NHỮNG VẤN ĐỀ
KHOA
HỌC VÀ ĐỨC TIN
I.ĐỨC TIN VÀ KHOA HỌC
VẤN ĐỀ 3:
Chỉ những người ngu dốt mới tin có Thiên Chúa,
còn những ai có kiến thức đều vô thần.
TRẢ LỜI:
1. Một số người nại vào khoa học để phủ nhận tôn giáo. Theo họ:
“Tôn giáo bắt nguồn từ sự dốt nát của con người. Ngày xưa, vì thiếu hiểu biết,
nên con người cảm thấy nhỏ bé tầm thường. Họ luôn cảm thấy sợ hãi trước những
hiện tượng trong thiên nhiên như sấm chớp, bão táp, cháy rừng, động đất... và
coi chúng như các thần minh quyền năng, mà muốn được yên thân, người ta phải
thờ phượng, lễ bái, cúng kiến… Đó là nguồn gốc phát sinh ra tôn giáo thời sơ
khai. Nhưng từ khi khoa học tiến bộ, khi trí óc con người được mở mang, thì
những ý niệm về các vị thần minh nói trên cũng dần dần tan biến. Đến nay chỉ có
những người ngu dốt mới tin Thiên Chúa, còn những ai có chút kiến thức đều vô
thần”.
2. Chúng ta có thể đồng quan điểm phần nào với lập trường nói trên,
khi nói về những tôn giáo tự nhiên đa thần, là những tôn giáo do trí khôn con
người thời sơ khai tưởng tượng ra, lệ thuộc vào sự hiểu biết nông cạn của con
người lúc đó. Dần dần, khi khoa học tiến bộ, lòai người đã giải thích được các
hiện tượng trong thiên nhiên như mưa bão sấm chớp…, thì những sự mê tín dị đoan
cũng không còn lý do tồn tại.
Trái lại, những tôn giáo độc thần, đặc biệt là Kitô giáo lại là các
tôn giáo của con người văn minh: Càng có kiến thức cao, con người càng tin có
Đấng Tạo Hóa là căn nguyên của mọi vật hiện hữu trong vũ trụ. Ngày nay, tuy con
người đã đạt được trình độ văn minh kỹ thuật khá cao, thế mà đại đa số nhân
loại, trong đó có các nhà bác học đều có niềm tin tôn giáo, chỉ có một thiểu số
không tin mà thôi:
3. Theo Bách Khoa Tòan
Thư Mở (Wikipedia) thì niềm tin và thực tiễn tôn giáo vô cùng đa dạng và có rất
nhiều tôn giáo trên thế giới ngày nay, có tôn giáo chỉ hạn chế trong một vùng
địa lý không lớn nhưng có những tôn giáo có thể gọi là tôn giáo thế giới
với nhiều triệu tín đồ ở khắp nơi trên thế giới. Nói chung có khoảng 87 phần
trăm dân số thế giới đang gắn bó với một tôn giáo nào đó; chỉ có khoảng 13 phần
trăm là không tôn giáo.
Các tôn giáo trên thế
giới hiện nay 2012 |
||
Tôn giáo |
Số lượng tín đồ |
Vùng lãnh thổ chủ yếu |
Kitô giáo(gồm Công
giáo, Tin lành, Chính thống giáo và Anh giáo): |
2,1 tỷ |
Khắp thế giới, trừ một vài nơi ở Đông Phi, Bắc Phi, bán đảo Ả Rập, Trung Á, Đông Á, Đông Nam Á. |
1,5 tỷ |
Trung Đông, Bắc Phi, Trung Á, Nam Á, Tây Phi, Đông Phi, Nam Á, Đông Nam Á, Albania, một phần lãnh thổ Nga,
các tỉnh phía tây Trung Quốc. |
|
900 triệu |
Nam Á, Đông Nam Á, Fiji,
Guyana, Mauritus. |
|
400 triệu |
Trung Quốc, Singapore, Malaysia và cộng đồng người Hoa hải ngoại |
|
394 triệu |
||
365 triệu |
Đông Á và Ấn Độ |
|
300 triệu |
Khắp thế giới trừ Châu Âu |
|
150 triệu |
Đông Á và cộng đồng người
Hoa ở hải ngoại |
|
100 triệu |
||
30 triệu |
||
23 triệu |
||
14 triệu |
||
9 triệu |
Tín đồ phân bố rải rác nhiều nơi trên thế giới |
|
5 triệu |
||
1,2 triệu |
Ngoài ra, ngay các khoa học gia, những bộ óc thông minh nhất của
nhân loại cũng chấp nhận có Thiên Chúa với một tỷ lệ rất lớn:
4. A. EYMIEU đã công bố một bảng thống kê bất ngờ về Đức Tin của
432 nhà khoa học thuộc thế kỷ 19 như sau:
- 34 người không rõ lập trường tôn giáo,
- Còn lại 398 vị thì 15 dửng dưng với tôn giáo hay thuộc phái bất –
khả – tri (Chủ trương không thể dùng trí khôn nhận biết có Thiên chúa hay
không).
- 16 vị công khai vô thần,
- Còn 367 vị tin có Thiên Chúa cách rõ rệt chiếm tỷ lệ 92%.
Hơn nữa, những vị có tín ngưỡng lại là những nhà bác học thời danh
như: Ampère, Pasteur, Volta, Copernic,
5. Mới đây trên trang
web điện từ Vnexpress.net có đăng bài của T. An viết dựa theo tài liệu “Live Science”
về niềm tin của các nhà khoa học hiện đại cho thấy đại đa số các nha khoa học đều tin có Thiên Chúa như sau:
- “Khoảng 2/3 các nhà nghiên cứu tin vào Đấng Tối Cao”. Một cuộc khảo sát mới
đây cho thấy sự khác biệt sâu sắc giữa họ phụ thuộc vào lĩnh vực mà họ đang
theo đuổi: Những người làm trong ngành “khoa
học xã hội” có xu hướng tin vào Chúa và tham dự các hoạt động tôn giáo nhiều
hơn so với các học giả trong lĩnh vực “khoa
học tự nhiên”.
- Chỉ có gần 38% các nhà khoa học tự nhiên (những người liên quan
đến bộ môn vật lý, hoá học và sinh học) và 31%
những người nghiên cứu xã hội cho biết họ không tin vào Thiên Chúa.
- Trong cuộc khảo sát,
nhà xã hội học ELAINE HOWARD ECKLUND
từ Đại học Rice đã tìm hiểu 1.646 thành viên tại các trường đại học
chuyên nghiên cứu, đưa ra 36 câu hỏi về niềm tin và các hoạt động tinh thần.
- Ecklund nói: "Dựa
trên các nghiên cứu trước đây, chúng tôi tưởng rằng các nhà khoa học xã hội sẽ
ít thực hành tôn giáo hơn các nhà khoa học tự nhiên, nhưng dữ liệu thu được lại
cho kết quả ngược lại", Một số kết quả nổi bật như sau: 41% các nhà sinh học không tin có Chúa,
trong khi con số này chỉ là 27% ở các nhà khoa học chính trị.
- Trong một công trình
độc lập tại Đại học Chicago, công bố tháng 6 vừa qua, 76% các bác sĩ nói họ tin vào Chúa, và 59% tin vào sự tồn tại của thế
giới bên kia.
- Ecklund nói: "Giờ
đây chúng ta phải tìm hiểu nguồn gốc của những khác biệt này… Nhiều nhà khoa
học xem mình là người duy tâm lại không gắn với một tôn giáo cụ thể nào cả và
không tin vào Thiên Chúa". Hiện nay Ecklund và cộng sự viên đang tiếp tục thực
hiện những cuộc điều tra dài hơi hơn để tìm hiểu nguyên nhân của điều này.
KẾT LUẬN: Vậy có thể nói ngược
lại rằng:
Hầu hết nhân loại thuộc
đủ mọi thời đại, mọi dân tộc, mọi nền văn minh đều tin có Thiên Chúa là Đấng
Tạo Hóa, dựa vào một nguyên lý căn bản là nguyên lý nhân quả: “Có hậu quả tất phải
có nguyên nhân”. Tuy nhiên Đấng Tạo Hóa đã được quan niệm một cách khác nhau
tùy theo trình độ văn minh cao thấp. Ngày xưa, vì dốt nát, nên người ta đã quan
niệm sai lạc về Thiên Chúa, nhưng dần dần với kiến thức mở mang, những ý niệm
đa thần đã được thay thế bằng một vị Thiên Chúa là căn nguyên của mọi hiện
tượng trong vũ trụ. Chỉ có một thiểu số do tự cao, hoặc chịu ảnh hưởng của nền
giáo dục vô tôn giáo... mới phủ nhận Ngài mà thôi.
Một nhà nhân chủng học trứ danh của thời đại chúng ta đã viết trong
cuốn “loài người” của ông như sau: “Tôi chỉ gặp thấy tình trạng vô thần ở cá
nhân, và chỉ là trường hợp đặc biệt. Khắp mọi nơi, luôn luôn đại đa số đều tin
tưởng. Không một chủng tộc nào trong các đại chủng mà vô thần. Và cũng không có
một nhóm nào quan trọng một chút trong các chủng tộc nhân loại mà vô thần”.
LM ĐAN VINH
BÀI ĐỌC THÊM:
CUỘC TRANH LUẬN THÚ Vị VỀ THIÊN CHÚA, có một không hai của EINSTEIN – Nhà khoa học vĩ
đại nhất của mọi thời đại đã được ghi lại như sau:
Giáo sư : Con trai là
một người tin có Thiên Chúa phải
không?
Sinh viên : Dạ đúng
thưa giáo sư.
Giáo sư : Vậy con có
thực sự tin vào Chúa không?
Sinh viên : Tất nhiên
rồi thưa giáo sư
Giáo sư : Chúa tốt lành chứ?
Sinh viên : Chắc chắn
là như vậy
Giáo sư : Chúa có tòan quyền không?
Sinh viên : Dạ có
Giáo sư : Anh trai tôi
chết vì ung thư mặc dù anh ấy đã nhiều lần tha thiết cầu xin Chúa chữa cho anh
ấy được lành bệnh. Mọi người chúng ta ai cũng sẵn sàng giúp đỡ người khác khi
có thể. Còn Chúa đã không làm như vậy! Vậy cậu hãy nói xem: Chúa tốt lành ở chỗ nào?
(Sinh viên im lặng)
Giáo sư : Cậu không thể trả lời được phải không? Vậy
chúng ta hãy bắt đầu lại với câu hỏi : Chúa
có tốt lành không nhé?
Sinh viên : Dạ vâng.
Giáo sư : Quỷ Satan có tốt lành không?
Sinh viên : Không.
Giáo sư : Thế Quỷ Satan do đâu mà có?
Sinh viên : Dạ, từ …Thiên Chúa mà ra…
Giáo sư : Đúng rồi. Con
trai hãy nói cho ta biết, tội ác có tồn
tại trên thế giới này không?
Sinh viên : Dạ có
Giáo sư : Tội ác ở khắp nơi phải không? Và Chúa tạo
nên tất cả mọi thứ đó, đúng không?
Sinh viên : Đúng!
Giáo sư : Vậy ai tạo ra tội ác?
(Sinh viên không trả
lời)
Giáo sư : Vậy còn bệnh tật? Sự đồi bại? Lòng thù hận? Sự xấu
xa?... Tất cả những thứ kinh khủng đó vẫn luôn tồn tại trên thế giới phải
không?
Sinh viên : Dạ đúng ,
thưa giáo sư
Giáo sư : Vậy, ai đã tạo nên chúng?
(Sinh viên không trả
lời)
Giáo sư : Khoa học nói
rằng chúng ta có 5 giác quan để nhận
định và quan sát thế giới chung quanh chúng ta. Vậy hãy nói cho ta biết, mắt con đã từng thấy Chúa chưa?
Sinh viên : Dạ chưa.
Giáo sư : Nói cho ta
biết tai con đã từng nghe thấy lời Chúa nói chưa?
Sinh viên : Chưa, thưa giáo
sư
Giáo sư : Con đã từng cảm nhận thấy Chúa hiện hữu, nếm được vị
của Chúa, ngửi được mùi của Chúa chưa? Con đã từng nhận thức được Chúa bằng
bất cứ giác quan nào chưa con trai?
Sinh viên : Chưa thưa giáo
sư. Con e là chưa cảm nhận được Chúa bằng bất cứ giác quan nào. Giáo sư : Vậy cậu còn tin vào Chúa thôi?
Sinh viên : Dạ có
Giáo sư : Theo kinh nghiệm, bằng sự thực nghiệm, bằng
những phương pháp chứng minh khác, khoa học nói rằng: Chúa không hề tồn tại.
Con nói về điều này thế nào hả con trai?
Sinh viên : Không gì
cả. Con chỉ có niềm tin vào Thiên Chúa
mà thôi.
Giáo sư : Đúng rồi, đức
tin. Và đó là vấn đề mà khoa học gặp phải
Sinh viên : Thưa giáo
sư, có tồn tại một thứ gọi là “nóng”
không?
Giáo sư : Có!
Sinh viên : Và có tồn
tại thứ gọi là “lạnh” không?
Giáo sư : Có!
Sinh viên : Không có, thưa giáo sư. “lạnh” không hề có.
(Giảng đường bỗng trở
nên im lặng với câu trả lời bất ngờ của cậu sinh viên)
Sinh viên : Thưa giáo
sư, giáo sư có thể có rất nhiều thứ gọi là nóng, nóng hơn, siêu nóng, cực kì
nóng, nhiệt độ nóng trắng... Nhưng chúng ta không có bất cứ thứ gì gọi là lạnh cả. Chúng ta có thể đạt đến nhiệt
độ dưới 0 đến âm 458 độ, nhưng chúng ta không thể đạt đến mức thấp hơn con số
đó. Không có bất cứ thứ gì gọi là lạnh, lạnh
là một từ ngữ chúng ta dùng để mô tả sự vắng mặt của nóng. Chúng ta không
thể đo lường được lạnh, độ lạnh đến đâu ? Nóng là một loại năng lượng, và lạnh không phải là mặt trái của nóng,
thưa giáo sư: Lạnh chỉ là sự vắng mặt
của nóng mà thôi. (Giảng đường thinh lặng với những giải thích của cậu sinh
viên)
Sinh viên : Còn về bóng tối thì sao thưa giáo sư ? Có thứ
gì để gọi là “bóng tối” không?
Giáo sư : Có. Đêm tối là gì, nếu nó không phải là
bóng tối ?
Sinh viên : Giáo sư lại
sai nữa rồi. Bóng tối là sự thiếu vắng
của một thứ khác là ánh sáng. Giáo sư có thể có được ánh sáng yếu, ánh sáng
trung bình, ánh sáng mạnh, ánh sáng chớp. Nhưng nếu không có ánh sáng thường
xuyên, giáo sư sẽ không có cái gì gọi là “bóng tối” .Trong thực tế, không có bóng tối, nếu có, giáo sư có thể làm cho bóng
tối trở nên tối hơn không thưa giáo sư?
Giáo sư : Vậy vấn đề mà con đang muốn đề cập ở đây là gì
, chàng thanh niên trẻ tuổi?
Sinh viên : Thưa giáo
sư, điều mà con muốn nói đây là tiền đề
triết học của giáo sư có chỗ sai sót.
Giáo sư : Sai sót? Cậu
có thể giải thích rõ hơn không?
Sinh viên : Thưa giáo
sư, giáo sư đang giải thích trên tiền đề của sự đối ngẫu 2 mặt. Giáo sư chỉ rõ rằng có sự sống và có cái chết, có Chúa
tốt và Chúa xấu. Giáo sư đang nhìn vào khái niệm về Thiên Chúa chỉ như một vật thể hữu hạn, bằng một cái gì đó có thể đo lường được, thưa giáo
sư. Khoa học thậm chí không thể giải
thích về cách thức con người suy nghĩ như thế nào. Có thể là dùng những tín hiệu về xung điện và từ ngữ gì đó,
nhưng chúng ta không bao giờ xem thấy
được. Tuy nhiên, bằng cách nào đó chúng ta vẫn có thể hiểu được về người khác. Nếu chúng ta xem xét về cái chết là
đối lập với sự sống, nghĩa là đang phớt lờ đi sự thật rằng cái chết không hề tồn tại như một thứ gì đó. Sự chết không phải là sự đối lập của sự sống, mà chính là sự vắng mặt
của sự sống. Điều này giải thích rằng: bệnh
tật, tội ác, tất cả những thứ kinh khủng trên thế giới này đều không hề tồn tại
như những vật thể, mà là vì thiếu vắng tình yêu của 1 Đấng Tối Cao nào đó.
Bây giờ giáo sư hãy nói
cho con biết, giáo sư có dạy cho sinh viên rằng họ tiến hóa như bây giờ là từ loài khỉ không?
Giáo sư : Nếu như cậu
đang đề cập về quá trình tiến hóa tự
nhiên thì dĩ nhiên là có.
Sinh viên : Đã bao giờ
giáo sư quan sát, nhìn thấy quá trình
tiến hóa bằng mắt thường chưa thưa giáo sư?
(Giáo sư lắc đầu và
cười, bắt đầu nhận ra rằng vấn đề của cuộc tranh luận đang đi về đâu)
Sinh viên : Bởi vì không ai có thể quan sát được quá trình
tiến hóa trong công việc và càng không thể chứng minh rằng quá trình này là một
quá trình đang diễn ra. Vì thế thưa giáo sư, giáo sư đã chẳng dạy cho sinh viên bằng quan điểm cá nhân
của giáo sư đó sao? Như vậy giáo sư đang là một nhà khoa học hay chỉ là một nhà thuyết
giáo suông?
(Lớp học bỗng trở nên
ồn ào)
Sinh viên : Có ai trong
lớp học này đã từng nhìn thấy bộ não của
giáo sư chưa?
(Lớp học ồ lên những tiếng
cười lớn)
Sinh viên : Có ai đó đã
từng nghe nói về bộ não của giáo sư, cảm
nhận được vị của bộ não đó, chạm được vào nó, hoặc ngửi được mùi của nó chưa? Không
ai có mặt ở đây đã làm điều đó cả. Vì thế, theo quy luật được thiết lập bởi
kinh nghiệm, sự thử nghiệm, các phương pháp chứng minh khoa học, con có thể quả
quyết giáo sư không có bộ não. Như vậy
nếu chỉ có lòng kính trọng mà thôi, thì
làm sao chúng con có thể tin những gì giáo sư giảng dạy được, thưa giáo sư?
(Căn phòng im lặng.
Giáo sư nhìn chằm vào cậu sinh viên, không đoán được cậu ấy đang nghĩ gì )
Giáo sư : Tôi nghĩ là
cậu hãy cứ để những thứ cậu nói đó cho
niềm tin, con trai ạ.
Sinh viên : Đúng vậy,
thưa giáo sư….Cũng vậy: Sự kết nối giữa
con người với Thiên Chúa chính là NIỀM TIN. Tất cả những điều đó giữ cho
mọi thứ vẫn tiếp tục sống, tiếp tục tồn tại và phát triển.
Cậu sinh viên trong câu
chuyện trên đây không ai khác hơn là EINSTEIN
– Nhà khoa học được bình chọn là vĩ đại nhất của mọi thời đại đấy các bạn
ạ.
NGUỒN TRÊN INTERNET