TUẦN 02 MÙA VỌNG
THỨ HAI
VÌ GHEN TỨC MÀ TRỞ THÀNH BẤT NHÂN!
(Lc 5,17-26)
Ghen
ăn tức ở hay không ăn được thì đạp đổ vốn là thói xấu thường trực trong xã hội
mọi thời. Vì thế, chúng ta không lạ gì vào thời Đức Giêsu, tình trạng này lại
càng rõ nét nơi những người Pharisiêu và các Luật sĩ khi họ thấy Đức Giêsu được
lòng dân và uy tín của Ngài ngày càng lan rộng. Vì thế, họ sinh ra căm phẫn và
tức tối, nên muốn loại bỏ Đức Giêsu ra khỏi cuộc sống và xã hội.
Tuy
nhiên, họ khó lòng kết tội cho Đức Giêsu khi Ngài làm việc thiện, việc tốt hay
đứng lên bảo vệ công lý, công bình, giúp đỡ người nghèo, người không nơi nương
tựa... Bởi lẽ, nếu họ chống đối ra mặt những việc Đức Giêsu đã làm trên thì họ
sẽ bị dân chúng phản đối và đương nhiên, khuôn mặt giả hình nhân đức của họ bị
bại lộ... Như thế, hoàn toàn không có lợi cho bản thân và mưu kế của những
người này. Chỉ có một cách là họ ghép Đức Giêsu vào tội lộng ngôn hay phản động
thì sẽ dễ dàng hơn.
Thua
keo này, họ bày keo khác... Và hôm nay là cơ hội để họ thực thi điều ác tâm đó
với Đức Giêsu.
Tin
Mừng hôn nay thuật lại câu chuyện Đức Giêsu chữa người bất toại cách công khai
và nhân đây Ngài cũng mặc khải Thiên Tính của mình khi nói: "Hỡi người kia, tội ngươi đã được
tha!". Khi nói như thế, Đức Giêsu bị những nhà lãnh đạo tôn giáo kết
án Ngài nói lộng ngôn vì tự cho mình ngang hàng với Thiên Chúa khi tha tội cho
người ta. Theo quan niệm của người Dothái thì những người mắc bệnh tật là do bị
Thiên Chúa phạt vì tội lỗi của họ. Và đương nhiên, chỉ có Thiên Chúa mới có
quyền tha tội. Khi họ không tin Đức Giêsu là Con Thiên Chúa, thì hẳn là họ phủ
nhận quyền tha tội của Ngài, và như thế, họ có lý do để loại trừ Đức Giêsu bằng
cái chết.
Về
phía Đức Giêsu: khi Ngài bày tỏ uy quyền của mình bằng việc tha tội, ngay lập
tức, người bất toại được lành, điều này cho thấy quyền năng và lòng thương xót
của Đức Giêsu đã chứng minh sứ vụ Thiên Sai Con Thiên Chúa nơi Ngài, Ngài đến
là để cứu chữa và ban ơn cứu độ cho mọi người.
Mặt
khác, niềm tin của những người khiêng anh bại liệt cũng như niềm tin của chính
người bại liệt đã để lại cho chúng ta bài học:
Tin
tưởng vào quyền năng của Thiên Chúa, vì Ngài làm được mọi chuyện và Ngài biết
điều gì tốt nhất cho ơn cứu độ của ta thì Ngài sẽ ban ơn.
Đức
tin cần phải đi đôi với việc làm. Nếu người bại liệt đã tin vào Chúa, và khi
được giải phóng khỏi tội lỗi là quyền lực của Ma Quỷ, anh ta đã cất tiếng ngợi
ca Thiên Chúa, thì chúng ta, khi cảm nghiệm được tình yêu của Thiên Chúa trên
cuộc đời, hãy có tâm tình tạ ơn.
Đức
tin cần được biểu lộ qua đức ái. Vì thế, noi gương những người Dothái khi xưa,
hãy sẵn sàng giúp đỡ những người nghèo đang cần đến sự giúp đỡ của chúng ta.
Nhất là những người cô thế, cô thân, để tăng thêm niềm tin nơi họ ngang qua
những việc thiện chúng ta làm.
Tránh
những kiểu kỳ thị như những người Pharisiêu và Luật sĩ. Đừng vì ích kỷ hay hình
thức bề ngoài mà ngăn cản ơn Chúa đến với mọi người, cũng như căm tức những
người vì lòng tốt mà làm được nhiều việc thiện hơn ta.
Lạy
Chúa Giêsu, xin Chúa ban cho chúng con ơn đức tin để chúng con biết tin tưởng
vào Chúa. Xin cũng cho chúng con luôn biết tạ ơn Chúa trong mọi hoàn cảnh và
sống đức ái với nhau cách chân tình. Amen.
THỨ BA
TẤT CẢ VÌ TÌNH YÊU
(Mt 18, 12-14)
Đức
Giêsu thường làm những chuyện gây “sốc”
cho những người xung quanh. Vì thế, người đương thời với Ngài và đôi khi cả
chính chúng ta cũng có lối suy nghĩ rằng: Ngài chuyên làm những chuyện ngược
đời, nghịch lý và khó hiểu...!
Quả
thật, nếu xét theo kiểu con người thì Đức Giêsu có rất nhiều những khuyết điểm.
Những khuyết điểm đó là:
Ngài
kém trí nhớ. Khi cả một đời tội lỗi ngập đầu, đến giờ chết xin Ngài tha thứ tội
lỗi thì lại cho họ lên Thiên Đàng trước nhất: "Tôi bảo thật với anh, hôm nay, anh sẽ được ở với tôi trên Thiên
Đàng" (Lc 23, 42-43).
Ngài
cũng là một người không giỏi luận lý. Có đời thủa nào lại bày cho chủ tiệc đi
mời những người nghèo nhất đến dự tiệc cưới của con mình: “...hãy mời những người nghèo khó, tàn tật, què quặt, đui mù. Họ không
có gì để đáp lễ, và như thế, ông mới thật có phúc...” (Lc 14, 12-14).
Ngài
còn là một người không biết tổ chức công việc. Người làm đầu tiên cũng như
người làm giờ chót, tất cả đều được một đồng! (x. Mt 20, 1-16).
Trong
mối liên hệ, bạn số một của Ngài lại là những người tội lỗi (x. Mt 9, 11.
12-13; Lc 15, 2; 19, 2. 5.7. 9...)
Hôm
nay, Tin Mừng cũng thuật lại một sự nghịch lý đó ngang qua việc Đức Giêsu bỏ 99
con chiên lại để đi tìm một con chiên lạc. Điều này chứng tỏ Ngài không biết
tính toán, là người dốt toán hạng chót...!
Nếu
chúng ta đứng về phía những người làm kinh tế, hẳn chúng ta sẽ kết luận Đức
Giêsu là kẻ điên khùng vì những điều bất thường trên!
Tuy
nhiên, Đức Giêsu muốn dùng những nghịch lý đó để làm sáng tỏ chân lý. Chân lý
đó chính là: Thiên Chúa giàu lòng thương xót. Ngài cho mưa xuống trên kẻ dữ
cũng như người lành. Ngài đến để cứu những gì đã mất. Ngài yêu thương đặc biệt
những người tội lỗi...
Thật
vậy, vì yêu thương, Đức Giêsu không để ý đến quá khứ tội lỗi của con người.
Cũng vì yêu thương, Ngài đã chấp nhận chuộc những kẻ tội lỗi bằng tình yêu và
cái chết.
Sứ
điệp Lời Chúa hôm nay mời gọi chúng ta hãy có cái nhìn như Chúa, hành xử như
Chúa. Hãy tin tưởng cậy trông vào lòng thương xót của Thiên Chúa như Maria
Mađalêna; Phaolô, Augustinô, Charles de Foucauld... Thiên Chúa không kết án con người vì tội
lỗi quá khứ của họ. Nhưng Thiên Chúa nhìn vào thực tại của chúng ta như chúng
ta là... trong giây phút hiện tại này.
Mùa
Vọng là Mùa mời gọi chúng ta quay về với lòng thương xót của Thiên Chúa bằng
thái độ sám hối để được Đức Giêsu “vác
lên vai, đưa về nhà”.
Mặt
khác, Mùa Vọng cũng mời gọi chúng ta noi gương Đức Giêsu để “Đem yêu thương vào nơi oán thù, đem thứ tha
vào nơi lăng nhục, đem an bình vào nơi tranh chấp, đem chân lý vào khốn lỗi lầm
...”
Lạy
Chúa Giêsu, hình ảnh Chúa đi tìm con chiên lạc, khi tìm được, Chúa đã vác lên
vai và yêu thương chúng đặc biệt, điều này đã khích lệ chúng con rất nhiều, bởi
vì mỗi người chúng con đều cần đến sự tha thứ của Chúa như con chiên lạc khi
xưa. Amen.
THỨ TƯ
HÃY MANG “ÁCH” VÀ “GÁNH” CỦA ĐỨC GIÊSU
(Mt 11, 28-30)
“Anh em hãy mang lấy ách của tôi ...”. Đây
là lối nói ẩn dụ, nói bóng để diễn tả rằng: chúng ta tin và theo ai thì chúng
ta gọi họ bằng thầy, và lẽ đương nhiên phải tuân giữ những quy định của họ (x.
Hc 51,31; Is 55,1; Ga 9,5).
Hôm
nay, Đức Giêsu lên tiếng mời gọi những ai muốn theo Ngài thì cũng phải mang lấy
“ách” và “gánh” của Ngài.
Tuy
nhiên, “ách” và “gánh” của Đức Giêsu thì hoàn toàn khác với “ách” và “gánh” của các
Rapbi Dothái. Nếu “ách” và “gánh” của các thầy Dothái là những lề
luật khắt khe và vụ hình thức, thì “ách”
và “gánh” của Đức Giêsu lại trở nên
êm ái và nhẹ nhàng. Bởi vì “ách” và “gánh” của Ngài cũng chính là đạo lý,
cốt lõi Tin Mừng. Thế nên, hệ quả của “ách”
và “gánh” đó chính là trở nên hiền
lành và khiêm nhường trong lòng.
Như
vậy, khi mang “ách” và “gánh” của Đức Giêsu, ấy là chúng ta tin
Ngài để trở thành môn đệ. Trở thành môn đệ của Đức Giêsu thì phải trở nên giống
như Ngài ở điểm khiêm nhường. Đồng thời học cho biết và sống sự hiền lành với
tha nhân.
Nếu
một khi chúng ta sống những đặc tính ấy của Đức Giêsu trong lòng mến, thì hẳn
chúng ta sẽ được thanh thản và tâm hồn chúng ta sẽ được an vui bình an, nghỉ
ngơi bồi dưỡng.
Ngày
hôm nay, con người đang bị cơn lốc của kinh tế thị trường, của ăn chơi hưởng
thụ, của những chân lý nửa vời lôi cuốn..., nên họ muốn cho mình được thoát ly
khỏi Thiên Chúa. Nhưng khi họ đã mời Chúa đi chỗ khác thì ngay lập tức, cuộc
đời của họ trở nên trống rỗng, cô đơn, bất an và đau khổ... Họ mong muốn được
tự do, nhưng thực ra, con người đang trở thành nô lệ của những thứ mau qua
chóng hết...
Sứ
điệp Lời Chúa hôm nay mời gọi chúng ta hãy mang lấy “ách” và “gánh” của Đức
Giêsu chính là từ bi, nhân hậu, hiền hòa, khiêm nhường. Sống mến Chúa trên hết
mọi sự và yêu tha nhân như chính mình. Làm mọi việc thiện vì lòng yêu mến Chúa.
Tránh kiêu ngạo, hình thức, vụ lợi. Không vì luật mà bỏ qua tình Chúa, tình
người để rồi bất nhân với nhau.
Lạy
Chúa Giêsu, xin Chúa ban cho chúng con được trở thành môn đệ thực sự của Chúa
khi mang trong mình và sống tinh thần của Chúa trong cuộc sống hằng ngày. Amen.
THỨ NĂM
GIOAN TẨY GIẢ LÀ NGƯỜI CAO TRỌNG
(Mt 11,11-15)
Trong
các cuộc diễn nguyện, lời dẫn phải đi sâu vào nội dung, và người dẫn chương
trình phải là người biết truyền cảm hứng cho thính giả thì nội dung mới được toát
lên và hấp dẫn. Nhưng điều quan trọng là làm sao cho người tham dự rút ra được
bài học từ những cuộc diễn xuất đó mới là điều đáng nói!
Thánh
Gioan Tẩy Giả đã xuất sắc trong vai trò này khi ngài trở thành người tiền hô
loan báo về Đấng Cứu Thế và ngài cũng thành công trong việc truyền cảm cho
những người đương thời về tinh thần sám hối, chuẩn bị cho giáo huấn của Đức
Giêsu. Ngoài những lý do trên, ngài còn là tiên tri cuối cùng của thời Cựu Ước,
là người loan báo trực tiếp về Đức Giêsu. Cuối cùng Gioan đã thực hiện thành
công xuất sắc sứ mạng của mình bằng cái chết để làm chứng cho sự thật. Như vậy,
ngài xứng đáng được Đức Giêsu khen ngợi: "Ta
bảo thật các ngươi, trong các con cái người nữ sinh ra, chưa từng xuất hiện một
ai cao trọng hơn Gioan Tẩy Giả”.
Sứ
điệp Lời Chúa hôm nay mời gọi chúng ta hãy noi gương Gioan Tẩy Giả: sẵn sàng
lên tiếng loan báo Đức Giêsu cho mọi người, dù thuận tiện hay không thuận tiện.
Sẵn sàng sống sự khiêm tốn để cho nội dung lời loan báo có hồn và vui lòng
nhường lại sân khấu cho diễn viên chính...là Đức Giêsu. Có thế, chúng ta mới
được hy vọng Đức Giêsu khen ngợi là người có phúc như Gioan Tẩy Giả khi xưa.
Lạy
Chúa Giêsu, thánh Gioan khi xưa đã hết lòng vì sứ vụ và đã sống chết cho sự
thật. Xin Chúa cũng ban cho chúng con hôm nay biết làm chứng cho Chúa bằng sự
khiêm tốn, can đảm và trung thành như Gioan khi xưa. Amen.
THỨ SÁU
TẠI SAO...?
(Mt 11,16-19)
Tin
Mừng hôm nay tiếp diễn bài Tin Mừng hôm qua. Hôm qua, Đức Giêsu khen ngợi sự
xuất hiện và vai trò cũng như sứ mạng của thánh Gioan Tẩy Giả, thì hôm nay,
Ngài khiển trách nặng nề đối với các vị lãnh đạo tôn giáo thời của Gioan. Tại
sao vậy? Thưa vì Gioan đã kêu gọi dân chúng sám hối để đón chờ Đấng Cứu Tinh
đến. Dân chúng thì tỏ lòng sám hối, xin chịu phép rửa thanh tẩy, còn những
người lãnh đạo thì cứng lòng, ích kỷ và không chịu tin. Vì thế, Đức Giêsu đã
mượn một trò chơi hát đối của trẻ em thời đó nhằm diễn tả về thế hệ này vì sự
cố chấp, kém tin của họ:
Các
trẻ em thường chia làm hai phe. Bên xướng bên đáp. Nếu bên xướng hát những điệu
buồn hay đưa đám thì bên đáp phải khóc lóc, than vãn...còn nếu bên xướng hát
lên những điệu nhạc vui, thì bên kia phải nhảy múa hân hoan...
Nếu
đôi bên không hiểu ý nhau thì cuộc chơi mất vui. Tuy nhiên, trong thực tế,
không phải lúc nào bọn trẻ cũng thành công trong trò chơi này, vì gặp phải
những “đầu biếu” cố tình trọc ngoáy
làm cho cuộc chơi mất vui. Vì vậy, bên chủ động bực tức nên mới nói: "Chúng tôi thổi sáo, sao các bạn không
múa nhảy; chúng tôi than vãn, sao các bạn không khóc lên!". Tệ hơn nữa
là nhóm trẻ không chịu chơi đó lại còn trách móc đủ điều...
Sự
xuất hiện của Gioan Tẩy Giả cũng vậy. Lời mời gọi của ngài không được giới lãnh
đạo đáp ứng, mà ngược lại, họ còn coi ông như là: người bị quỷ ám. Đức Giêsu
cũng chung số phận với Gioan vì Ngài cũng đã từng bị họ lên án là người “mê ăn mê uống, là bạn của quân thu thuế và
những kẻ tội lỗi".
Tin
Mừng hôm nay được đọc trong bối cảnh của Mùa Vọng, hẳn sứ điệp Lời Chúa mời gọi
chúng ta hãy noi gương dân chúng thời Gioan khi xưa là: hãy hoán cải đời sống,
ăn năn sám hối, trở về với Chúa trong phẩm giá người Kitô Hữu, để chuẩn bị tâm
hồn đón mừng đại lễ Giáng Sinh... Bên cạnh đó, Lời Chúa còn mời gọi chúng ta
hãy thực thi tinh thần sám hối cách thiết thực hơn nữa chính là việc hy sinh, hãm
mình, khổ chế, làm việc bác ái để nêu gương sáng cho hối nhân sám hối trở về
với Chúa.
Lạy
Chúa Giêsu, xin Chúa ban cho chúng con biết đáp lại lời mời gọi của Gioan để ăn
năn sám hối, canh tân đời sống, ngõ hầu tâm hồn chúng con được xứng đáng đón
nhận chính Chúa Giáng Sinh hằng ngày trong tâm hồn mình qua việc đón nhận chính
Mình và Máu Chúa. Amen.
THỨ BẢY
ĐAU KHỔ VÌ SỨ VỤ
(Mt 17,10-13)
Trong
Mùa Vọng, người được nhắc nhiều nhất chính là Gioan Tẩy Giả. Bởi vì Ngài vừa là
vị tiên tri cuối cùng của thời Cựu Ước, vừa là người loan báo, chuẩn bị dọn
đường trực tiếp cho Đấng Cứu Thế. Có thể nói: Gioan Tẩy Giả là vị tiên tri kết
thúc thời Cựu Ước, và khai mào cho thời Tân Ước.
Mặc
dù ngài là người sống trong sa mạc, tuy nhiên, những lời giảng của ngài đã lay
động nhiều tâm hồn, và ngày càng đông người đến để xin thụ huấn...
Sứ
mạng của Gioan đến là để canh tân các tâm hồn, kêu gọi sám hối để được ơn cứu
độ của Đấng Cứu Thế. Sứ mạng này cũng chính là của Êlia thời Cựu Ước.
Thật
vậy, Êlia đến để loan báo về tình thương của Thiên Chúa trên dân Người, ngài
cũng trở thành trung gian để khẩn cầu lòng thương xót của Thiên Chúa, làm nguôi
cơn thịnh nộ của Người. Ngài còn đóng vai trò làm người giao hòa giữa mọi người
với nhau, xây dựng sự hiệp nhất và bình an trong xã hội. Đến thời Gioan cũng
vậy. Ông đến để kêu gọi dân quay trở lại đường chính nẻo ngay để chuẩn bị tâm
hồn, dọn lòng thanh sạch để đón mừng Đức Giêsu đến. Hai con người nhưng cùng
chung một sứ mạng. Hai thời điểm, nhưng cùng hướng về một mục đích. Vì thế, nếu
Êlia đã phải chịu bách hại vì sứ vụ, thì Gioan cũng không thoát khỏi cảnh tù
đầy và giết chết... Đặc biệt, chính Đức Giêsu, Ngài cũng đồng số phận với các
tiên tri khi thực thi sứ mạng cứu chuộc nhân loại.
Điều
này đã được Đức Giêsu nhắc lại trong bài Tin Mừng hôm nay, Ngài nói: “Êlia đã đến rồi, và họ không nhận biết ông,
nhưng đã đối xử với ông như ý họ. Cũng vậy, Con Người sẽ phải đau khổ bởi
họ".
Sứ
điệp Lời Chúa hôm nay mời gọi chúng ta hãy sám hối, ăn năn vì những lỗi lầm
thiếu xót của chính mình.
Noi
gương Gioan Tẩy Giả, sống cuộc sống hy sinh để làm gương cho dân chúng noi
theo. Đồng thời, chia sẻ bác ái cho những người khó khăn. Sẵn sàng loan báo Tin
Mừng của Chúa cho mọi người bằng nhiều cách, nhất là bằng gương sáng.
Nếu
có phải liên lụy đến tính mạng thì hãy nhớ rằng: đây chính là số phận của Êlia,
Gioan Tẩy Giả và của Đức Giêsu cũng như những môn đệ của Ngài trên khắp thế
giới.
Lạy
Chúa Giêsu, xin cho chúng con biết noi gương Gioan Tẩy Giả mà hăng say vì sứ
vụ, sẵn sàng dấn thân vì Chúa và sứ mạng được trao. Ước mong sao Mùa Vọng này,
chúng con có được một tâm hồn mới, nhờ sự sám hối chân tình để xứng đáng đón
mừng đại lễ Giáng Sinh sắp tới. Amen.