Đức Maria Và Giá
Trị Của Người Phụ Nữ
(daminhvn.net) - ngày 04
Tháng năm 2014
Bên cạnh những nhân tố cổ truyền đóng góp vào sự tiến
triển của Thánh mẫu học (Thánh kinh, thánh truyền, thần học, lòng đạo đức), cần
phải thêm một nhân tố văn hóa của thời đại, đó là phong trào nữ quyền. Đức Maria là điển hình của người nữ can đảm chấp nhận một vai trò
có ảnh hưởng đến số phận của nhân loại. Trước đó, Đức Maria là biểu hiện của sự
quý trọng mà Thiên Chúa dành cho phụ nữ, khi mời gọi họ tham gia vào kế hoạch
cứu độ của Ngài.
1.- Trong thế kỷ
thứ XX, Thánh-mẫu-học đã tiến triển dưới khía cạnh thần học và tu đức, gần đây
đã tăng thêm tầm quan trọng dưới khía cạnh xã hội và mục vụ, kể cả trong việc
hiểu biết thêm vai trò của người phụ nữ trong cộng đoàn Kitô hữu và trong xã
hội, như đã được nêu bật trong vài văn kiện đầy ý nghĩa của Huấn quyền Giáo
hội.
Vào lúc kết thúc Công đồng Vaticano II ngày 08.12.1965, các nghị
phụ đã nói như sau trong sứ điệp gửi cho tất cả các phụ nữ trên thế giới: “Giờ
đã đến, khi mà ơn gọi của phụ nữ đã được diễn tả trọn vẹn, giờ mà người phụ nữ
đã chiếm được trong xã hội một tầm ảnh hưởng, một địa bàn và một thế lực chưa
từng thấy xưa nay”.
Vài năm sau đó, tôi đã lặp lại những lời khẳng định đó trong Tông
thưPhẩm giá người phụ nữ: “Trong những năm gần đây, phẩm giá và thiên
chức của người phụ nữ, - đề tài tư duy của lý trí và của Kitô giáo -, đã mặc
lấy một tầm quan trọng đặc biệt” (số 1).
Trong thế kỷ này, vai trò và phẩm giá người phụ nữ là
đối tượng tranh đấu của phong trào nữ quyền. Phong trào này đã muốn phản đối, đôi khi với hình thức sôi nổi,
chống lại những gì, trong quá khứ cũng như hiện tại, đã làm ngăn trở việc đánh
giá cao và phát triển nhân cách của phụ nữ, cũng như việc tham gia của họ vào
đời sống xã hội và chính trị. Những sự đòi hỏi này, phần
nhiều là chính đáng, đã mang lại một cái nhìn quân bình hơn về vấn đề phụ nữ
trong thế giới hiện đại. Trước những yêu sách đó, Hội thánh, nhất là
trong thời gian gần đây, đã tỏ ra sự quan tâm đặc biệt, và cũng được thúc đẩy
do sự kiện là nếu biết nhận ra chân dung đích thực của Đức Maria thì sẽ tìm gặp
một lời giải đáp hữu hiệu cho khát vọng giải phóng phụ nữ. Đức
Maria là người duy nhất đã thể hiện được cách tuyệt diệu chương trình yêu
thương mà Thiên Chúa dành cho nhân loại.
2.- Kế hoạch của
Thiên Chúa đã được biểu lộ ngay từ trong Cựu ước, với trình thuật của sự tạo
dựng trình bày một cặp nam nữ đầu tiên được tạo dựng theo giống hình ảnh Thiên
Chúa: “Thiên Chúa đã dựng con người theo hình ảnh mình, Thiên Chúa dựa theo
hình ảnh mình mà dựng nên con người có nam có nữ” (St 1,27). Như
vậy người nữ không thua kém người nam, bởi cũng mang trong mình sự “tương tự”
với Thiên Chúa. Đối với người phụ nữ, do việc xuất hiện trên mặt đất như
là hiệu quả của công trình Thiên Chúa, như lời đánh giá sau đây cũng được ứng
dụng: “Thiên Chúa nhìn thấy những gì mình đã làm, và quả thật là một điều rất
tốt đẹp” (St 1,31). Trong viễn ảnh đó, sự khác biệt
giữa người nam và người nữ không hề bao hàm sự thấp kém của người phụ nữ hoặc
sự bất bình đẳng, nhưng tạo thành một yếu tố mới mẻ tăng sự phong phú cho kế
hoạch của Thiên Chúa, được biểu lộ như là một điều “rất tốt”.
Thế nhưng kế hoạch của Thiên Chúa còn đi xa hơn sự mặc
khải của sách Sáng thế nữa. Thực vậy nơi Đức Maria, Thiên Chúa đã gợi lên một phụ nữ vượt xa
hoàn cảnh bình thường của người phụ nữ được biểu lộ nơi sự tạo dựng bà Eva.
Sự siêu việt độc đáo của Đức Maria trong thế giới ân sủng và sự hoàn thiện của
Người là kết quả của lòng ưu ái đặc biệt của Thiên Chúa, Đấng đã muốn nâng hết
mọi người, nam cũng như nữ, lên tới cấp hoàn hảo và thánh thiện của hàng thiên
tử. Đức Maria là kẻ “được chúc phúc hơn các phụ nữ”; tuy vậy,
có thể nói được rằng mỗi người phụ nữ cũng được tham dự cách nào đó vào phẩm
giá siêu việt của Đức Maria trong chương trình của Thiên Chúa.
3. Hồng ân đặc biệt dành cho Thân mẫu của Chúa không những cho thấy
điều mà chúng ta nói được là sự kính trọng mà Thiên Chúa dành cho phụ nữ, mà
còn làm sáng tỏ vai trò không thể thay thế được của người phụ nữ trong lịch sử
của nhân loại dựa theo ý định của Thiên Chúa.
Các phụ nữ cần phải khám phá sự quý trọng mà Thiên Chúa
dành cho mình ngõ hầu ý thức hơn về phẩm giá cao quý của họ. Phong trào nữ quyền đã nổi lên để phản ứng lại
một tình trạng lịch sử và xã hội không biết tôn trọng các giá trị của phụ nữ,
những kẻ thường bị gạt vào vai trò thứ yếu và đôi khi bị gạt ra bên lề xã hội.
Tình trạng này đã không cho phép người phụ nữ biểu lộ toàn
vẹn những sự phong phú của mình về trí năng và khôn ngoan của nữ tính. Thực vậy, trải qua dòng lịch sử, nhiều lần các phụ nữ đã đau khổ vì
tài năng của họ đã bị coi rẻ và đôi khi còn bị hạ thấp và gánh chịu những thiên
kiến bất công. Đây là một tình trạng mà tiếc thay, mặc
dù đã có một vài cải tiến, nhưng vẫn còn tồn tại ngày nay ở nhiều nước và không
ít lãnh vực trên thế giới này.
4.- Dung nhan của
Đức Maria đã bày tỏ sự quý trọng của Thiên Chúa dành cho người phụ nữ, chặt đứt
hết mọi cơ sở lý thuyết cho mọi hình thức kỳ thị phụ nữ.
Công trình tuyệt diệu mà Đấng Tạo hóa đã thực hiện nơi
Đức Maria cung cấp cho hết mọi người nam nữ một cơ hội để khám phá một vài
chiều kích mà trước đây chúng ta chưa đánh giá đúng mức. Khi nhìn lên người Thân mẫu của Chúa, các
phụ nữ có thể hiểu biết hơn về phẩm giá và thiên chức cao quý của mình. Kể cả
người nam nữa, dưới ánh sáng của Đức Trinh nữ Maria, cũng có thể có một cái
nhìn toàn diện và quân bình hơn về bản sắc của người phụ nữ, về gia đình và về
xã hội.
Việc nghiên cứu kỹ lưỡng khuôn mặt của Đức Maria, theo như Kinh
Thánh trình bày và Giáo hội giải thich, cũng cần thiết để sửa chữa một vài lối
giải thích của một vài trào lưu nữ quyền, khi họ hạ giá Người. Vài tác giả trình bày Đức Trinh nữ Nazarét như một biểu tượng của
một người nữ khép kín giữa bốn bức tường chật hẹp của gia thất.
Trái lại, Đức Maria thật là khuôn mẫu của sự phát triển sung mãn
của thiên chức phụ nữ, bởi vì, bất chấp những giới hạn khách thể áp đặt lên
điều kiện xã hội của mình, Đức Maria đã gây được một ảnh hưởng vô biên đối với
thân phận của nhân loại và đối với sự biến đổi xã hội.
5.- Ngoài ra, đạo
lý về Đức Maria còn nêu bật những cách thức khác nhau mà đời sống ân sủng có
thể cổ võ nơi vẻ đẹp tinh thần của người phụ nữ.
Đứng trước sự khai thác bỉ ổi của những kẻ muốn biến phụ nữ thành
một đối tượng không còn phẩm giá, chỉ dành cho sự thỏa mãn đam mê dục tính, thì
Đức Maria tái khẳng định giá trị cao vời của nét đẹp phụ nữ, một hồng ân và
phản ánh vẻ đẹp của Thiên Chúa.
Thoạt tiên xem ra sự hoàn hảo của người nữ được thực
hiện ở nơi Đức Maria là một trường hợp ngoại lệ, không tài nào bắt chước được,
một mẫu gương quá cao xa không thể họa lại được. Thực vậy, sự thánh thiện độc nhất vô nhị của Đấng nhận được đặc ân
thụ thai trinh khiết đã thường được coi như là dấu
hiệu của một khoảng cách không vượt qua được. Tuy nhiên, sự thánh thiện tuyệt
vời của Đức Maria, thay vì trở thành một sự ngăn cản trên con đường đi theo
Chúa, thì theo chương trình của Chúa, phải trở nên dấu chỉ khuyến khích hết mọi
Kitô hữu hãy cởi mở cho quyền năng thánh hóa của ơn Chúa: đối với Chúa không có
chi mà không thể làm được. Vì thế nơi Đức Maria, hết mọi người được kêu gọi hãy
tín thác hoàn toàn nơi Thiên Chúa toàn năng, Đấng có thể thay đổi con tim, dìu dắt nó tới chỗ hoàn toàn thuận nhận tiếp đón kế
hoạch yêu thương quan phòng của Người.