ĐỐI THỌAI NĂM ĐỨC TIN THÁNG 05. 2013
NHỮNG VẤN ĐỀ
KHOA
HỌC VÀ ĐỨC TIN
VẤN ĐỀ 06: Trong con người không có yếu tố nào gọi là linh hồn thiêng liêng cả mà chỉ
có thân xác vật chất thôi. Tư tưởng của con người là sản phẩm do óc não bài
tiết ra, giống như gan trong bụng bài tiết ra mật vậy.
TRẢ LỜI:
Ngày nay, môt
số người chủ truơng duy vât: chỉ công nhận những gì là vật chất mà người ta có
thể thấy, sờ hay cân đo đong đếm được, đồng thời phủ nhận tất cả những gì vô
hình được gọi là tinh thần, linh hồn nơi con người, hay những thực tại thiêng
liêng siêu nhiên như Thượng Đế, Thiên Chúa, thần linh nơi vũ trụ thiên nhiên.
Theo họ: Mọi thực tại đang hiện hữu đều là vật chất, đều do vật chất mà phát
sinh. Con người cũng chỉ thuần là vật chất như bao vật khác. Ngay cả ý thức, tư
tương mà người ta gọi đó là tinh thần v.v…cũng chỉ là sản phẩm của vật chất
không hơn không kém, do óc não bài tiết ra giống như gan trong bụng bài tiết ra
mật vậy.
Engels viết: chỉ
có một thực tại duy nhất, đó là thế giới vật chất mà con người có thể tri giác
được bằng giác quan… Ý thức và tư tưởng của chúng ta mặc dù có siêu việt tính, nhưng
cũng chỉ là sản phẩm của cơ thể vật chất (thể xác, khối óc…). Tinh thần chỉ là
sản phẩm thượng đẳng của vật chất (Engels: ludwiffucrbach)
Nhưng hầu hết
những người có lương tri đều không chấp nhân lập trường duy vật nói trên. Bất
cứ ai cũng cảm thấy rằng: con người không chỉ là vật chất, vì ngoài thể xác vật
chất, còn có một yếu tố khác siêu vật chất, làm cho con người khác hẳn vật
chất, đồng thời vượt trên mọi động vật khác trong
thiên nhiên. Yếu tố siêu vật chất ấy được gọi là linh hồn
Sau đây chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu những khác biệt giữa con
người và vật chất, giữa con người với các loài vật khác, chứng tỏ con người
không chỉ thuần là vật chất vì có linh hồn, và tư tưởng của con người thực sự
không phải chỉ là sản phẩm của óc não vật chất, nhưng chính là một hoạt động
của linh hồn qua trung gian óc não.
I.CON NGƯỜI TUY LÀ VẬT CHẤT ,NHƯNG KHÁC VẬT CHẤT VÌ CÓ LINH
HỒN:
1.CON NGƯỜI
LÀ VẬT CHẤT:
Nếu đem con
người đi phân chất thì kết quả cho thấy: con người cũng chỉ là vật chất, được
cấu tạo bằng vật chất tầm thường như bao vật khác. Gần đây, một nhà bác học Hoa
Kỳ đã phân tích và đánh giá thân xác con người như sau:
“Trong con
người có một số nước đủ giặt một chiếc khăn bàn; máu đỏ chứa đựng chất sắt có
thể làm được 7 cái đinh đóng móng ngựa. Xương cốt có một số chất vôi có thể
dùng để quét được một bức tường nhỏ. Nếu đem đốt con người ra than thì có thể dùng
số than ấy làm ra được 65 cây viết chì. Ngoài ra con người còn có một ít chất phốt
phát đủ làm một hôp diêm và chừng mấy muỗng cà phê chất muối. Đem tất cả nhưng
thứ đó bán chỉ được 98 xu, không được một mỹ kim!”.
Đó là giá trị
của con người vật chất. Nhưng may mắn thay, con người còn có linh hồn. Chính
linh hồn đã làm cho con người có giá trị hơn mọi vật trong vũ trụ thiên nhiên.
Sau đây là những lý chứng cho thấy con người không thuần là vật chất vì còn có
linh hồn siêu vật chất nữa.
2.CON NGƯỜI
KHÁC VẬT CHẤT:
a) Vật chất
thì bất động, khác hẳn với con người sống động vì có linh hồn:
-Thực vậy, vật
chất chỉ biến đổi từ tình trạng này sang tình trạng kia chứ không sống động và
xê dịch được như con người: Vải vóc là vật chất, theo định luật lý hóa thì sau
một thời gian, sẽ trở nên cũ hơn và bị mất màu do ảnh hưởng của ánh sáng, không
khí… Rượu nho là vật chất sẽ bị ốc xít hóa biến thành giấm chua nếu tiếp xúc với
không khí một thời gian…Tuy có sự biến đổi, nhưng vật chất nói trên không tự
mình di dời sang chỗ khác được, không thể tự hấp thụ đồ ăn để tăng triển dần
…như các sinh vật khác.
-Nguyên lý
của sự sống được gọi là hồn với 3 cấp bậc: từ đơn sơ đến phức tạp, từ tầm
thường đến cao quý như sau:
+ SINH HỒN: Có
đặc tính sống động, tự dinh dưỡng và tăng triển. Sinh hồn xuất hiện nơi các
loài thảo mộc cây cối .
+ GIÁC HỒN: Vừa
có các đặc tính của sinh hồn nói trên, mà còn có thêm cảm gíac, có thể chuyển dịch
từ nơi này đến nơi khác… Giác hồn có nơi các loài động vật và hoạt động theo một
qui luật thiên nhiên gọi là bản năng như: bản năng tư vệ, bản năng sinh tồn…
+ LINH HỒN:
Sự sống trở nên phức tạp. Vì vừa có tất cả các đặc tính của các lòai sinh vật
động vật, lại vừa có cả lý trí biết suy nghĩ và ý chí quyết định cách tự do
nữa. Sự sống đặc biệt này chỉ có nơi con người và được gọi là linh hồn. Như vậy
,con người tuy là vật chất, nhưng khác hẳn vật chất vì có linh hồn.
b)Vật chất
thì vô tri, khác với con người ý thức về mình:
-Theo các nhà
bác học: con người có thân xác vật chất, được cấu tạo bằng những tế bào vật
chất, và chỉ trong thời gian 7 hoặc 8 năm, khi mọi tế bào trong thân xác biến
đổi tăng triển, thì thân xác con người cũng sẽ biến đổi hòan tòan nên một người
mới.
-Vậy ngoài
phần thân xác vật chất thay đổi nói trên, con người đã phải có một yếu tố siêu
vật chất và tồn tại mãi khi vật chất thay đổi, để có thể nhận ra mình vẫn là
mình từ sơ sinh cho đến lúc chết. Yếu tố thiêng liêng siêu vật chất ấy được gọi
là LINH HỒN.
Claude
Bernard, giáo sư y khoa đại học
c)Vật chất thì cố định, hạn hẹp trong không gian và lệ thuộc vào
thời gian, khác với con người có khả năng vượt trên không gian thời gian:
-Con người tuy có thân xác vật chất: sống trong thời gian và chiếm
môt vị trí bé nhỏ trong không gian, nhưng con người lại trổi vượt hơn hẳn vật
chất, vì có khả năng lục xét mọi thời đại: quá khứ, hiện tại và tương lai, đồng
thời còn có thể nghiên cứu được mọi vị trí trong không gian. Chẳng hạn: bạn
đang ngồi trong lớp học, nhưng bạn có thể không ý thức đang làm gì mà lại để
tâm nghĩ đến cha mẹ ở nhà, hoặc sống lại giây phút thần tiên của buổi đi chơi
xa trong tuần qua…
-Như vậy, trong con người, ngoài phần vật chất thể xác, còn phài có
một nguyên lý linh thiêng siêu vật chất, biệt lập với vật chất để có thể vượt
ra ngoài không gian và thời gian hiện tại. Nguyên lý linh thiêng ấy được gọi là
LINH HỒN.
TÓM LẠI con người tuy là vật chất, nhưng có những đặc tính khác hẳn
vật chất, vượt lên trên vật chất để trở thành một loài có giá trị đặc biệt. Nếu
con người chỉ thuần là vật chất, hoàn toàn lệ thuộc và ở trong thế giới vật
chất… thì trí khôn họ làm sao xuất hiện? Nếu chỉ là vật chất thì tại sao con
người lại ý thức được mình đang bị cột chân xuống thế giới vật chất? Nếu không
vượt được ra ngoài vật chất thì làm sao thống trị được vật chất? Hơn nữa, trong
con người có lương tâm luân lý với nhiệm vụ phê phán các hành động của chính
mình: Khi làm được một việc tốt, con người sẽ cảm thấy vui sướng tự hào… Trái
lại sẽ cảm thấy hổ thẹn với bản thân, sẽ bị lương tâm cáo trách dày vò, nếu làm
một việc sai trái không tốt. Như vậy, lương tâm ấy có phải vật chất, có tùy
thuộc vật chất hay không?
Khi so sánh con người với các hiện tượng thiên nhiên vật chất, ÉTIENNE
BERNE đã viết: “Hiện tượng người có liên quan chặt chẽ với thiên nhiên… Con
người không phải chỉ là một hiện tượng thiên nhiên, vì họ đã phát sinh ra khoa
học để tra vấn, lục xét thiên nhiên và ý thức mình là một chủ thể tự do. Khoa
học càng tiến bộ, người ta càng nhận thấy mối tương quan mật thiết giữa con
người với thiên nhiên, nhưng đồng thời người ta cũng nhận thấy con người có khả
năng tách biệt ra khỏi thiên nhiên hỗn mang. Chính hai sự kiện trái nghịch nhau
trong con người như thế là yếu tính của con người” ( E.Borne: Dieu n’est pas
mort).
II CON NGƯỜI TUY GIỐNG CON VẬT, NHƯNG VẪN KHÁC VÌ
CÓ LINH HỒN:
1.CON NGƯỜI GIỐNG CON VẬT: Khi so sánh
con người với một số động vật thượng đẳng, người ta thấy dường như có sự giống
nhau nào đó, khiến cho nhiều người lầm tưởng: con người cũng chỉ là con vật, và
không có cái gì gọi là linh hồn nơi con người. Người ta đã nêu ra một số điểm
giống nhau giữa con người và một số lòai vật như sau:
a)Về hình dạng thân thể: Loài khỉ vượn có khuôn mặt, thân hình, tay chân và các bộ phận nằm
sâu trong cơ thể… rất giống con người. Khi một con khỉ bị bệnh, người ta cũng
có thể chữa trị với cùng một cách thức như chữa bệnh cho con người. Ngoài ra,
con khỉ còn có cảm giác đau đớn, sợ hãi… giống như con người, nên có người đã đi
đến kết luận: “Nhân sao vật vậy”..
b)Về sự hiểu biết: Con vật cũng có sự hiểu biết tương tự như trí khôn con người. Chẳng
hạn, con chó có thể phân biệt được chủ hay khách lạ. Một võ quan thú y kể rằng:
mấy con ngựa cũng biết giả bộ bị què đi khập khiễng để khỏi phải ra mặt trận là
nơi trước đó nó đã từng bị thương.
Nhà bác học KOHLER đã làm một thí nghiệm để thử trí thông minh của
loài khỉ Chimpazé, như sau: Ông treo một nải chuối lên trên cao, và không quên
để sẵn nhiều dụng cụ cho loài khỉ này có thể sử dụng để với tới nải chuối mà nó
rất ưa thích. Ông nhận xét: Con khỉ lần lượt thử lấy chuối bằng dụng cụ này rồi
dụng cụ khác. Sau cùng nó cũng biết cắm hai khúc tre vào nhau cho dài ra để khều
được chuối. Cũng có lần nó biết chồng các hộp vuông lên nhau, trèo lên để lấy
chuối xuống ăn.
c)Về sự tài khéo: Nhiều con vật khi được tập luyện cũng có sự tài khéo tương tự như
con người. Chẳng hạn: có những con khỉ biết đi xe đạp, biết nhào lộn, đá banh.
Loài cá heo cũng có sự hiểu biết tương đương với một đứa trẻ 1-2 tuổi: nó biết
gật đầu chào khách, biết tuân theo hiệu lệnh của huấn luyện viên để nhảy xuống
nước hay ngoi lên bờ… Nếu hỏi các huấn luyện viên loài chó thì họ sẽ kể cho
chúng ta nghe về vô số tài khéo đặc biệt của những con chó đã được huấn luyện.
Tuy nhiên, tất cả những sự tương tự nói trên vẫn không đủ đễ kết
luận con người hoàn toàn chỉ là con vật như bao loài vật khác, vì con người còn
có những yếu tố siêu việt mà lòai vật không bao giờ có được. Ngay trong những điều
tưởng chừng giống nhau, cũng vẫn có khác biệt về trình độ cao thấp giữa con
người với con vật.
2.CON NGƯỜI KHÁC CON VẬT.
a)Khác biệt về trình độ cao
thấp:
-Cơ thể con người tuy rất giống với loài khỉ, nhưng nếu quan sát kỹ
ta vẫn thấy có khác biệt: Thân xác con
người đẹp đẽ, tinh vi…khác hẳn tình trạng xấu xí, thô kệch của lòai vượn.
-Con vật có sự hiểu biết, nhưng cái biết ấy là do bản năng thiên
nhiên phú bẩm chứ không học hỏi để mỗi
ngày tiến bộ thêm như sự hiểu biết của con người.
+ Sự hiểu biết ấy thiếu
thích nghi và có tính cách máy móc: Tò vò trước khi đẻ trứng sẽ bắt một con
sâu, chích một phát cho sâu bị tê liệt, rồi bỏ sâu vào một lỗ trong tổ. Sau đó,
tò vò leo lên miệng lỗ, đẻ vào lỗ một cái trứng, rối vít cửa lỗ lại, để khi tò
vò con nở ra sẽ có sẵn đồ ăn tươi ngon. Nhưng nếu bạn lấy con sâu và cái trứng mà
tò vò mẹ vừa đẻ ngay trước mặt nó, tò vò mẹ vẫn vít cửa lỗ lại như không có gì
xảy ra. Làm như vậy có khác gì một cỗ máy vô tri vô giác.
+ Sự hiểu biết ấy vẫn luôn có
sẵn trong con vật và không đổi mới: khi quan sát, so sánh các tổ chim, các
nhà sinh vật học cho biết: mỗi loài chim có một loại tổ riêng, và trong mỗi
loại, mọi con chim đều có cách dựng tổ giống y như nhau, dù con chim ấy được
nuôi riêng biệt tách khỏi đàn, không trông thấy các con chim khác làm tổ bao
giờ. Loài chim sẻ xưa kia làm tổ thế nào thì con cháu của chúng sau này cũng
làm tổ y như vậy, nhưng không có bất cứ thay đổi nào. Như vậy, sự hiểu biết ấy
của con vật là do bản năng thiên phú, khác hẳn với sự hiểu biết của con người
luôn có sự tiến bộ do học hỏi và không ngừng thay đổi thích nghi với hoàn cảnh
chung quanh.
-Con vật có tài khéo, nhưng sự
tài khéo ấy chúng không thể tự tập luyện, mà phải do con người khổ công tập luyện cho. Chẳng hạn: Con khỉ sở dĩ biết
chơi bài là vì người ta đã dùng miếng ăn để huấn luyện thành thói quen cho nó
bằng cách dính thịt bít-tết vào các quân bài, khỉ muốn ăn bít-tết, con khỉ phải
lật bài lên. Cứ làm đi làm lại mãi sẽ thành thói quen. Rồi đến một ngày kia dù không
có bít tết, con khỉ vẫn có khả năng lật bài theo ý của huấn luyện viên.
b)Khác biệt về trí khôn, lòng
muốn và trực giác:
-Con người có trí khôn, nghĩa là có tư tưởng tổng quát trừu tượng, có óc sáng tạo và tiến
bộ, đang khi con vật không bao giờ có những điều này: Một vị bác sĩ đã làm thí
nghiệm để chứng minh trí khôn con người có những đặc tính khác hẳn với cái biết
sơ thiểu nơi con vật. Ông cho một con khỉ lớn khôn và đứa con nhỏ hai tuổi của
ông chơi chung một số hộp bánh kẹo được đậy nắp kín. Lúc đầu khỉ thành công hơn
đứa con ông: nó cầm hộp lắc, cạy lung tung và lâu lâu lại may mắn mở được một
hộp bánh, và lại tiếp tục cạy lắc với những hộp bánh còn lại. Còn đứa con ông
tuy lúc đầu chậm hơn, nhưng khi đã mở được một hộp nào rồi, thì những hộp khác có
hình dạng tương tự, nó đều mau chóng mở được. Sở dĩ đứa trẻ mở được mau lẹ là do
có ý niệm tổng quát trừu tượng, biết nhận ra những điểm giống nhau giữa các hộp
bánh kẹo.
Ngoài ý niệm tổng quát trừu tượng nói trên, con người còn biết chế biến các dụng cụ làm tăng khả năng và
sức lực của mình lên gấp bội, đang khi con vật chỉ biết sử dụng thân thể
làm khí cụ chuyên biệt mà thôi: Con cá dùng vây làm mái chèo và bánh lái để
bơi, chim thì dùng cánh giang rộng để lướt bay trên không trung, con voi dùng
ngà và vòi làm khí giới tự vệ… Duy chỉ có con người là có khả năng sáng tạo để
làm được những việc vượt quá khả năng tự nhiên giới hạn của mình: Tuy không thể
sống dưới nước như loài cá nhưng con người đã sáng chế ra tàu ngầm để lặn sâu
và ở dưới đáy biển lâu hơn mọi lòai cá biển; Con người tuy không có cánh để bay
nhưng đã chế tạo ra máy bay có khả năng bay tít tận trời cao với tốc độ nhanh gấp
mấy lần âm thanh mà không lòai chim nào sánh bằng; Con người chỉ là một loài
yếu đuối nhỏ bé hơn nhiều động vật khác, nhưng đã biết sử dụng trí khôn làm ra
khí giới tối tân để tự vệ cách hữu hiệu, gấp trăm ngàn lần những lòai vật mạnh
mẽ nhât...
Cũng chính vì có trí khôn trỗi vượt khác hẳn con vật, mà loài người
đã tiến bộ và tiến thật nhanh. Ngày
xưa đã có thời kỳ con người rất gần con vật: họ phải vừa lo kiếm ăn, lại vừa lo
chống lại kẻ thù và truyền sinh nòi giống…Nhưng chính vì có trí khôn, nên chỉ
duy con người có sự tiến bộ vượt mức về mọi phương diện (văn hóa tinh thần,
khoa học kỹ thuật…) như hiện nay. Trái lại con vật do chỉ có bản năng thiên phú
nên không tiến bộ và cũng không thể truyền lại cho con cháu những gì đã đắc thù
nhờ sự tập luyện giống như con người. Tổ tiên con khỉ ngày xưa đã sống hoang dã
thế nào thì con cháu của chúng ngày nay cũng sống y như vậy, chứ không tiến bộ
như con người.
-Ngoài phần trí khôn nói trên, con người còn khác hẳn con vật vì có ý chí tự do: Con người biết lựa chọn
điều tốt và lọai bỏ điều xấu, miễn là có lợi cho bản thân. Còn con vật hoạt động phần lớn do bản năng chứ
không có tự do lựa chọn và tự chủ như con người. Chẳng hạn: Một con chó khi
đứng trước miếng thịt thơm ngon sẽ không thể tự kiềm chế được sự ham ăn. Nó chỉ
không dám ăn là do bản năng tự vệ, sợ bị chủ đánh đòn. Bao lâu sự sợ mạnh hơn cái
đói thì nó còn chịu đứng nhìn chảy nước dãi. Nhưng nếu cái đói lấn át sự sợ hãi,
nó sẽ nhào đại vào ăn miếng thịt bất chấp roi đòn của chủ. Đang khi trong hòan
cảnh đó, nhiều người có lòng tự trọng và ý chí mạnh sẽ thà chịu chết đói hơn là
chịu khuất phục vì miếng ăn, như những nhà đấu tranh cho công lý đã từng thực hiện.
-Cuối cùng, trong lãnh vực tinh thần,
con người còn trổi vượt lòai vật vì có
tư tưởng và ý thức về chính mình: con người có khả năng nhận biết ngoại
giới nhờ giác quan giống như con vật, nhưng con người còn có khả năng nhận biết
những thực tại siêu thực nghiệm dù mắt không thấy, tay không sờ, tai không
nghe, mũi không ngửi, lưỡi không nếm…vượt hẳn con vật. Đó là khả năng tư duy, suy luận và trực giác…Chẳng
hạn: lòai người chúng ta có thể tin vào những điều mà người khác đã nhìn thấy
nói ra … nếu điều ấy hữu lý, đáng tin vì có bằng chứng xác đáng. Hoặc khi trông
thấy khói, chúng ta suy luận đã phải có lửa dù mắt ta không nhìn thấy lửa cháy;
khi trông thấy một quả sòai, ta biết đã phải
có cây sòai… dù mắt ta không thấy cây sòai. Về trực giác cũng vậy: trực giác là
một cái nhìn trực tiếp, không qua trung gian của giác quan. Người phụ nữ chỉ
cần thấy mặt một người là có thể trực giác biết đó là hạng người nào, tốt xấu
ra sao và có đáng tín hay không. Trực giác đó được gọi là giác quan thứ sáu, điều
mà con vật không bao giờ có.
Như vậy, có thể nói: con người tuy giống con vật về thân xác vật
chất, nhưng lại khác biệt về trí khôn, ý chí tự do và suy tư trực giác. Những
hoạt động tinh thần ấy chứng tỏ con người ngoài phần thể xác vật chất còn có
phần linh thiêng hơn hẳn loài vật gọi là LINH HỒN.
III.TƯ TƯỞNG KHÔNG LÀ SẢN PHẨM CỦA ÓC NÃO VẬT CHẤT, NHƯNG LÀ MỘT HOẠT
ĐỘNG CỦA LINH HỒN:
Một số người đã nêu ra nhận xét về ảnh
hưởng giữa thể xác và linh hồn: thay đổi bộ óc tức cũng thay đổi con người, cắt
đi một hai lá óc, con người có thể không còn cảm giác đau, có thể bị câm không
nói được, không đọc được hiểu được, có thể quên quá khứ… Tâm tính con người
cũng tùy thuộc vào hệ thống tuyến giáp và thần kinh hệ. Do bao tử bị đau có thể
làm cho người ta ra khó tính; Gan yếu có thể phát sinh sự cau có khó chịu; Một
người nát rượu say sỉn có thể trở thành đần độn, không nhớ được mình đã nói đã
làm gì trong lúc say… Từ những nhận xét ấy, có người đã kết luận: không có linh hồn nào trong con người, tư
tưởng siêu hình cũng chỉ là sản phẩm của óc não, là một hình thức của vật chất
do óc não bài tiết ra, giống như mật do gan tiết ra vậy.
Thực ra, những nhận xét nói trên không đủ bằng chứng kết luận: óc
não vật chất sản sinh ra tư tưởng được. Đồng ý là thân xác có ảnh hưởng đến tâm
hồn, nhưng cũng đừng quên: tâm hồn cũng
ảnh hưởng đến thân xác nữa. Chẳng hạn: khi một người nóng giận, mặt họ có
thể đỏ ửng lên; Khi sợ hãi thì mặt mũi tái mét; Khi quá xúc động trái tim sẽ đập
nhanh và té xỉu, thần trí có thể rơi vào hôn mê bất tỉnh. Chỉ nghĩ đến me chua cũng
có thể làm cho nước miếng trong miệng ta chảy ra…
Tuy bộ óc con người có ảnh hưởng rất nhiều đến tư tưởng, nhưng điều
đó chỉ minh chứng rằng: óc não là điều
kiện để con người hiểu biết và ước muốn. Không thể dựa vào lý do óc não ảnh
hưởng đến tư tưởng, để kết luận tư tưởng là sản phẩm của óc não được vì những
lý do như sau:
-Nếu óc não sinh ra tư tưởng thì bộ óc to, dĩ nhiên tư tưởng phải nhiều. Vậy tại sao nhiều người có
đầu óc thật to mà lại dốt nát ngu muội? Óc bò cũng được cấu tạo bằng những tế
bào giống như óc người, thế mà người ta vẫn thường nói: “Ngu như bò !”.
-Nếu óc sinh ra tư tưởng thì óc
phải giống như một thư viện chứa đựng tư tưởng. Mỗi tư tưởng sẽ chiếm một
chỗ riêng: hỏng chỗ nào thì những tư tưởng nơi đó sẽ bị mất đi. Thế nhưng trong
thực tế: những người bị hư màng óc tuy có quên các điều đã biết trong một thời
gian nào đó. Rồi sau khi bộ óc đã được chữa trị bồi bổ, khi những tế bào mới đã
mọc ra thay thế cho những tế bào cũ bị hư hại thì họ lại có thể nhớ được những
gì đã quên khi bị bệnh trước đó. Như vây, chứng tỏ rằng: óc không phải là
“nguyên nhân sản xuất” mà chỉ là “phương tiện sản xuất” ra tư tưởng, qua “dụng
cụ trung gian” là óc não. Chúng ta có thể ví linh hồn con người giống như một người
đánh máy chữ. Người này muốn sản xuất ra tư tưởng là các hàng chữ trên mặt
giấy, cần phải sử dụng dụng cụ trung gian óc não như chiếc máy đánh chữ. Cũng
như khi máy chữ bị hư hỏng làm cho người đánh máy không thể đánh ra các hàng
chữ thế nào, thì khi bộ óc con người bị hư hại, linh hồn cũng không thể sản
xuất ra tư tưởng thế ấy. Rồi sau khi máy đã sửa xong, khi bộ óc đã được chữa
lành, người đánh máy lại có thể sản xuất ra các hàng chữ, người bệnh lại có thể
nhớ lại được những gì đã quên khi bị bệnh trước đó.
-Đàng khác, nói rằng: óc não sinh ra tư tưởng là điều vô lý,
vì theo nguyên tắc triết hoc: “ Không ai cho kẻ khác điều mình không có”, và
trong thực tế: loài nào chỉ sinh ra sản phẩm mang những đặc tính của loài đó.
Chẳng hạn: Cây mít vật chất chỉ có thể sinh ra quả mít cũng là vật chất. Gan
trong bụng là vật chất cũng chỉ sinh ra mật là vật chất…Thế thì óc não vật chất làm sao có thể sinh ra tư
tưởng siêu vật chất, với phẩm chất vượt không gian, thời gian mà vật chất không
bao giờ có được? Vậy tư tưởng do đâu mà phát sinh nếu không bắt nguồn từ
một nguyên nhân linh thiêng mà chỉ duy loài người mới có. Nguyên nhân ấy là
LINH HỒN.
KẾT LUẬN:
Tất cả những lý lẽ viện ra để phủ nhận
linh hồn đều không đứng vững trên bình diện triết lý cũng như khoa học. Ta phải
cùng với mọi người có lương tri ngay thẳng mà quả quyết rằng: CON NGƯỜI KHÁC
HẲN CON VẬT VÌ CÓ LINH HỒN THIÊNG LIÊNG SIÊU VIỆT, LINH HỒN ẤY CHÍNH LÀ NGUYÊN
NHÂN PHÁT SINH TƯ TƯỞNG VÀ MỌI HOẠT ĐỘNG SIÊU VIỆT, THÔNG QUA TRUNG GIAN LÀ ÓC
NÃO. Pascal đã viết: “Tất cả mọi thể xác, bầu trời và các vì tinh tú, trái đất
và các quốc gia trên trái đất… cũng không có giá trị bằng một tinh thần nhỏ mọn
nhất. Vì tinh thần ấy biết những vật kia và biết cả chính mình, còn thể xác và
các vật kia không hiểu biết gì cả. Từ hết mọi thể xác gom lại cũng không thể
làm phát sinh được một tư tưởng nhỏ mọn, vì tư tưởng ở một cấp bậc khác hẳn,
cấp bậc thiêng liêng tinh thần”.
PHÚT HỒI TÂM:
LỜI CHÚA: “Đức Chúa là Thiên Chúa lấy bụi từ đất nặn ra con người,
thổi sinh khí vào lỗ mũi, và con người trở nên một sinh vật” (St 2,7).
LỜI CẦU: Lạy Chúa Giê-su. Xin thổi Thần Khí của
Chúa xuống trên chúng con, để chúng con luôn ý thức lòai người không những là
thân xác vật chất có sinh có diệt, mà còn là hồn thiêng bất tử do Thiên Chúa
phú ban và sẽ tồn tại vĩnh hằng. Xin cho chúng con luôn sống tình hiếu thảo với
Chúa Cha bằng lời cảm tạ tri ân và nhìn nhận mọi người là anh chị em, là con
cùng một Cha Chung trên trời. Nhờ đó chúng con hy vọng sau khi chết linh hồn
chúng con sẽ được về trời với Chúa hưởng hạnh phúc muôn đời. - AMEN.
LM ĐAN VINH
www.hiephoithanhmau.com