Thánh Phêrô Có Con Cái Gì Không?
(daminhvn.net)
Phúc âm có kể lại việc
Chúa Giêsu chữa bệnh cho bà mẹ vợ của ông Phêrô. Nhưng mà sao không thấy nói gì
đến vợ con của ông Phêrô. Phải chăng ông đã bỏ vợ khi được Chúa gọi?
Trong Phúc âm
và Tân ước, chúng ta không hề thấy dấu vết gì về vợ con của ông Phêrô. Nhưng mà
các truyền kỳ thì không thiếu. Ngoài các truyền kỳ lại còn có chuyện tiếu lâm nữa!
Tôi xin đan cử một thí dụ về chuyện tiếu lâm. Có người hỏi: tại sao ông Phêrô
chối Chúa Giêsu ba lần? Trả lời: tại vì ông muốn trả thù Chúa. Hồi bà mẹ vợ đau
sắp chết, Chúa đã chữa có bà lành bệnh, tăng thêm nỗi khổ cho ông, bắt ông phải
tiếp tục chịu đựng, đang khi mà ông mong muốn thoát ly gánh nặng gia đình cho
khỏe! Đó là chuyện tiếu lâm. Bây giờ bước sang truyền kỳ. Một tác phẩm mang tên
là ” Công vụ của thánh Phêrô” (viết vào khoảng năm
200) có kể chuyện
ông Phêrô chữa lành bệnh con gái của mình. Vào chính ngày lễ Chúa Phục sinh,
người ta mang đến cho vị thủ lãnh các tông đồ rất nhiều bệnh nhân, và họ đã được
chữa lành hết. Kế đó, họ mang tới chính đứa con gái bị bất toại. Thánh tông đồ
đã cho cô bé được lành, nhưng lập tức, ông đã lại làm phép lạ nữa để cho cô bé
trở lại tình trạng bất toại, và giải thích đó là ý Chúa muốn. Lý do là vì trước
đây cô bé rất xinh đẹp, và đã bị một thanh niên cướp đòi cưới làm vợ. Chúa đã để
cho cô ta bị bệnh vì muốn cho cô giữ mình trinh khiết. Tác giả không cho biết
tên của cô bé. Sang thế kỷ IV, người ta tìm thấy tại Rôma một ngôi mộ mang tên
là Pêtronilla (Aureae Petronillae filiae dulcissimae), trong hang toại đạo
Đomitilla. Họ tán ra Pêtronilla là con gái của thánh Phêrô (Petronilla bởi
Petrus), chịu tử đạo dưới thời hoàng đế Đôminixianô. Từ thế kỷ VII, hài cốt của
bà được dời về đền thánh Phêrô, để cho hai bố con được ở kề nhau. Tử-đạo-thư
ghi lễ kính vào ngày 31 tháng 5. Nên biết là nước Pháp đã nhận bà Pêtrônilla
(hay là Phêrônila) làm bổn mạng, và được gọi là trưởng nữ của Hội thánh, bởi vì
được con gái của thủ lãnh Hội thánh đỡ đầu. Tuy nhiên, ngày nay, các sử gia coi
đó là truyền kỳ chứ không có căn cứ lịch sử. Cô Phêrônila không những chẳng có
liên hệ với thánh Phêrô, mà tiểu sử của cô cũng mập mờ. Người thì cho rằng cô
chịu tử đạo; kẻ thì bảo là cô chết cách tự nhiên, tại nhà của ông Flaccô, khi
ông này muốn hỏi cô làm vợ. Dĩ nhiên, các chi tiết này đều ảnh hưởng bởi sách
Công vụ thánh Phêrô; thế nhưng quyển sách này chỉ là một ngụy thư, chẳng có giá
trị lịch sử gì hết.
Đó là các truyền kỳ. Còn các bản văn Tân ước nói gì về vợ con của
ông Phêrô?
Đoạn văn trở
thành đầu mối cho cuộc tranh luận về chuyện vợ con của ông Phêrô là phép lạ được
tất cả Phúc âm nhất lãm thuật lại: Mt 8,14-15; Mc 1,29-31; Lc 4,38-39. Chúng ta
hãy đọc bản văn của Marcô, vì khá tỉ mỉ hơn cả.
“Vừa ra khỏi hội
đường Capharnaum, Đức Giêsu đi đến nhà hai ông Simon và Anrê. Có ông Giacôbê và
ông Gioan cùng đi theo. Lúc đó, bà mẹ vợ ông Simon đang lên cơn sốt, nằm trên
giường. Lập tức họ nói cho Người biết tình trạng của bà. Người lại gần, cầm lấy
tay bà mà đỡ dậy; cơn sốt dứt ngay và bà phục vụ các ngài”. Đoạn văn này đã gây
ra các cuộc tranh luận chung quanh chuyện vợ con của ông Phêrô. Nếu Tin mừng
nói tới bà mẹ vợ của ông Phêrô thì hẳn là ông đã có vợ rồi chứ gì? Xét vì Tân ước
không đả động gì đến chuyện này, người ta phải thêu dệt các truyền kỳ đã nói
trên đây. Tuy nhiên, ngày nay không thiếu các tác giả đã đòi duyệt lại toàn bộ
vấn đề.
Duyệt lại như thế nào?
Theo nghĩa là
xét lại xem ông Phêrô có bao giờ lấy vợ hay không. Tân ước không hề nói tới bà
vợ của ông Phêrô. Tại sao kỳ vậy? Trong Hội thánh tiên khởi, người ta thấy có
đôi vợ chồng hai ông bà Aquila và Prisca cùng tham gia vào công cuộc truyền
giáo. Tại sao ông Phêrô không đem theo bà xã đi truyền giáo? Hay là tại vì ông
không có vợ, trái với điều xưa nay người ta vẫn hiểu lầm?
Nếu ông Phêrô không lấy vợ thì sao lại có mẹ vợ được?
Đây là điều thú
vị. Nếu chị đọc kỹ bản văn của Marcô trích trên đây thì sẽ thấy có mấy chi tiết
ngược đời. Thứ nhất, sau khi bà mẹ vợ được chữa lành thì bà ấy phải đứng lên hầu
hạ Chúa Giêsu và đoàn tháp tùng. Tại sao kỳ vậy? Bà vợ của ông Phêrô đi đâu rồi?
Khi Chúa đến nhà, bà ấy không ra đón; và khi mẹ mình mới được lành bệnh thì bà
ta cũng chẳng nấu nướng gì để mà thiết đãi. Chị nghĩ coi trên đời này có bà vợ
nào vô phước như vậy không? Thứ hai, tác giả kể lại rằng “Chúa Giêsu đi đến nhà
của ông Phêrô và ông Anrê”. Tại sao không nói là đến nhà “ông bà Phêrô”? Ông
Phêrô và ông Anrê là hai anh em ruột. Tại sao bà mẹ vợ của ông Phêrô lại ở nhà
của hai người anh em này, chứ không ở nhà riêng?
Theo con nghĩ, vấn nạn thứ nhất không có gì khó hiểu. Cha đừng vội
trách bà vợ ông Phêrô không biết điều. Có lẽ là bà đi vắng chốc lát. Và Chúa
Giêsu đột xuất tới nhà, cho nên không gặp.
Giả thuyết của
chị cũng có lý. Nhưng nhiều tác giả đã đưa ra lối giải thích khác xuôi tai hơn,
tức là bà vợ đã khuất núi. Thời xưa, không thiếu trường hợp bà vợ chết yểu khi
sinh đứa con đầu lòng. Và như vậy là ông Phêrô góa vợ rất sớm. Ông đem bà mẹ vợ
về ở với mình.
Nhưng mà nêu lên giả thuyết ông Phêrô góa vợ thì tội nghiệp cho
ông quá. Còn trẻ mà đã mất vợ rồi.
Nếu chị muốn
bênh giả thuyết bà vợ vắng mặt chốc lát, thay vì cho bà chết sớm thì tôi nghĩ
chị chẳng thương gì ông Phêrô mà chỉ làm cho ông ta khổ thêm thôi.
Tại sao mà khổ? Ông chồng nào cũng kêu khổ vì vợ. Nhưng mà thử để
bà vợ vắng nhà một ngày thì xem ông sẽ sướng hay khổ hơn?
Tôi không nói
là càng sống lâu với vợ thì ông Phêrô sẽ khổ thêm. Tôi muốn nói là nếu mà bà vợ
còn sống thì ông Phêrô sẽ bị khổ hơn bởi vì phải bỏ vợ khi được Chúa gọi. Thực
ra, chúng ta không biết chắc là ông Phêrô đã phải bỏ cái gì khi được Chúa gọi
đi theo Ngài. Chắc hẳn là phải bỏ thuyền bỏ lưới, bỏ nghề thuyền chài. Nhưng có
lần ông đã thưa với Chúa: “Lạy Thầy, chúng con đã bỏ tất cả mọi sự để đi theo
Thầy. Vậy chúng con sẽ được gì?” (Mt 19,27). Phải chăng qua câu nói ấy ông
Phêrô đã mặc nhiên cho biết là ông đã phải từ bỏ cả vợ con của mình để đi theo
Chúa? Trước đây người ta thường hiểu như vậy, đặc biệt là khi đối chiếu với những
điều kiện mà Chúa Giêsu đã đặt ra cho các môn đệ mà Luca ghi lại: “Ai đến với
tôi mà không dứt bỏ cha mẹ vợ con, anh em chị em, và cả mạng sống mình nữa thì
không thể làm môn đệ tôi được” (Lc 14,26). Tuy nhiên, ngày nay nhiều nhà học giả
đã xét lại vấn đề. Trong vấn đề vợ con, Chúa Giêsu không đòi hỏi phải từ bỏ vợ
con, bởi vì đây là nghĩa vụ tự nhiên. Một người chồng, một người cha có trách
nhiệm đối với gia đình con cái, vì thế không thể ngang nhiên cắt đứt được. Lời
của Chúa Giêsu cần được hiểu theo nghĩa là: ai đã được Chúa kêu gọi thì phải khước
từ việc lập gia đình, khước từ việc kết hôn. Do đó, việc từ bỏ vợ con hướng về
tương lai chứ không phải là hướng về hiện tại. Nói cách cụ thể, khi Chúa Giêsu
kêu gọi các môn đệ Phêrô, Anrê, Gioan, Giacôbê, vân vân, thì họ chưa có lập gia
đình. Họ là những người độc thân, Và nghe theo tiếng Chúa gọi, họ đã quyết định
sống độc thân để phục vụ Tin mừng, hoặc nói theo Matthêu (19,12), họ trở thành
hoạn nhân vì Nước Trời.
Những môn đệ kia thì độc thân và quyết định sống độc thân. Còn
riêng ông Phêrô thì góa vợ, và quyết định ở vậy chứ không tái giá, có phải thế
không?
Đây là một bước
tiến nữa của vài nhà chú giải cận đại. Ông Phêrô không hề lập gia đình. Ông là
một người độc thân chứ không phải là người góa vợ. Dựa vào đâu mà khẳng định
như vậy? Có ba dấu chỉ .
1. Dấu chỉ thứ
nhất, trong tiếng Hy-lạp danh từ “penthera” xưa nay vốn quen dịch là “bà mẹ vợ”,
còn mang nhiều ý nghĩa khác nữa: nó thể hiểu về một phụ nữ được kết nạp vào gia
đình, chẳng hạn như chị dâu em dâu, hay là bà mẹ kế. Có lẽ trong trường hợp ở
đây, phải hiểu là bà mẹ kế thì đúng hơn là bà mẹ vợ. Giả thuyết này được bổ túc
với dấu chỉ thứ hai.
2. Thánh Marcô
nói rằng Chúa Giêsu đến nhà của hai ông Phêrô và Anrê. Trên đây tôi đã nêu ra vấn
nạn: tại sao mà bà mẹ vợ của ông Phêrô mà lại trọ ở nhà của hai anh em ông
Phêrô và Anrê? Vấn nạn sẽ không còn nữa nếu ta hiểu là bà mẹ kế. Bà là mẹ kế của
cả hai anh em, và bà ở tại căn hộ mà chồng đã để lại. Bà là chủ nhà; vì thế sau
khi lành bệnh, bà đã đứng lên tiếp đãi các khách đi theo Đức Giêsu.
3. Một dấu chỉ
thứ ba cho thấy rằng ông Phêrô không có vợ là đoạn văn 1Côrintô 9,5. Thánh
Phaolô viết như sau: “Phải chăng tôi không có quyền đem theo một người chị em
như các tông đồ khác, như ông Kêpha?”. Ông Phaolô nói đến tục lệ của vài tông đồ
đã đem theo một phụ nữ được coi như em gái để trông coi việc cơm nước, tựa như
trước đây vài phụ nữ đã đi theo phục dịch Chúa Giêsu (Lc 8,3). Ông Phêrô (quen
được gọi là Kêpha trong các thư của Phaolô) cũng có một bà em như vậy. Chắc hẳn
bà này không phải là vợ, mà chỉ là một người tín hữu độc thân được đối xử ngang
hàng với em. Ông Phaolô, cũng là tông đồ, nhưng không muốn sử dụng đặc ân đó. Một
cách gián tiếp, ông Phaolô cho biết rằng cả ông lẫn ông Phêrô (và các tông đồ)
đều độc thân. Khác một điều là những người khác có phụ nữ phục dịch, còn ông
Phaolô thì tự túc. Nhưng ông Phaolô không nhắc tới chuyện ông Phêrô có vợ có
con. Chuyện vợ con của ông Phêrô chỉ là truyền kỳ mà thôi.
Lm. Giuse Phan
Tấn Thành, op.