NĂM ĐỨC TIN VỚI THÁNH TÔMA (Bài 8): Đức Kitô phục sinh
(daminhvn.net)
Friday, 23 November 2012 09:09
Lm. Giuse Phan Tấn Thành, OP.
Như đã nói trong bài trước, chúng tôi chia mục thứ Năm gồm hai tiết: 1/
Chúa Giêsu xuống ngục tổ tông. 2/ Ngày thứ ba Người sống lại.
Bài hôm nay tiếp tục tiết hai, về mầu nhiệm Phục sinh: “ngày thứ ba bởi trong
kẻ chết mà sống lại”.
Trước hết, thánh Tôma bàn đến ý nghĩa mang tính mạc khải của sự phục
sinh. Kế đó, thánh nhân nêu bật bốn khác biệt giữa sự phục sinh của Đức Kitô và
những câu chuyện phục sinh được kể trong Tân ước. Sau cùng là
những bài học về sự sống lại “thiêng liêng”, thoát khỏi cái chết của tội lỗi.
----------
Loài người chúng ta cần phải biết hai điều: đó là vinh quang Thiên Chúa
và sự trừng phạt trong hỏa ngục. Thật vậy, nhờ được thu
hút bởi vinh quang Thiên Chúa và khiếp sợ sự trừng phạt, con người biết cảnh
giác và xa lánh. Nhưng con người khó mà biết được những điều ấy. Về vinh quang
Thiên Chúa, sách Khôn Ngoan (9,13) có nói : “Những
gì thuộc thượng giới, có ai dò thấu nổi hay chăng?”. Dĩ nhiên điều vừa nói
thực sự là khó khăn đối với người phàm trần, bởi vì “kẻ từ đất mà ra thì
thuộc về đất và nói những chuyện dưới đất” (Ga 3,31),
nhưng đối với người thiêng liêng thì việc khám phá những điều trên trời thì
không có gì khó, như thánh Gioan viết tiếp ở đoạn mới trưng dẫn: “Đấng từ
trên cao mà đến thì ở trên mọi người”. Vì thế, chính vì
muốn dạy chúng ta về những điều trên trời mà Thiên Chúa đã từ trời xuống thế và
mặc lấy xác phàm.
Việc hiểu biết những hình phạt của hỏa ngục cũng là điều qúa khó đối với
con người, bởi vì Sách Khôn ngoan (2,1) đã đặt những
lời này trên miệng các ác nhân: “Chẳng ai biết được kẻ nào trở về từ cõi âm
ty”. Nhưng hiện nay chúng ta không thể nói như vậy, bởi chưng
cũng như Ngài đã từ trời xuống thế để dạy cho chúng ta những sự trên trời, thì
cũng vậy, Ngài đã sống lại từ âm ty để dạy cho chúng ta về hỏa ngục. Do đó,
chúng ta không chỉ phải tin rằng, Ngài đã trở nên con người và đã chết, nhưng
chúng ta cũng còn phải tin rằng Ngài đã sống lại từ cõi chết. Và vì thế, Kinh
Tin Kinh nối tiếp bằng những lời: Vào ngày thứ ba, Ngài đã sống lại từ trong
kẻ chết.
II. SỰ PHỤC SINH CỦA ĐỨC KITÔ KHÁC VỚI VIỆC SỐNG LẠI CỦA NHỮNG NGƯỜI
KHÁC
Trong Kinh thánh, chúng ta thấy những trường hợp người
chết sống lại, chẳng hạn như là Ladarô (Ga 11,
1-44), con trai của bà góa (Lc 7, 11-16), và con gái của ông trưởng hội đường (Mc 5,
35-43). Nhưng sự Phục sinh của Đức Kitô thì
khác với sự sống lại của những người ấy và của những người khác nói
chung về bốn khía cạnh.
1. Khác nhau về nguyên nhân của sự sống lại
Thật vậy, những người khác đã sống lại không phải do bởi chính quyền
năng của họ, nhưng do quyền năng của Đức Kitô hoặc nhờ lời cầu nguyện của một vị
thánh nào đó; còn Đức Kitô đã sống lại do chính quyền năng của Ngài. Bởi vì
Ngài không chỉ là con người mà Ngài còn là Thiên Chúa, và Thiên tính của Ngôi
Lời không bao giờ tách rời khỏi linh hồn hoặc thể xác của Người. Vì thế, bất cứ
khi nào Ngài muốn, thì thể xác của Ngài lại có thể lấy lại linh hồn, và linh
hồn lại có thể lấy lại thể xác, như chính lời Ngài đã nói (Ga 10,18): “Tôi
có quyền ban cấp và tôi có quyền lấy lại mạng sống của tôi”. Và mặc dù Ngài
đã chết, nhưng đó không phải là do sự yếu đuối hoặc là điều tất yếu phải xảy
ra, mà là do quyền năng của mình, bởi vì Ngài tự chọn
cái chết. Điều này được chứng tỏ ở sự kiện là vào trước lúc
trút hơi thở cuối cùng, Ngài đã kêu lên một tiếng lớn (Mt 27, 50), điều mà
những người khác không thể làm vào lúc tắt thở, bởi vì họ chết do kiệt sức.
Vì lý do này, viên đại đội trưởng kêu lên: “Quả thật ông này là Con Thiên
Chúa” (Mt 27,34). Do đó, cũng như do chính quyền
năng của mình mà Ngài đã trao phó mạng sống của mình, thì cũng do quyền năng
của mình mà Ngài đã lấy lại mạng sống của mình. Vì lý do này, người ta nói rằng
Ngài đã sống lại (sự sống lại như một công cuộc của mình), chứ không nói rằng
Ngài đã được sống lại, ra như là một hoạt động của một người khác: “Tôi nằm
xuống và tôi thiếp ngủ, rồi thức dậy, vì Chúa đỡ nâng tôi” (Tv 3,6). Điều này không trái ngược với những lời của thánh Phêrô nói với người Do thái (Cv
2,32): “Chính Đức Giêsu đó, Thiên Chúa đã làm cho chỗi dậy”,
thật vậy Chúa Cha đã cho Chúa Con trỗi dậy và Chúa Con cũng chỗi dậy, bởi vì lẽ
rằng Chúa Cha và Chúa Con cũng có cùng một quyền năng.
2. Khác nhau về cuộc sống mà mỗi người đạt tới sau khi sống lại
Thật vậy Đức Kitô đã sống lại vào trong một cuộc sống vinh quang và bất
diệt, như thánh Tông đồ viết cho người Rôma (6,4): “Đức
Kitô đã được sống lại từ cõi chết nhờ quyền năng vinh hiển của Chúa Cha”,
trong khi những người khác chỉ sống lại vào trong một cuộc sống tương tự như họ
đã từng sống trước đó, như trong trường hợp của Ladarô và những người khác.
3. Khác nhau về thành qủa và hiệu lực
Bởi vì nhờ cuộc Phục sinh của Đức Kitô, tất cả những người khác được
sống lại như thánh Matthêu viết (27,52): “thân xác
của nhiều vị thánh đã an nghỉ được trỗi dậy”, và thánh Phaolô tuyên bố với
người Corintô (1 Cr 15,20) rằng: “Đức Kitô đã trỗi dậy từ cõi chết, mở đường
cho những ai đã an giấc ngàn thu”. Và bạn hãy chú ý điều này: Đức Kitô đạt
đến vinh quang bằng cuộc Thương khó của Ngài, như Ngài đã nói với các môn đệ
tiến về Emmaus (Lc 24,26): “Nào Đức Kitô lại chẳng
phải chịu khổ hình như thế, rồi mới vào trong vinh quang sao?”, cốt để dạy
chúng ta làm thế nào có thể đạt được vinh quang. Thánh Tông đồ dạy (Cv 14,21): “Chúng ta phải chịu nhiều gian khổ mới được vào
Nước Thiên Chúa”.
4. Khác nhau về vấn đề thời gian
Đức Kitô đã sống lại vào ngày thứ ba, trong khi việc sống lại của những
người khác bị hoãn lại mãi cho đến ngày tận thế, ngoại trừ một vài trường hợp
đặc biệt được ban cho đặc ân sống lại sớm hơn, chẳng hạn như trường hợp của Đức
Trinh Nữ Maria, hoặc theo truyền thống đạo đức thì có thánh
sử Gioan. Lý do Đức Kitô sống lại vào ngày thứ ba là vì tất cả sự sinh
ra, sự chết đi và Phục sinh của Ngài đều vì “ơn cứu độ của chúng ta”; vì thế
Ngài đã muốn sống lại khi ơn cứu độ của chúng ta đã được hoàn tất. Nếu Ngài
sống lại lập tức, thì chắc người ta đã không tin rằng linh hồn Ngài đã tách lìa
khỏi thân xác. Một cách tương tự như vậy, nếu
Ngài trì hoãn cuộc phục sinh của Ngài lại lâu hơn, thì chắc các môn đệ của Ngài
đã không còn giữ đức tin, và như vậy cuộc Thương khó của Ngài sẽ chẳng sinh ích
được cho ai: “Máu tôi đổ ra làm gì; nào có ích lợi gì nếu tôi sa xuống hố”(Tv
29,10). Vì lý do ấy, Ngài đã sống lại vào ngày thứ ba, để người ta không hồ
nghi gì về cái chết của Ngài đã chết và để các môn đệ không đức tin.
III. SỰ PHỤC SINH CỦA ĐỨC KITÔ DẠY TA ĐIỀU GÌ
Từ những điều vừa trình bày ở trên, chúng ta có thể rút ra bốn hệ luận
như sau:
1. Thứ nhất, chúng ta phải cố gắng sống lại cách thiêng liêng ra khỏi sự
chết của linh hồn do tội lỗi gây ra, và cố gắng tiến tới đời sống công chính mà
chúng ta có thể đạt được nhờ việc sám hối. Vì thế, thánh Phaolô nói (Ep 5,14): “Tỉnh giấc đi, hỡi người còn đang ngủ ! Từ chốn tử
vong, trỗi dậy đi nào ! Đức Kitô sẽ chiếu sáng ngươi !”. Đây là cuộc phục sinh thứ nhất mà sách Khải
huyền đã nói (20,6): “Hạnh phúc thay… kẻ được dự
phần vào cuộc phục sinh thứ nhất này”.
2. Thứ hai, chúng ta đừng chờ đến lúc chết mới lo tính việc sống lại
khỏi tội lỗi, nhưng phải nhanh chóng trở về với đời sống ân
sủng, bởi vì Đức Kitô đã sống lại vào ngày thứ ba. Có lời trong sách Huấn ca
rằng (5,8): “Đừng trì hoãn, hãy trở về với Đức Chúa
đi, đừng lần lữa hết ngày này quan ngày khác”. Thật vậy,
làm thế nào bạn nghĩ đến ơn cứu độ vào lúc bị đè nặng bởi sự yếu đau?
Đàng khác, khi bạn trì trệ trong tội lỗi, bạn đánh mất sự chia sẻ những việc
tốt lành được thực hiện trong Giáo hội, và có nguy cơ mắc thêm nhiều sự
dữ. Hơn nữa, như thánh
Bêđa đã nói, ma qủy càng chiếm hữu ai lâu năm thì càng khó buông thả họ ra.
3. Thứ ba, sự sống lại khỏi tội lỗi phải nhằm sống
cuộc đời bất diệt, nghĩa là để không còn mất sự sống ân
sủng nữa. Thật vậy, khi sống lại chúng ta phải quyết tâm sẽ
không phạm tội nữa. Thánh Phaolô viết (Rm 6,9.11-13): “Đức Kitô đã
sống lại từ cõi chết, thì không bao giờ Người chết nữa, cái chết chẳng còn
quyền chi đối với Người…Anh em cũng vậy, hãy coi mình như đã chết đối với tội
lỗi, nhưng nay lại sống cho Thiên Chúa, trong Đức Kitô Giêsu. Vậy tội lỗi đừng
có thống trị thân xác phải chết của anh em nữa, khiến anh em phải nghe theo những dục vọng của thân xác. Anh em đừng dùng chi thể
của anh em như khí cụ để làm điều bất chính, phục vụ cho tội lỗi nữa. Trái lại
anh em là những người sống đã từ cõi chết trở về, anh em hãy hiến toàn thân cho
Thiên Chúa, và dùng chi thể của anh em như khí cụ để làm điều công chính, phục
vụ Thiên Chúa”.
4. Thứ bốn, sự sống lại khỏi tội lỗi phải là sự sống
lại vào cuộc sống mới và vinh hiển, bằng cách tránh những gì vốn là cơ hội hoặc
nguyên nhân dẫn đến tội lỗi và sự chết. Thánh Phaolô nói (Rm 6,4): “Cũng như Đức Kitô đã được sống lại từ cõi chết nhờ
quyền năng vinh hiển của Chúa Cha, thì chúng ta cũng được sống một đời sống mới”.
Đời sống mới này là đời sống công chính, đời sống ấy sẽ tái
tạo linh hồn chúng ta và dẫn đưa chúng ta vào đời sống vinh quang. Amen.