XÉ RÀO
+++
I. CON NGƯỜI VÀ HÔN PHỐI
Con
người được Thiên Chúa dựng nên có nam có nữ và cho họ kết hợp với nhau thành
đôi vợ chồng. Chúng ta có thể tìm được
tư tưởng này trong Thánh Kinh.
Sách
Sáng thế, đoạn I, câu 27-28 đã cho chúng ta biết :”Thiên Chúa sáng tạo con người theo hình ảnh Người… có nam có nữ. Thiên
Chúa ban phúc lành cho họ, và Thiên chúa phán với họ :”Hãy sinh sôi nảy nở thật
nhiều, cho đầy mặt đất. Hãy làm bá chủ cá biển, chim trời và mọi giống vật bò
trên mặt đất”.
Qua
đoạn II, câu 18-24, Thiên Chúa lại phán :”Con
người ở một mình không tốt, Ta sẽ làm cho nó một trợ tá tương xứng với nó… Đức
Chúa là Thiên Chúa cho một giấc ngủ mê ập xuống trên con người, và con người
thiếp đi. Rồi Chúa rút một cái xương sườn của con người ra, và lắp thịt vào…
làm thành một người đàn bà và dẫn đến với con người. Con người nói :”… Đây là
xương bởi xương tôi, thịt bởi thịt tôi ! Nàng sẽ được gọi là đàn ba, vì đã được
rút từ đàn ông ra. Bởi thế, người đàn ông lìa cha mẹ mà gắn bó với vợ mình và
cả hai thành một xương một thịt”.
Đọc
hai đoạn văn trên chúng ta thấy vị trí cao cả của con người trên bậc thang tạo
dựng. Lý do : con người đã được dựng nên
giống hình ảnh Thiên Chúa. Chính Người đã tác thành cho người nam người nữ đầu
tiên nên vợ nên chồng :”Ngài đã dẫn bà
Evà tới cho Adong”. Rồi Người chúc
phúc cho đôi vợ chồng đầu tiên này :”Hãy
sinh sản cho đầy mặt đất và hãy làm chủ lấy địa cầu”. Cả hai sẽ bổ túc cho nhau, tương trợ lẫn
nhau, vì “con người ở một mình không tốt”. Sự kết hợp vợ chồng ở trên mọi kết hợp khác
:”Người đàn ông đã lìa bỏ cha mẹ mình mà
gắn bó với vợ”. Và bền chặt không gì có thể phân chia, bởi vì “cả hai đã thành một xương một thịt với
nhau”.
Những
người biệt phái đến hỏi thử Chúa Giêsu rằng :”Người ta có được phép bỏ vợ không” ? Chúa Giêsu đã lặp lại đoạn
Kinh Thánh trên đây, sau đó đưa ra kết luận :”Sự gì Thiên Chúa đã kết hợp, con người không được phân ly” (Mt 19,6).
II. HIỆN TƯỢNG PHÁ RÀO.
1.
Hàng rào của ngôi nhà
Thông
thường ngôi nhà nào cũng phải có hàng rào bao quanh. Hàng rào có thể được làm
bằng những vật liệu thô sơ, kiểu dáng đơn sơ. Cũng có những hàng rào được xây
dựng kiên cố bằng những vật liệu cứng rắn với những nét mỹ thuật. Tuy thế, hàng
rào nào cũng chỉ có mục đích chỉ rõ ranh giới chủ quyền của chủ nhà với các
người khác.
Khi
hàng rào được dựng nên thì tức khắc có “lệnh
giới nghiêm”, nghĩa là có lệnh “nội
bất xuất, ngoại bất nhập”. Không
ai được vượt qua hàng rào này khi không có lý do chính đáng. Mọi việc ra vào đều phải qua cửa chính.. Ai
không thi hành lệnh giới nghiêm ấy đều là kẻ gian.
2.
Hàng rào hôn nhân
Xây
dựng hôn nhân, xây dựng gia đình cũng như xây dựng một ngôi nhà , cũng có một
hàng rào, nhưng là một hàng rào vô hình. Cũng có lệnh giới nghiêm, nghĩa là vợ
chồng phải thương yêu nhau, đùm bọc nhau không được chia sẻ tình yêu cho người
thứ ba nữa. Ai vượt qua hàng rào này là phá bỏ lòng trung tín. Hàng rào này có ý giúp cho tình yêu vợ chồng
thêm bền chặt, không có tình yêu từ trong vọt ra ngoài và cũng không cho tình
yêu ở ngoài lọt vào trong.
Ai
không thi hành nghiêm luật này thị bị coi là người hai lòng , một con người giả
dối như dân gian đã mô tả :
Hai
tay cầm hai quả hồng
Quả chát phần chồng,
quả ngọt phần trai.
Nằm đêm vuốt bụng thở dài
Nhớ chồng thì ít,
nhớ trai thì nhiều.
3.
Hiện tượng xé rào
Ngày
nay hiện tượng phá rào xẩy ra thường xuyên.
Như chúng ta đã nói : hàng rào là để bảo vệ cho ngôi nhà, không cho
người ở trong đi ra, kẻ ở ngoài đi vào. Nếu hàng rào bị xé rách thì đó là một
hiện tượng không lành mạnh : nếu ở trong đi ra là dấu chỉ ngươi trong nhà đi ra
một cách lén lút, vụng trộm, không ngay thẳng vì nếu ngay thẳng thì phải đi qua
cửa chính. Hoặc người ở ngoài chui vào
qua lỗ rách thì chỉ là kẻ ăn trộm vì không có lý do gì xé rào chui vào như con
chó.
Cũng
vậy, ngôi nhà hôn nhân có hàng rào bảo vệ, che chở cho mọi người trong nhà. Lúc
đó gia đình sẽ được yên ổn. Nhưng nếu chồng hoặc vợ có mối tình vụng trộm, lén
lút như chồng thì đi kiếm một cô gái non, vợ thì đi kiếm một chàng trai tơ, thì
lúc đó tình yêu vợ chồng sẽ trở nên nhạt nhẽo, lỏng lẻo, hai người ở trong tình trạng mà nhà nho gọi là :”Đồng sàng dị mộng”.
Một
thi sĩ đã diễn tả tâm trạng đó qua mấy câu thơ
như sau :
Từ đấy thu rồi thu lại thu
Lòng tôi
vẫn giá đến bao giờ ?
Chồng tôi vẫn biết tôi thương nhớ
Người ấy
cho nên vẫn hững hờ.
Hiện
tượng này được gọi là ngoại tình. Viện ngôn ngữ học định
nghĩa ngoại tình là :”Có quan hệ yêu
đương bất chính khi đã có vợ hay có chồng”.
Có
hai thứ ngoại tình : ngoại tình trong tư tưởng và ngoại tình trong hành động.
Về vấn đề ngoại tình trong tư tưởng thì chúng ta hãy nghe Chúa Giêsu dạy :”Các con đã nghe Luật dạy rằng : Chớ ngoại
tình. Còn Thầy, Thầy bảo cho các con biết : ai nhìn người phụ nữ mà thèm muốn,
thì trong lòng đã ngoại tình với người ấy rồi” (Mt 5, 27-28).
Hiện
tượng xé rào thì ngày nay xẩy ra như cơm bữa. Người ta thích tìm của lạ. Vợ
chồng ở với nhau đã quá quen nên người ta thích có cảm giác mới lạ :
Thèm quả
khế rụng trên rừng chưa ăn.
Trong
hoàn cảnh này, gia đình chưa đến độ tan vỡ, nhưng nếu tình trạng “Chồng ăn chả, vợ ăn nem” cứ xẩy ra hoài hoài thì nguy cơ gia đình tan vỡ không còn xa.
Một
khi hàng rào của ngôi nhà bị phá hủy thì đó là dấu chỉ ngôi nhà không còn được
sử dụng nữa, ngôi nhà đã bị bỏ hoang. Hàng rào không còn ý nghĩa gì đối với
ngôi nhà.
Cung
thế, một khi người ta ly dị nhau là hàng rào hôn nhân đã bị phá đổ, gia đình
tan vỡ, những lời hứa trong nghi lễ hôn phối đã bị xúc phạm và trở nên vô
nghĩa. Và lúc đó người ta chỉ còn biết
than van như mấy lời trong một bài hát :”Thôi,
thôi anh đừng đến nữa. Thôi, thôi đừng nói làm gì. Tình anh gian dối quá. Tình
anh đã lỗi thề. Anh về xây duyên mới.
Còn tôi ôm vết thương tình”.
III. HÃY CỦNG CỐ HÀNG RÀO HÔN NHÂN.
Để
củng cố hàng rào hôn nhân, anh chị hãy yêu nhau như Chúa Giêsu đã yêu Hội thánh
và hãy ghi khắc thật sâu sứ mạng, qua sự kết hợp của anh chị, người đời có thể
nhận ra một cách cụ thể, sự kết hợp giữa
Chúa Giêsu và Hội thánh. Nhờ xác tín như
thế, anh chị sẽ cảm thấy một hối thúc, phải yêu không phải chỉ thể xác của
nhau, mà là toàn diện con người của nhau.
Và
anh chị hãy ý thức rằng Thiên Chúa quan phòng dường như qui định rằng : tình
yêu vợ chồng đích thực chỉ có thể được khám phá và lớn lên qua những thử thách
và những khó khăn trong cuộc sống.
Chúng
ta có thể so sánh tình yêu vợ chồng với cây nho : càng đâm rễ sâu trong vùng
đất có nhiều sỏi đá, cây nho càng sản xuất rượu ngon. Chúng ta cũng có thể so sánh
tình yêu vợ chồng với một thân cây mà rễ nó đâm sâu dưới đất đá thì tình yêu
đó sẽ đứng vững trước sóng gío không làm
nó bị bật gốc.
Anh
chị hãy cố tạo lại cho mình những đặc điểm của người tình. Chị hãy biết hấp dẫn
anh bằng sự chăm sóc thể xác cũng như
tinh thần của mình. Nếu sao lãng bổn phận này, có thể chị đã tạo căn cớ để mất
anh vĩnh viễn. Còn anh cũng đừng quá
tiết kiệm những lời yêu thương với chị, những cử chỉ tỏ ra anh biết ơn sự săn sóc ân cần của chị và biết
chia sẻ với chị gánh nặng sinh sản và giáo dục.
Cuối
cùng, anh chị cần dứt khoát loại trừ mọi mầm mống phản loạn, có thể gây đổ vỡ
cho hạnh phúc gia đình. Mọi tâm tư và tình cảm của anh, hãy dồn cả cho chị và
chỉ một mình chị. Phần chị, cũng hãy làm như thế đối với anh. Mọi cái bóng dáng
gọi là người thứ ba, phải loại bỏ, ngay
khi vừa ló dạng.
Truyện
: Tình son sắt
Cuộc
sống gia đình của một vị tướng (xin giấu tên) ở
Thực
là một tin sét đánh ! Từ nay, vợ chồng sẽ phải sống xa nhau !
Mấy
ngày sau, vị tướng buồn khổ đưa vợ vào trại phong.
Nhưng
vì quá yêu thương người bạn trăm năm, ông đã nghĩ ra diệu kế : ông giao nhà cửa
cho con cái, chấp nhận hy sinh những tiện nghi sẵn có. Ông thuê một căn nhà nhỏ
trước mặt trại cùi. Ban sáng trước khi đi làm, ông ghé thăm vợ, chiều về, ông
ghé vào an ủi, đưa tin tức cho vợ biết về con cái, bạn bè, rồi cùng nhau đọc
kinh cầu nguyện.
Lúc
đầu không ai biết rõ, dần dần người ta mới để ý, tìm hiểu và sau cùng ai cũng
cảm phục. Làm sao họ trung thành với nhau như thế ! Không một tai họa nào có
thể chia rẽ mối tình của hai người.
Mười
mấy năm trôi qua, bệnh bà tới lúc khỏi hẳn, vị tướng sung sướng lái xe đưa vợ
về nhà, xum họp lại với con cháu bạn bè. Quả thực đôi vợ chồng này đã thề hứa
và trung thành với lời hứa lúc cử hành nghi lễ hôn phối :”Chúng tôi sẽ giữ lòng chung thủy với nhau, khi thịnh vượng cũng như lúc
gian nan, khi bệnh hoạn cũng như lúc mạnh khỏe, để yêu thương và tôn trọn nhau
suốt đời”.
Anh
chị hãy xa tránh những nguy cơ trực tiếp dẫn tới sự phản bội, tốt nhất là theo
phương pháp của các cụ xưa :”Đào vi
thương sách”. Ngoài ra, ý chí và sự
trợ giúp của Chúa là hai điều kiện không thể thiếu. Có hai điều kiện này, hạnh
phúc của anh chị sẽ bền chặt.
Lm Giuse Đinh lập Liễm
Giáo xứ
Kim phát
Đà lạt