NGÀY 01-01
BÀI SỐ 1
LỄ MẸ THIÊN CHÚA
ÔI DIỆU KỲ THAY ĐẤNG LÀ MẸ THIÊN
CHÚA!
(Ds 6,22-27; Gl 4,4-7; Lc 2,16-21)
Tước
hiệu Đức Maria là Mẹ Thiên Chúa đã trở thành quen thuộc và cốt lõi của niềm tin
Kitô Giáo. Tuy nhiên, qua tước hiệu này, nhiều người cho rằng đây là một điều
ngược ngạo, phạm thượng, lộng ngôn, bởi vì dựa trên suy tư của con người, một
thụ tạo thì không thể trở thành mẹ của Đấng tạo thành được! Hơn nữa, xét theo
góc độ tự nhiên, Mẹ chỉ sinh ra Đức Giêsu về mặt nhân tính, còn thiên tính thì
Đức Giêsu là Ngôi Lời, có từ đời đời. Mặt khác, Mẹ cũng không sinh ra Thiên
Chúa Ba Ngôi!
Vậy
khi người Công Giáo tuyên tín Đức Maria là Mẹ Thiên Chúa, liệu có phải là điều
trái khuấy và thái quá không? Đâu là nguyên lý khi Giáo Hội tuyên tín và mời
gọi con cái của mình tôn kính Mẹ Maria như vậy?
Trước
tiên, chúng ta cần khởi đi từ góc độ tự nhiên: đã là con người, ai cũng phải
được sinh ra bởi người phụ nữ. Vì thế, không ai hiện hữu trên trần gian này mà
lại không có một người mẹ. Đây là quy luật mà Thiên Chúa đã an bài quan phòng.
Dù bạn là vua chúa hay bậc thứ dân; dù là giàu hay nghèo... tắt một lời, bạn có
là ai đi chăng nữa thì vẫn không thể khác đi được!
Ai là
người sinh thành ra ta, người đó là mẹ ta. Mặc dù mẹ chỉ sinh ra chúng ta về
mặt thể xác, nhưng trên phương diện toàn thể, mẹ là mẹ của “nhân linh ư vạn vật”, tức là mẹ theo nghĩa cả xác và hồn.
Theo cách
hiểu trên, chúng ta sẽ đi thêm một bước nữa để thấy việc Đức Maria là Mẹ Thiên
Chúa như thế nào?
Khi
Thiên Chúa yêu thế gian, đến nỗi đã ban Con Một của mình cho nhân loại, thì
Người cũng muốn để con của mình được sinh ra bởi một người phụ nữ. Vì thế, Thiên
Chúa đã tuyển chọn Đức Maria và trang bị cho Mẹ ân sủng kỳ diệu, để Mẹ trở nên
Đấng Vô Nhiễm Nguyên Tội, cũng như nhiều
ân huệ khác nữa...
Tất
cả đều chuẩn bị cho Mẹ xứng đáng đảm nhận hồng ân cao quý là trở thành người
cưu mang và sinh ra Đấng Cứu Thế làm người. Đặc ân kỳ diệu này đã được thánh
Bonaventura ca tụng: “Chức làm Mẹ Thiên
Chúa là to lớn phi thường nhất Thiên Chúa có thể ban cho một loài thụ tạo”; và
được bà Isave thốt lên: “Bởi đâu tôi được
ơn trọng này là Mẹ Thiên Chúa đến viếng thăm tôi” (Lc 1,43).
Tuy
Mẹ Maria chỉ sinh ra Đức Giêsu về mặt tự nhiên, thể lý, tức là nhân tính, Mẹ
không phải là người tác sinh Thiên Tính nơi Đức Giêsu, nhưng Mẹ lại được gọi là
Mẹ Thiên Chúa, bởi vì nơi Ngôi Vị Đức Giêsu, về mặt Thiên Tính, thì từ đời đời
Ngài đã là Ngôi Lời Thiên Chúa, nay nhờ sự kết hợp của Mẹ Maria, bản tính tự
nhiên kết hợp với bản tính siêu nhiên, trở thành Ngôi Vị cực thánh là Thiên
Chúa Ngôi Hai làm người.
Vì
thế, dù Mẹ là Mẹ theo bản tính nhân loại, nhưng cũng là Mẹ Thiên Chúa, bởi lẽ
Đức Giêsu vừa là Thiên Chúa thật vừa là người thật. Là người thật, Ngài giống
chúng ta mọi đàng ngoại trừ tội lỗi; là Thiên Chúa thật, Ngài có từ đời đời,
Ngài là Đấng Tự Hữu, cùng bản thể với Chúa Cha và Chúa Thánh Thần.
Như
vậy, những gì thuộc về nhân tính nơi Đức Giêsu thì cũng thuộc về Thiên Tính nơi
Ngôi Lời Thiên Chúa. Mẹ Maria sinh ra Đức Giêsu thì cũng sinh ra “Đấng Thiên Chúa làm người”.
Đây
là đặc ân cao trọng vượt trên hết mọi loài thụ tạo. Thánh Tôma Aquynô đã nói về
vai trò cao trọng của Mẹ như sau: “Tước
vị Mẹ Thiên Chúa cao trọng hầu như vô cùng, vì Thiên Chúa không thể không cất
nhắc Đức Mẹ lên bậc tốt lành và cao sang hơn được nữa” (St. Th q.25,a. 6ad
4). Vì thế, Mẹ xứng đáng muôn đời ca tụng là: “Đấng đầy ơn phúc”; vì “có
Chúa ở cùng” cách đặc biệt.
Với
tư cách là Mẹ Thiên Chúa, Mẹ trở thành Nữ Hoàng Thiên Quốc. Nếu Đức Giêsu là
vua trên khắp cõi trần gian và Thiên Quốc, thì Mẹ Maria cũng có uy quyền phổ
quát trong tương quan là Nữ Tỳ của Thiên Chúa Cha, thân mẫu Đấng Cứu Thế và bạn
nghĩa thiết của Chúa Thánh Thần. Vì thế, uy quyền và uy lực của Mẹ trước tòa
Chúa thật lớn lao, không ai trên trần gian và Thiên Quốc ngoài Thiên Chúa có
thể sánh bằng! Bởi lẽ Vương Quyền của Đức Giêsu lớn lao vô hạn, tồn tại qua
muôn ngàn thế hệ, thì chức vị làm Mẹ của Thiên Chúa cũng tùy vào đó và trải dài
cũng vô tận.
Nhờ
tước vị cao sang quyền thế đó, Mẹ Maria đã trở thành Evà mới, phát sinh Đấng
Cứu Thế là nguồn sự sống, thay cho Evà cũ đã đưa nhân loại đến chỗ diệt vong.
Mặt
khác, Mẹ trở thành người chuyển cầu hữu hiệu cho nhân loại mỗi khi chúng ta
chạy đến với Mẹ.
Mặc
dù vai trò và tước vị của Mẹ Maria rất cao trọng, nhưng Mẹ luôn luôn khiêm tốn
trong thân phận của một Nữ Tỳ Thiên Chúa. Mẫu gương này của Mẹ mời gọi chúng ta
hãy biết khiêm nhường, bởi vì chúng ta có là gì thì cũng đều do tình thương của
Thiên Chúa chứ không phải do tài đức hay công khó của mình.
Mừng
lễ Đức Maria Mẹ Thiên Chúa hôm nay, chúng ta còn được mời gọi cùng nhau xây
dựng hòa bình, bởi vì Đức Maria là Mẹ của Đức Giêsu, mà Đức Giêsu là Hoàng Tử
Hòa Bình, là Chúa của bình an. Lời hát của các thiên thần trong đêm giáng sinh
đã mặc khải cho chúng ta biết sứ vụ của Đức Giêsu: “Vinh danh Thiên Chúa trên trời, bình an dưới thế cho người thiện tâm”.
Vì thế, chúng ta là con cái của Mẹ trong nhiệm thể Đức Giêsu Kitô, chúng ta hãy
cùng nhau đẩy lùi chiến tranh, xây dựng tình huynh đệ, sống liên đới và trách
nhiệm với con người cũng như xã hội hôm nay; cùng nắm tay nhau để xây dựng một
nền văn minh tình thương và sự sống.
Hôm
nay cũng là ngày đầu năm Dương Lịch, chúng ta hãy xin Chúa qua lời chuyển cầu
của Mẹ Maria, ban cho mỗi người chúng ta được an vui hạnh phúc, mạnh khỏe xác
hồn, nhất là luôn có lòng mến Chúa và yêu tha nhân như Mẹ, để năm mới này tràn
đầy tình thương và lòng nhân ái nơi môi trường và cuộc sống của chúng ta. Amen.