Dung Nhan Chúa Giêsu Như Thế Nào?
(daminhvn.net)
Chúng
ta tuyên xưng Đức Giêsu là Thiên Chúa nhập thể làm người, Người cũng là một
nhân vật lịch sử... Đã có
khá nhiều sách báo viết về thân thế và sự nghiệp của Người, nhưng xem ra người
ta ít khi nói tới dung nhan tướng mạo của Người. Có thể tìm được một chân dung
trung thực của Chúa Giêsu không? Tại sao nhiều hoạ sĩ vẽ Người tóc dài và để
râu?
Điều
thứ nhất cần ghi nhận là các tác phẩm Tân ước không để lại một dấu vết gì về
dung nhan tướng mạo của đức Giêsu. Thiết tưởng chuyện này không có gì khó hiểu,
bởi vì trọng tâm của các sách Tân ước không nhằm kể lại cho chúng ta tiểu sử
của Đức Giêsu theo thể văn ký sự, cho bằng tuyên xưng sự nghiệp mà Thiên Chúa
đã thực hiện nơi Người, nghĩa là: Thiên Chúa đã trao ban Con Một của Ngài để
cứu chuộc chúng ta, để cho chúng ta được trở nên con cái của Chúa.
Một
điểm thứ hai không kém phần quan trọng mà chúng ta không nên quên là trong Cựu
ước, có luật cấm tạc tượng hay hình ảnh, có lẽ vì sợ rơi vào tục thờ ngẫu
tượng.
Các
nhà sử học đã trưng ra hai lý do đó để giải thích vì sao các thế kỷ đầu tiên
của Kitô giáo không để lại một bức chân dung nào của Đức Giêsu hết, nhất là nơi
những cộng đoàn Kitô hữu gốc Do thái. Tuy nhiên, vì sống chung đụng giữa các
tôn giáo và các nền văn hóa khác, với nhu cầu cần phải có một dấu hiệu làm căn
cước của tôn giáo, người ta đã thấy xuất hiện vài biểu tượng hình dung đức
Kitô. Nói cách khác, trong những thế kỷ đầu tiên, các tín hữu không vẽ chân
dung của đức Giêsu nhưng chỉ phác hoạ vài biểu tượng (dấu hiệu) về Người mà
thôi.
Những biểu tượng nào vậy?
Trong
các hang toại đạo tại Rôma, hoặc trên các bia mộ, người ta thấy nhiều hình vẽ người mục tử. Một bức hoạ như
vậy (cuối thế kỷ III) được in lại trên bìa Sách Giáo lý Hội thánh công giáo.
Hình ảnh người mục tử nhân lành dựa trên các đoạn Phúc âm (Ga 10,11-16, hoặc Mt
18,12-14). Đức Giêsu là người mục tử được Thiên Chúa sai đến để tìm những chiên
lạc, mang về đoàn chiên. Hình ảnh này nói lên vai trò cứu độ của Đức Giêsu:
Người dẫn nhân loại lạc lối về nhà Cha, mang lại cho con người ơn tha thứ tội
lỗi. Người mục tử được vẽ như một thanh niên trẻ (không có râu). Nên biết là
cuối thế kỷ III, đề tài mục tử (và cứu độ) không những chỉ dựa trên Kinh thánh
nhưng mà còn bị pha trộn với vài huyền thoại của các tôn giáo. Vì thế đôi khi
người mục tử được trình bày trong tư thế giao tranh với ác thần hay thú dữ nữa.
Một
biểu tượng thứ hai thường gặp thấy trong các ngôi mộ và các hang toại đạo là
ngư phủ (nghĩa là người đánh cá). Đây cũng là một chủ đề nói
lên vai trò cứu độ của Người. Chúa Giêsu đã cứu vớt chúng ta ra khỏi vực thẳm
của sự chết. Tuy nhiên, biểu tượng về ngư phủ không được phổ biến rộng rãi, và
hầu như biến mất sau thế kỷ IV. Mặt khác, một biểu tượng có liên hệ với ngư phủ
thì lại tồn tại lâu dài, đó là biểu tượng con
cá.
Con
cá có ý nghĩa gì?
Các
sử gia đưa ra hai ý nghĩa chính. Thứ nhất, con cá tượng trưng cho chính Chúa
Giêsu đã hiến mình làm lương thực nuôi dưỡng chúng ta. Ý tưởng này được giải
thích trong khung cảnh bí tích Thánh thể, và dựa trên trình thuật Chúa Giêsu
phục sinh hiện ra với các môn đệ, mời họ đến dự bữa tiệc cá mà Người đã dọn,
được kể lại ở chương 21 Tin mừng thánh Gioan. Ý nghĩa thứ hai sâu sắc hơn, được
coi như một mật hiệu. Trong tiếng Hy-lạp, con cá là ikhthus.
Các mẫu tự của danh từ đó được tán giải như là viết tắt của các từ
“Giêsu
Kitô Con Thiên Chúa, Đấng cứu tinh”.
Sau
cùng, một biểu tượng khác (được gặp thấy nơi vài ngôi mộ của các triết gia vào
thế kỷ III) hình dung đức Giêsu như một vị thầy đang giảng dạy. Người quả thật
là thầy dạy chúng ta đường đi đến sự sống.
Thế
kỷ IV đánh dấu một khúc quặt trong lịch sử Kitô giáo. Như chị đã biết, hoàng đế
Constantinô không những cho phép các Kitô hữu được tự do hành đạo, mà ông còn
yểm trợ cho họ xây dựng các thánh đường nguy nga tại Rôma và Giêrusalem. Điều
này có ảnh hưởng khá lớn đối với nghệ thuật Kitô giáo. Họ có thể phát biểu lòng
tin không những tại tư gia hay trên các bia mộ, nhưng cách công khai trong các
thánh đường. Các biểu tượng được phát triển thành những bức hoạ nhiều màu sắc
rực rỡ. Và dĩ nhiên là không thiếu chủ đề mới.
Cha
có thể cho vài thí dụ được không?
Thực
ra các chủ đề đều dựa theo Tân ước, những được áp dụng vào một bối cảnh văn hóa
mới. Thí dụ như chủ đề Chúa Giêsu là Vua, nghĩa là với dung nhan của Hoàng đế.
Phần nào chủ đề này đã có trong Kinh thánh, đặc biệt là trong sách Khải huyền.
Đức Giêsu đã thiết lập vương quyền của Thiên Chúa, khi đánh đổ vương quyền của
ma quỷ, tội lỗi, sự chết. Thế nhưng vào thế kỷ IV, Đức Giêsu được vẽ với dung
nhan của vị Vua khi mà Đế quốc Rôma nhìn nhận Kitô giáo là Quốc giáo: Đức Kitô
thực sự đã nắm vương quyền trên trời dưới đất: Ngài đội vương miện, nắm vương
trượng, và một chi tiết không nhỏ, Ngài mang râu giống như các vua chúa đương
thời.
Tuy
nhiên, ngoài bối cảnh chính trị đó, chúng ta không nên quên bối cảnh tín
ngưỡng. Công đồng Nixêa năm 325 đã tuyên xưng Đức Giêsu đồng bản thể với Chúa
Cha (chống lại ông Ariô). Đức Kitô không phải chỉ nắm giữ vương quyền như một
hoàng đế nhưng Ngài là Chúa tể vạn vật giống như Chúa Cha. Đó là lý do của
những bức hoạ mô tả vẻ uy nghi của Ngài.
Ngoài
chủ đề tương đối mới lạ đó, các hoạ sĩ không bỏ quên các chủ đề cổ điển, tuy
cập nhật chúng, chẳng hạn như mục tử. Chúa Giêsu không còn là một mục tử trẻ
tuổi đơn độc vác một con chiên trên vai, nhưng Ngài dẫn đầu một đoàn chiên đông
đảo. Chúa Giêsu không còn là một triết gia truyền dạy đạo lý, nhưng là một giáo
chủ ban truyền luật Chúa với bài giảng trên núi, có các môn đệ quây quần lắng
nghe.
Dù
sao, người ta nhận thấy là từ thế kỷ VI trong các bức hoạ vẽ Chúa Giêsu, có hai
khuynh hướng chính: bên Đông phương, các icôn vẽ Đức Giêsu có râu; bên Tây
phương, thì Đức Giêsu được vẽ khi có râu khi không có râu. Chị cũng đừng nên
quên rằng ngày nay các linh mục bên Đông phương đều phải để râu cho giống Chúa
Giêsu. Nhưng sang thời Trung cổ, thì hầu như tất cả các bức hoạ bên Đông cũng
như bên Tây đều vẽ Chúa Giêsu có râu. Ngoài ra, thiết tưởng không nên bỏ qua
một chi tiết khác đã trở thành đề tài thuyết giảng của vài giáo phụ liên quan
tới ngoại hình của Chúa Giêsu.
Có
phải là câu hỏi liên quan tới sắc đẹp của Ngài không?
Đúng
thế. Tuy nhiên, tiếc rằng câu trả lời không đồng nhất, bởi vì có hai ý kiến
hoàn toàn trái ngược nhau.
1/
Một ý kiến cho rằng dung nhan của Người xấu xí. Tư tưởng này dựa trên đoạn văn
của Isaia (53,2) nói về người đầy tớ đau khổ: “Chúng tôi thấy Người chẳng đẹp
đẽ xinh xắn gì”. Ông Giustinô, Clêmentê Alêxanđria, Tertullianô (tất cả sống
vào thế kỷ III-IV) không những áp dụng đoạn văn này vào hồi tử nạn của Đức
Giêsu, sau khi bị đánh đập tra tấn, nhưng còn mở rộng đến toàn thể cuộc đời của
Người.
2/ Ý
kiến đối nghịch lại dựa trên đoạn thánh vịnh 44,3: “Người tuyệt mỹ trong hết
các con cái loài người”. Ta gặp thấy chủ trương này nơi các giáo phụ Hiêrônymô,
Basiliô, Ephrem. Theo họ, Đức Giêsu là phản ánh của vinh quang Thiên Chúa; ánh
sáng của thiên tính không những chỉ chiếu rạng trên khuôn mặt của Người vào lúc
hiển dung trên núi nhưng còn kéo dài ra suốt cuộc đời của Người. Ngoài lý do
thần học đó, nhận xét tâm lý thường gắn liền khuôn mặt với tính tình tư cách:
người hiền đức thì lộ đức độ ra khuôn mặt nữa. (Corpus est gloriosum ex totali
subiectione eius ad animam, cuius redundat in ipsum: S.T I- II,4,5 ad 4m; q.54,
2 c).
3/
Thiết tưởng để cho công minh, cần thêm một ý kiến thứ ba của ông Origène, theo
đó Chúa Giêsu xấu hay đẹp là tùy cái nhìn của chúng ta. Ai nhìn Người với con
mắt phàm trần thì chỉ nhìn thấy bộ mặt thiểu não tan nát của một tên tử tội.
Còn ai đã được thanh luyện bởi đức tin, thì sẽ chiêm ngưỡng dung nhan rực rỡ
của Đức Kitô phản ánh vinh quang Thiên Chúa.
Có hy
vọng gì tìm được dung nhan đích thức của Đức Giêsu không?
Trong
lịch sử Kitô giáo, không thiếu người đã chủ trương rằng có thể tìm được dung
nhan của Đức Giêsu tuy dù chính Tân ước không nói đến. Chẳng hạn bên Đông
phương, có những bức icôn của Chúa Giêsu được coi như từ trời ban xuống, gọi là
icone “akhêrôpita” (không do bàn tay loài người vẽ ra). Bên Tây phương cũng có
lưu truyền về dung nhan của Chúa Giêsu được in trên tấm khăn lau mặt của bà
Vêrônica (mà theo vài sử gia, Veronica có nghĩa là vera icona). Gần đây, người
ta muốn dùng kỹ thuật khoa học để tìm dung nhan Chúa Giêsu dựa theo vết tích
còn để lại trên tấm khăn liệm được lưu trữ tại Tôrinô. Thiết tưởng, nói theo
ngôn ngữ của ông Origène, đó là những cố gắng đi tìm dung nhan “vật lý” của Đức
Giêsu. Còn một phương thức khác cam go hơn, phải có nhân đức cao mới thực hiện
được, đó là cố gắng tìm dung nhan Chúa Giêsu trên các khuôn mặt của các người
anh chị em đồng loại, nhất là trên khuôn mặt của những người nghèo khổ, những
người bị xã hội hất hủi, như Mẹ Têrêsa Calcutta đã nói. Ngoài ra, mỗi người
Kitô hữu cũng phải cố gắng làm sao để cho Chúa Giêsu phát lộ ra trên khuôn mặt
và cuộc sống của mình. Chứng tá là như thế đó.
Lm.
Giuse Phan Tấn Thành, op.