X Í C H M Í C H
I. LỜI CHÚA.
1.”Anh
em là những người được Thiên Chúa tuyển lựa, hiến thánh và yêu thương. Vì thế,
anh em hãy có lòng thương cảm, nhân hậu, khiêm nhu, hiền hòa và nhẫn nại. Hãy
chịu đựng và tha thứ cho nhau, nếu trong anh em người này có điều gì phải trách
móc người kia. Chúa đã tha thứ cho anh em, thì anh em cũng vậy, anh em phải tha
thứ cho nhau” (Cl 3, 12-13).
2.
“Phải giữ mồm giữ miệng, đừng nói lời gian ác điêu ngoa, hãy làm lành lánh dữ,
tìm kiếm bình an, ăn ở thuận hoà” (Tv 33, 114-15).
II. XÍCH MÍCH TRONG ĐỜI SỐNG GIA
ĐÌNH.
1.
Sự kiện.
Người
ta nói : bá nhân bá tính, không ai giống ai vì tính tình khác nhau về nhiềáu
phương diện nên mới có sự va chạm. xích mích, xung đột và chiến tranh. Sở dĩ có
chiến tranh là vì có sự xích mích giữa hai nuớc đi đến cao điểm mà không giàn
hòa được. Sở dĩ có cãi cọ hoặc xung đột giữa hàng xóm láng giềng cũng vì có sự
xích mích mà không thu xếp cho êm thắm được.
Trong gia đình tuy ít người, chỉ có vợ chồng và con cái mà cũng không
thể tránh được những xích mích xẩy ra hằng ngày đưa đếùn cãi cọ hoặc ẩu đả.
2.
Lý do.
Theo
giáo lý nhà Phật, có ba nết xấu làm hư hỏng con người, đó là tham, sân, si.
Tham
vì ích kỷ
Sân
vì tự ái
Si
vì ngu muội.
Trong
ba nết xấu nói trên thì SÂN là khó diệt hơn cả. Bởi vì tự ái là một thói xấu
sống dẻo dai bậc nhất, đến nỗi thánh Phanxicô Salêsiô phải nói :”Nó chỉ ngưng
hoạt động 15 phút sau khi chết”.
Các
nhà tâm lý học, các nhà đạo đức học xưa và nay đều đồng ý rằng tính tự ái là
cội rễ các cảnh đoạn trường trong thiên hạ.
Trong
giáo ly đạo Công giáo, nó đứng hàng đầu trong các nết xấu vì kiêu ngạo và tự ái
là chị em sinh đôi chống lại khiêm nhường.
Trong
gia đình, nếu vợ chồng không nhất trí với nhau về bất cứ vấn đề gì là có sự
xích mích ngấm ngầm hay bùng nổ.
Ta
thử đưa ra một thí dụ về con cóc. Con
cóc chỉ là một con vật và con con cóc chỉ là con cóc không hơn không kém, nhưng
người ta lại có ý kiến khác nhau về con cóc, có hai chủ trương về con cóc. Một
đàng thì quá quí trọng con cóc, cho rằng :
Con
cóc là cậu ông trời,
Ai
mà đánh nó thì trời đánh cho.
Đàng
khác thì chống lại ký kiên trên và cho rằng :
Con
cóc là cậu thầy nho,
Ai
mà đánh nó Trời cho quan tiền.
(Ca
dao)
3.
Hậu quả.
Vậy
hai ý kiến trên, hai chủ trương trái ngược nhau ấy, bên nào đúng, bên nào sai
? Thực ra, chẳng bên nào đúng, cũng
chẳng bên nào sai vì con cóc làm gì dám làm cậu ông Trời hay là cậu thầy nho,
mà con cóc chỉ là con cóc. Nếu bên nào cũng cho mình là đúng, người khác sai và
không biết giữ gìn miệng lưỡi và thái độ cho đúng đắn thì sẽ sinh ra xích mích
, cãi cọ. Nếu không biết nhịn nhau thì
có thể có những hành động không thể chấp nhận được. Người ta kể rằng trong một buổi họp Liên hiệp quốc, vì tức giận
quá, thủ tướng Krouchef của Liên xô đã tụt giầy ra đập xuống bàn vì không nén
được cơn giận...
III. PHƯƠNG THẾ CHỮA TRỊ.
. Trong
đời sống xã hội và cách riêng trong đời sống gia đình, không ai có thể nắm trọn
vẹn được chân lý. Mỗi người chỉ nắm được một phần của chân lý nên không thể bắt
được người khác phải hoàn toàn theo ý mình.
Tốt nhất là hãy tỏ ra khiêm nhường, nhường nhịn nhau, thuận hòa thì sẽ
không còn tranh chấp, mà đã hoà rồi thì không còn kẻ thắng người thua . Lúc đó
người ta có thể nói một cách thoải mái rằng :
Ai
nhất thì tôi thứ nhì,
Ai
mà hơn nữa tôi thì thứ ba.
(Ca
dao)
Truyện vui : đóng cửa
bảo nhau.
Bố
mẹ hay tin đôi vợ chồng trẻ cãi nhau, nên đến khuyên giải :
-
Bố mẹ đã dặn các con là phải ăn ở thuận hoà. Nếu có truyện gì trái ý thì đóng
cửa bảo nhau, chứ sao lại để cho hàng xóm biết ?
-
Dạ... xin lỗi bố mẹ. Tại vì lúc đó
không ai chịu ra... đóng cửa ạ.
KẾT
LUẬN
Muốn
cho gia đình được trên thuận dưới hòa, trong ấm ngoài êm, hãy suy niệm Lời Chúa
và quyết tâm đưa vào cuộc sống hằng ngày :
Thư
thánh Phaolô : Cl 3, 12-13 và Rm 12, 16-18.
Tin
Mừng : Lc 22,26.
Hãy
đọc và suy niệm kinh Hoà bình của thánh Phanxicô Assisi :
Để
trở nên dụng cụ bình an.
Khi
thứ tha thì được tha thứ,
Khi
cho đi là lúc được nhận lãnh,
Lúc
quên mình đi là lúc tìm lại bản thân...
Lm Giuse Đinh lập Liễm
Giáo xứ Kim phát
Đà lạt