với các nhân viên của các đài truyền
hình để xây dựng những chương trình có giá trị về mặt đạo đức, nghệ thuật, văn
hoá.
2.8 Internet Công Giáo
Hội Đồng Giám Mục Việt Nam chưa
thực hiện được một website chính thức để giới thiệu những hoạt động của Giáo
Hội cho tín hữu và cả những người ngoài Công Gáo như nhiều Hội Đồng Giám Mục trên
thế giới cũng như trong khu vực đã làm. Trên mạng Internet hiện nay chúng ta
thấy có một vài trang chủ của giáo phận, một số tổ chức dòng tu và cả cá nhân.
Nhiều tín hữu Việt Nam hiện đang truy cập những mạng thông tin Công giáo ở nước
ngoài.
Việc thiết lập và duy trì một
website cho Giáo Hội Công Giáo Việt Nam do Hội Đồng Giám Mục Việt Nam chịu
trách nhiệm là một nhu cầu cần thiết. Nhưng trong hoàn cảnh thiếu nhân sự hiện
nay vẫn cần có một dòng tu hay một vài cá nhân chuyên nghiệp nhận lãnh trách
nhiệm thực hiện.
III. MỘT VÀI ĐỀ NGHỊ VỀ NHỮNG
VIỆC CẦN LÀM TRONG LÃNH VỰC
PHƯƠNG TIỆN TRUYỀN THÔNG XÃ HỘI
Thực tế nghèo nàn về các Phương Tiện
Truyền Thông Xã Hội của Giáo Hội Công
Giáo Việt Nam có hai nguyên nhân chính, một do bên ngoài áp đặt, một do bên
trong là chính mình tạo nên. Vì thế tôi thấy có ba việc quan trọng sau đây, xin
nêu lên để mọi người suy nghĩ và hành động cách thích hợp tùy theo khả năng và
trách nhiệm của mình:
3.1 Đòi
Nhà Nước: Trong bài 6 về các Phương Tiện cần thiết cho
việc Truyền Giáo tại Việt Nam, tôi đã nêu ý kiến là Hội Đồng Giám Mục Việt Nam có quyền đòi Nhà
Nước trả lại cho mình và cho các tôn giáo khác quyền sở hữu và điều hành các cơ sở y tế, giáo
dục, xã hội và thông tin đại chúng. Đây
là vấn đề hết sức tế nhị, cần khôn ngoan, kiên trì và cả dũng cảm nữa của các vị
lãnh đạo Giáo Hội Việt Nam.
3.2 Gây ý thức: Một việc làm quan trọng khác là gây ý thức cho người Công giáo
về tầm quan trọng và tính hữu hiệu của các Phương Tiện Truyền Thông Xã Hội trong
đời sống và công cuộc Truyền Giáo của Giáo Hội Việt Nam. Trong lãnh vực này có
nhiều tài liệu cần được chuyển dịch sang tiếng Việt, và Giáo Hội nên tổ chức các
đợt học hỏi, tọa đàm, hội thảo để tạo nên một nhận thức đúng đắn và thức thời. Hơn
nữa, nếu Hội Đồng Giám Mục Việt Nam đã có Thư Mục Vụ về Sống Lời Chúa, thì cũng
có thể có Thư Mục Vụ về các Phương Tiện Truyền Thông Xã Hội. Rất tiếc là trong
Thư Mục Vụ mới nhất của Hội Đồng Giám Mục Việt Nam về “Sống Đạo Hôm Nay” không nhắc gì đến các Phương
Tiện Truyền Thông Xã Hội (8).
3.3 Trọng dụng và chuẩn bị nhân sự chuyên
môn: Giáo Hội Việt Nam có truyền thống bảo thủ và chậm tiến nên thường đi sau, về trễ trong hầu hết các lãnh vực. Vì
thế trong lãnh vực Phương Tiện Truyền Thông Xã Hội là một lãnh vực tương đối
mới mẻ, Giáo Hội Việt Nam, cụ thể là Hàng Giáo Phẩm và Giáo Sĩ, cần phải nỗ lực
thật nhiều trong việc TRỌNG DỤNG & CHUẨN BỊ NHÂN SỰ CHUYÊN MÔN, tránh hai tình trạng:
* một là lãng phí “có người đó mà
không xài”
* hai là chậm chân “nước đến chân mới
nhẩy”
(có lẽ phải
nói là nước đến chân vẫn chưa chịu nhẩy mới đúng).
THAY LỜI KẾT
Chủ đề của Hội Nghị về Truyền Giáo do Bộ Phúc Âm
Hóa các Dân Tộc của Tòa Thánh Vatican và Liên Hội Đồng Giám Mục Á Châu tổ chức
tại Chiêng Mai (Thái Lan) vào ngày 18-22.10.2006 là “Kể Chuyện Chúa Giêsu
cho các dân tộc Á Châu.”
Ngày nay mà kể chuyện
về Chúa Giêsu cho người đương thời thì chắc chắn các nhà Truyền Giáo và mọi tín
hữu Á Châu
không thể không dùng đến các Phương Tiện Truyền
Thông Xã Hội là sách báo, phim ảnh, nghệ thuật, sân khấu, tuồng kịch, ca nhạc,
kiến trúc, hội họa, truyền thanh, truyền hình, v.v…
Giêrônimô Nguyễn
Văn Nội
Forth Worth (TX/USA) ngày 12.10.2006
.........................
Chú
thích
(1) Lm Trần Công
Nghị (Vietcatholic News ngày 10.10.2006)
(2)
Sắc lệnh về các Phương Tiện Truyền Thông Xã Hội được các Nghị Phụ bỏ phiếu và
được Ðức Giáo Hoàng Phaolô VI ban hành ngày 04 tháng 12 năm 1963.
(3)
Công Ðồng Vatican II, Sắc lệnh về các Phương Tiện Truyền Thông Xã Hội, Lời mở
đầu, số 1.
(4)
Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II, Tông Huấn Giáo Hội tại Châu Á, số 48.
(5)
Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II, Tông Thư gửi giới hữu trách Truyền Thông về “Sự
Phát Triển Nhanh Chóng về Công Nghệ Truyền Thông”, số 8, ngày 24-1-2005 (xem
Vietcatholic News ngày 24.02.2005).
(6)
Xin mời đọc bài Vài nhận định về các Phương Tiện Truyền Thông Xã Hội tại Việt
Nam hiện nay của linh mục Nguyễn Ngọc Sơn, thư ký Văn Phòng thường trực Hội
Ðồng Giám Mục, đăng trên VietCatholic
News ngày 23.08.2005.
(7)
Ủy Ban Ðoàn Kết Công Giáo là một tổ chức có tính quần chúng, thuộc hệ thống mặt
Trận Tổ Quốc của Nhà Nước Việt Nam.
(8)
Thư Mục Vụ này được ký và phổ biến ngày 08 tháng 09 năm 2006 sau Hội Nghị Thường Niên diễn ra tại Huế từ ngày 04 đến ngày
08.09.2006.