ĐỐI THOẠI NĂM ĐỨC TIN
VỀ GIÁO LÝ VÀ NHÂN ĐỨC CỦA TÔN GIÁO
VẤN ĐỀ 17: Tôn giáo chủ trương những giáo thuyết phản tiến bộ, đi ngược lại quyền lợi của lớp người nghèo khổ. Tôn
giáo giảng dạy sự hèn nhát, sự tự khinh, sự ti tiện, sụ sỉ nhục, sự phục tòng… là
những tính nết của loài vật (Mega I,6 trang 278).
TRẢ LỜI:
Đây chẳng qua chỉ là những bài bác mang tính chủ
quan, thiên kiến và sai lầm như sau:
1. Ki-tô giáo không phản tiến bộ, mà trái lại đã chiếu ánh
sáng văn minh cho nhân loại:
Thực vậy, lịch sử các nước văn minh giàu mạnh ngày nay đã cho thấy:
hầu như bất cứ ở đâu, khi người ta mở lòng đón nhận đức tin Ki-tô giáo, thì ở
đó ánh sáng văn minh cũng ngự trị thay thế cho tình trạng tối tăm lạc hậu kém văn
minh. Nhờ Thánh Kinh và giáo lý mới đem lại sự tiến bộ cho nhân loại về các
lãnh vực như khoa học, văn hóa, luân lý như sau:
- Tiến bộ về khoa học: những phát minh
khoa học, kỹ thuật tân tiến hiện đại hầu hết đều do các nhà bác học là tín đồ
Ki-tô giáo cống hiến cho nhân loại. Trong số các khoa học gia thế kỷ 19, có tới
92% có đức tin vào Thiên Chúa là Đấng tạo thành vũ trụ vạn vật. Cũng nhờ ánh
sáng đức tin soi dẫn, các vị này đã say mê tìm hiểu những kỳ công của Tạo Hóa
và đã khám phá ra những định luật chi phối vũ trụ thiên nhiên, những máy móc
phục vụ hạnh phúc con người theo lệnh truyền của Thiên Chúa sáng tạo như sách
Sáng Thế đã ghi lại như sau: “Thiên Chúa ban phúc lành cho họ và Thiên Chúa
phán với họ: “Hãy sinh sôi nảy nở thật nhiều cho đầy mặt đất, và thống trị mặt
đất. Hãy làm bá chủ cá biển, chim trời và mọi giống vật bò trên mặt đất” (St
1,28).
- Tiến bộ về văn hóa: Mỗi khi Tin Mừng
loan truyền đến đâu, thì cũng tác động về phong hóa đến đó. Những hủ tục lạc
hậu của các dân tộc bán khai như: Tảo hôn, giết người tế thần… đã dần dần bị
đào thải khi họ được tiếp xúc với các nhà thừa sai truyền giáo và được học hỏi
giáo lý đức tin. Nền văn minh Ki-tô giáo cũng đã cống hiến cho kho tàng nghệ
thuật của nhân loại những tác phẩm sáng giá nhất về mọi phương diện: hội họa,
điêu khắc, kiến trúc, văn chương, thi phú, âm nhạc… và rất nhiều tác phẩm nghệ
thuật thánh của tôn giáo hiện nay vẫn đang được lưu giữ trưng bày tại hầu hết
các viện bảo tàng nổi tiêng nhất thế giới như: Vatican, Louvre, Metropolitan,
Prado, Smithsonitan…
- Tiến bộ về luân lý: Giáo lý tình thương
của Ki-tô giáo đề cao công bằng vị tha bác ái đã ảnh hưởng rất nhiều đến cách ứng xử giữa người với người, đến các chủ nghĩa tốt đẹp trên thế giới, đến
các luật pháp quốc gia và các hiến chương tuyên ngôn quốc tế…
Như vậy, có thể nói: hầu như mọi lãnh vực của nền văn minh nhân loại đều
bắt nguồn từ người tín hữu hoặc đều chịu
ảnh hưởng sâu đậm của giáo thuyết Ki-tô giáo.
2. Giáo lý Ki-tô giáo không
những không đi ngược lại quyền lợi
của người nghèo, mà trái lại: chính giáo lý này đã mạnh mẽ bênh vực những người xấu số cách hữu hiệu
nhất.
Thực vậy, Thánh Kinh Ki-tô giáo là một thông điệp của tình
thương. Trong bản Hiến Chương Nước Trời do Đức Giê-su công bố, các người nghèo khổ
được Chúa ưu tiên quan tâm và ban ơn cứu độ:
1)Thái độ của Đức Giê-su về vấn
đề của cải và sự giàu nghèo:
-Trong Tám Mối Phúc, Đức Giê-su đề cao người nghèo: “Phúc thay ai có tâm hồn nghèo khó, vì Nước Trời là của họ” (Mt 5,3). Tin Mừng
Lu-ca đã ghi lại lời Đức Giê-su quyết liệt hơn: “Phúc cho anh em là những kẻ
nghèo khó, vì Nước Thiên Chúa là của anh em” (Lc 6,20), và “Khốn cho các ngươi là những kẻ giàu có,
vì các ngươi đã được phần an ủi của mình rồi” (Lc 6,24).
-Đức Giê-su đã dạy môn đệ về thái
độ phải có đối với của cải tiền bạc như sau: “Những người có của thì khó vào Nước Thiên Chúa biết bao! Nghe Người nói thế, các môn đệ sững sờ. Nhưng
Người lại tiếp: “Các con ơi, vào được Nước Thiên Chúa thật khó biết bao ! Con
lạc đà chui qua lỗ kim còn dễ hơn người giàu vào Nước Thiên Chúa”. Các ông lại
càng sửng sốt hơn nữa và nói với nhau: “Thế thì ai có thể được cứu ?” Đức
Giê-su nhìn thẳng vào các ông và nói: “Đối với loài người thì không thể được,
nhưng đối với Thiên Chúa thì không phải thế, vì đối với Thiên Chúa mọi sự đều có thể được” (Mc 10,23-27).
-Đức Ma-ri-a trong kinh Ngợi Khen cũng đã ca tụng tình thương cứu
độ của Thiên Chúa dành cho người nghèo
như sau: “Kẻ đói nghèo Chúa ban của đầy
dư, người giàu có lại đuổi về tay trắng” (Lc 1,58).
-Thánh Gia-cô-bê cũng cho biết Chúa sẽ bù đắp những thiệt thòi mà người nghèo phảỉ chịu bằng việc ưu tiên
ban đức tin và ơn cứu độ như sau: “Nào Thiên Chúa đã chẳng chọn những kẻ nghèo khó trước mặt người đời, để họ
trở nên người giàu đức tin và thừa hưởng
vương quốc Người đã hứa cho những ai yêu mến Người hay sao ?” (Gc 2,5).
2)Đức Giê-su cổ võ sự công chính và dạy các môn đệ phải tha thứ:
-Cần
ăn ở công bình ở đời này, để tránh khỏi phải đền trả ở đời sau: “Thầy bảo
thật cho anh biết: Anh sẽ không ra khỏi đó, trước khi trả hết đồng xu cuối
cùng” (Mt 5,26).
-Cần chu toàn cả hai bổn
phận với Thiên Chúa và tha nhân: “Thế thì của Xê-da trả về Xê-da; của Thiên
Chúa trả về Thiên Chúa” (Mt 22,21).
-Cần biết quảng đại tha thứ: Trong kinh Lạy Cha, Đức Giê-su dạy môn đệ cầu xin Thiên Chúa tha
tội với điều kiện họ phải sẵn sàng tha lỗi cho anh em: “Và tha nợ chúng con như
chúng con cũng tha kẻ có nợ chúng con”. Người cũng giải thích thêm: “Thật vậy,
nếu anh em tha lỗi cho người ta, thì Cha anh em trên trời cũng sẽ tha thứ cho
anh em. Nhưng nếu anh em không tha thứ cho người ta, thì Cha anh em cũng sẽ
không tha lỗi cho anh em” (Mt 6,12).
3)Đức Giê-su bênh vực quyền lợi
của người phụ nữ trong xã hội:
-Phụ nữ được Thiên Chúa dựng nên
ngang hàng với nam giới khác với lập trường cho rằng phụ
nữ ở bậc thấp hơn nam giới và phải hoàn toàn lệ thuộc vào nam giới: Đức Giê-su
nói: “Các ông không đọc thấy điều này sao?: Thuở ban đầu, Đấng Tạo Hóa đã làm ra con người có nam có nữ, và người đã phán:
“Vì thế, người ta sẽ lìa cha mẹ mà gắn bó với vợ mình, và cả hai sẽ thành một
xương một thịt”. Như vậy, họ không còn là hai, nhưng chỉ là một xương một thịt. Vậy sự gì Thiên Chúa đã phối hợp, loài
người không được phân ly” (Mt 19,4-6).
-Người cũng rút lại luật cho
phép ly hôn trong thời Cựu Ước: Khi ấy, những người
biệt phái đến gần vá hỏi thử Chúa Giê-su rằng: Người ta có được phép ly dị vợ
mình chăng?” Người đáp: Mô-se đã truyền cho các ông thế nào? Họ thưa: “Mô-sê
cho phép làm giấy ly dị và cho ly dị”. Bấy giờ Chúa Giê-su đáp lai: “Chính vì sự cứng lòng của các ông, mà Mô-sê
đã viết ra điều luật đó. Nhưng lúc khởi đầu cuộc sáng tạo, Thiên Chúa đã dựng
nên một người nam và một người nữ. Vậy sự gì Thiên Chúa đã phối hợp, loài người
không được phân ly” (Mc 10,2-9).
4)Đức Giê-su chống lại những bất
công xã hội và đề cao sự khiêm nhường phục vụ cùng sự quảng đại chía sẻ cơm áo cho
người nghèo:
-Người nói với các người Pha-ri-sêu tranh giành chỗ ngồi phải biết khiêm tốn khi được mời tham dự liên
hoan: “Vì phàm ai tôn mình lên sẽ bị hạ xuống;
còn ai hạ mình xuống sẽ được tôn lên”
(Lc 14,11).
-Người cũng yêu thương chàng thanh niên giàu có muốn nên trọn lành và dạy anh ta sự quảng đại chia sẻ: "Anh chỉ thiếu có một điều là hãy đi bán những
gì anh có mà cho người nghèo, anh sẽ
được một kho tàng trên trời. Rồi hãy đến
theo tôi” (Mc 10,21).
5)Đức Giê-su khuyên dạy môn đệ phải
có lòng bác ái, thương yêu những người nghèo khổ, khuyết tật, bất hạnh và bị bỏ rơi, vì ý thức rằng phục
vụ họ là phục vụ chính Chúa. Sau đây là một số lời Đức Giê-su dạy đức yêu người:
-Yêu người như yêu
mình: “Ngươi phải yêu người thân cận như chính mình” (Mt 22,39).
-Yêu thương lẫn nhau là
dấu hiệu môn đệ thực sự của Chúa: “Thầy ban cho anh em một điều răn mới là
anh em hãy yêu thương nhau. Anh em hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương
anh em” (Ga 13,34).
-Yêu người nghèo khổ
vị họ là hiện thân của Chúa: Đến ngày tận thế,
Chúa Giê-su sẽ tái lâm trong vai trò Vua Thẩm Phán đến phán xét chung mọi người
về như sau: Bấy giờ Đức Vua sẽ bảo họ rằng: “Ta bảo thật các ngươi: Mỗi lần các ngươi làm như thế cho một trong
những anh em bé nhỏ nhất của Ta đây, là các ngươi đã làm cho chính Ta vậy”
(Mt 25,40).
3. Những điều tôn giáo đề cao
như: Khiêm tốn phục vụ
tha nhân; Làm chủ các dục vọng xấu và
các thói hư; Lấy đức báo oán: đối xử
khoan dung nhân hậu với những kẻ thù ghét làm hại mình, để biến thù thành bạn; Can đảm chịu đựng những đau khổ gặp
phải trong cuộc sông; Vâng phục quyền bính
hợp pháp trong đạo ngoài đời… Tất cả những điều này đêu không phải là những
điều tiêu cực, là những tính nết của loài vật… như có người đả kích. Trái lại, đây
còn là những nhân đức anh hùng mà những
kẻ tầm thường không thể thực hiện được, nhưng chỉ những ai có đức tin mạnh mẽ can đảm, vững tâm bền chí, thánh
thiện nhân ái… mới có thể làm được mà thôi.
Còn những người tự cao
tự đại, thiếu sự kiên nhẫn chịu đựng, dễ bất mãn nổi loạn do lòng tham lam bất
chính thôi thúc… Đó mới thực là những lý thuyết phản tiến bộ, đi ngược lại quyền lợi của lớp người nghèo khổ,
và mới cần được kiềm chế loại trừ.
TÓM LẠI: Ki-tô giáo không những không phản tiến
bộ, trái lại đã đem ánh sáng văn minh đến cho nhân loại về mọi phương diện:
khoa học,văn hóa, luân lý… Giáo lý Ki-tô giáo dạy không những không đi ngược
lại quyền lợi của người nghèo, mà trái lại còn bênh vực lớp người xấu số bất
hạnh một cách mạnh mẽ và hữu hiệu nhất. Những điều tôn giáo đề cao như: sự khiêm tốn phục vụ, hãm dẹp các dục vọng thói hư, lấy
thiện báo ác, nhẫn nhịn chịu đựng
các khó khăn gặp phải, vâng phục quyền
bính đạo đời... Tất cả đều đươc mọi người công nhận là tốt và cần được thực
hiện. Như vậy, những lời chỉ trích tôn giáo nói trên đều sai lầm, chủ quan và
đầy thiên kiến… nên các tín hữu chúng ta không cần phải quan tâm.
PHÚT HỒI TÂM:
LỜI CHÚA:
“Thầy ban cho anh em một điều răn mới là anh em hãy yêu
thương nhau. Anh em hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương anh em. Ở điểm
này, mọi người sẽ nhận biết anh em là môn đệ của Thầy: Là anh em có lòng yêu
thương nhau” (Ga 13,34-35).
CẦU NGUYỆN:
Lạy Chúa Giê-su. Xin cho mỗi tín hữu chúng con biết giới thiệu
khuôn mặt khiêm tốn hiền hòa của Chúa cho tha nhân chua nhận biết Chúa. Xin cho
chúng con biết sông yêu thương phục vụ Chúa trong mọi người như lời Chúa dạy,
được thánh Phan-xi-cô tóm lại trong kinh Hòa Bình, để chúng con tích cực làm
chứng cho Chúa và xứng đáng trở thành môn đệ thức sự của Chúa như lời Chúa dạy
hôm nay: “Ở điểm này, mọi người sẽ nhận biết anh em là môn đệ của Thầy: Là anh
em có lòng yêu thương nhau” (Ga 13,35).
LM ĐAN VINH - HHTM