Bài 14 :
PHỤNG VỤ HÔN PHỐI
“Hôn nhân giữa hai người được Rửa Tội là một bí tích thực
sự của Giao Ước Mới, vì biểu thị và thông ban ân sủng cho họ” (GLHTCG 1617).
Phụng vụ Hôn Phối là việc hai Kitô hữu, một nam một nữ,
kết ước thành vợ chồng trước mặt Thiên Chúa và Hội Thánh trong sự tự do ưng
thuận và không mắc ngăn trở tiêu hôn.
I. MỤC ĐÍCH HÔN
NHÂN KITÔ GIÁO
Cử hành Hôn Phối là đón nhận ơn Chúa để chu toàn hai mục
tiêu của đời sống hôn nhân và gia đình.
- Giúp phát triển con người, tức là “hướng
tới thiện ích của đôi vợ chồng”, tương trợ nhau trong mọi lãnh vực, nhất
là đời sống tính dục (vì nếu không đạt được hành vi vợ chồng
thì hôn phối vô hiệu, như trong trường hợp người bất lực vĩnh viễn bị cấm kết
hôn).
- Sinh sản và giáo dục con cái : Hội Thánh không
còn coi truyền sinh như là chủ đích duy nhất và bắt buộc của hành vi vợ chồng
nữa (hôn nhân của những người già và son sẻ vẫn thành sự), nhưng những
ai chọn lựa bí tích này đều phải mở ngỏ cho việc sinh sản.
II. ĐẶC TÍNH
CỦA HÔN PHỐI CÔNG GIÁO
Hôn nhân Công giáo mang những nét đặc trưng sau đây :
- Một tình yêu bất khả phân ly (vĩnh hôn)
và độc hữu cho đến chết (đơn hôn), nghĩa là chỉ có một vợ một chồng
và không thể đoạn tiêu cho đến khi một trong hai người qua đời. Hôn nhân đã
thành sự và hoàn hợp không thể đoạn tiêu do sự thỏa thuận của hai vợ chồng hay
của pháp luật xã hội hay do bất cứ một quyền bính nhân loại nào, kể cả Hội
Thánh, vì đó là luật do Thiên Chúa thiết định. (1Cr
7,10-11.39 ; 1Tx 4,4 ; Mt 5,31-32; 19,1-9 ; Mc 10,11-12 ; Lc 16,18)
- Một tình yêu phong nhiêu hướng về việc sinh
sản và lo cho con cái được giáo dục về nhân bản và Kitô giáo.
- Một tình yêu trọn vẹn gồm cả thể xác lẫn tinh
thần.
- Một tình yêu toàn diện, san sẻ cho nhau
suốt cả cuộc đời vui buồn, giàu nghèo, khổ đau hay an mạnh .
III. THỪA TÁC
VIÊN VÀ NGƯỜI CHỨNG HÔN
Đôi nam nữ được coi là thừa tác viên ân sủng của Chúa
Kitô, và họ ban bí tích cho nhau khi tỏ bày sự ưng thuận kết hôn trước
vị chứng hôn hợp pháp của Hội Thánh. Bày tỏ sự tự do ưng thuận là
nghi lễ cốt yếu của việc cử hành Bí tích Hôn Phối, song thừa tác viên và người
chứng hôn là nhân tố không thể thiếu trong việc cử hành Hôn Phối.
Người chứng hôn thông thường là những người có
chức thánh (GM,LM,PT) cùng với hai người làm chứng khác. Giáo dân chứng hôn
ngoại lệ phải có phép đặc biệt của Giám Mục giáo phận với sự đồng ý của Hội
Đồng Giám Mục và Toà Thánh (GL 1112), trừ trường hợp nguy
tử (GL 1116).
Chứng hôn là bổn phận (không được từ chối khi họ không
mắc ngăn trở nào) và quyền lợi (có thể ủy quyền chứng hôn) của linh
mục Quản Xứ đối với những người thuộc quyền mình ở bất cứ nơi nào (thuộc
nhân), hoặc chứng hôn cho bất cứ ai muốn cử hành hôn phối trong phần đất của
mình (thuộc địa) (GL 1109).
IV. HÔN PHỐI
HỮU HIỆU VÀ HỢP PHÁP
Điều kiện để Bí tích Hôn Phối hữu hiệu và hợp pháp :
1) Phải là hai Kitô hữu, nếu thuộc hai Giáo Hội khác nhau thì
phải xin phép Đấng Bản Quyền .
2) Đôi nam nữ bày tỏ sự ưng thuận kết hôn trước vị
chứng hôn hợp pháp của Hội Thánh. Những thiếu sót, lầm lẫn về sự ưng thuận làm
cho hôn nhân bất thành : lầm lẫn về người kết hôn (tư cách), kết hôn do man
trá, giả vờ, bạo lực, sợ hãi (bắt cóc), điều kiện, lầm lẫn về luật.
3) Không mắc ngăn trở tiêu hôn :
- Ngăn trở về tuổi : Giáo luật qui định
nam phải đủ 16 tuổi, nữ phải đủ 14 tuổi, nhưng cũng còn tùy thuộc HĐGM quyết
định hạn tuổi, riêng ở Việt Nam là theo Dân luật (18 và 20 tuổi).
- Ngăn trở do bất lực: bao lâu còn ngăn
trở về phía người nam hay nữ (bất lực tạm thời hay vĩnh viễn), dù biết
trước hay không biết trước, đều kết hôn bất thành vì nó hủy bỏ một trong những
mục đích cốt yếu của hôn nhân là tương trợ nhau trong hành vi vợ chồng, và
đương nhiên không thể sinh sản. Nếu bất lực chỉ xảy ra sau một thời gian chung
sống thì vẫn được kể là Hôn Phối hữu hiệu và hợp pháp.Trường hợp son sẻ vẫn có
thể kết hôn hữu hiệu vì họ không loại bỏ hai mục đích cốt yếu của Hôn Nhân là
tương trợ nhau trong đời sống tính dục và hướng đến việc sinh con, dù rằng
không đưa đến kết qủa thụ thai.
- Ngăn trở do dây hôn phối : một trong hai người
hoặc cả hai còn bị ràng buộc bởi Bí tích Hôn Phối hay hôn nhân tự nhiên thì việc
kết hôn sau bất thành, trừ đặc ân Phaolô (1Cr
7,12-16) đối với hôn nhân tự nhiên.
Trường hợp một người theo đạo mà người kia vì lý do
tòng giáo không chấp nhận chung sống thì được tháo gỡ khi người tân
tòng tái hôn. Vì thế, đối với một hôn nhân tự nhiên đã ly dị, mà một người theo
đạo thì không đương nhiên hủy bỏ dây hôn phối tự nhiên đó khi họ muốn tái hôn.
Đặc ân Phaolô nhằm bảo vệ đức tin của người được Rửa Tội miễn là bên không Rửa
Tội đoạn tuyệt với họ (phải làm tờ chất vấn người phối ngẫu cũ theo Giáo
Luật điều 1144), chứ không phải vì lý do đã ly dị trước đó.
- Ngăn trở họ máu và họ kết bạn (có họ do việc
kết hôn): Cấm kết hôn giữa những người cùng chung một dòng máu trong các
đời thuộc hàng dọc, còn hàng ngang thì được kết hôn khi đã quá 4 đời (tính
đời bằng cách cộng tất cả các đời của hai bên lại trừ gốc). Đối với họ kết
bạn, chỉ cấm kết hôn hàng dọc, có nghĩa là khi người phối ngẫu của mình qua đời
thì không được tái hôn với cha mẹ hoặc con riêng của người phối ngẫu.
- Ngăn trở vì có chức thánh hoặc lời khấn trọn trong dòng tu (nếu
cố tình kết hôn thì mang vạ tiền kết và huyền chức).
- Ngăn trở vì dưỡng hệ : Hôn Phối không hữu
hiệu giữa bố mẹ nuôi với con nuôi hợp pháp (được pháp luật nhìn nhận),
giữa anh chị em con đẻ với con nuôi (xin phép chuẩn). Luật này không áp
dụng cho các trường hợp con thiêng liêng, đỡ đầu, anh chị em kết nghĩa.
Hôn nhân giữa những
người mà một trong hai người trước kia đã từng chung sống công khai với bố mẹ
hay con cháu (trực hệ) của người kia thì được xem là vô hiệu.
- Ngăn trở vì mưu sát phối ngẫu : Hôn nhân giữa những
người cố tình hay cộng tác vào việc mưu sát người phối ngẫu của mình hay của
người kia nhằm mục đích tái hôn thì vô hiệu.
-Ngăn trở vì khác biệt tôn giáo : Hôn nhân giữa một
người Công giáo với một người chưa được Rửa Tội là vô hiệu (phải xin phép
chuẩn Hôn Phối khác đạo; tưởng lầm là đã được Rửa Tội cũng vô hiệu, sau đó có
được Rửa Tội hay có xin phép chuẩn cũng phải cử hành lại). Trường hợp kết
hôn với một người thuộc Giáo Hội khác cũng phải xin phép đặc biệt, nếu không
xin phép thì Hôn Phối hữu hiệu nhưng bất hợp pháp (nghĩa là không phải cử
hành lại nhưng phải xin phép chuẩn).
Hôn Phối đã cử hành theo nghi thức của Hội Thánh được xem
là đã hữu hiệu nếu không mắc ngăn trở tiêu hôn. Tuy nhiên đây mới chỉ là
một dấu chỉ chính yếu của Bí tích Hôn Phối (dấu chỉ bằng lời hôn ước),
còn một dấu chỉ chính yếu bằng sự việc nữa là việc vợ chồng ăn ở với
nhau một lần sau đó thì bí tích được xem là đã hữu hiệu và hoàn hợp nên không
thể tháo gỡ.
V. NGHI THỨC HÔN PHỐI
Bí tích Hôn Phối được cử hành trong Thánh lễ nhằm diễn tả
tình yêu tự hiến mà vợ chồng trao cho nhau theo gương Chúa Kitô đã yêu thương
Hội Thánh. Tuy nhiên vẫn có thể cử hành ngoài thánh lễ.
1) Phụng vụ Lời Chúa không thể thiếu trong việc cử hành Hôn
Phối trong hay ngoài thánh lễ. Lời Chúa soi sáng cho việc kết ước hôn nhân
trong chương trình cứu độ của Thiên Chúa.
2) Cử hành Hôn Phối :
- Vị chứng hôn thẩm vấn đôi bạn về sự tự do kết hôn.
- Chính đôi bạn công khai nói lời hôn ước trước vị chứng
hôn và hai người làm chứng cũng như cộng đòan. Lời ưng thuận này của đôi bạn là
một đòi hỏi bắt buộc trong mọi cử hành Hôn Phối (cả hai có mặt, bày tỏ sự
ưng thuận cách nào đó cũng không nhất thiết là lời nói).
- Nghi thức diễn nghĩa là việc trao nhẫn và ký
Sổ Hôn Phối như một kỷ niệm để nhắc nhớ, chứ không phải là thiết yếu.
- Lời chúc hôn sau kinh Lạy Cha là xin Thiên Chúa chúc
phúc cho hôn ước vừa ký kết.
- Sự hiệp thông Mình và Máu Chúa Kitô để củng cố và nuôi
dưỡng tình yêu vợ chồng.
Trong trường hợp hôn phối giữa một người Công Giáo với
một người chưa chịu phép Thánh Tẩy, hay thuộc một Giáo Hội khác thì cử hành ngoài
thánh lễ.
VI. THÁO GỠ DÂY
HÔN PHỐI
Tháo gỡ Hôn Phối không phải là nghi thức phụng vụ nhưng
là công việc của Tòa án hôn phối của Giáo phận hay của Tòa Thánh sau khi đã
điều tra, xem xét và phán quyết về một Hôn Phối nghi ngờ là chưa thành sự hoặc
chưa hữu hiệu. Hôn nhân đã hữu hiệu và hoàn hợp không thể bị tháo gỡ bởi
một quyền bính nhân loại nào, kể cả Hội Thánh, hay một nguyên do nào, ngoại trừ
sự chết.
Hôn nhân hữu hiệu mà chưa hoàn hợp có thể được Toà Thánh (vì
còn thiếu một dấu chỉ chính yếu) gỡ bỏ, gọi là đặc
ân Phêrô.
Thực ra, Hội Thánh không có quyền tháo gỡ dây hôn phối đã
hữu hiệu và hoàn hợp mà chỉ tuyên bố Bí tích Hôn Phối đã không hữu hiệu ngay từ
đầu vì một lý do nào đó (ngăn trở tiêu hôn). Sự bất khả phân ly trong
đời sống hôn nhân là giới luật của Thiên Chúa, Hội Thánh chỉ có thể tháo cởi (chuẩn)
những gì thuộc luật qui định của con người .
VII. MỤC VỤ GIÁO LÝ
1* Thời gian tìm hiểu :
Hôn nhân là một quyết định rất quan trọng, chi phối cả
một đời người. Trước khi tiến tới Hôn nhân cần có thời gian tìm hiểu, học hỏi,
suy nghĩ, cầu nguyện và bàn hỏi vì hôn nhân là một hành trình dài hạn và gia
đình là một cuộc chung sống suốt đời. Hơn nữa, cha quản xứ nào nhận chứng hôn
đều cần có thời gian dạy giáo lý và điều tra hôn phối.
2* Giáo lý hôn nhân :
Giáo lý hôn nhân và gia đình là một đòi hỏi rất quan trọng trong công
việc mục vụ gia đình trước khi tiến tới hôn nhân. Học giáo lý hôn nhân không
đương nhiên là phải kết hôn nhưng là giúp thanh niên có một cái nhìn và hướng
đi đúng đắn về đời sống hôn nhân và gia đình. Trước khi kết hôn, họ phải biết
mình sẽ đi đâu và sẽ làm gì trong một gia đình mới. Tiến tới hôn nhân mà không
biết gì về trách nhiệm đời sống hôn nhân thì quả là mạo hiểm và hơi liều lĩnh
cho chính mình mình và cho người khác.
3* Nuôi dưỡng tình yêu :
Sự tự do ưng thuận kết hôn là một yếu tố pháp lý và thiết
yếu làm nên bí tích Hôn Phối, song tình yêu mới là nền tảng của hạnh phúc gia
đình. Để quyết định hôn nhân được tự do cần có thời gian tìm hiểu, trau dồi
kiến thức hôn nhân và gia đình; đồng thời tăng cường và thanh luyện tình yêu để
đời sống chung mai này trổ sinh hoa quả thánh thiện. Sự tự do kết hôn ở đây
không có nghĩa là đôi bạn được tự đặt ra những điều kiện hay những thỏa thuận
ràng buộc, mà chỉ là tự do trong sự lựa chọn người bạn đời mà thôi. Giáo dục
giới tính cũng là một nhu cầu khi bước vào hôn nhân, và đó là trách nhiệm trước
tiên của gia đình. Các buổi hội thảo, chia sẻ với những người có kinh nghiệm và
chuyên môn trong các lớp giáo lý hôn nhân là rất hữu ích.
4* Giáo lý viên có gia đình :
Giáo Xứ cũng nên có những giáo lý viên có gia đình, đứng
tuổi và đời sống ổn định để đội ngũ giảng dạy giáo lý không bị xáo trộn khi lớp
trẻ lập gia đình.
“Khi giáo lý viên lập gia đình, đời sống hôn nhân là
thành phần của linh đạo. Đúng như Đức Thánh Cha quả quyết : “Giáo lý viên đã
lập gia đình phải làm chứng một cách xứng hợp cho giá trị Kitô giáo của hôn
nhân, bằng cách sống bí tích qua việc trung tín trọn vẹn và giáo dục con cái
một cách có trách nhiệm”. Linh đạo nối kết với hôn nhân có thể có ảnh hưởng
thuận lợi và đặc biệt trên chính họat động của giáo lý viên. Giáo lý viên sẽ
đưa cả gia đình hội nhập vào việc phục vụ của mình, đến độ cả gia đình thực sự
là một đơn vị truyền giáo” (GLV 6)
TÓM LƯỢC :
1* H. Phụng vụ Hôn Phối là gì ?
T. Phụng vụ Hôn Phối là việc hai Kitô hữu, một nam một
nữ, kết ước thành vợ chồng trước mặt Thiên Chúa và Hội Thánh trong sự tự do ưng
thuận và không mắc ngăn trở tiêu hôn.
2* H. Hôn nhân Công Giáo có những đặc tính gì ?
-T. Hôn nhân Công Giáo có hai đăc tính : một là một vợ một chồng, hai là
bất khả phân ly.
3* H. Đâu là mục đích của Hôn nhân Công Giáo ?
-T. Hôn nhân Công Giáo có hai mục đích : một là bổ túc cho nhau trong
tình yêu vợ chồng ; hai là sinh sản và giáo dục con cái.
4* H. Để Bí tích Hôn Phối hữu hiệu và hợp pháp cần có
những điều kiện gì ?
-T. Để Bí tích Hôn Phối hữu hiệu và hợp pháp phải hội đủ ba điều kiện
này : một phải là Kitô hữu ; hai là có sự tự do ưng thuận ; và ba là không mắc
ngăn trở tiêu hôn.
5* H. Tại sao Bí tích Hôn Phối lại cần có sự chứng hôn
của Hội Thánh ?
-T.
Đôi nam nữ là thừa tác viên ân sủng của Bí tích Hôn Phối song họ phải trao ban bí
tích cho nhau trước vị chứng hôn hợp pháp của Hội Thánh cùng với hai người làm
chứng thì Bí tích Hôn Phối mới hữu hiệu và hợp pháp..
6* H. Nghi thức chính yếu của việc kết hôn Công Giáo là
gì?
-T. Nghi thức chính yếu của việc kết hôn Công Giáo là đôi bạn bày tỏ sự
tự do ưng thuận kết hôn trước sự chứng hôn của Hội Thánh.
7* H. Có thể tháo gỡ Hôn Phối Công Giáo không ?
-T. Một khi Hôn Phối đã hữu hiệu và hoàn hợp thì không thể tháo gỡ. Hội
Thánh không có quyền hủy bỏ Hôn Phối mà chỉ tuyên bố bí tích đã không thành sự
ngay từ lúc kết hôn vì vướng một ngăn trở tiêu hôn nào đó.
CẦU NGUYỆN :
Như đóa
sen giữa đầm lầy,
xin giữ
tâm hồn con thanh khiết.
Giữa một
thế giới đầy hình ảnh vẩn đục, xin gìn giữ mắt con.
Giữa một
thế giới tôn thờ khoái lạc,
xin dạy
con biết trân trọng thân xác.
Giữa một
thế giới bị ám ảnh bởi tình dục,
xin thanh
lọc trí tưởng tượng của con.
Xin nâng
con lên cao vượt qua những thèm muốn chiếm đọat,
để biết tự
hiến trong yêu thương.
Xin đừng
để con phung phí sức lực
vào những
chuyện tình cảm chóng qua,
nhưng giúp
con tự rèn luyện mình để gánh vác
cuộc sống
Chúa mời gọi.
Như đóa sen trong
đám lầy, xin giữ thân xác con thanh khiết.
(Abba 69)