Năm Đức tin với thánh Tôma [Bài 52]
Kinh Tin kính của Dân Thiên Chúa (3)
(daminhvn.net) ngày 07 Tháng mười 2013
Trong bài hôm nay, chúng tôi sẽ trình bày phần còn lại của bản kinh
(số 14-30), với các đề mục: Thánh mẫu, Tội nguyên tổ, Hội thánh, Thánh Thể,
Cánh chung. Chúng ta có thể nhận thấy hầu hết những tín điều này được xác nhận
tại các công đồng vào thời Trung cổ và Cận đại.
4. Thánh mẫu (số 14-15)
* số 14: Đức Maria là Thiên mẫu (Công đồng Ephesô); trọn đời trinh
khiết; vô nhiễm nguyên tội.
* số 15: Đức Maria hồn xác lên trời. Vai trò chuyển cầu. Mẹ của Hội
thánh (Lumen gentium).
5. Tội nguyên tổ (số 16-18)
* số 16: Khẳng định tội nguyên tổ. (Tình trạng thánh thiện và công
chính vào buổi đầu; tội của ông Ađam và được truyền lại, chứ không phải do bắt
chước: Công đồng Trentô).
* số 17: Công trình cứu chuộc của đức Kitô.
* số 18: Sự cần thiết của bí tích rửa tội, kể cả cho các nhi đồng
(Công đồng Trentô).
6/ Hội thánh
(số 19-23)
* số 19: Những yếu tố cấu thành Hội thánh: một (duy nhất, hợp
nhất), thánh thiện, công giáo, tông truyền, hữu hình và vô hình (Lumen
gentium).
* số 20: Đặc ân bất khả ngộ khi truyền thông gia sản đức tin (Lumen
gentium, 25).
* số 21: Duy nhất và đa dạng trong Hội thánh: duy nhất trong đức
tin, phụng tự, dây hiệp thông; đa dạng trong nghi điển phụng vụ; khác biệt
trong gia sản thần học và tâm linh (Lumen gentium).
* số 22: Niềm tin và hy vọng vào sự hợp nhất Hội thánh.
* số 23: Hội thánh cần thiết cho sự cứu độ.
7/ Thánh Thể
(số 24-26)
* số 24: Thánh lễ thực sự là hy lễ (Công đồng Trentô).
* số 25: Chúa Kitô thực sự hiện diện trong bí tích, nhờ sự biến đổi
gọi là “transsubstantiatio”.
* số 26: Chúa Kitô hiện diện thường xuyên trong bí tích. Việc tôn
thờ Thánh Thể.
8/ Cánh chung (số 27-30)
* số 27: Hội thánh trong thế giới: Nước Thiên Chúa và các giá trị
trần thế.
* số 28: Đời sống vĩnh hằng. Luyện
tội. Cánh chung trung thời. Sự phục sinh.
* số 29: Thiên đàng. Hội thánh thiên quốc.
* số 30: Sự hiệp thông các thánh.
(Kinh Tin kính của Dân Thiên Chúa)
IV. Thánh Mẫu Maria
14. Chúng tôi tin Đức Maria là Mẹ trọn đời đồng
trinh của Ngôi Lời Nhập Thể, Thiên Chúa và là Đấng cứu chuộc chúng tôi,
Chúa Giêsu Kitô (x. Dz.-Sch. 251-252). Do một đặc ân, Đức Maria
đã được cứu chuộc một cách khác thường (x. Lumen gentium, 53), vì nhìn thấy công nghiệp
của Con mình mà Mẹ được giữ khỏi mọi vấn vương tội truyền
(x. Dz.-Sch. 2803), và nhờ ân sủng đặc biệt Mẹ đã vượt lên trên tất cả
mọi loài thụ tạo (x. Lumen gentium, 53).
15. Liên kết chặt chẽ bằng sợi dây chặt chẽ và bất khả ly
với mầu nhiệm nhập thể và cứu thế (x. Lumen gentium, 53, 58, 61), đức thánh Trinh Nữ
Maria vô nhiễm nguyên tội, sau cuộc đời dương thế đã được đem cả linh
hồn và cả xác lên hưởng vinh quang trên trời (x. Dz.-Sch. 3903), và,
giống như Con chí thánh của mình đã sống lại từ cõi chết và đạt tới
trước số phận dành cho tất cả những người công chính. Chúng tôi tin đức Trinh
Nữ Maria, Mẹ Thiên Chúa, Eva mới, Mẹ Giáo Hội (x. Lumen gentium, 53, 56, 61, 63; x. AAS LVI, 1964,
1016), ở trên trời vẫn tiếp tục làm Mẹ các chi thể của Chúa Kitô, cộng
tác với việc sinh dưỡng và phát triển đời sống Thiên Chúa trong hết
những người đã được cứu chuộc (x. Lumen gentium 62).
V. Tội nguyên tổ
16. Chúng tôi tin mọi người đã phạm tội nơi ông
Ađam, nghĩa là tội do Adong phạm nhưng truyền hậu quả lại cho mọi
người, vì mọi người có cùng bản tính như ông. Tình trạng này không còn
như trước khi bản tính con người đã sa đoạ, được dựng nên trong sự thánh
thiện và công chính, và con người được thoát khỏi tội và cái chết. Vì thế bản
tính sa đọa đã được truyền lại cho tất cả mọi người, thiếu mất ơn thánh mà
trước đây nó đã được trang điểm, năng lực tự nhiên bị thương tổn, và bị cái
chết thống trị. Đó là ý nghĩa câu nói: mọi người đều sinh ra trong
tội. Với Công đồng Triđentinô, chúng tôi xác nhận rằng tội nguyên tổ
đã truyền lại cùng với bản tính loài người, “không vì bắt chước mà
vì truyền sinh” và chính vì thế nó gắn với mỗi người” (Dz-Sch.
1513).
17. Chúng tôi tin rằng Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta,
bằng hy sinh thập giá đã cứu chuộc chúng ta khỏi tội tổ tông và
khỏi mọi tội riêng mình phạm, đến nỗi theo lời thánh Phao-lô, “ở đâu
tội chất đống lên, ở đấy có ơn thánh tràn ngập” (Rm 5,20).
18. Chúng tôi tuyên xưng
lòng tin vào một
phép rửa duy nhất, do Đức Giêsu Kitô là Chúa chúng ta, đã thiết lập để tha
tội. Vậy, phải rửa tội cho cả trẻ em mới sinh, chưa thể phạm tội cá
nhân, ngõ hầu khi sinh ra đã thiếu ân sủng siêu nhiên, các em được sinh lại
“bởi nước và bởi Chúa Thánh Thần”, nghĩa là sinh vào đời sống thần
linh trong Chúa Giêsu Kitô (x. Dz-Sch. 1514).
VI. Hội thánh
19. Chúng tôi tin kính Hội thánh duy nhất, thánh thiện,
công giáo và tông truyền, do Chúa Kitô đã xây dựng trên tảng đá Phêrô.
Hội thánh là Nhiệm Thể Chúa Kitô, vừa là xã hội hữu hình với các
cơ quan phẩm trật, vừa là một cộng đoàn thiêng liêng; đó là Hội thánh
dưới trần gian, Dân Chúa trên đường lữ hành, mang theo các ân trạch trên
trời và Hội thánh được đầy tràn ân phúc trên trời. Hội thánh là hạt giống
và hoa trái đầu mùa của Nước Trời, nhờ Hội thánh mà sự nghiệp và cuộc
thụ nạn của Đấng cứu chuộc sẽ được tiếp tục trải qua các thế hệ, và
sẽ chỉ hoàn tất cách hoàn hảo trong vinh quang thiên đàng (x. Lumen gentium, 8, 5).
Các bí tích
Theo dòng thời gian, Chúa Giêsu thành lập Hội thánh của Người
nhờ các bí tích trào ra từ sự viên mãn của mình (x. Lumen gentium, 7, 11). Thật vậy, nhờ các bí
tích, Hội thánh làm cho mọi người được tham dự vào mầu nhiệm cái chết
và sống lại của Chúa Kitô, được lãnh ơn của Chúa Thánh Thần, Đấng
ban sự sống và sức hoạt động (Lumen gentium, 7, 12, 50). Hội thánh quả là
thánh thiện, mặc dầu bao gồm trong lòng mình nhiều người tội lỗi, bởi
vì Hội thánh không có sự sống nào khác là sự sống ơn thánh; nếu các
phần tử nuôi dưỡng nhờ ơn thánh thì chắc chắn là họ được nên thánh; nếu họ
tách ra khỏi sự sống đó thì sẽ mắc tội và những vết nhơ trong linh hồn, làm
cho sự thánh thiện của Hội thánh không được phát triển. Bởi vậy Hội thánh buồn
sầu và đền tội vì các lầm lỗi đó, tuy nhiên Giáo Hội có thẩm quyền
giải thoát con cái mình khỏi các lầm lỗi nhờ Máu Chúa Kitô và ân ban Chúa
Thánh Linh.
Nhiệm Vụ truyền bá chân lý
20. Thừa hưởng các lời Thiên Chúa hứa, là con của Abraham
theo Thánh Thần, là Israel mới, đầy lòng cung kính các vị tổ phụ và
tiên tri, được thiết lập trên nền tảng Tông đồ (x. Ep 2,20) để
truyền bá lời hằng sống từ đời nọ sang đời kia, được uỷ thác quyền
chăn chiên nơi vị kế nghiệp Thánh Phêrô và nơi các giám mục thông hảo
cùng Toà Thánh, được Chúa Thánh Thần luôn luôn trợ lực, Hội thánh có
nhiệm vụ trông coi, giảng dạy, cắt nghĩa và truyền bá Chân Lý mà
Thiên Chúa mạc khải xưa kia cách ẩn hiện nơi các tiên tri và một
cách sung mãn nơi Chúa Kitô. Vì thế chúng tôi tin“tất
cả Lời Chúa đã được ghi chép và truyền lại, mà Giáo Hội dạy phải
tin như điều mạc khải, hoặc công bố trong thể như một tín điều hoặc
qua huấn quyền thông thường phổ quát” (x. Dz-Sch. 3011). Chúng tôi tin rằng đấng kế vị thánh Phêrô được ơn
bất khả ngộ khi ngài tuyên bố ex
cathedra với tư cách là
chủ chiên và thầy dạy của toàn thể các tín hữu (x.Dz.-Sch. 3074);
(chúng tôi tin rằng) cả giám mục đoàn cũng hưởng ơn đó, khi đồng thi
hành quyền giáo huấn tối thượng với Đức Gíao Hoàng (x. Lumen gentium, 25).
Hội thánh duy nhất trong khác biệt
21. Chúng tôi tin rằng Hội thánh do Chúa Kitô sáng lập
và được Chúa Kitô cầu nguyện cho, là duy nhất trong mối dây đức tin,
phụng tự và hiệp thông phẩm trật. Giữa lòng Hội thánh, có sự đa
dạng phong phú về nghi điển phụng vụ, sự khác biệt hợp pháp về gia sản thần
học và tâm linh cũng như các kỷ luật địa phương; sự đa dạng không những
không làm thiệt hại mà còn biểu lộ sự hợp nhẩt (x.Lumen gentium, 23).
22. Công nhận rằng, ở bên ngoài cơ cấu Hội thánh Chúa Kitô “còn
có nhiều yếu tố của sự thánh thiện và chân lý: những yếu tố này là của riêng
Hội thánh Chúa Kitô cho nên thúc đẩy tiến tới sự hiệp nhất Công Giáo”
(x. Lumen gentium, 8), tin tưởng nơi Chúa Thánh
Thần đang thúc đẩy mọi người môn đệ Chúa Kitô lòng khao khát hiệp nhất
(x. Lumen gentium, 15), chúng tôi hy vọng các Kitô
hữu chưa hiệp nhất với Giáo Hội duy nhất có ngày sẽ gặp nhau trong
một đoàn chiên với một Chúa chiên.
23. Chúng tôi tin rằng Hội thánh là cần thiết cho
phần rỗi, bởi vì Chúa Kitô là trung gian duy nhất và là con đường cứu
độ duy nhất, đang hiện diện trong Giáo Hội là nhiệm thể Người
(x. Lumen gentium, 14). Nhưng ý định cứu độ của
Thiên Chúa bao trùm hết mọi người: do đó những người thành tâm thiện
chí trên thế giới, tuy không được biết Phúc Âm Chúa Kitô và Hội thánh
của Người, nhưng vẫn đang thành tâm đi kiếm Thiên Chúa và nhờ ơn
thánh, cố gắng tuân hành ý Chúa được biết qua lương tâm chỉ dẫn, thì họ vẫn
có thể đạt được ơn cứu độ, mà chỉ Thiên Chúa con số những người đó là bao
nhiêu (x. Lumen gentium, 16).
VII. Bí tích Thánh Thể
Chúa Kitô hiện diện trong hình bánh và rượu
24. Chúng tôi tin Thánh Lễ do linh mục cử hành thay
mặt Chúa Kitô, nhờ phép Truyền Chức, và được dâng nhân danh Chúa Kitô
và Nhiệm Thể của Người, là lễ hy sinh núi sọ hiện diện một cách
bí tích trên bàn thờ. Chúng tôi tin rằng cũng như xưa kia bánh và rượu
được thánh hiến do Chúa Giêsu trong bữa Tiệc Ly đã trở nên Thân Thể và Máu
của Người sắp dâng làm của lễ trên thập giá vì chúng ta, thì ngày nay
bánh và rượu được thánh hiến do các linh mục cũng trở nên Mình và Máu
Thánh của Chúa Kitô đang ngự trị hiển vinh trên trời. Chúng tôi tin rằng
Chúa Giêsu hiện diện cách huyền nhiệm nhưng đích thực, thực sự và bản thể, dưới
những hình thể của bánh và rượu mà giác quan chúng ta nhìn thấy (x. Dz.-Sch.
1651).
Bánh và rượu được biến thể
25. Vì vậy trong bí tích này Chúa Kitô chỉ có thể hiện
diện bằng cách biến đổi tất cả bản thể bánh thành Thân Thể của Người và
tất cả bản thể rượu thành Máu của Người, mặc dù giác quan chúng ta vẫn thấy giữ
nguyên các đặc tính của bánh và rượu. Sự biến đổi huyền diệu ấy được
Giáo Hội diễn tả đúng và thích hợp bằng thuật từ trans-substantiatio (biến đổi bản thể). Khi tìm cách
hiểu rõ mầu nhiệm này, các nhà thần học muốn giải thích thế nào đi nữa thì
cũng cần phải khẳng định rằng bản thể khách quan của bánh và rượu sau khi
đã được thánh hiến thì không còn tồn tại nữa, mà chỉ có là Thân Thể và Máu
đáng kính của Chúa Giêsu ngự thật dưới những hình thể của bánh và rượu (x. Dz.-Sch.
1642, 1651-1654; thông điệp Mysterium Fidei ); Chúa Giêsu đã
muốn như thế để ban mình làm của nuôi chúng ta và liên kết chúng
ta trong Nhiệm Thể của Người .
Chúa Kitô hiện diện trên các bàn thờ
26. Sự hiện hữu của Chúa Kitô vinh hiển trên trời là duy nhất,
không thể phân chia và không thể nhân cấp, nhưng hiện diện cách bí tích trên
các bàn thờ ở nhiều nơi trên thế giới khi cử hành Thánh lễ. Sau
Thánh lễ, Người còn hiện diện trong bí tích cực thánh, nơi nhà tạm như là
trung tâm sống động của mỗi nhà thờ. Đối với chúng ta, thật là một
bổn phận rất dịu dàng được đến tôn kính, thờ lạy, trong Bánh Thánh
mà mắt ta xem thấy, Ngôi Lời nhập thể mà mắt ta lại không thấy, tuy
Ngài không bỏ trời mà vẫn hiện diện trước mặt chúng ta.
VIII. Cánh chung
Nước Thiên Chúa trên trần gian
27. Chúng tôi cũng tuyên
xưng rằng Nước
Thiên Chúa khơi mào ở thế gian trong Hội thánh Chúa Kitô, nhưng không
thuộc về thế gian này (x. Ga 18,36), mà hình bóng sẽ qua đi (x. 1Cr 7,13);
sự phát triển của Hội thánh không thể so sánh với sự tiến bộ của văn
minh, khoa học và kỹ thuật trần thế, nhưng hệ tại ở việc tìm hiểu
thấu đáo hơn “những sự phong phú khôn lường của Chúa Kitô” (Ep 3,8),
hy vọng mạnh mẽ hơn vào những của cải trên trời, và đáp trả hăng say hơn
tình yêu của Thiên Chúa, và ban phát rộng rãi hơn ân sủng và sự thánh
thiện cho loài người. Tuy nhiên, do cũng tình yêu Thiên Chúa thúc đẩy,
Giáo Hội luôn lo lắng mưu cầu điều tốt thế tạm đích thực của nhân
loại. Tuy Hội thánh không ngừng nhắc nhở con cái mình rằng họ không có quê
hương ở dưới thế này (x. Dt 13,14), nhưng cũng luôn giục giã mọi người,
tuỳ theo ơn gọi và phương tiện của mình, hãy góp phần vào việc xây
dựng một thế giới tốt đẹp hơn, dựa trên công lý, hoà bình, và hiểu
biết huynh đệ giữa mọi người, quảng đại giúp đỡ các anh em xấu số,
cách riêng những nghèo nàn túng quẫn. Vì thế mối quan tâm của Hội thánh,
Hiền thê Chúa Kitô, đối với những nhu cầu, những niềm vui và hy vọng,
những nỗ lực và băn khoăn của con người, không nhằm gì khác hơn là làm sao
ở gần mọi người để toả chiếu ánh sáng Chúa Kitô cho họ và để tập
hợp tất cả trong Người là Đấng Cứu Tinh duy nhất của họ. Mối quan tâm ấy
không hề có nghĩa là Hội thánh hòa đồng vào hoạt động trần thế, hoặc
giảm bớt khát vọng mong đợi Chúa của mình và Vương quốc vĩnh cửu.
Giáo Hội bên kia thời gian
28. Chúng tôi tin vào cuộc sống muôn đời. Chúng tôi
tin rằng các linh hồn tất cả những người an nghỉ trong ơn thánh Chúa,
hoặc còn phải thanh lọc trong lửa luyện tội, hoặc khi lìa xác được
Chúa đem lên đưa về thiên đàng như người trộm lành xưa, tất cả đều
họp Dân Chúa đã vượt ranh giới sự chết; sự chết sẽ bị tiêu diệt
vĩnh viễn vào ngày Phục sinh khi các linh hồn ấy sẽ được kết hợp với thân
xác.
Giáo Hội trên hạnh phúc thiên đàng
29. Chúng tôi tin rằng đoàn ngũ đông đảo các linh hồn
tụ họp chung quanh Chúa Giêsu và Mẹ Maria trên thiên đàng, họp thành Hội
thánh khải hoàn trên Trời, nơi đây trong hạnh phúc vĩnh cửu các vị
được hưởng tôn nhan Thiên Chúa tỏ tường
(x. 1Ga 3,2; Dz.-Sch. 1000), và tuy với cấp bậc và
cách thế khác biệt, các vị được cùng các thiên thần tham dự vào
việc cai quản thần linh với Chúa Kitô trong vinh quang, và các vị không
quên cầu bầu cho chúng ta và nâng đỡ sự yếu hèn chúng ta trong tình
tương trợ huynh đệ (x. Lumen gentium, 49).
Đời sống vĩnh cửu
30. Chúng tôi tin vào sự hiệp thông của tất cả mọi tín
hữu trong Chúa Kitô, những người còn sống đời lữ thứ trần gian,
những người đã qua đời và còn ở đang được thanh luyện, các vị thánh
trên trời, tất cả họp thành một Hội Thánh; chúng tôi tin rằng trong mối
hiệp thông hiệp này, tình yêu lân tuất của Thiên Chúa và của các Thánh
luôn luôn sẵn sàng nghe lời chúng ta cầu xin, như Chúa Giêsu
đã phán: “Hãy xin thì sẽ được” (x. Lc 10,9-10; Ga 16,24).
Vì thế vững vàng trong niềm tin cậy chúng tôi trông đợi ngày kẻ chết
sống lại và sự sống đời sau.
Chúc tụng Thiên Chúa ba lần thánh. Amen.