THÁNG NĂM, NGHĨ VỀ TÌNH MẪU TỬ NƠI MẸ MARIA
Thiên
Chúa thật kỳ diệu, đã an bài cho con người trên trần gian phải được sinh ra bởi
một người phụ nữ. Vì thế, không ai xuất hiện trong cuộc đời này mà không có một
người mẹ. Người mẹ ấy đã cưu mang, sinh thành, dưỡng dục chúng ta nên người.
Tuy
nhiên, muốn có một người con khôn lớn, thảo hiền, người mẹ đã không khỏi: “Một nắng hai xương, tần tảo ngược
xuôi” để kiếm từng đồng tiền,
bát gạo nuôi con. Hơn nữa, nhiều đêm trái gió trở trời, mẹ đã phải thức trắng
vì con: “Gió mùa thu mẹ ru con
ngủ…năm canh chầy…thức đủ vừa năm…”, và
đến tuổi cắp sách tới trường thì: “Cầu
tre lắc lẻo gập ghềnh khó đi. Khó đi mẹ dắt con đi. Con đi trường học, mẹ đi
đường đời”. Thật là: “Lòng mẹ bao la như biển Thái
Bình”;
Công khó, khổ đau và hy sinh
của người mẹ không ai kể cho xiết. Tình yêu của mẹ không gì sánh bằng. Vì thế: "Dù đi cuối đất cùng trời,
không bằng nghe thấy những lời mẹ ru"(Ca Dao).
Cảm
nghiệm được tình mẹ cao quý như vậy, nên đã có người thốt lên: “Mẹ là tất cả, là niềm tự hào, là
hạnh phúc, là báu vật mà Thượng Đế đã ban tặng cho con”.
Với
người Công Giáo, chúng ta còn có một người Mẹ khác, Mẹ đó chính là Đức Maria.
Mẹ là
người Phụ Nữ ưu phẩm hơn mọi bà mẹ trần gian, vì: “Thiên Chúa đã cho Mẹ được nên cao
cả hơn mọi loài” (Thánh Andrê
thành
Nếu
hình ảnh, cuộc sống và những hy sinh của người mẹ trần gian đã làm cho chúng ta
không ngớt cảm phục, ca ngợi và biết ơn, thì Mẹ Maria còn là Đấng mà chúng ta
phải ngợi khen, hiếu thảo và yêu mến gấp bội, bởi vì Mẹ yêu chúng ta bằng tình
yêu trổi vượt trên mọi tình yêu của các bà mẹ trần gian.
Để hiểu
rõ hơn về tình yêu giữa Mẹ Maria với con cái, chúng ta cùng nhau nhìn lại vai
trò của Mẹ trong cuộc đời và sứ vụ của Đức Giêsu, nơi Giáo Hội và mỗi người.
Đồng thời, qua đó, trong tư cách là con, mỗi người cũng cần phải ưu tư về bổn
phận thảo hiếu với Mẹ cách thiết thực, để tình yêu của Mẹ dành cho ta ngày thêm
thắm thiết, mặn mà, nhất là chúng ta sẽ được hưởng nhiều ân huệ thiêng liêng
nơi Mẹ trong vai trò Từ Mẫu của chúng ta.
Kinh
Thánh đã diễn tả: “Khi thời
gian tới hồi viên mãn, Thiên Chúa đã sai Con mình tới, sinh làm con một người
đàn bà” (Gl 4,4).
Quả
thật, từ lúc Mẹ nói lời “xin
vâng” (x. Lc 1,38), Ngay lập
tức, Mẹ đã chính thức trở thành Mẹ của Ngôi Hai Thiên Chúa là Thánh Tử Giêsu.
Cũng kể từ lúc đó, Mẹ chính thức cưu mang “Hòm
Bia Thiên Chúa” (x. Xh 25,
10-11,17-18), nên Mẹ đã trân quý và kính cẩn kho báu của cả nhân loại đang cư
ngụ trong cung lòng mình. Vì thế, Mẹ đã trở thành người diễm phúc hơn mọi người
phụ nữ, bởi lẽ: “Đức Giêsu,
con lòng bà gồm phúc lạ” đang
hiện diện trong lòng dạ của Mẹ.
Suốt
cuộc đời Mẹ luôn gắn bó với Đức Giêsu như hình với bóng. Mẹ đã không ngừng dõi
bước Thánh Tử Giêsu trong gia đình
Trong
thời gian này, chỉ với một câu Kinh Thánh mà tác giả Tin Mừng Luca trình thuật
trong bối cảnh Đức Giêsu ngồi giữa những bậc thầy Dothái lúc 12 tuổi khi lên dự
lễ tại đền thờ Giêrusalem và Mẹ tưởng rằng Ngài đi lạc..., lòng mẹ đã đau đớn
và nỗi lo lắng dâng trào trong tâm hồn. Nên sau những ngày vất vả tìm con, khi
gặp lại... niềm vui vỡ òa qua lời trách yêu: “Con
ơi, sao con lại làm thế! Con có biết cha và mẹ đã vất vả tìm con?” (x. Lc 2, 46). Qua câu nói này, tác
giả muốn diễn tả trọn vẹn tình Mẫu Tử của Mẹ đối với Đức Giêsu.
Sự gắn
bó ấy còn được thể hiện ngay từ giây phút đầu tiên của sứ vụ Đấng Cứu Thế, Mẹ
đã hiện diện cùng với Con Yêu trong tiệc cưới
Đỉnh
cao của cuộc đồng hành, ấy chính là theo sát Con Yêu trên các chặng đường
thương khó, để như tiếp thêm sức mạnh cho Đức Giêsu nhằm hiệp thông cứu chuộc
với Con của mình (Đàng Thánh Giá, nơi thứ 4). Lời của cụ già Simêon năm xưa đã
ứng nghiệm trọn vẹn nơi cuộc đời của Mẹ: “Một
lưỡi gươm sẽ đâm thấu tâm hồn bà” (Lc
2, 33).
Cuối
cùng, Mẹ đã đón nhận gia sản quý giá mà Đức Giêsu trối lại cho Mẹ trên Thánh
Giá, đó là đón nhận Giáo Hội qua hình ảnh Gioan: “Này là con Bà” (Ga 19,26).
Kể từ
khi Mẹ đón nhận lời trăn trối của Đức Giêsu, con yêu dấu của Mẹ trên Thánh Giá,
để đón nhận thánh Gioan làm con của mình. Mẹ cũng đón nhận cả nhân loại trong
vai trò Hiền Mẫu. Ngay sau khi an táng Ngườ Con Chí Ái, Mẹ đã trở về với các
Tông đồ để cùng cầu nguyện với các ông, giúp các ông lãnh nhận Chúa Thánh Thần
(x. Cv 1, 14). Sự hiện diện đầy Từ Mẫu này cho thấy: “Mẹ đã chuẩn bị, đã chứng kiến ngày
công khai hoá Giáo Hội, cũng như Mẹ đã sinh Giáo Hội trong Chúa Giêsu. Mẹ thực
là Mẹ Giáo Hội” (x ĐHV số
929).
Vì thế, lòng Mẹ đã không yên
khi nhìn thấy con cái của mình bị khổ sai tụy điều, nên nhiều cách, Mẹ đã cứu
Giáo Hội khỏi biết bao hiểm nguy cả phần xác lẫn phần hồn, vì: “Mẹ là đô thị an toàn, mọi người
vào ẩn mình nơi Mẹ đều được an toàn" (Thánh
Gioan Đamascenô); và “Mẹ Maria
là tàu cứu vớt người ta khỏi chìm trong biển lửa đời đời" (Thánh Bênađô); nên: "Dầu
tội lỗi đến đâu, nếu tôn sùng Mẹ, cũng không hư mất đời đời được” (Thánh
Hilariô, Tiến sĩ Giáo hội). Mẹ cũng đã hiện ra ở nhiều nơi và ban những sứ điệp
nhằm mời gọi con cái mình trung thành với Thiên Chúa, cải thiện đời sống để
được hạnh phúc và xứng đáng hưởng ơn cứu chuộc (x. Sứ điệp Fatima).
Có thể nói, Mẹ đã không bao giờ
chối bỏ lời nguyện xin của con cái, nếu điều ta xin có ích cho phần hồn, vì: “Danh thánh Mẹ chứa chan bao ơn
phúc!", nên: “Đức Maria quá đỗi khoan dung” (Thánh Bonaventura). Hơn nữa: “Mẹ Maria không chỉ đến với chúng
ta khi chúng ta kêu cầu Mẹ, nhưng ngay cả một cách tự nguyện, Mẹ đi trước để
gặp gỡ chúng ta”(Thánh Giêrônimô).
Cảm và
thấy được vai trò ưu tuyển của Mẹ trước nhan Thiên Chúa, nên Ngày 29/4/1965,
ĐGH Phao-lô VI ban hành Thông điệp “Mense
Maio” với chủ đề “Cầu nguyện trong Tháng Năm cho
sự duy trì nền hoà bình”. Trong
thông điệp này, Đức Thánh Cha đã giải thích rõ: “Bởi vì Tháng Năm là một động lực
mạnh mẽ cho việc cầu nguyện thường xuyên và sốt sắng hơn, và bởi vì những
lời khẩn cầu của chúng ta sẽ dễ dàng chạm đến trái tim từ ái của Đức Maria
trong suốt Tháng Năm này, đó là một thói quen rất được ưa chuộng mà các vị
tiền nhiệm của Tôi chọn tháng này dâng kính Đức Maria, nhằm thôi thúc dân
Ki-tô giáo dâng những lời nguyện chung với nhau bất kỳ lúc nào nhu cầu của
Giáo Hội đòi hỏi hoặc khi có những cuộc khủng hoảng nghiêm trọng đe doạ nhân
loại” (số 3); Ngài nói thêm: “Đức Maria là người đã trải qua những
mối lo âu và vất vả của cuộc sống trần gian, những mệt mỏi của công việc
nặng nhọc hằng ngày, những gian khổ và thử thách của kiếp nghèo, và những
nỗi buồn sầu trên đồi Can-vê; nguyện xin Mẹ đến cứu giúp những nhu cầu
của Giáo Hội và của toàn thể nhân loại” (Tđ
“Mense Maio”, số 12).
Riêng
với Giáo Hội Việt
Thật
vậy, từ khi đón nhận Tin Mừng cho tới hôm nay, dường như một Giáo Hội Việt Nam
được sinh ra và lớn lên trong muôn vàn thử thách đau thương! Nào là nghèo đói,
chiến tranh, loạn lạc, bắt bớ, cấm cách và bị giết chết... Trước những thực
trạng đó, lòng Mẹ cũng như đang bị lưỡi gươm đâm thấu tận trái tim. Vì thế, nơi
con tim Từ Mẫu, đã nhiều lần mở ra để diễn tả tình yêu dành cho con cái qua các
lần hiện đến để bênh đỡ Giáo Hội và cứu giúp kẻ bần cùng.
Điển
hình như tại La Vang – Huế, Mẹ đã hiện ra để bảo vệ, an ủi, bênh đỡ, củng cố
đức tin, chữa lành bệnh tật và giải thoát khỏi sự sợ hãi. Không những thế, Mẹ
còn hứa sẽ tiếp tục chuyển cầu cho con cái Mẹ nếu thành tâm đến cầu khẩn Mẹ tại
nơi này.
Tại Trà
Kiệu – Quảng
Với địa
danh La mã – Bến Tre, Mẹ đã thể hiện tình yêu thương đặc biệt khi hiển linh qua
bức ảnh dưới tước hiệu Mẹ Hằng Cứu Giúp, để qua đó, Mẹ luôn lắng nghe những
tiếng kêu cầu thống thiết của con cái và ra tay phù trợ...
Hay như
nơi núi rừng huyền bí Tây Nguyên – Măng Đen; Tà Pao – Phan Thiết,
Chỉ cần
nhắc đến một vài linh địa mà Mẹ đã chọn để thể hiện tình yêu với con cái của
Mẹ, chúng ta cũng đủ để hiểu được lòng Từ Mẫu của Mẹ quả là: “Như nước trong nguồn chảy ra”. Đồng thời, nhân dịp này, chúng ta cũng
nhìn lại vai trò của mỗi người trong tư thế là con, để thấy được bổn phận hiếu
nghĩa của chúng ta với Mẹ như thế nào, hầu sống sao cho xứng đáng vai trò con
cái đối với người Mẹ kính yêu của chúng ta.
Trên
Thánh Giá, sau khi trao phó thánh Gioan cho Đức Mẹ, liền sau đó, Đức Giêsu cũng
đã trối Đức Mẹ cho thánh
Gioan.
Qua
biến cố này, Đức Giêsu đã muốn cho tình Mẫu Tử giữa Mẹ Maria và chúng ta ngày
thêm khăng khít.
Vì thế,
bổn phận hiếu nghĩa của chúng ta với Mẹ là điều rất quan trọng.
Hình
ảnh thánh Gioan đón Mẹ Maria về nhà mình, đã nói lên lòng hiếu thảo đó.
Tuy
nhiên, điều chúng ta cần đặt ra, đó là: sống hiếu thảo với Mẹ Maria thì sống
như thế nào? Phải làm gì để thể hiện tinh thần đó?
Thiết
nghĩ, những việc cụ thể sau sẽ làm cho chúng ta thể hiện lòng hiếu thảo với Mẹ
cách thiết thực nhất, chắn chắn Mẹ sẽ vui lòng. Những việc đó là:
Trước
tiên, chúng ta tôn kính Mẹ. Khi tôn kính Mẹ, chúng ta nhìn nhận Mẹ là Đấng Đầy
Ơn Phúc, vì Thiên Chúa đã làm biết bao điều kỳ diệu nơi Mẹ. Mẹ trở nên người có
phúc hơn mọi người phụ nữ, vì từ cung lòng Mẹ, Đấng Cứu Chuộc thế giới đã giáng
sinh. Đây là ơn cao trọng mà mẹ đã được Thiên Chúa rủ thương đến phận Nữ Tỳ của
mình. Trên trần gian này, từ thủa tạo thiên lập địa cho đến tận thế, không có
ai và không một loài thụ tạo nào sánh bằng Mẹ. Chỉ mình Mẹ được Thiên Chúa ưu
tuyển cách đặc biệt, nhiệm mầu, nên muôn đời sẽ khen Mẹ diễm phúc (x. kinh
Manificat). Hơn nữa, việc: “Sùng
kính Mẹ Maria là phương thế an toàn nhất để được ơn chết lành” (Thánh Gioan Bosco).
Thứ
hai, chúng ta hãy tỏ lòng vâng phục Mẹ Maria hết lòng. Khi vâng phục Mẹ Maria,
ấy là chúng ta noi gương chính người Anh Cả Giêsu, Ngài đã vâng lời Mẹ Maria
cách yêu mến: "Ngài theo cha mẹ về
Với
chúng ta, vâng lời Mẹ, còn là việc mau mắn đáp lại lời Mẹ khuyên dạy trong các
lần hiện ra. Chẳng hạn như: siêng năng suy gẫm Lời Chúa và đem ra thực hành;
siêng năng lần hạt Mân côi; tránh xa dịp tội; cải thiện đời sống; ăn chay, cầu
nguyện để khỏi sa trước cám dỗ.
Tiếp theo, là yêu mến Mẹ Maria:
Thánh Gioan Berchmans đã nói: “Ai
có lòng yêu mến Mẹ Maria sẽ được ơn bền đỗ”; và: “Ai có lòng sùng kính Đức Trinh Nữ
Maria sẽ không bao giờ bị hư mất” (Thánh
Inhaxiô thành
Đến
lượt chúng ta, hẳn cũng không có cách gì tốt đẹp và ý nghĩa cho bằng lấy tình
con thảo để yêu mến Mẹ bằng tất cả con tim. Những biểu hiện đó có thể là: kiếm
một đóa hoa tươi đồng nội dâng Mẹ, cung kính khi đi ngang qua tượng hoặc hình
ảnh Mẹ; những lời kinh, tiếng hát, câu hò, điệu múa được cất lên bằng cả tâm
hồn; những buồn vui, sướng khổ, thành công hay thất bại... chúng ta hãy chạy
đến với Mẹ để thổ lộ tâm tình.
Cuối
cùng, là tâm tình phó thác cho Mẹ Maria. Nếu trẻ thơ thực sự an tâm khi chúng
được ở trong vòng tay âu yếm của bà mẹ, thì với chúng ta, mỗi người cũng hãy
nép vào lòng Mẹ trong tâm tình phó thác để được an bình thư thái. Thánh Lôrensô
thành
Như
vậy, người Công Giáo chúng ta thật diễm phúc vì nhận ra vai trò Mẫu Tử nơi Mẹ
Maria trên và trong cuộc đời của mình. Đây là ân ban lớn lao mà Thiên Chúa trao
tặng cho nhân loại nói chung và cho mỗi người chúng ta.
Trong
lịch sử Giáo Hội, không có vị thánh nào không có lòng yêu mến Đức Mẹ. Vì thế,
các ngài đã được Mẹ Maria gìn giữ như của riêng nơi Mẹ, nhờ đó, các ngài đã
tiến bước trên con đường nhân đức cách trung thành, anh hùng và tràn đầy lòng
yêu mến. Sau cùng, các ngài đã được lãnh nhận triều thiên mà Thiên Chúa dành
cho những người được tuyển chọn. Còn chúng ta, chúng ta muốn được như thế
không?
Nếu
muốn, thì ngay giờ đây, còn chần chờ gì nữa mà không chạy đến với Mẹ để tôn
vinh, vâng phục, yêu mến và phó thác cuộc đời của ta cho Mẹ... vì: “Mẹ là đại dương không bến bờ, một
biển sâu khôn dò, một vực thẳm sâu của ân sủng” (Thánh Sophronius). Nên: “Mẹ nguồn cậy trông cho người thất
vọng; Mẹ là niềm tin cho người lữ thứ; Mẹ là niềm vui cho người buồn đau; Mẹ là
ủi an cho người đơn côi”.
Nguyện
xin Mẹ Maria là: Nữ Hoàng Thiên Quốc, Hòm Bia Thiên Chúa, Trạng Sự bênh
đỡ, Đấng Hằng Cứu Giúp...
xin thương che chở, đỡ nâng, phù trì chúng con trên con đường lữ thứ chông gai.
Để chúng con khỏi lạc lõng, bơ vơ giữa chợ đời hôm nay.
Lạy Mẹ Maria, con yêu mến Mẹ,
toàn thân con thuộc về Mẹ, “tất cả của con là của Mẹ” (Thánh Giáo Hoàng
Gioan Phaolô II). Xin Mẹ đón nhận con như của riêng mẹ vậy. Amen.