Con mới là bao thai, mắt Ngài đã thấy

SUY NIỆM CHÍNH NGÀY

Lễ Sinh Nhật Thánh Gioan Tẩy Giả

(Is 49,1-6 ; Cv 12, 22-26 ; Lc 1, 57- 66,80)

Từ thế kỷ thứ IV, Giáo hội đã mừng lễ sinh nhật thánh Gioan Tẩy Giả. Đây là một lễ rất lâu đời xét về mặt thời gian. Nếu như câu hỏi mà những người đương thời để bụng suy nghĩ “con trẻ này rồi sẽ nên thế nào? ” Thì ngày nay người ta vẫn không ngừng đặt ra những câu hỏi, chẳng hạn như : Tại sao lại lấy ngày 24 tháng 6 ? Và lý do gì mà Giáo hội lại mừng lễ sinh nhật Thánh Gioan cách trọng thể như thế ?

Tại sao lại lấy ngày 24 tháng 6 ?

Lý do lấy ngày 24 tháng 6 thay vì ngày 25 tháng 6 là vì theo cách tính ngày xưa, tức là theo calends( ngày mùng 1), ides(ngày 15) và nones(ngày thứ chín). Dĩ nhiên, những niên hiệu này có một giá trị phụng vụ và biểu trưng hơn là một giá trị lịch sử. Chúng ta không biết chính xác ngày và năm Chúa Giêsu sinh ra, nên khi nào Gioan sinh ra chúng ta cũng không hay.

Dựa vào trang Tin Mừng, thánh Luca cho biết, khi loan báo sự sinh hạ của Chúa Kitô cho Đức Maria, thiên thần cho ngài biết bà Isave chị họ của ngài đang có thai trong tháng thứ sáu. Cho nên, Gioan Tẩy Giả phải được sinh ra sáu tháng trước Chúa Giêsu và như vậy bảng niên đại được tôn trọng cho đến ngày nay.

Giáo hội mừng lễ sinh nhật Thánh Gioan 

Thánh Augustinô nói : “ Giáo hội có thói quen lấy ngày qua đời của các vị thánh để mừng kính, vì đó là ngày sinh nhật của các thánh trên Trời. Riêng thánh Gioan Baotixita được miễn trừ khỏi qui luật bình thường đó, vì ngài đã được thánh hiến ngày từ trong lòng mẹ trước khi sinh ra, nhờ sự hiện diện của Đức Giêsu Kitô trong lòng Đức Maria Trinh Nữ Rất Thánh khi thăm Bà Thánh Isave, từ đó Giáo hội tin rằng Gioan Tẩy Giả đã được thánh hoá trong dạ mẹ nhờ sự hiện diện của Chúa Kitô. Đó là lý do Giáo hội cử hành lễ sinh nhật của ngài ”.

Hội Thánh coi sinh nhật của thánh Gio-an như một ngày thiêng thánh. Không có vị nào trong các bậc cha ông được chúng ta mừng sinh nhật trọng thể như thế. Chúng ta mừng sinh nhật thánh Gio-an và mừng sinh nhật Đức Ki-tô : đó là điều không thể bỏ qua.

Thánh Gio-an sinh ra bởi một cụ bà son sẻ, còn Đức Ki-tô sinh ra bởi một thiếu nữ đồng trinh. Vì không tin Gio-an sẽ chào đời, nên người cha đã hoá câm ; vì tin Đức Ki-tô sẽ chào đời, nên Đức Ma-ri-a đã thụ thai bởi lòng tin. Vậy Gio-an xuất hiện như ranh giới giữa hai giao ước, Cựu Ước và Tân Ước. Chính Chúa Giêsu chứng thực: Cho đến thời ông Gio-an thì có luật và các ngôn sứ. Vì là đại diện cho thời đại cũ, ông đã được sinh ra bởi hai ông bà già ; vì là đại diện cho thời đại mới, ông đã được gọi là ngôn sứ ngay từ trong lòng mẹ.

Ông Da-ca-ri-a bị câm, hay im lặng của ông Da-ca-ri-a có nghĩa gì nếu không phải là lời ngôn sứ tạm ngưng, và đóng lại cho tới khi Đức Ki-tô đến rao giảng ? Khi ông Gio-an đến thì lời ngôn sứ được mở ra và khi Đấng được tiên báo đến thì lời ngôn sứ trở nên rõ ràng. Lưỡi được mở vì tiếng ra đời. Khi ông Gio-an tiên báo về Chúa thì người ta hỏi ông rằng : Ông là ai ? Và ông trả lời : Tôi là tiếng, còn Chúa, ngay từ nguyên thuỷ đã là Lời. Ông Gio-an là tiếng trong thời gian, còn Đức Ki-tô, ngay từ khởi đầu, đã là Lời vĩnh cửu.

Lời mời gọi bảo vệ sự sống các thai nhi

Theo Kinh Thánh, con người là kẻ được Thiên Chúa nhận biết, gọi tên; và Thiên Chúa biết chắc chúng ta từ khi còn trong lòng mẹ. Mắt Ngài thấy chúng ta : “Con mới là bao thai, mắt Ngài đã thấy ” (Tv 138,16).

Chúng ta có một ý niệm rất hẹp hòi và có tính pháp lý về con người, gây nhiều hoang mang trong sự bàn cãi về nạn phá thai. Xem ra một đứa bé chỉ được sở hữu phẩm giá con người khi nó được các thẩm quyền con người thừa nhận.

Khoa học nói với chúng ta rằng trong phôi thai, toàn diện hữu thể nhân bản đang thành hình, được phản chiếu trong mỗi chi tiết rất nhỏ; đàng khác, đức tin chúng ta thêm rằng, điều chúng ta có không phải là công trình vô danh của tạo vật, nhưng một công trình tình yêu của đấng Sáng tạo. Sứ vụ của Gioan Tẩy Giả hoàn toàn được phác họa trước lúc sinh ra: “Hài nhi hỡi, con sẽ mang tước hiệu là ngôn sứ của Đấng Tối Cao, con sẽ đi trước Chúa mở lối cho Người” (Lc 1, 76).

Vấn đề nghiêm trọng ngày nay là hàng triệu trẻ em chết vì phá thai mà không được rửa tội. Chúng ta phải nói gì về chúng? Chúng có được thánh hoá cách nào đó trong bụng mẹ chúng không? Chúng có được cứu rỗi không?

Câu trả lời không do dự: Chắc chắn chúng được cứu rỗi. Thiên Chúa có thể cứu rỗi bằng những phương tiện bất thường, khi con người, không do lỗi mình, không được lãnh bí tích rửa tội. Chúa làm như vậy đối với các thánh Anh Hài, những em bé đã chết không được rửa tội.

Giáo hội đã luôn luôn công nhận khả năng của một phép rửa tội bằng ý muốn và một phép rửa tội bằng máu, và nhiều em bé chắc chắn đã biết một phép rửa tội bằng máu, dầu thuộc về một bản tính khác.

Khi làm sáng tỏ vấn đề trên sẽ mang lại một sự thoải mái cho những kẻ tin, những kẻ mất bình thản trước số phận khủng khiếp của rất nhiều em bé trong thế giới ngày nay.

Xin Chúa cho tất cả những người cha và bà mẹ, như bà Isave và ông Giacaria, đang chờ đợi hay kinh nghiệm sự sinh con, có được niềm vui và hớn hở trong đứa con Chúa đã trao ban, và niềm vui sinh con, vì sự sống đã bừng lên nơi con cái. Xin cho mọi người tôn trọng các thai nhi ngay từ trong lòng mẹ. Amen.

Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ

 

 

 

 

 

 

 

Con Trẻ lớn lên, Mạnh Mẽ Trong Lòng

SUY NIỆM CHÍNH NGÀY

Lễ Sinh Nhật Thánh Gioan Tiền Hô

(Is 49,1-6 ; Cv 12, 22-26 ; Lc 1, 57 – 66.80)

Ngày 24 tháng 6 hàng năm, Giáo hội long trọng cử hành lễ sinh ra đời của Gioan Tẩy Giả con ông Dacaria và bà Êlisabeth trước lễ Chúa Giáng sinh đúng 6 tháng.  Gioan, anh em họ của Chúa Giêsu được gọi là "Gioan phép rửa" vì ông làm phép rửa cho Chúa Giêsu trong sông Gioan để chuẩn bị phép rửa trong Chúa Thánh Thần. Thánh Augustinô nói, Giáo hội thường kính nhớ các Thánh vào ngày các ngài qua đời, để tưởng nhớ đến ngày sinh trên trời của các Thánh. Mừng ngày sinh của thánh Gioan là một ngoại lệ, vì nhờ Chúa Giêsu Kitô hiện diện trong lần thăm viếng gia đình Êlisabét của Đức Maria, Gioan đã được thánh hiến trước khi sinh, từ khi còn trong lòng mẹ (x. Lc 1, 33-45).

Sự chào đời của thánh Gioan Tẩy Giả là một đại tin vui cho toàn cõi địa cầu : “Chưa sinh ra người đã nhảy mừng khi Ðấng Cứu Ðộ trần gian ngự đến. Lúc chào đời người đã đem lại nhiều niềm vui” (Kinh Tiền Tụng). Vì ngày ông sinh ra loan báo ơn Cứu Độ đã gần kề. Thiên Chúa quyền năng đã can thiệp một cách bất thường vào ngày chào đời của một số tiên tri như Samuel và Giêrêmia; song cũng tiết lộ ngày sinh của Vị Tiền Hô Chúa Cứu Thế. Theo Chúa Giêsu, Gioan trổi vượt hơn hơn nhiều so với tất cả các tổ phụ và các tiên tri về phẩm giá và sứ mạng tương lai cũng như sự ưu việt của ân sủng và thánh thiện mà ông đã được cất nhắc lên “Chúa đã thánh hiến người và cho người được vinh dự đặt biệt giữa các người thế” (Kinh Tiền Tụng).

Thông điệp mà Sứ Thần truyền tin cho Dacaria để loan báo sự ra đời của Gioan Tẩy Giả, Êlisabét làm mẹ ở độ tuổi cao niên, sự im lặng đột ngột của Dacaria kể từ khi nhận được tin của Sứ Thần cho tới ngay cắt bì cho đứa trẻ, và miệng lưỡi ông mở ra cách thần kỳ, cho phép ông hát bài thánh ca Benedictus – Chúc tụng Chúa. Các sự kiện trên cho thấy những điều kỳ diệu trước sự ra đời của Gioan.

Trong các trình thuật Tin Mừng, có ít điều thú vị đề cập đến sự ra đời của Gioan Tẩy Giả. Phép lạ đã được thêm vào những điều kỳ diệu xung quanh cái nôi của trẻ Gioan; bà con họ hàng cảm thấy sợ hãi, và tiếng đồn đã lan truyền ra khắp miền núi xứ Giuđê, vì vậy tất cả đều hỏi nhau: “Con trẻ này rồi sẽ nên thế nào ?” (Lc 1, 66).

Gioan là một người tương phản vĩ đại : dù sống trong sa mạc hoang vu, ông vẫn cất tiếng nói với đám đông bằng một giọng nói thuyết phục, tiếng nói ấy kêu gọi người ta hoán ; ông khiêm tốn nhận rằng mình chỉ là tiếng nói, chứ không phải là Lời, ông nói thẳng và can đảm kết án, đồng thời tố cáo những bất công kể cả các vua chúa quan quyền, ông chỉ cho các môn đệ biết Chúa Giêsu chính là Chiên Thiên Chúa và bảo họ theo Người,  dù bị giam trong ngục, ông vẫn không từ chối nói về Hêrôđê. Thinh lặng và khiêm nhường, ông gan dạ can trường thậm trí phải máu đổ đầu rơi. Chúa Giêsu đã nói về Gioan Baotixita là một con người cao trọng nhất sinh ra bởi người nữ, nhưng ông chỉ là tiền hô Đấng Cứu Thế (x. Mt 11,11).

Ông cao trọng ở chỗ, ông ý thức được mình là người Thiên Chúa tuyển chọn : "Con trẻ lớn lên, mạnh mẽ trong lòng, nó ở trong hoang địa cho đến ngày tỏ mình ra cùng dân Israel" (Lc 1,80). Toàn bộ thời thơ ấu và thiếu niên của Gioan được đánh dấu bằng sự nhận thức về sứ mệnh của mình là làm chứng; bằng cách làm phép rửa cho Chúa Giêsu trong Giordan; chuẩn bị mọi người nhận biết Chúa Cứu Thế; và cuối đời mình, ông đổ máu ra để làm chứng cho sự thật.

Thánh Gioan Tẩy Giả chiếm một vị trí có một không hai trong lịch sử nhân loại : ông là chiếc cầu nối giữa hai thế giới, tóm lại Cựu Ước và chuẩn bị cho Tân Ước; ông khép lại sứ mạng của các tiên tri và mở ra sứ mạng của các Thánh Tông Đồ, Các Thánh Tử Đạo, Các Thánh Tiến Sĩ, Các Thánh Hiển Tu, Ấn Tu, Các Thánh Đồng Trinh, vì Gioan hội tụ tất cả trong cùng một lúc nơi chính bản thân mình với sự thánh thiện, tạo nên các phẩm hàm chư thánh khác nhau, và ông ở giữa họ với một vị trí đặc biệt.

Lòng sùng kính thánh Gioan Tẩy Giả luôn là niềm vui được phổ biến rộng rãi trong toàn thể cộng đoàn dân Chúa. Ngày lễ kính ngài thường được cử hành với niềm vui phấn khởi. Ngài là quan thày của nhiều giáo xứ, nhiều huynh đoàn tại nhiều nơi trên thế giới.

Mừng lễ sinh nhật thánh Gioan hôm nay, chúng ta, những người đã chịu phép Rửa tội, ý thức rằng mình cũng được chọn và được sai đi để làm chứng cho Chúa. Thánh Gioan là một người mẫu và là một sự trợ giúp cho tất cả chúng ta trong những môi trường khác nhau. Nơi Gioan Tiền Hô, thái độ tiền hô thể hiện bằng lời cầu nguyện với Chúa Thánh Thần, lòng can đảm và sự khiêm nhường, giúp chúng ta mở ra chân trời mới của sự thánh thiện cho tất cả chúng ta và cho anh em của chúng ta.

 

Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ

 


Trang Suy Niệm Các Chủ Đề Chung