Năm Linh mục: Nên thánh
VietCatholic News (19 Dec 2009 11:00)
Khi chúng ta có dịp ra ngoài Đất Thánh hay Nghĩa Trang,
chúng ta có thể quan sát thấy trên các bia mộ, người ta ghi năm sinh, tháng tử
của các người quá cố. Cuộc đời dài vắn chỉ là một gạch nối. Gạch nối bằng nhau
cho tất cả mọi người không phân biệt già trẻ. Thí dụ: con số năm sinh 1920-
2009 tạ thế hay sinh 1970- 2009 tạ thế. Gạch nối bằng nhau nhưng ý nghĩa rất khác
nhau khi con người đã mãn cuộc đời dương thế. Sau khi đã chết, người ta không
còn chú ý đến bao nhiêu tiền, nhà cửa hay của cải đã để lại. Nhưng người ta sẽ
hỏi quý vị linh mục, quý ông bà, anh chị đã sống thế nào và đã làm được gì cho
con người, xã hội và giáo hội. Cuộc đời là một gạch nối giữa hai con số. Cuộc
sống có giá trị nhiều hay ít, không tùy thuộc vào sự sống lâu dài hay vắn gọn.
Có những người sống lâu nhưng không mang lại hoa trái cho đồng loại. Có những
người với cuộc sống ngắn ngủi, nhưng đã để lại cho hậu thế gia sản qúi báu. Thí
dụ: Gương sáng của Thánh Maria Goretti,12 tuổi, Thánh Nữ Têrêxa Hài Đồng Giêsu,
25 tuổi và Thánh Phanxicô Xavier, 46 tuổi đã để lại những mẫu gương sáng ngời
trong đời sống đạo. Các Ngài chính là những vị thánh của thời đại.
1. Sự Thánh
Linh mục được lãnh nhận Bí Tích Truyền Chức Thánh. Mỗi
ngày trên gian cung thánh trước bàn thánh, linh mục dâng Thánh Lễ. Qua nghi
thức cúi đầu chào Thánh Giá, hôn bàn Thánh và khởi đầu Thánh Lễ bằng dấu Thánh
giá. Linh mục đọc Lời Chúa và hôn sách Thánh. Linh mục dâng của lễ trong đĩa
thánh, chén thánh đặt trên khăn thánh. Qua lời truyền phép, bánh và rượu trở
nên Mình và Máu Thánh Chúa Kitô. Tất cả mọi thứ được thánh hiến để dùng vào
việc thờ phượng thánh nhưng chỉ có một thứ chưa thánh, đó là con người linh
mục. Có khác một điều là linh mục có chức thánh. Con người không thánh mà lại
được cắt đặt để cử hành việc thánh. Càng suy nghĩ con càng cảm thấy bất xứng và
tội lỗi. Chỉ vì tình thương Chúa đã gọi và chọn con làm nhân chứng cho Chúa.
Tuy dù trước mỗi thánh lễ, chúng ta ăn năn sám hối và đọc
Kinh Cáo Mình thú tội: Xin Chúa thương xót chúng con. Xin Thiên Chúa toàn năng
thương xót tha tôi. Chúng ta vẫn còn dấu vết tội lỗi, đâu xứng đáng đến trước
mặt Chúa. Nhưng Chúa vẫn thương chấp nhận thân phận hèn yếu và tội lỗi của
chúng ta. Trong đời mục vụ, con cử hành biết bao nhiêu các Bí Tích Thánh. Hàng
tuần hàng tháng con cử hành Bí tích Hòa Giải, Xức Dầu Bệnh Nhân, Bí tích Rửa
Tội, chứng kiến Bí Tích Hôn Phối và dâng Thánh Lễ rồi trao Mình Máu Thánh Chúa
cho giáo dân mỗi ngày và chính con rước Mình Máu Thánh Chúa trong mỗi thánh lễ.
Có nhiều Chúa Nhật, con dâng hai hoặc ba thánh lễ, vậy mà tâm hồn con cũng vẫn
cứ nguội lạnh thờ ơ. Con đâu có thiếu ơn Chúa mà chỉ vì con không sống ân sủng
Chúa ban. Con cử hành Phụng Vụ như là một công việc. Tâm hồn con nhiều khi cảm
thấy thật lạnh nhạt và trống rỗng Chúa ơi.
2. Sống Thánh
Đức Cố Hồng Y Phanxicô Xavier Nguyễn Văn Thuận viết rằng
nhiều chấm kết hợp làm thành một đường dài và nhiều phút giây nối kết làm thành
cuộc đời. Sống mỗi phút giây cho tốt, đời sẽ tốt. Sống mỗi phút giây cho thánh,
đời sẽ thánh. Chúng ta sống cùng và sống với tha nhân. Tha nhân chính là môi
trường để giúp chúng ta nên thánh. Mỗi người chúng ta đều được mời gọi nên thánh.
Đôi khi chúng ta nghĩ nên thánh đó là bổn phận của các tu sĩ, các cha hay ai
khác chứ không phải tôi. Chúng ta nghĩ rằng người khác có nhiều ơn thiêng hơn,
hay hoàn cảnh của họ khá hơn chúng ta. Đúng vậy, hoàn cảnh mỗi người rất khác
biệt nhau nhưng không ai bị loại trừ nên thánh. Chúng ta cần có những mẫu gương
đời sống thánh thiện gần bên. Cụ thể nhất là những người cạnh bên chúng ta. Các
anh em linh mục phải là người đi tiên phong trong sự nên thánh. Một linh mục
gương mẫu, đạo đức và thánh thiện sẽ kéo lôi được nhiều người sống thánh. Như
đời sống của Thánh Gioan Maria Vianney, một cha xứ nhân từ, đôn hậu và đạo đức
đã lôi kéo không biết bao nhiêu người trở về cùng Chúa.
Con nghĩ rằng những lời hay ý đẹp thì không thiếu trong
kho tàng văn hóa đức tin. Chúng ta có thể tìm đọc những sách vở đạo đức, tài
liệu bài giảng, các bài suy niệm và hướng dẫn về đời sống thánh thiện đầy dẫy
trong các sách vở và trên các trang mạng. Hằng ngày con đọc Kinh Thánh, những
Giáo Huấn của Giáo Hội, những suy tư của các Thánh Hiền và các gương sống đạo
hạnh của tiền nhân vẫn như mời gọi và hối thúc con nên trọn lành. Nay con muốn
góp phần chia sẻ những kinh nghiệm sống đạo cụ thể, mà riêng con đang đối diện.
Lắng nghe lời Chúa Giêsu mời gọi: “Các con hãy nên trọn lành như Cha các con ở
trên trời là Đấng trọn lành”. Dựa vào lời Chúa, đôi khi con ỷ lại và thoái thác
sống trọn lành. Trọn lành như Cha trên trời thì cao xa quá, nên con cứ tàn tàn
giữ trung bình. Không phạm tội nhiều và cũng không thiết tha nhiều để nên trọn
lành. Hình như cũng có nhiều người thích kiểu giữ đạo: Nằm giữa không sợ mất
phần chăn. Con giữ lề luật vừa vừa, phải phải và có khi chỉ cứ dậm chân tại
chỗ. Con cố gắng chu toàn các luật buộc tối thiểu. Thế rồi năm này qua năm khác
cuộc sống đạo cứ thế và chứng nào vẫn tật đó. Tội xưa đã phạm nay cũng cứ phạm
lại. Xưng tội rồi chừa, chừa được ít lâu, rồi lại tái phạm. Nhưng con biết Chúa
vẫn luôn mở rộng đôi tay và trái tim yêu thương đón con trở về. Con nay trở về
với Chúa, Chúa ơi.
3. Chữ Tâm
Trở về với Chúa là trở về từ bên trong tâm hồn của mình,
chứ không phải chỉ là chu toàn một số luật lệ đòi buộc. Người ta nói: Suy bụng
ta, ra bụng người. Suy diễn thì có khi đúng, khi sai. Là con người, chúng ta
cũng có những mẫu số chung trong một số sinh hoạt của thể xác và vật chất nhưng
về lãnh vực tinh thần có nhiều khác biệt. Con người khác nhau ở ý chí và lý
trí. Có những linh mục sống đời tận hiến trổi vượt, rất đạo đức và thánh thiện.
Các ngài đã sống điều độ trong cách ăn nết ở, trung thành tốt với các bổn phận hằng
ngày. Có nhiều người đã tự phấn đấu cách kiên trì và dũng cảm để thắng vượt các
cơn cám dỗ. Chúng ta không nên phê bình người khác vì chúng ta không thể hiểu
thấu được những điều ẩn kín sâu thẳm trong lòng mỗi con người.
Tôi xin kể câu truyện hai nhà sư đồng hành trên đường đi
về tu viện. Hai nhà sư đã gặp một cô gái rất xinh đẹp bên bờ sông. Giống như
hai nhà sư, cô gái muốn qua sông nhưng nước hơi lớn. Do dự một chút rồi một
trong hai nhà sư đã cõng cô gái trên lưng và đưa cô sang bờ bên kia. Nhà sư bạn
khó chịu quá sức vì nghĩ đây là gương mù cả thể. Trong hai tiếng đồng hồ, nhà
sư kia càu nhàu khó chịu vì người bạn vi phạm lề luật. Than rằng: Bạn đã quên
bạn là nhà sư sao? Tại sao bạn dám đụng vào người đàn bà? Và tệ hơn nữa, đã
cõng nàng qua sông? Người ta sẽ nói thế nào? Bạn đã không làm cho đạo thánh bị
ố danh sao? Và nhà sư đó cứ miên man suy tưởng và tiếp tục phàn nàn. Nhà sư nọ
kiên nhẫn lắng nghe lời giảng giải hầu như không dứt. Cuối cùng, nhà sư bèn lên
tiếng: Thưa anh bạn, tôi đã để cô gái lại bên bờ sông. Sao anh bạn vẫn còn mang
cô ta? Khó thật!
Cái Tâm mới là cốt lõi. Thắng
được mình mới là quan trọng. Người ta nói: Thắng mình khó hơn thắng vạn quân. Con
người chỉ có thể xét đoán nhau qua sự thể hiện bên ngoài, còn bên trong tâm
hồn, không ai có thể dò. Chúng ta biết ý chí là sức mạnh. Nhìn vào chân dung
các Đấng Tử Đạo Việt Nam , đây là mẫu gương của những ý chí kiên cường. Không
một sức mạnh nào, dù gông cùm, đòn vọt, tù đầy, gươm giáo, khổ nhục cũng không
có thể làm lung lạc đức tin của các Ngài. Một con người bề ngoài xem ra yếu
đuối và nhỏ bé nhưng sức mạnh tinh thần thì vô song trên cả sự chết. Chúng ta
biết rằng sức mạnh của các thánh tử đạo và các thánh là luôn luôn sống gắn bó
với Chúa và múc tận nguồn ơn Chúa phù trợ qua việc cầu nguyện liên lỉ.
4. Cầu Nguyện
Chúa Giêsu đã nêu gương cầu
nguyện. Chính Chúa Giêsu cầu nguyện và kết hợp với Chúa Cha mọi nơi và mọi lúc.
Có khi Chúa cầu nguyện thâu đêm. Chúa còn dậy các môn đệ cầu nguyện. Chúa cũng
khuyên dậy chúng ta hãy cầu nguyện không ngừng và đừng nản lòng. Anh em linh
mục chúng ta phải là con người của cầu nguyện. Cầu nguyện là như hơi thở. Không
có hơi thở, đời sống thiêng liêng sẽ lụi tàn. Trong nhà xứ nơi con ở, có những
mẫu gương linh mục thật đáng khâm phục. Đôi khi con có việc đi vào nhà nguyện
thật trễ hoặc rất sớm, chỉ leo lắt bóng đèn chầu nhưng con giật mình vì có một
linh mục đang ngồi lặng yên cầu nguyện dưới hàng ghế cuối.
Cầu nguyện là chiếc cầu nối
giữa Chúa và chúng ta. Chiếc cầu nối bằng những lời nguyện của chúng ta. Cầu
nguyện chính là chất dầu của đèn. Đèn muốn cháy sáng phải có dầu. Đời sống muốn
chiếu sáng, phải có cầu nguyện. Cầu nguyện là sự liên kết với Chúa Kitô. Chúa
Kitô là nguồn mọi ơn phúc lành và là máng chuyển ơn xuống cho mọi người. Linh
mục cầu nguyện nhiều lần mỗi ngày qua Kinh Nhật Tụng. Linh mục cầu nguyện cho
mình và cầu thay cho giáo dân. Rất nhiều khi anh em linh mục chúng ta chỉ đọc
kinh cho xong bài. Riêng con vẫn trung thành đọc Kinh Nhật Tụng nhưng thường
không được sốt sáng hay lo ra và chia trí. Con tự cảm thấy yên lòng khi làm
xong bổn phận đọc kinh. Đôi khi con không có tâm tình sốt mến khi cầu nguyện. Con
không thể cầu nguyện lâu giờ một mình trước Thánh Thể, vì lúc nào con cũng nghĩ
rằng có việc khác phải làm. Con chỉ ngồi một chút trước Thánh Thể đã cảm thấy
chán. Đây chính là dấu hiệu của sự khô khan nguội lạnh trong tâm hồn. Con sẽ cố
gắng mỗi ngày tìm về nguồn sinh lực mới, đặc biệt trong Năm Thánh Linh Mục này.
5. Phục Vụ
Linh mục cầu nguyện trong đời
sống mục vụ và phục vụ tha nhân. Sự cầu nguyện được tỏ bày qua việc phục vụ cụ
thể hằng ngày như chiếc thuyền được chèo bằng hai mái chèo. Một bên là cầu
nguyện và bên kia là phục vụ. Cầu nguyện và phục vụ là hành động song đôi. Mỗi
người đều được mời gọi đến để phục vụ anh em mình trong cộng đoàn. Truyện kể:
một Cha sở nọ kêu gọi giáo dân tình nguyện ra phục vụ Cộng Đoàn. Khi cha gọi
đến một thanh niên nọ, mời anh ta tình nguyện ra giúp việc cộng đoàn. Bà mẹ
nghe thế đã nói với cha rằng: Xin cha thương tha cho cháu. Cháu nó bận lắm. Bà
làm như cha đi bắt quân dịch, phải xin tha. Mỗi người đều có ơn gọi riêng để
phục vụ. Ơn gọi nào cũng là hồng ân cao qúy. Có người sống độc thân và có kẻ
lập gia đình. Có người phục vụ giáo hội trong chức linh mục hay tu sĩ nam nữ. Có
người phục vụ gia đình qua chức bậc làm cha mẹ hay thầy dậy. Có người phục vụ
nơi công cộng giúp an ninh xã hội.
Anh em linh mục là người được
mời gọi đến để phục vụ giáo đoàn. Linh mục đồng hành với mọi người trong môi
trường sống. Trong hành trình có mọi tầng lớp, có người già, người trẻ, có
thanh thiếu niên, có thiếu nhi và ấu nhi. Người đi trước, kẻ theo sau, người đi
bên cạnh và cứ thế hệ này tiếp nối thế hệ kia. Linh mục đã được lãnh nhận nhưng
không thì cũng hãy cho nhưng không. Linh mục đã cử hành các Bí Tích, mở cửa ngõ
cho nhiều người đón nhận ân sủng làm con Chúa và con của giáo hội. Linh mục có
mặt đó từ những lúc khởi đầu để đón nhận người tín hữu vào đạo Thánh Chúa qua
Bí Tích Rửa Tội, rồi dưỡng nuôi linh hồn họ qua Bí Tích Thánh Thể, chữa lành
qua Bí Tích Hòa Giải và chứng giám Bí Tích Hôn phối và suốt dọc hành trình,
linh mục hiện diện đó để tư vấn, khuyên dạy và chia sẻ cùng nâng đỡ cuộc sống. Những
giây phút cuối của cuộc đời, linh mục cũng có mặt đó nơi gia đình, nơi bệnh
viện để trao của ăn đàng và ban Bí Tích Xức Dầu Bệnh Nhân như ân sủng thiêng
liêng đỡ nâng họ đi đến cuối hành trình. Có biết bao nhiêu linh mục đã tiến
bước và đã hoàn thành sứ mệnh làm người, làm con Chúa và làm thừa tác viên qua
sự mục vụ và phục vụ.
6. Nên Thánh
Anh em linh mục phải là người tiên phong trong việc nên
thánh. Đây là trách nhiệm của chính mình và làm gương sáng cho tha nhân. Đôi
khi chúng ta hỏi: Tại sao phải là linh mục nên thánh mà không là người khác?
Chúng ta ghen tị với những người khác để chối từ nên thánh thiện. Nên thánh đó
chính là lời mời gọi của Thiên Chúa. Trong mọi hoàn cảnh chúng ta đều có thể
nên thánh qua việc phục vu. Đức Cố Hồng Y Nguyễn Văn Thuận có vài gợi ý giúp
nên thánh trong cuộc sống hằng ngày, nơi chúng ta sinh hoạt: “Người thợ nên
thánh ở công xưởng. Người lính nên thánh trong quân đội. Bệnh nhân nên thánh ở
bệnh viện. Học sinh nên thánh ở học đường. Nông phu nên thánh ở ruộng rẫy. Công
chức nên thánh trong công sở. Cha mẹ nên thánh trong gia đình. Linh mục nên
thánh trong mục vụ”. Nếu chúng ta không gắn bó với Chúa từng giây phút, chúng
ta sẽ bỏ dở niềm hy vọng nên thánh.
Mỗi một biến cố trong đời là một lời mời gọi trở về. John
Newton đã tha thiết cầu nguyện với Chúa và ông đã giữ lời hứa trở thành tôi tớ
của Chúa. Newton là tác giả bài hát nổi tiếng “Amazing Grace”. Newton sống vào
thế kỷ thứ 18, là một nhà buôn bán nô lệ. Tàu thuyền của ông đi đi về về giữa
Hoa Kỳ và Phi Châu. Một hôm trời nổi dông gió và bão tố đã đánh thuyền nô lệ
sắp chìm. Ông qúa kinh hãi, qùy xuống nguyện cầu với Chúa: Lạy Chúa, nếu Chúa
cho ngưng bão tố và thuyền của con về tới bến bình an, con hứa sẽ ngưng làm
nghề buôn bán nô lệ và con sẽ trở thành nô lệ tôi tớ của Chúa. Thuyền đã cập
bến an toàn và như lời ông đã hứa, ông đã trở thành thừa tác viên của Tin Mừng.
Sau này ông đã sáng tác bài “Hồng Ân Tuyệt Vời”. Hồng ân Thiên Chúa bao la
tuyệt vời. Người thương cứu vớt đời con. Một lần lạc lối, nay con trở về. Mù
lòa nay con đã thấy lại rồi.
Thay lời kết, Chúa ban cho anh em linh mục chúng ta rất
nhiều khả năng. Mỗi linh mục có những biệt tài riêng. Có linh mục thì thông
minh lỗi lạc, có vị thì viết lách suy niệm, có vị thì tài khéo sinh họat, có vị
chuyên tâm cầu nguyện, có vị khéo trùng tu xây dựng và có vị lợi khẩu thuyết
giảng. Tất cả những khả năng thiên phú, chúng ta có bổn phận trau dồi và sinh
hoa kết quả. Mọi hoa trái sinh lợi đều tốt cho tha nhân và Giáo Hội. Nhưng
trong bất cứ hoàn cảnh nào, môi trường nào, linh mục nên ưu tiên cho phần rỗi
của chính mình nữa. Chúa phán rằng: Được lời lãi cả và thế gian mà mất linh hồn
nào có ích gì? Lời lãi thế gian chính là những vinh hoa, những thành quả, những
lời chúc tụng ca khen và những việc chúng ta đã thực hiện. Điều quan trọng nhất
là chúng ta hãy nên thánh trong Chúa mỗi giây phút. Nếu anh em linh mục chúng
ta thành công trên đường đời trong mọi lãnh vực mà chính chúng ta bị loại ra
khỏi Nước Trời, thì cuộc đời chúng ta trở thành số không.
Lạy Chúa, chúng con được sống gần bên Chúa và phục vụ cho
dân Chúa, đây là một ân huệ tuyệt vời. Xin cho anh em linh mục chúng con luôn
can đảm và vững bước theo Chúa. Biết rằng theo Chúa, chúng con phải hy sinh và
từ bỏ nhiều lắm nhưng bù lại, Chúa ban gấp trăm lần ở đời này và đời sau. Xin
Chúa nâng đỡ và dìu dắt chúng con nên trọn lành mỗi ngày. Sau cùng, con xin quý
ông bà và anh chị em cầu nguyện nhiều cho anh em linh mục chúng con được trung
thành với Chúa và Giáo Hội cho đến cùng.
( Bronx , New York , ngày 19.12.2009)
Lm. Giuse Trần Việt
Hùng