TUẦN 19 THƯỜNG NIÊN
THỨ HAI
CON ĐƯỜNG CỨU ĐỘ CỦA ĐỨC
GIÊSU
(Mt 17, 21-26)
Trong cuộc sống, có lẽ
không ai muốn mình phải nghe, hay đụng chạm đến những tin không vui. Vì thế, với
não trạng của con người, chúng ta thường thích nghe tin mừng, tin thành công và
tin chiến thắng.
Tuy nhiên, hôm nay, bài
Tin Mừng lại tường thuật việc Đức Giêsu loan báo một tin buồn và nghịch lý với
lối hiểu của con người, Ngài nói: "Con
Người sắp bị nộp vào tay người đời, họ sẽ giết chết Người, và ngày thứ ba
Người sẽ chỗi dậy".
Khi nghe thấy tin đó,
các môn đệ buồn phiền và thất vọng. Với các ông và cả những người Dothái cùng
thời, Đức Giêsu phải là người mang lại tự do, thoát khỏi cảnh áp bức, bóc lột của
đế quốc, Ngài phải là người đánh đông dẹp bắc và thống lãnh bằng quyền lực...
Tuy nhiên, điều này hoàn toàn ngược lại với sứ vụ của Đức Giêsu, vì thế Ngài đã
không làm. Con đường cứu độ và giải thoát của Ngài là con đường vâng phục thánh
ý Chúa Cha, mà ý Chúa Cha là muốn Đức Giêsu phải chịu chết để cứu chuộc nhân loại.
Vì thế, Ngài đã vâng lời đến cùng để thánh ý của Cha được nên trọn.
Nhưng vì biết các môn
đệ luôn mang trong mình tâm tưởng phàm tục, nên Đức Giêsu đã loan báo trước cuộc
khổ nạn, để các ông dần dần hiểu ra sứ vụ và tiếp tục tiến bước trên con đường
mà chính Ngài đã đi.
Sứ điệp Lời Chúa hôm
nay mời gọi chúng ta hãy hướng lòng lên trời để tìm vinh danh Chúa và ích lợi
cho phần rỗi của mình. Đồng thời, sẵn sàng khước từ những điều không phù hợp với
thánh ý Thiên Chúa.
Mặt khác, cần phải xác
định thật rõ con đường chân phúc để được hưởng niềm vui, hạnh phúc và bình an
trong Nước Trời, con đường đó là: “Phải
qua đau khổ rồi mới đến vinh quang". Tinh thần này cũng được Đức Cố Hồng Y Fx. Thuận
nói đến trong sách Đường Hy Vọng, Ngài nói: “Tránh
gian khổ con đừng trông làm thánh”(x. ĐHV., số 702) , thánh mà không vượt qua đau khổ là
thánh giả, vì khi: “Phong ba dồn
dập, nước sơn sẽ phai nhạt và tượng thánh sẽ hiện hình quỷ” (ÐHV., số
44).
Lạy Chúa Giêsu, xin
cho chúng con khám phá ra ý nghĩa của sự đau khổ và luôn biết kết hợp với ơn
Chúa, sẵn sàng đón nhận tất cả vì Chúa và vì Nước Trời. Amen.
THỨ BA
MUỐN LÀM LỚN, PHẢI LÀM
GÌ?
(Mt 18, 1-5. 10.
12-14)
Xem lại thứ Ba tuần 2
MV,
lễ thánh Tê-rê-xa Hài
Đồng Giê-su ngày 1/10
và lễ Thiên Thần Bản Mệnh
ngày 2/10.
Trong xã hội mọi thời,
những chuyện như tranh dành quyền lực luôn diễn ra nhan nhản. Tuy nhiên, sự
tiêu cực này không phải không có trong thời Đức Giêsu, vì thế, ta không lạ gì
khi thấy các môn đệ lên tiếng hỏi Ngài: “Ai
là người lớn nhất trong Nước Trời?”. Hồi hộp, mong mỏi chờ đợi Đức Giêsu
lên tiếng! Nhưng khi Ngài lên tiếng thì các ông té ngửa và chưng hửng, bởi vì
mưu ý của các ông đã bị lật đổ.
Nhân đây, Đức Giêsu đã
dạy cho các môn đệ bài học:
- Điều kiện cần để được vào Nước Trời là: "Nếu anh em không trở lại mà nên như trẻ
em, thì sẽ chẳng được vào Nước Trời".
- Điều kiện đủ để là người lớn nhất trong Nước Trời
là: "Vậy ai tự hạ, coi mình như em
nhỏ này, người ấy sẽ là người lớn nhất Nước Trời".
Tại sao vậy? Thưa! Bởi
vì nên giống trẻ nhỏ thì: chân thành, không thù oán, không giận giữ, không màng
công danh và luôn phó thác mọi sự nơi cha mẹ chúng.
Như vậy, Đức Giêsu muốn
các môn đệ của mình phải mặc lấy những tâm tình đó để sẵn sàng hy sinh, tự hạ
và chấp nhận mọi sự vì Nước Trời. Trở nên người phục vụ theo gương của chính
Ngài là: “Đến không phải để được phục vụ,
nhưng là để phục vụ”.
Sứ điệp Lời Chúa hôm
nay mời gọi chúng ta cũng mặc lấy tâm tình của trẻ thơ như Đức Giêsu mong muốn.
Biết chấp nhận thân phận yếu đuối để cần đến ơn Chúa và biết sống trong sự
khiêm tốn, phó thác.
Được như thế, nhân loại
này sẽ không còn chiến tranh, hận thù. Các gia đình sẽ ấm êm hạnh phúc vì mọi
người biết sống cho nhau và vì nhau.
Lạy Chúa Giêsu, xin
cho chúng con được yêu mến Chúa tha thiết, luôn sống trong tâm tình phó thác,
và sẵn sàng dấn thân phục vụ anh chị em để được hạnh phúc Nước Trời làm gia
nghiệp. Amen.
THỨ TƯ
SỬA LỖI CHO ANH EM
THEO TINH THẦN CỦA CHÚA
( Mt 18, 15-20)
Xem lại
CN 23 TN A.
Nhận ra lỗi của mình
và sửa lỗi cho anh chị em thật là khó. Khó là vì không ai muốn nhận lỗi về
mình, và nếu có nhận ra lỗi của mình thì cũng khó chấp nhận sửa sai vì cái “tôi” quá lớn.
Nguyên nhân chính là sự
bảo thủ nên dễ nhận thấy lỗi của người khác hơn là lỗi của mình, còn người khác
thì dễ nhận ra lỗi của mình hơn là lỗi của họ.
Như vậy, nói về vấn đề
sửa lỗi là chuyện rất khó! Tuy nhiên, bài Tin Mừng hôm nay, Đức Giêsu lại bảo
các môn đệ hãy đi sửa lỗi cho anh em!
Tâm tình mà Đức Giêsu
muốn các môn đệ phải có trong khi sửa lỗi cho người khác là: yêu thương chân
tình, tôn trọng, tế nhị, kiên trì và cầu nguyện. Làm được như thế thì mới thành
công.
* Sửa lỗi nhau trong
yêu thương chân tình: khi muốn sửa lỗi cho người khác, chúng ta phải luôn tâm niệm
rằng: lỗi của người anh em đôi khi cũng là lỗi của chính mình. Và có lúc lỗi của
mình còn nặng hơn của họ. Có thế, chúng ta mới dễ thông cảm, nhẹ nhàng và bao
dung.
* Sửa lỗi trong tâm sự
nhẹ nhàng, kín đáo: hãy đến với anh em bằng những lời nói nhẹ nhàng, đầy tình nghĩa
trong sự yêu thương: "Một mình anh với
nó mà thôi".
* Sửa lỗi trong tôn trọng: khi sửa lỗi cho
nhau mà thiếu đi sự tôn trọng thì chỉ còn những lời chỉ trích, nguyền rủa. Có
được sự tôn trọng, chúng ta sẽ nhẹ nhàng, khiêm tốn khi sửa lỗi.
* Sửa lỗi trong sự tế
nhị: thường
những người phạm tội luôn mang hai trạng thái, một là tự ái, hai là mặc cảm, xấu
hổ. Vì thế, nếu không tế nhị thì sẽ dễ dẫn đến thất bại và đào thêm hố ngăn
cách cho anh chị em, làm cho sự việc trở nên trầm trọng hơn. Vì thế, cần phải tế
nhị và kín đáo.
* Sửa lỗi trong kiên
trì:
thi hành việc sửa lỗi là cả một quá trình. Chuyện liên quan đến toàn thể con
người, nó đụng đến tận gốc rễ của cái “tôi”,
vì thế, không phải là chuyện làm một lần là xong. Hãy nhớ lại sự kiên trì của
thánh nữ Mônica với thánh Âutinh con của ngài!
* Sửa lỗi trong
cầu nguyện: “Mưu sự tại nhân, thành sự
tại Thiên”. Mọi chuyện sẽ trở thành “công
dã tràng” nếu không biết cậy dựa vào ơn Chúa. Đời sống cầu nguyện, kết hợp
với hy sinh là điều quan trọng để quyết định thành công hay thất bại. Chúng ta
nên nhớ rằng: sửa lỗi là việc của chúng ta, nhưng kết quả là việc của Chúa. Tự
thân, chúng ta không có khả năng để thay đổi người khác.
Lạy Chúa Giêsu, xin
cho chúng con biết ý thức mình cũng là con người bất toàn nên cần đến ơn Chúa
trợ giúp. Đồng thời, xin cũng cho chúng con ý thức rằng: Chúa luôn muốn chúng
con cộng tác với Chúa trong việc thánh hóa anh chị em bằng việc sửa lỗi cho
nhau trong tình thương. Amen.
THỨ NĂM
THA THỨ VÀ YÊU THƯƠNG
KHÔNG GIỚI HẠN
(Mt 18, 21; 19, 1)
Xem lại
CN 24 TN A,
Thứ Ba
Tuần 3 MC.
Toàn bộ Tin Mừng được
gói trọn trong hai điều răn là: “Mến Chúa
và yêu người”; nói cách khác: “Mến
Chúa và yêu người là hai mặt của một thực tại”, nó như hai mặt trên cùng một
bàn tay. Thật vậy, nếu nói mến Chúa mà không yêu người thì là người nói dối vì
sự thật không ở trong người đó. Vì thế, luật Tin Mừng đòi hỏi mến Chúa và yêu
người phải luôn đi đôi với nhau như hình với bóng.
Hôm nay, Đức Giêsu dạy
cho Phêrô một bài học về sự tha thứ khi ông đến hỏi: "Thưa Thầy, nếu anh em con cứ xúc phạm đến con, thì con phải tha đến
mấy lần? Có phải bảy lần không?". Đức Giêsu liền nói: "Thầy không bảo là đến bảy lần, nhưng
là đến bảy mươi lần bảy". Điều đó cho thấy rằng: tha thứ triền miên,
tha thứ không giới hạn…
Nhưng muốn tha thứ
trong tự do và đem lại hạnh phúc, thì điều quan trọng là nhận ra mình không là
gì cả, nhưng vẫn được Chúa yêu thương. Mình đáng phải chết mà Chúa đã cứu sống
và tha thứ. Vì thế, mình phải có trách nhiệm cứu giúp và yêu thương anh chị em
đồng loại như Chúa đã thương mình. Dụ ngôn “tên
mắc nợ không biết thương xót” là điều mà con người hay mắc phải. Tức là chỉ
cầu cứu Thiên Chúa tha thứ cho mình, còn người khác khi có lỗi với mình, mình
tìm mọi cách triệt tiêu và đóng đinh họ cho bằng được.
Lạy Chúa Giêsu, xin
cho chúng con biết sống trong tình yêu của Chúa. Biết yêu thương như Chúa đã
yêu thương chúng con. Đồng thời sẵn sàng tha thứ cho những thiếu xót, bất toàn
của anh chị em chúng con. Amen.
THỨ SÁU
HÃY SỐNG CHUNG THỦY
TRONG TÌNH YÊU
(Mt 19, 3-12)
Xem lại
CN 27 TN B,
Thứ Sáu
tuần 7 TN.
“Thưa Thầy, có được phép
rẫy vợ mình vì bất cứ lý do nào
không?"
Đây là một câu hỏi rất
thâm độc của những người Pharisêu. Họ dùng phương pháp: “Nhất tiễn diệt song điêu”, tức là gài bẫy Đức Giêsu. Cái bẫy mà
hôm nay họ đưa ra cho Ngài rất giống chuyện người đàn bà phạm tội ngoại tình mà
họ nhờ Đức Giêsu phân xử, hòng tìm cách bắt Ngài.
Tại sao vậy? Thưa! Khi
hỏi Đức Giêsu: “Thưa Thầy, có
được phép rẫy vợ mình vì bất cứ lý do nào không?". Câu hỏi này được cất
lên lại nằm trong vùng địa lý, đặc trị của Hêrôđê Antipas. Ông vua này mới ly dị
vợ để lấy Hêrôđia, vợ của anh mình là Philipphê I. Ông ta đã bị Gioan Tẩy Giả
phản đối và cuối cùng Gioan đã bị giết chết dưới sự độc ác của vua. Ý tưởng
thâm độc của họ là: nếu Đức Giêsu đồng ý cho ly dị, thì trái ngược với Gioan và
dân chúng sẽ phản đối vì họ rất tôn kính Gioan. Còn Nếu Đức Giêsu phản đối luật
ly dị, thì sẽ bị chặt đầu như Gioan, và đồng thời nghịch lại với luật Môsê.
Tuy nhiên, Đức Giêsu
đã không vướng vào cái bẫy của họ. Nhưng qua đây, nhân cơ hội này, Ngài đã giải
thích cho họ hiểu vì sao luật Môsê cho phép ly dị. Câu trả lời của Ngài đã dựa
vào Kinh Thánh: "Thuở ban đầu, Ðấng
Tạo Hóa đã làm ra con người có nam có nữ, và Người đã phán: ‘Vì thế, người
ta sẽ lìa cha mẹ mà gắn bó với vợ mình, và cả hai sẽ thành một xương một thịt’.
Như vậy, họ không còn là hai, nhưng chỉ là một xương một thịt. Còn việc tại
sao ông Môsê cho phép ly dị là vì: ‘các ông lòng chai dạ đá, nên ông Môsê đã
cho phép các ông rẫy vợ’”. Cũng nhân cơ hội này, Đức Giêsu đã tái xác định
luật hôn nhân: “Sự gì Thiên Chúa đã phối
hợp, loài người không được phân ly".
Sứ điệp Lời Chúa hôm
nay mời gọi chúng ta hãy ý thức tính bất khả phân ly của Bí tích Hôn Nhân trong
Giáo Hội. Luật này do chính Chúa đặt ra chứ không phải do con người. Hơn nữa,
hình ảnh người nam, người nữ kết hợp và thủy chung với nhau diễn tả hình ảnh Đức
Kitô yêu thương Giáo Hội và không bao giờ xa lìa Giáo Hội.
Vì thế, nguyện ước sống
chung, không phải do loài người đặt ra, nhưng chính Thiên Chúa se kết người nam
và người nữ, để yêu thương, giúp đỡ nhau, sống trung thành với nhau đến trọn đời.
Chỉ có cái chết của một bên mới cho phép bên kia được tái hôn mà thôi. Vì
vậy, Đức Giêsu nói rõ ràng rằng: “Trong
lúc mối dây hôn nhân vẫn còn hiệu lực, rẫy vợ mà cưới vợ khác là phạm tội ngoại
tình".
Lạy Chúa Giêsu, xin
làm cho đời sống hôn nhân ngày nay được ấm êm và hạnh phúc. Xin cho chúng con
hiểu rằng: vì yêu thương mà Chúa đã chết vì chúng con, đến lượt chúng con cũng
phải yêu thương nhau như Chúa yêu thương Giáo Hội. Amen.
THỨ BẨY
NÊN NHƯ TRẺ NHỎ MỚI ĐƯỢC
VÀO NƯỚC TRỜI
(Mt 19, 13-15)
Xem lại
CN 27 TN B,
Thứ Bảy
tuần 7 TN.
Đơn sơ, trong trắng là
những đặc tính quý giá nơi trẻ em. Vào thời Đức Giêsu, đã nhiều lần Ngài dùng
hình ảnh, đời sống và tính cách các trẻ em để dạy cho các môn đệ hay dân chúng
những bài học sâu xa về mầu nhiệm Nước Trời.
Hôm nay, một lần nữa, Đức
Giêsu muốn nói rõ hơn về đặc tính ấy khi thấy một em bé được người ta bế đến để
xin Ngài đặt tay và chúc lành cho chúng. Các môn đệ tỏ vẻ không đồng ý vì coi
đây là chuyện vớ vẩn. Các ông nghĩ nên dành thời gian để Đức Giêsu nghỉ ngơi và
làm những chuyện lớn lao hơn! Mặt khác, các ông cũng không muốn bị quấy rầy bởi
những chyện tầm thường, nhỏ nhặt như vậy. Tuy nhiên, Đức Giêsu đã tỏ thái độ
khác hoàn toàn với lối suy nghĩ của các ông, nên Ngài đã nói: "Cứ để trẻ em đến với Thầy, đừng ngăn cấm
chúng, vì Nước Trời thuộc về những ai giống như chúng".
Thật vậy, trẻ nhỏ thì
đơn sơ, trong trắng và thủy chung. Chúng luôn cần đến sự trợ giúp của người
khác và thường nải nỉ xin cha mẹ và những người lớn điều chúng muốn.
Nhân đây, Đức Giêsu
không có ý nói là phải nhỏ bé lại theo nghĩa đen, mà là theo nghĩa bóng, tức là
hãy mặc lấy tâm tình của trẻ thơ, đó là: hãy sống trong trắng, đơn sơ, chân
thành, không nghi kỵ, vòng vo, gian dối, không tự kiêu, tự mãn, nhưng biết phó
thác, tin tưởng vào Chúa quan phòng. Luôn yêu thương và gắn kết trong sự tin tưởng
tuyệt đối vào Thiên Chúa, vì: “Mọi gánh nặng
hãy trút bỏ cho Ngài, tin tưởng vào Ngài, Ngài sẽ ra tay”.
Lạy Chúa Giêsu, xin
cho chúng con biết trở nên đơn sơ như trẻ nhỏ để được vào Nước Trời. Amen.