Năm đức tin: cùng
chia sẻ và cùng sống đức tin
Càng ngày con người chúng ta càng cảm nghiệm thấy sự biến chuyển
thay đổi trong đời sống không chỉ trong lãnh vực phần đời, mà còn cả trong lãnh
vực phần đạo giáo tinh thần nữa.
Đức tin vào Thiên Chúa tuy trước sau vẫn như thế, nhưng cung cách
sống thực hành đức tin vào mỗi hoàn cảnh thời gian, không gian địa lý cùng văn
hóa xã hội cần có những khác biệt, những thay đổi. Chính vì thế, Á Thánh giáo
hoàng Gioan XXIII. đã triệu tập Công đồng Vatican II. năm 1962 để nhìn xét lại
nhịp bước đi đức tin của Giáo Hội trong thời đại ngày hôm nay càng lúc càng có
nhiều sự thay đổi biến chuyển trong đời sống xã hội.
Các bậc ông bà cha mẹ cùng những vị có trách nhiệm giáo dục hướng
dẫn tinh thần cho con em bạn trẻ vẫn hằng thường than thở về tình trạng đời
sống tinh thần luân lý kỷ luật ngày xuống dốc trở nên xa lạ nơi thế hệ trẻ.
Những người có trách nhiệm chăm lo việc gìn giữ truyến thống văn
hóa cũng phải than phiền về tình trạng dửng dưng của lớp người trẻ đối với việc
này.
Từ trong gia đình ra đến ngoài xã hội, hay ngược lại từ ngoài xã
hội vào đến trong gia đình, tình trạng xa lạ dửng dưng xa vời nếp sống truyền
thống, đạo đức luân lý đều có những hố sâu. Những hố sâu đó là cuộc khủng hoảng
những gía trị tinh thần.
Đức giáo hoàng Benedcito XVI. đã nhìn những khủng hoảng đó là những
sa mạc:
„Và có quá nhiều loại sa mạc. Có những sa mạc của nghèo đói, sa mạc
của đói khát, sa mạc của bỏ rơi, của cô đơn, của tình yêu bị huỷ diệt. Có những
sa mạc của đêm đen Thiên Chúa, sự trống rỗng của các linh hồn không còn nhận
thức được phẩm giá và mục đích đời người. Những sa mạc bên ngoài thế giới đang
lớn dần vì những sa mạc bên trong đã trở thành quá mênh mông” (Bài giảng khai
mạc sứ vụ mục tử ngày 24.042005)
Và hôm nay năm 2012, sau hơn bảy năm trên cương vị Giáo hoàng, ngài
có tầm nhìn càng bao quát sâu rộng thực tế hơn nữa:
“Đâu là ý nghĩa một cuộc sống, một thế giới không có Thiên Chúa,
thời Công Đồng người ta đã có thể biết từ một vài trang bi thảm của lịch sử,
nhưng giờ đây rất tiếc là chúng ta thấy nó xảy ra hằng ngày chung quanh chúng
ta. Đó là một sự trống rỗng đang lan tràn.
Nhưng chính từ kinh nghiệm về sa mạc, từ sự trống rỗng ấy, chúng ta
có thể tái khám phá niềm vui đức tin, tầm quan trọng sinh tử của đức tin đối
với chúng ta.
Trong sa mạc người ta tái khám phá giá trị của những gì là thiết
yếu để sống; cũng thế trong thế giới ngày này có vô số những dấu chỉ, thường
được diễn tả trong một hình thức mặc nhiên hoặc tiêu cực, về sự khao thát Thiên
Chúa, về ý nghĩa tối hậu của cuộc sống. Và trong sa mạc, đặc biệt cần những
người có đức tin, qua chính cuộc sống của họ, chỉ cho chúng ta con đường về Đất
Hứa và giữ vững niềm hy vọng. Đức tin được sống thực mở rộng tâm hồn cho Ơn
Thánh Chúa, là Đấng giải thoát khỏi thái độ bi quan. Ngày nay hơn bao giờ hết,
rao giảng Tin Mừng có nghĩa là làm chứng một cuộc sống mới, được Thiên Chúa
biến đổi, và chỉ đường.” ( Bài giảng khai mạc Năm đức tin ngày 11.10.2012)
Cho dù là cuộc khủng hoảng, cách đây 50 năm Giáo Hội đã nhìn lối
sống mới trong xã hội ngày hôm nay không là kẻ thù của đức tin.Trái lại nhìn đó
là những dấu chỉ thời đại trong ánh sáng của Tin mừng phúc âm.
Đức giáo hoàng Benedicto XVI. đã dùng hình ảnh người du hành theo
như sách Huấn Ca ( 43,9-39) diễn tả kinh nghiệm thu lượm thêm khôn ngoan của
một người đi một ngày đàng học một sàng khôn. Hay theo cách thức sống đức tin
gọi đó là cuộc đi hành hương tìm về nguồn đức tin không chỉ cho riêng mình mà
còn trong nếp sống tương quan cùng chia sẻ với nhau nữa.
“Hành trình là biểu tượng cuộc sống và người lữ hành khôn ngoan là
người đã học nghệ thuật sống và có thể chia sẻ với anh chị em mình - như vẫn
xảy ra với các tín hữu hành hương theo con đường Santiago de Compostela, hoặc
trên những con đường khác, không phải tình cờ mà các cuộc hành hương này tái
thịnh hành trong những năm gần đây. Làm sao mà bao nhiêu người ngày nay cảm
thấy cần phải đi hành hương theo những con đường ấy? Phải chăng tại đó họ tìm
được, hoặc ít là trực giác được ý nghĩa cuộc sống của chúng ta trên trần thế?
Đó cũng là cách thức chúng ta có thể áp dụng cho Năm Đức Tin: đó là
một cuộc lữ hành trong sa mạc của thế giới ngày nay, trong đó ta chỉ mang theo
mình những gì là thiết yếu: không gậy, không bao bị, không bánh và không tiền
bạc, không mang theo hai áo dài, như Chúa nói với các Tông Đồ khi sai họ đi
giảng đạo (Lc 9,3), như Tin Mừng và đức tin của Giáo Hội, mà các Văn kiện Công
Đồng Vatican 2 diễn tả một cách rạng ngời, cũng như Sách Giáo Lý của Hội Thánh
Công Giáo công bố cách đây 20 năm diễn tả.”( Bài giảng khai mạc Năm đức tin
ngày 11.10.2012)
Năm đức tin Hội Thánh lập ra mời gọi mọi tín hữư Chúa Kito không
phải chỉ để khơi ngọn lửa đức tin cháy bừng sáng lên nơi mỗi người, nhưng còn
muốn cùng loan báo chia sẻ cung cách sống đức tin với nhau nữa.
Năm đức tin 2012
Lm. Đaminh Nguyễn ngọc Long (songductin.de)