Đức Maria trong các tôn giáo khác
Tháng 12-2003, Đức Mẹ xuất hiện
trên bìa 3 tạp chí lớn của Tin lành với hơn 500.000 bản.
Các bài viết ở cả 3 tạp chí kia
đều đồng ý rằng các tín đồ Tin lành đã không chú ý Đức Mẹ quá lâu, và đó là
đỉnh điểm để các tín đồ Tin lành tái nhận biết vị trí của Đức Mẹ trong đạo Tin
lành. Thật vậy, càng ngày càng có nhiều người ngoài Công giáo bắt đầu phát hiện
vị trí của Đức Mẹ trong tôn giáo của mình.
Nhiều sách về Đức Mẹ đã được các
học giả Tin lành viết, nhiều cuốn cổ vũ người Tin lành nhìn sát hơn vào Đức Mẹ.
Nhiều câu chuyện về các Phật tử và những người ngoài Công giáo đã đến viếng Đền
Đức Mẹ Lộ Đức. Mặt khác, các tín đồ Hồi giáo cũng rất tôn trọng Đức Mẹ. Thật
vậy, Đức Mẹ được nói đến nhiều lần trong kinh Koran, sách thánh của Hồi giáo,
nhiều hơn cả trong Kinh thánh!
Đức Mẹ là chủ đề trong nhiều
cuộc thảo luận đại kết (ecumenical discussions) – những cuộc thảo luận giữa các
thần học gia Công giáo, các học giả Tin lành, Hồi giáo, và các tôn giáo khác
với mục đích tìm ra những “điểm chung” giữa các tôn giáo. Tháng 6-2001, sau khi
trở về từ hội nghị liên tôn được tổ chức tại Lộ Đức, ĐHY Francis Arinze, lúc đó
là chủ tịch Hội đồng Đối thoại Liên tôn, nói rằng Đức Mẹ là khởi điểm để giới
thiệu sứ điệp Kitô giáo cho các tín đồ của các tôn giáo khác. Các tham dự viên
hội nghị này là các đại biểu Công giáo, Chính thống giáo, Anh giáo, Tin lành
Lutheran và các thần học gia. ĐHY Arinze giải thích: “Chúng ta phải tạ ơn Chúa
về ý nghĩa tích cực về Mẹ Maria đối với các tôn giáo khác”.
Đức Mẹ có vị trí nào trong các
tôn giáo khác, nhất là trong Hồi giáo và Tin lành? Đức Mẹ có vị trí nào trong
tương lai? Có cơ hội nào, dù xa, cho các tôn giáo lớn cùng kết hợp dưới áo Đức
Mẹ?
Đức Mẹ và Hồi giáo
Nhiều người Công giáo không biết
rằng Đức Mẹ rấ được các tín đồ Hồi giáo yêu mến và tôn kính. Đức Mẹ là phụ nữ
duy nhất được nhắc tên 34 lần trong kinh Koran – hơn cả số lần trong Kinh
thánh! Có cả một chương “Mẹ Maria” (Mariam), và được các tín đồ Hồi giáo diễn
tả là chương hay nhất trong toàn bộ kinh Koran. Chương III trong kinh Koran la
chương Imran, theo tên của Thân phụ Đức Mẹ.
Kinh Koran nói về việc Đức Mẹ
dâng mình trong Đền thờ Giêrusalem, về lễ tẩy trần, về cuộc truyền tin, về sự
trinh thai và về việc sinh Chúa Giêsu. Đức Mẹ được Hồi giáo nhận biết và tôn
kính là người được thánh hóa và cao trọng nhất trong các phụ nữ, và là sự hoàn
hảo tâm linh: “Các thiên thần nói: ‘Lạy Mẹ Maria! Thiên Chúa đã chọn Mẹ và thanh
tẩy Mẹ – chọn Mẹ hơn hẳn các phụ nữ ở mọi quốc gia. Lạy mẹ Maria! Xin thờ lạy
Thiên Chúa: Xin phủ phục, và quỳ gối (khi cầu nguyện) với những người cùng quỳ
gối” (Koran 3:42-43).
Thật vậy, điều ngạc nhiên đối
với nhiều người Công giáo là Hồi giáo chấp nhận “sự đồng trinh trọn đời” của
Đức Mẹ, gián tiếp có nghĩa là Vô nhiễm Nguyên tội – hai tín điều chính về Đức
Mẹ. Trong kinh Koran, Đức Mẹ được nhận biết là thụ tạo duy nhất không mắc Tội
Tổ Tông từ trước khi làm người, được giữ khỏi mọi tội suốt cả đời. Chúng ta đọc
lời cầu nguyện của Đức Mẹ trong kinh Koran: “Lạy Chúa, con dấn thân phục vụ
Ngài từ trong lòng con. Xin Ngài thương nhận. Chỉ mình Ngài lắng nghe và thấu
suốt mọi sự”. Và khi Đức Mẹ sinh Chúa Con, Đức Mẹ nói: “Lạy Chúa, con được gọi
là mẹ của Người. Xin bảo vệ con và con cháu khỏi Satan... và xin Con Chúa chấp
nhận con” (Koran 3:35-37).
Ở phần khác, kinh Koran nói:
“Thiên thần nói: ‘Hỡi Cô Maria, Allah đã chọn Cô và thanh tẩy Cô. Ngài đã chọn
Cô hơn hẳn các phụ nữ khác. Hỡi Cô Maria, hãy tận hiến cho Thiên Chúa” (Koran
3: 42-43). Kinh Koran nói về sự đồng trinh của Đức Mẹ: “Đối với các tín hữu,
Thiên Chúa thiết lập một tấm gương... Maria... người đã giữ mình đồng trinh và
nơi cung lòng ấy, chúng ta hít thở Chúa Thánh Thần; Đấng đã làm Mẹ tin Lời Chúa
và Kinh thánh, đồng thời rất đạo hạnh” (Koran 66:11-12).
Đức Mẹ và đạo Tin
lành
“Đức Kitô có là người duy nhất
được tôn thờ? Hoặc Mẹ Thiên Chúa không được tôn kính? Đây là phụ nữ đã đạp đầu
con rắn. Hãy nghe chúng tôi. Vì Chúa Con không từ chối điều gì”.
Đó là câu nói của Martin Luther,
nhà cải cách Tin lành hồi thế kỷ XVI, thành lập phong trào Tin lành và ly khai
với Công giáo. Đó là câu nói trong bài giảng cuối cùng của Luther tại
Càng ngày càng có nhiều học giả
Tin lành xuất bản các phát hiện của họ về lòng sùng kính Đức Mẹ của những người
thành lập đạo Tin lành – Martin Luther, John Calvin, và Ulrich Zwingli. Trong
ba người này, Martin Luther là người sùng kính Đức Mẹ nhất và đức tin của họ
vẫn phù hợp với giáo lý Công giáo – một tiếng kêu từ việc kết án gay gắt về
những gì liên quan Đức Mẹ nơi nhiều người Tin lành chính thống (fundamentalist
Protestants) và các Kitô hữu Tái sinh (Born Again Christians) ngày nay. Các tín
đồ Tin lành đã bị bỏ lại phía sau về việc dạy rằng bất kỳ điều gì liên quan Đức
Mẹ đều ngược với Tin lành, và bất cứ điều gì liên quan Đức Mẹ đều làm giảm việc
tôn thờ Đức Kitô. Nhưng có bằng chứng đủ để nói rằng các nhà cải cách Tin lành
không bao giờ có ý “chống Đức Mẹ” (anti-Marian).
Nhiều học giả Tin lành đồng ý
rằng Martin Luther sùng kính Đức Mẹ cả đời, cũng như niềm tin của ông trong các
giáo huấn chính yếu về Đức Mẹ. Thật vậy, Martin Luther tin mọi giáo lý về Đức
Mẹ – Mẹ Thiên Chúa, trọn đời đồng trinh, lên trời, và ngay cả việc vô nhiễm
nguyên tội.
Chính Luther đã viết và tin Đức
Mẹ Vô nhiễm Nguyên tội – 300 năm trước khi Giáo hội Công giáo chính thức tuyên
bố tín điều này vào năm 1854! Đây là cách hiểu của Luther về Vô nhiễm Nguyên
tội: “Nhưng quan niệm khác, nghĩa là sự truyền thụ của linh hồn, đó là điều
được tin thích hợp và đạo đức, là không có tội, để khi linh hồn được truyền
thụ, Đức Mẹ cũng được tẩy sạch khỏi tội nguyên tổ và được trang điểm bằng những
Ơn Chúa để nhận linh hồn thánh thiện đã được truyền thụ. Và như vậy, trong
chính lúc Đức Mẹ bắt đầu sống thì Đức Mẹ đã không nhiễm tội…”
Trong cuốn “Against the Roman
Papacy: An Institution of the Devil” (Chống lại Giáo hoàng Rôma: Tổ chức của Ma
quỷ), xuất bản năm 1545 (một năm trước khi qua đời), Luther đã nói tới “… Đức
Maria đồng trinh, không nhiễm tội và không thể phạm tội mãi mãi”. Như vậy, ngay
lúc bị coi là chống lại giáo hoàng, Luther vẫn không bao giờ lung lay niềm tin
về vấn đề Vô nhiễm Nguyên tội của Đức Mẹ.
Một số học giả nổi bật của Tin
lành cũng đồng ý rằng cả đời ông Luther vẫn tin Đức Mẹ Vô nhiễm Nguyên tội.
Trong số các học giả đó là Arthur Carl Piepkorn, Eric Gritsch, Jaroslav
Pelikan, kể cả 11 học giả theo Tin lành Lutheran thuộc Ủy ban Đối thoại Tin
lành Lutheran và Công giáo (Lutheran-Catholic Dialogue Committee).
Về vấn đề Đức Mẹ lên trời cũng
tương tự, tín điều được công bố trong thế kỷ XX, nhưng từ thế kỷ XVI, Luther đã
tin là “tư tưởng đạo hạnh và vui lòng”. Về thiên chức Mẹ Thiên Chúa, Luther
viết: “Đức Mẹ được mời gọi không chỉ là Mẹ của nhân loại, mà còn là Mẹ Thiên
Chúa… Chắc chắn Mẹ Maria là Mẹ của Thiên Chúa thật”.
Về niềm tin cả đời ông Luther
đối với sự đồng trinh trọn đời của Đức Mẹ, ông viết: “Vấn đề đức tin là Đức Mẹ
là Mẹ Thiên Chúa và vẫn đồng trinh”.
Khác với Martin Luther, John
Calvin không khen Đức Mẹ như Martin Luther, dù ông không phủ nhận tầm quan
trọng và sự nổi trội của Đức Mẹ trong lĩnh vực đức tin. Cũng như Martin Luther,
John Calvin tin Đức Mẹ là Mẹ Thiên Chúa và trọn đời đồng trinh: “Bà Elidabét
gọi Maria là mẹ Thiên Chúa, vì sự duy nhất của con người có hai bản tính của
Đức Kitô, Đức Mẹ có thể nói rằng con người hay chết được tạo nên trong cung
lòng Đức Mẹ cũng là Thiên Chúa vĩnh hằng”.
Đây là một số tài liệu mà Calvin
nói về Đức Mẹ:
– “Không thể phủ nhận việc Thiên
Chúa đã chọn và tiền định Đức Maria là Mẹ Thiên Chúa Ngôi Con, và được ban cho
sự kính trọng cao nhất”.
– “Tới ngày nay, chúng ta không
thể hưởng phúc lành nơi Đức Kitô nếu không nghĩ đồng thời Thiên Chúa đã ban cho
Đức Mẹ sự cao trọng, theo ý của Đức Mẹ chấp nhận là Mẹ của Con Một Thiên Chúa”.
Tài liệu của Ulrich Zwingli:
– “Tôi đánh giá cao Mẹ Thiên
Chúa, trọn đời đồng trinh và vô nhiễm nguyên tội”.
– “Thật thích hợp khi Chúa Con
nên có một Người Mẹ Thánh”.
– “Loài người càng tôn thờ và
yêu mến Chúa Kitô thì càng nên tôn kính và yêu mến Đức Mẹ”.
Do đó, sùng kính Đức Mẹ là phần
cơ bản của Tin lành. Các Giáo hội Tin lành Lutheran vẫn giữ ảnh tượng Đức Mẹ,
và thậm chí hạn chế sùng kính Đức Mẹ (như kinh Ave Maria và Magnificat), dù gần
100 năm sau khi Luther qua đời. Giáo hội Lutheran dạy đề cao Đức Mẹ đồng trinh
là mẫu gương nhân đức của các Kitô hữu.
Việc sắp xếp các “yếu tố ẩn
giấu” này về lòng sùng kính Đức Mẹ và tinh thần của những người sáng lập Tin lành
có thể là lý do để mới đây có nhiều sách của Tin lành kêu gọi tái khám phá Đức
Mẹ. Một học giả Tin lành còn “đi xa” hơn và nói rằng: “Đã đến lúc người Tin
lành về nhà”.
Đức Mẹ đối với các
quốc gia
Có thể ngày đó không bao giờ đến
khi nhiều tôn giáo sẽ phá bỏ các rào chắn giáo lý kết hợp. Các bất đồng cơ bản
về các giáo huấn chủ yếu sẽ có thể không bao giờ được vượt qua. Chẳng hạn,
người Công giáo sẽ không bao giờ thỏa hiệp việc tin có Thiên tính của Chúa
Giêsu Kitô, còn Hồi giáo sẽ không bao giờ nâng cao thân phận của Chúa Giêsu
khỏi vị trí chỉ là một “tiên tri vĩ đại” của Thiên Chúa.
Nhưng có thể có một mẫu số chung
giữa các tôn giáo để có thể là nền tảng của cuộc đối thoại lâu dài vào một ngày
nào đó, để tạo sự kết hợp giữa các tôn giáo mà chúng ta thấy ngày nay. Đức Mẹ
là Lady of All Nations (Đức Mẹ của mọi quốc gia).
Hồi giáo duy trì việc đánh giá
cao và tuyên bố Đức Mẹ là người cao trọng nhất. Tin lành bắt đầu nhận biết vị
trí của Đức Mẹ trong tôn giáo của họ. Thậm chí có người của các tôn giáo không
độc thần như Phật giáo cũng đang coi Đức Mẹ là chứng cớ đã được các Phật tử
tường trình tại Đền Đức Mẹ Lộ Đức. Tại các hội nghị đại kết liên tôn, Đức Mẹ
càng ngày càng là khởi điểm của việc đối thoại.
Đức Mẹ đã vượt qua mọi rào cản
giáo lý, là ánh sáng soi vào nơi thâm sâu nhất và tối tăm nhất của bóng tối.
Đức Mẹ là dấu hiệu của sự kết hợp, không bao giờ chia rẽ chúng ta.
Thật vậy, dù tôn giáo nào hoặc
giáo phái nào, mọi người đều thấy dễ chấp nhận là Người Mẹ tốt nhất trong lịch
sử (Best Mother in all history) – đạo hạnh nhất, kính sợ Chúa nhất, mạnh mẽ
nhất, và sùng kính nhất.
Điều này chính xác vì “cương vị
làm mẹ” của Đức Maria mà Mẹ có thể được gọi là “Mẹ của các dân tộc”, Người Mẹ
đã được Đức Kitô trao ban cho nhân loại, khi Ngài bị treo trên Thập giá: “Đây
là mẹ của con” (Ga 19:27).
Có lần ông Luther nói: “Việc tôn
kính Đức Maria được khắc ghi sâu đậm trong trái tim con người”. Ý nghĩa của các
từ ngữ mà ông Luther đã dùng rõ ràng: Trong sâu thẳm của mọi tâm hồn, dù tôn
giáo nào hoặc dù dân tộc nào, đều được ghi khắc sự khao khát tự nhiên và tình
yêu tự nhiên đối với Người Mẹ của các quốc gia, một ngày nào đó, nhờ lời cầu
nguyện của chúng ta, sẽ quy tụ mọi con cái dưới bóng Mẹ.
(Chuyển ngữ từ
all-about-the-virgin-mary.com)
(emty.org Cập nhật: 04/07/2012 -
11:04:49)