Bài Giáo Lý của ĐTC Bênêđictô XVI về Bốn Mươi Ngày Mùa Chay
23/02/2012
“Thời gian ở trong hoang địa có thể biến thành
một thời gian ân sủng”
Dưới đây là bản dịch bài Giáo Lý về bốn mươi
ngày Mùa Chay của ĐTC Bênêđictô XVI ban hành trong buổi triều yết chung ngày
Thứ Tư mùng 22 tháng 2 năm 2012 tại Đại Sảnh Phaolô VI.
* * *
Anh chị em thân mến,
Trong bài Giáo Lý này tôi muốn suy niệm ngắn gọn về Mùa
Chay, bắt đầu ngày hôm nay với Phụng Vụ Thứ Tư Lễ Tro. Đó là một cuộc hành
trình bốn mươi ngày dẫn chúng ta vào Tam Nhật Thánh, tưởng nhớ cuộc Khổ Nạn,
Cái Chết và Sự Phục Sinh của Chúa, là trọng tâm của mầu nhiệm cứu độ của chúng
ta. Trong những thế kỷ đầu của Hội Thánh, đây là thời gian mà những người đã
nghe và chấp nhận sứ điệp của Chúa bắt đầu bước từng bước trên cuộc hành trình
đức tin và hoán cải để đạt đến bí tích rửa tội. Đó là một cách tiếp cận Thiên Chúa
hằng sống và gia nhập vào đức tin, là điều được thực hiện dần dần, qua một sự
hoán cải nội tâm của những người dự tòng, nghĩa là những người muốn trở thành
Kitô hữu và được tháp nhập vào Đức Kitô trong Hội Thánh.
Tiếp theo là các hối nhân và sau đó tất cả các tín hữu được
mời để cảm nghiệm cuộc hành trình canh tân tinh thần này, để làm cho đời sống
của họ được đồng hình đồng dạng hơn với chính đời sống của Đức Kitô. Việc tham
gia của cộng đồng trong những bước khác nhau của cuộc hành trình Mùa Chay nhấn mạnh
một chiều kích quan trọng của linh đạo Kitô giáo: ơn cứu chuộc không phải là
cho một số người, nhưng cho tất cả, có thể có được nhờ cái chết và sự sống lại
của Đức Kitô. Vì vậy, cả những người đi trên cuộc hành trình đức tin như những
người dự tòng để lãnh nhận bí tích rửa tội, và những người đã lạc xa Thiên Chúa
và cộng đồng đức tin và những người tìm kiếm hòa giải, hoặc những người sống
đức tin của họ trong sự hiệp thông trọn vẹn với Hội Thánh. Tất cả đều cùng nhau
biết rằng thời gian trước lễ Phục Sinh là một thời gian để metanoia (hoán cải),
tức là thay đổi nội tâm, ăn năn hối cải. Nó là thời gian xác định cuộc sống con
người và toàn bộ lịch sử của chúng ta như một tiến trình hoán cải được bắt đầu
ngay bây giờ để gặp Chúa trong ngày sau hết.
Với một cách diễn tả điển hình trong Phụng vụ, Hội Thánh
gọi thời kỳ mà chúng ta đang bước vào hôm nay là “Mùa Chay”, là thời gian bốn
mươi ngày, mà Thánh Kinh nói đến rõ ràng, giới thiệu chúng ta vào một bối cảnh
tinh thần cụ thể. Thực ra, bốn mươi là con số biểu tượng mà qua đó Cựu Ước và
Tân Ước trình bày những điểm nổi bật của kinh nghiệm đức tin của dân Thiên
Chúa. Nó là một con số diễn tà thời gian chờ đợi, thanh tẩy, trở về với Chúa, ý
thức rằng Thiên Chúa trung thành với các lời hứa của Ngài. Con số này không
phải là một thời gian theo thứ tự chính xác, được đánh dấu bời tổng của những
ngày. Thay vào đó, nó ám chỉ một sự kiên trì nhẫn nại, một cuộc thử thách lâu
dài, một thời gian dài đủ để thấy các công trình của Thiên Chúa, một thời gian
cần thiết để quyết định chấp nhận trách nhiệm của mình mà không trì hoãn thêm.
Nó là thời gian của những quyết định trưởng thành.
Số bốn mươi xuất hiện đầu tiên trong lịch sử ông Nôe. Người
công chính này, vì trận hồng thủy đã ở trong tàu bốn mươi ngày và bốn mươi đêm,
cùng với gia đình ông và các thú vật mà Thiên Chúa đã truyền cho ông đem lên
với ông. Sau trận hồng thủy, ông phải chờ đợi bốn mươi ngày nữa trước khi xuống
đất liền, được cứu khỏi bị tiêu diệt (xem St 7:4.12; 8:6). Sau đó, bước tiếp
theo: Ông Môsê đã ở lại trên núi Sinai, trong sự hiện diện của Chúa, bốn mươi
ngày và bốn mươi đêm, để nhận Lề Luật. Ông ăn chay trong suốt thời gian này (x.
Xh 24:18). Bốn mươi năm là thời gian hành trình của dân Do Thái từ Ai Cập về
Đất Hứa, và thời gian để cảm nghiệm lòng trung thành của Thiên Chúa. Ông Môsê
đã nói trong Đệ Nhị Luật vào cuối của bốn mươi năm di dân rằng: “Anh em hãy nhớ
lại đoạn đường dài trong hoang địa mà Đức Giavê, Thiên Chúa của anh em, đã dẫn
anh em đi suốt bốn mươi năm... Trong bốn mươi năm ấy, quần áo anh em đã không
tả tơi, và chân anh em đã không xưng lên” (Đnl 8:2.4). Những năm thanh bình mà
dân
Trong Tân Ước, trước khi bắt đầu cuộc đời công khai của
Người, Chúa Giêsu đã lui vào hoang địa bốn mươi ngày mà không ăn uống gì cả (x.
Mt 4.2): Người được nuôi bằng Lời Chúa, mà Người sử dụng như vũ khí để chiến
thắng ma quỷ. Những cám dỗ của Chúa Giêsu nhắc lại những gì những dân Do Thái
phải đối diện trong hoang địa, nhưng họ đã không thể thắng vượt. Bốn mươi là
những ngày mà trong đó, Chúa Giêsu Phục Sinh dạy dỗ các môn đệ, trước khi lên
Trời và gửi Chúa Thánh Thần xuống (x. Cv 1:3).
Con số bốn mươi được lập lại nhiều lần này mô tả một bối
cảnh tinh thần vẫn còn thích đáng và có giá trị, và Hội Thánh, chính qua những
ngày này của Mùa Chay, sẽ duy trì giá trị lâu dài của nó và làm cho hiệu quả
của nó hiện diện với chúng ta. Phụng vụ Kitô giáo của Mùa Chay có ý tạo điều
kiện thuận lợi cho một cuộc hành trình canh tân tinh thần trong ánh sáng của
kinh nghiệm Thánh Kinh dài này và đặc biệt là cho việc học theo gương Chúa
Giêsu, là Đấng đã trải qua bốn mươi ngày trong hoang địa và dạy chúng ta thắng
cám dỗ bằng Lời Chúa. Bốn mươi năm lang thang nơi hoang địa diễn tả những thái
độ và tình trạng mâu thuẫn. Một đàng, chúng đại diện cho mùa của mối tình đầu
với Thiên Chúa, và giữa Thiên Chúa cùng dân Ngài khi Ngài nói với con tim của
họ và luôn luôn chỉ đường đi cho họ. Do đó, có thể nói được rằng Thiên Chúa đã
thiết lập một chỗ cư ngụ giữa dân Israel, Ngài đi trước họ trong đám mây hoặc
cột lửa, đảm bảo thực phẩm cho họ mỗi ngày bằng cách làm cho manna rơi xuống và
cho nước vọt ra từ tảng đá. Vì vậy, những năm mà dân
Chúng ta cũng tìm thấy điều mâu thuẫn này, thời gian gần
gũi đặc biệt với Thiên Chúa – mối tình đầu - và thời gian của cám dỗ - cám dỗ
trở lại với ngoại giáo – một cách đáng ngạc nhiên trong cuộc hành trình dương
thế của Chúa Giêsu, đương nhiên là không có bất kỳ thỏa hiệp nào với tội lỗi.
Sau khi chịu phép rửa thống hối ở sông Giodăng, Chúa Giêsu gánh lấy thân phận
Người Tôi Tớ của Thiên Chúa, Người hy sinh chính mình để sống cho những người
khác, và tự đặt mình giữa những người tội lỗi để gánh lấy tội lỗi của thế gian.
Người đã vào hoang địa bốn mươi ngày để sống trong sự kết hợp sâu xa với Chúa
Cha, như thế Người lặp lại lịch sử của dân Israel, tất cả những nhịp điệu của
bốn mươi ngày hoặc bốn mươi năm mà tôi đã nói đến. Sự năng động này là một sự
không thay đổi trong cuộc đời dương thế của Chúa Giêsu, Người luôn tìm kiếm
những giờ phút cô tịch để cầu nguyện với Cha Người và ở lại trong sự hiệp thông
mật thiết với Ngài, trong sự cô tịch thân mật với Ngài, trong sự hiệp thông độc
nhất với Ngài, để sau đó trở lại giữa đám đông. Tuy nhiên, trong thời gian “hoang
địa” này và cuộc gặp gỡ đặc biệt với Đức Chúa Cha, Chúa Giêsu có nguy cơ bị tấn
công bằng những cám dỗ và quyến rũ của Quỷ Dữ, là kẻ cung cấp cho Người một
cách làm thiên sai khác, tách rời kế hoạch của Thiên Chúa, bởi vì đạt được nhờ
quyền bính, sự thành công và sự thống trị chứ không phải qua món quà tự hiến
hoàn toàn trên Thánh Giá. Đây là hai cách khác nhau: một thiên sai quyền bính
và thành công, hoặc một thiên sai của tình yêu, món quà của tự hiến.
Trạng thái mâu thuẫn này cũng mô tả thân phận của Hội Thánh
lữ hành trong “hoang địa” thế gian và lịch sử. Trong “hoang địa” này chúng ta
tin chắc rằng mình có cơ hội để có một kinh nghiệm sâu xa về Thiên Chúa, Đấng
củng cố cho tinh thần, thêm sức cho đức tin, nuôi dưỡng đức cậy, và làm cho đức
ái được linh hoạt. Đó là một kinh nghiệm làm cho chúng ta trở thành những người
dự phần vào chiến thắng của Đức Kitô trên tội lỗi và sự chết qua Hy Tế tình yêu
trên Thánh Giá. Nhưng “hoang địa” cũng là một khía cạnh tiêu cực của thực tại
chung quanh chúng ta: sự khô cằn; nghèo nàn trong những lời của sự sống và các
giá trị; chủ nghĩa thế tục và nền văn hóa duy vật, là những điều giam hãm con
người trong trong những phạm vi hiểu biết thế tục về cuộc đời, làm mất đi tất
cả mọi liên hệ đến sự siêu việt. Và đó cũng là môi trường mà trong đó bầu trời
phía trên chúng ta ra tối tăm vì bị bao phủ bởi những đám mây của hiểu lầm, ích
kỷ và lừa dối. Mặc dù thế, ngay cả đối với Hội Thánh ngày nay, thời gian ở
hoang địa có thể biến thành một thời gian ân sủng, bởi vì chúng ta tin chắc
rằng Thiên Chúa có thể làm cho nước hằng sống vọt ra từ cả một tảng đá cứng
nhất, là nước làm thỏa cơn khát và đem lại sự khoan khoái cho chúng ta.
Anh chị em thân mến, trong bốn mươi ngày này, là những ngày
dẫn chúng ta đến lễ Phục Sinh, chúng ta có thể tìm thấy sự can đảm mới để chấp
nhận một cách kiên nhẫn và với đức tin mọi hoàn cảnh khó khăn, đau khổ và thử
thách, với ý thức rằng Chúa sẽ làm ra một ngày mới từ đêm đen. Và nếu chúng ta
trung thành với Chúa Giêsu cùng theo Người trên đường Thập Giá, thì thế giới
tươi sáng của Thiên Chúa, thế giới của ánh sáng, của chân lý, và của niềm vui sẽ
được phục hồi cho chúng ta: Nó sẽ là một bình minh mới được tạo ra bởi chính
Thiên Chúa. Tôi cầu chúc tất cả anh chị em một cuộc hành trình của Mùa Chay đầy
phúc lành!