BÀI 12 :
PHỤNG VỤ và BÍ TÍCH
LỜI
CHÚA :
“Các tín hữu chuyên cần nghe các tông đồ
giảng dạy, luôn luôn hiệp thông với nhau, siêng năng tham dự lễ bẻ bánh, và cầu
nguyện không ngừng” ( Cv 2,42).
BÀI HỌC :
Hội Thánh là Dân Thiên Chúa nên có bổn phận
thờ phượng và ca ngợi Thiên Chúa của mình trong các cử hành Phụng Vụ và Bí
Tích.
I -
HỘI THÁNH CỬ HÀNH PHỤNG VỤ
1*
Phụng Vụ là gì ?
Phụng Vụ là việc thờ phượng chính thức của
Hội Thánh được thừa tác viên hợp pháp cử hành nhân danh toàn thể Hội Thánh.
Như vậy một cử hành có tính Phụng Vụ đòi phải
có ba yếu tố :
1.
Phải là
lời kinh chính thức của Hội Thánh được ấn định trong sách Phụng Vụ, chứ không
phải là lời nguyện tự phát.
2.
Phải do
một thừa tác viên hợp pháp cử hành, nghĩa là những người được Hội Thánh cắt đặt
và ban quyền chủ sự, chứ không phải là bất cứ ai có thiện tâm là được.
3.
Phải cử
hành nhân danh toàn thể Hội Thánh vì Phụng Vụ không bao giờ có tính cá nhân cho
dù thừa tác viên cử hành một mình.
Thế nên những việc sau đây được coi là việc
Phụng Vụ vì hội đủ ba yếu tố trên : Thánh Lễ Tạ Ơn, 7 Bí Tích, và các Giờ Kinh
Phụng Vụ. Ngoài ba việc kể trên mọi cử hành khác chỉ được coi là những việc đạo
đức (Lần hạt, tĩnh tâm, hành hương, cầu nguyện ...).
Mầu nhiệm Chúa Tử Nạn và Phục Sinh là mầu
nhiệm cứu độ lớn nhất trong đạo, và là trung tâm của mọi cử hành phụng vụ. Vì
thế, phụng vụ còn được gọi là việc Hội Thánh, nhờ quyền năng Chúa Thánh Thần,
cử hành mầu nhiệm Chúa chết đi và sống lại để tôn vinh Thiên Chúa và kêu cầu ơn
cứu độ.
Cử hành ở đây được hiểu là hiện tại hoá mầu
nhiệm cứu độ, chứ không phải tái diễn, nghĩa là nhờ quyền năng Chúa Thánh Thần,
Hội Thánh làm cho việc Chúa chết và sống lại không trôi vào dĩ vãng nhưng đi
vào đời sống chúng ta hôm nay một cách mầu nhiệm. Tại sao vậy ? Đức Giêsu là
con người nên bất cứ hành động nào của Ngài đã xảy ra đều đi vào quá khứ, nhưng
Đức Giêsu còn là Thiên Chúa nên hành vi của Ngài mãi mãi là hiện tại, như lời
sách Khải Huyền: “Ta là An-pha và Ô-mê-ga, là Đấng hiện có, đã có và đang đến,
là Đấng Toàn năng” (Kh 1,8).
2*
Mùa Phụng Vụ :
Năm Phụng Vụ bắt đầu với Chúa Nhật I mùa Vọng
và kết thúc bằng lễ Chúa Kitô Vua. Đỉnh cao là Tuần Thánh và lễ Phục Sinh.
Năm Phụng Vụ chia làm 5 mùa:
a) Mùa Vọng:
Mùa Vọng là mùa hướng lòng về ngày Chúa Kitô
sẽ lại đến trong vinh quang để xét xử thế giới và con người, nhưng gần hơn cả
là chuẩn bị tâm hồn và đời sống để mừng mầu nhiệm Giáng Sinh.
Mùa Vọng kéo dài trong khoảng 4 tuần lễ, bắt
đầu từ Chúa Nhật I mùa Vọng đến chiều ngày 24/12. Trong suốt mùa Vọng, lễ phục
mang màu tím nói lên sự hoán cải trông đợi ơn cứu độ của Thiên Chúa.
b) Mùa Giáng Sinh:
Mùa Giáng Sinh mừng kính mầu nhiệm Nhập Thể,
Con Thiên Chúa làm người. Mùa này kéo dài khoảng hơn hai tuần, từ ngày 25/12
(lễ Giáng sinh) đến hết lễ Chúa Giêsu chịu phép rửa (lễ phục màu trắng).
c) Mùa Chay:
1.
Mùa
Chay là mùa thống hối, trở về với Chúa để sửa soạn tâm hồn đón mừng lễ Phục
Sinh (lễ phục màu tím). Mùa Chay, theo nguyên nghĩa, là mùa 40 ngày, có lẽ ban
đầu khởi sự từ Chúa Nhật I mùa Chay đến hết ngày Thứ Năm Tuần Thánh (tuần I – V
cộng thêm 5 ngày của Tuần Thánh [Chúa Nhật Lễ lá + Thứ Hai đến Thứ Năm TT] =
40). Thế nhưng truyền thống Hội Thánh muốn giữ chay 40 ngày, mà ngày Chúa Nhật
là ngày kính Chúa Phục Sinh không được phép ăn chay, nên mùa Chay đã sớm bắt
đầu từ Thứ Tư Lễ Tro, trước Chúa Nhật I. Dù vậy cũng chưa đủ 40 ngày ăn chay
(mới có 38 ngày chay) nên cộng thêm 2 ngày chay thánh nữa của Tam Nhật Vượt Qua
là Thứ Sáu và Thứ Bảy Tuần Thánh.
2.
Chuyển
tiếp giữa mùa Chay và mùa Phục Sinh là TAM NHẬT VƯỢT QUA THÁNH. Tam Nhật Vượt
Qua là ngày Thứ Sáu, Thứ Bảy và Chúa Nhật Phục Sinh, bắt đầu từ chiều Thứ Năm
Tuần Thánh (vì ngày đại lễ đối với người Do Thái được bắt đầu từ chiều ngày hôm
trước) cho đến hết ngày Chúa Nhật Phục Sinh.
3.
Sáng
Thứ Năm Tuần Thánh, trong một giáo phận chỉ có một Thánh Lễ làm phép Dầu Thánh
do Đức Giám Mục cử hành để sử dụng cho cả năm. Chiều Thứ Năm Tuần Thánh cử hành
Thánh Lễ Tiệc Ly, tưởng niệm việc Chúa Giêsu lập Phép Thánh Thể, sau lễ có Chầu
Thánh Thể cho đến nửa đêm. Ngày thứ Sáu và Thứ Bảy Tuần Thánh không cử hành
Thánh Lễ, nhưng chiều Thứ Sáu có nghi thức Hôn Kính Thánh Giá để tưởng nhớ cuộc
Khổ Nạn của Chúa Giêsu. Chiều tối Thứ Bảy Tuần Thánh là đã bắt đầu ngày đại lễ
nên có cử hành canh thức và Thánh Lễ Vọng Phục Sinh.
d)
Mùa Phục Sinh:
Mùa Phục Sinh mừng kính mầu nhiệm Chúa Giêsu
Kitô sống lại đem đến ơn cứu độ cho toàn thể nhân loại (lễ phục trắng). Mùa
Phục Sinh kéo dài 50 ngày, bắt đầu từ Thánh Lễ Vọng Phục Sinh cho đến hết lễ
Chúa Thánh Thần hiện xuống, gồm 7 tuần.
e)
Mùa Thường Niên:
Mùa thường niên gồm 34 tuần (lễ phục màu xanh
lá cây), xen kẽ giữa mùa Giáng Sinh và mùa Chay (khoảng 8 tuần), giữa mùa Phục
Sinh và mùa Vọng (các tuần còn lại).Trong mùa thường niên,Hội Thánh không cử
hànhmột khía cạnh đặc biệt nào về mầu nhiệm Chúa Kitô như trong các mùa Giáng
Sinh và Phục Sinh,nhưng tôn kính mầu nhiệm Chúa Kitô cách chung. Đây là thời
gian Hội Thánh mời gọi chúng ta suy niệm về những lời rao giảng và cuộc đời của
Chúa Kitô và hướng ta đến niềm hi vọng vinh quang muôn đời.
Trong các lễ kính các thánh thường sử dụng lễ
phục màu Trắng, trừ màu Đỏ dành cho các thánh Tử Đạo, màu Tím cho các lễ Cầu
Hồn hoặc An Táng, màu Vàng thay cho tất cả các màu (đối với Việt Nam), thường
là đại lễ. Muốn biết hôm nay là ngày lễ gì, thuộc mùa gì, tuần mấy... thì phải
mở Lịch Công Giáo của từng năm.
II -
HỘI THÁNH CỬ HÀNH BÍ TÍCH
1* Bí
Tích là gì ?
Bí tích là dấu chỉ hữu hình và hữu hiệu do
Chúa Giêsu thiết lập để thông chuyển ơn thiêng liêng cho chúng ta.
Như vậy một cử hành được xem là Bí tích phải
hội đủ ba yếu tố :
·
Phải là
một dấu chỉ , nghĩa là có thể nghe được, thấy được, cảm nhận được bằng giác
quan của con người (hữu hình); và dấu chỉ ấy phải sinh hiệu quả do việc thừa
tác viên hợp pháp cử hành đúng nghi thức của Hội Thánh (hữu hiệu). Bất cứ một
bí tích nào cũng thường có hai dấu chỉ hữu hình quan trọng : dấu chỉ bằng sự
việc (nước, đặt tay...) và dấu chỉ bằng lời (lời Rửa Tội, lời cầu xin Chúa
Thánh Thần...).
·
Nhằm
thông chuyển ơn lành của Thiên Chúa, nghĩa là chúng ta tin rằng mình lãnh nhận
được ơn thiêng liêng qua việc đón nhận các dấu chỉ hữu hình và hữu hiệu đó. Ơn
Chúa được hiểu là chính Chúa đến trợ giúp chúng ta, chứ không phải là một cái
gì phụ thuộc của Chúa ban cho.
·
Và phải
do Chúa Giê-su thiết lập và uỷ thác cho Hội Thánh (x.Mt 28,19; Lc 22,19; Ga
20,22).
Xét như vậy thì chỉ có 7 Bí tích : Thánh Tẩy,
Thêm Sức, Thánh Thể, Hoà Giải, Xức Dầu bệnh nhân, Hôn Phối, và Truyền Chức
thánh. Ngoài ra còn có nhiều nghi thức khác do Hội Thánh lập ra cũng để ban ơn
thánh, song chỉ được gọi là phụ tích (như việc ban phép lành, tẩm liệm...).
2*
Người ban và người lãnh nhận :
1.
Người
ban chính là người cử hành bí tích (thừa tác viên), phải được Hội Thánh thừa
nhận (chẳng hạn người nhận chức thánh), và ban quyền (thừa tác viên hợp pháp),
và phải làm đúng nghi thức của Hôïi Thánh với ý ngay lành thì bí tích mới sinh
hiệu quả (hiệu năng do sự), mang lại ơn thánh cho những người muốn lãnh nhận mà
không tuỳ thuộc vào tình trạng thánh thiện hay tội lỗi của người ban.
2.
Người
nhận bí tích phải có đức tin và ý muốn ngay lành. Bí tích chỉ được ban cho
người còn sống, và giả thiết họ phải tin và có ý muốn tự do lãnh nhận. Mức độ
lãnh nhận ơn Chúa còn tuỳ thuộc tình trạng tâm hồn của người lãnh nhận (hiệu
năng do nhân).
Nếu hiểu bí tích là dấu chỉ mà qua đó con
người gặp gỡ Thiên Chúa thì có vô vàn bí tích. Chẳng hạn: Hội Thánh là bí tích
của Đức Kitô, Chúa Kitô là bí tích của Thiên Chúa, và bất cứ một sự việc, sự
vật nào cũng có thể là bí tích mà qua đó chúng ta gặp gỡ được Thiên Chúa.
CẦU NGUYỆN :
Lạy Chúa Giêsu, xin ban ơn đức tin để con có
thể lãnh nhận các bí tích của Chúa trong Hội Thánh Công Giáo.
Đọc kinh : Cúi xin Chúa sáng soi, trang 11
TÓM LƯỢC :
1* Phụng Vụ là gì ?
- Phụng Vụ là việc Hội Thánh cử hành mầu
nhiệm Tử Nạn và Phục Sinh của Chúa Kitô để tôn vinh Thiên Chúa và kêu cầu ơn
cứu độ.
2* Những việc đạo nào được gọi là Phụng Vụ ?
-Chỉ có ba việc: Thánh lễ tạ ơn, 7 bí tích và
các giờ kinh phụng vụ, được xem là việc phụng vụ của Hội Thánh. Ngoài ba việc
đó, chỉ được xem là những việc đạo đức.
3* Bí tích là gì ?
- Bí tích là những dấu chỉ hữu hình và hữu
hiệu do Chúa Giêsu thiết lập để thông chuyển các ơn thiêng liêng của Chúa.
4* Phụ tích là gì ?
- Phụ tích cũng là những dấu chỉ hữu hình và
hữu hiệu để ban ơn lành của Chúa, nhưng do Hội Thánh ấn định.
5* Có mấy bí tích?
- Có 7 bí tích là Thánh Tẩy, Thêm Sức, Thánh
Thể, Hoà Giải, Xức Dầu bệnh nhân, Truyền Chức Thánh và Hôn Phối.
6* Làm sao để bí tích trở thành hữu hiệu ?
- Để bí tích hữu hiệu cần phải có đầy đủ các
dấu chỉ chính yếu, và phải được thừa tác viên hợp pháp cử hành đúng nghi thức
của Hội Thánh.
7* Muốn lãnh nhận bí tích thì phải làm gì ?
- Muốn lãnh nhận bí tích thì phải có đức tin
và ý muốn ngay lành, kèm theo sự hiểu biết Giáo Lý.
QUYẾT TÂM :
Ơn Chúa không bao giờ cưỡng bức nên tôi phải
cộng tác với Chúa để ơn Chúa sinh hiệu quả trong đời sống.